M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c p ế
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS BUÔN TR PƯỜ
----------
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
M T VÀI KINH NGHI M V N D NG KI N
TH C LIÊN MÔN TRONG D Y H C
NG VĂN C P THCS
H và tên: Thái Th H ng - Nguy n Th Thi ườ
Đn v công tác: ơ Tr ng THCS Buôn Tr pườ
Trình đ đào t o: Đi h c S Ph m ư
Môn đào t o: Ng văn
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thi ườ Năm h c: : 2015 - 20161
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c p ế
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
Buôn Tr p, tháng 3 năm 2016
M C L C
STT N i dungTrang
1I. Ph n m đu
I.1. Lý do ch n đ tài
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
I.4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
3
3
4
4
4
4
2II. Ph n n i dung
II.1: C s lý lu nơ
II.2: Th c tr ng
a. Thu n L i- khó khăn
b. Thành công-h n ch ế
c. M t m nh- m t y u ế
d. Các nguyên nhân- các y u t tác đngế
e. Phân tích, đánh giá các v n đ…..
II.3. Gi i pháp, bi n pháp
a. M c tiêu th c hi n các gi i pháp, bi n pháp
b. N i dung và cách th c th c hi n các gi i pháp, bi n
pháp
c. Đi u ki n đ th c hi n các gi i pháp, bi n pháp
5
5
6
6
7
7
8
8,9
9
9
6->16
16
17
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thi ườ Năm h c: : 2015 - 20162
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c p ế
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
d. M i quan h gi a các các gi i pháp, bi n pháp
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khao h cế
II.4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoaế ượ
h c…
18
19
3III. Ph n k t lu n- ki n ngh ế ế
III.1. K t lu nế
III.2. Ki n nghế
19
19
20,21
I. Ph n m đu:
I.1. Lý do ch n đ tài.
Trong h th ng t t ng H Chí Minh v giáo d c, v n đ c b n nh t ư ưở ơ
là xây d ng và hoàn thi n con ng i thông qua ho t đng giáo d c và t giáo ườ
d c. Đng, Nhà n c và nhân dân đã tin t ng và giao tr ng trách cao quý cho ướ ưở
ngành giáo d c: Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ng nhân tài” đáp ưỡ
ng yêu c u s nghi p công nghi p hoá hi n đi hoá đt n c trong th i k h i ướ
nh p hi n nay đ đáp ng lòng mong mu n c a Bác xây d ng đt n c Vi t ướ
Nam đàng hoàng h n, to đp h n sánh vai v i các c ng qu c năm châu.ơ ơ ườ
Nh ng năm g n đây, Ngh quy t c a Trung ng Đng và các văn ki n c a ế ươ
nhà n c, c a B giáo d c và Đào t o đu nh n m nh s c n thi t ph i điướ ế
m i ph ng pháp d y h c. Tr ng tâm c a đi m i ph ng pháp d y h c là ươ ươ
thay đi l i d y truy n th m t chi u ( ch y u là b t ng i h c ghi nh ki n ế ư ế
th c) sang l i d y tích c c có s h ng d n giúp đ c a ng i d y nh m phát ướ ư
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thi ườ Năm h c: : 2015 - 20163
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c p ế
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o, rèn luy n thói quen và kh năng t
h c, tinh th n h p tác, có ni m vui và h ng thú trong h c t p. Chuy n t hình
th c đng lo t c l p sang t ch c d y h c theo các hình th c t ng tác: H c ươ
cá nhân, h c theo nhóm, b i d ng năng l c đc l p suy nghĩ v n d ng sáng t o ưỡ
ki n th c đã h c tránh thiên v ghi nh máy móc, không n m đc b n ch tế ượ
v n đ.
Vi c v n d ng t t ph ng pháp d y h c liên môn trong d y h c Ng văn ươ
tr ng THCS có vai trò quan tr ng góp ph n b sung ki n th c các môn h cườ ế
khác, giúp h c sinh h ng thú, say mê h c t p, góp ph n nâng cao hi u qu bài
h c, th c hi n t t đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c tr ng THCS ướ ươ ườ
hi n nay.
Đi v i môn Ng văn là môn h c nghiên c u các ki n th c v đt n c, con ế ướ
ng i... liên quan đn c t nhiên và kinh t xã h i nên trong quá trình h c t pườ ế ế
chúng ta c n ph i v n d ng ki n th c c a nhi u môn h c khác nhau nh Toán, ế ư
Sinh, Hóa, Lí, S , Đa, GDCD, Âm nh c……đ gi i quy t m t v n đ nào đó. ế
Xu t phát t lý do trên chúng tôi ch n đ tài M t vài kinh nghi m v n
d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c p THCS” ế
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
+ Tăng kh năng t h c, t nghiên c u đi v i m i h c sinh. Bi t k t h p ế ế
đc vi c h c lý thuy t v i th c hành, th hi n ph ng châm “h c đi đôi v iượ ế ươ
hành”
+ Giúp h c sinh v n d ng ki n th c c a nhi u môn h c khác nhau đ gi i ế
quy t m t v n đ nào đó trong bài h c, góp ph n nâng cao ki n th c, t o raế ế
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thi ườ Năm h c: : 2015 - 20164
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c p ế
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
nhi u ph ng pháp đ h c sinh say mê môn h c h n, t o đc k t qu cao ươ ơ ượ ế
trong h c t p.
+ T o đi u ki n thu n l i cho nh ng h c sinh có năng l c, có ni m đam
mê, có sáng t o trong h c t p b môn.
+ Qua vi c v n d ng ki n th c liên môn trong h c t p s giúp các em t ế ư
duy t t h n, kh năng h c t p linh ho t h n, hi u đc m i quan h m t thi t ơ ơ ượ ế
gi a m t s môn h c t đó các em s h c t t h n môn Ng văn mà tr c đây đã ơ ướ
có th i kì các em chán h c và các môn h c khác.
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- H c sinh kh i THCS
- Giáo viên d y b môn Ng văn trong t chuyên môn, c m chuyên môn.
I.4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u
- Ch ng trình sách giáo khoa Ng văn 6,7,8,9ươ
- Chu n ki n th c k năng môn h c ế
- H c sinh tr ng THCS ườ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Tìm tòi nghiên c u tài li u tham kh o
- Ph ng pháp v n d ng ki n th c liên mônươ ế
- Ph ng pháp so sánh, đi chi uươ ế
- Ph ng pháp tr i nghi m th c t ươ ế
- Ph ng pháp thuy t trình, v n đápươ ế
- Đánh giá k t qu ban đu và đi u ch nh, b sungế
II. Ph n n i dung
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thi ườ Năm h c: : 2015 - 20165