Giới thiệu tài liệu
Năng lực thực hành lâm sàng (NLTHLS) là yếu tố then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng chăm sóc và an toàn người bệnh trong ngành y tế. Đặc biệt đối với sinh viên Điều dưỡng (SVĐD), NLTHLS được xem là yêu cầu cốt lõi cần đạt trước khi tốt nghiệp và hành nghề. Tuy nhiên, việc đánh giá chính xác NLTHLS ở SVĐD vẫn luôn là mối quan tâm lớn của các nhà quản lý giáo dục và hiệp hội nghề nghiệp do sự phức tạp và ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá mức độ tự đánh giá NLTHLS của SVĐD tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh và xác định các yếu tố liên quan, qua đó cung cấp cơ sở khoa học để cải thiện chất lượng đào tạo và thực hành.
Đối tượng sử dụng
Giảng viên ngành điều dưỡng, các nhà quản lý giáo dục y tế, nhà hoạch định chính sách y tế, và sinh viên điều dưỡng quan tâm đến nâng cao năng lực thực hành lâm sàng.
Nội dung tóm tắt
Nghiên cứu mô tả cắt ngang này đã khảo sát 369 sinh viên Điều dưỡng năm 3 và 4 tại Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh thông qua bộ câu hỏi tự điền, nhằm đánh giá tự đánh giá năng lực thực hành lâm sàng (NLTHLS) và các yếu tố liên quan. Phương pháp phân tích dữ liệu bao gồm kiểm định Fisher, Chi bình phương (post-hoc) và tương quan Spearman. Kết quả cho thấy 66,1% sinh viên tự đánh giá đạt NLTHLS tốt, trong khi 33,9% chỉ đạt một phần. Các yếu tố có ý nghĩa thống kê liên quan đến NLTHLS bao gồm năm học, điểm trung bình học tập (GPA), chất lượng giảng viên, môi trường lâm sàng, phương pháp đánh giá, mức độ tương tác với nhân viên y tế và sự hài lòng của sinh viên. Đặc biệt, các kỹ năng về cấp cứu thảm họa, ra quyết định chăm sóc và giáo dục vệ sinh phòng bệnh còn hạn chế. Từ những phát hiện này, nghiên cứu đề xuất cần cải thiện môi trường lâm sàng, nâng cao chất lượng giảng viên và phương pháp đánh giá, tăng cường tương tác tích cực giữa sinh viên và nhân viên y tế. Đồng thời, khuyến nghị lồng ghép mô phỏng, phát triển tư duy phản biện và giáo dục sức khỏe vào chương trình đào tạo để nâng cao toàn diện NLTHLS cho sinh viên Điều dưỡng.