
M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c pộ ệ ậ ụ ế ứ ạ ọ ữ ấ
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS BUÔN TR PƯỜ Ấ
----------
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
Đ tàiề:
M T VÀI KINH NGHI M V N D NG KI NỘ Ệ Ậ Ụ Ế
TH C LIÊN MÔN TRONG D Y H C Ứ Ạ Ọ
NG VĂN C P THCSỮ Ấ
H và tênọ: Thái Th H ng - Nguy n Th Thiị ườ ễ ị
Đn v công tác: ơ ị Tr ng THCS Buôn Tr pườ ấ
Trình đ đào t o: ộ ạ Đi h c S Ph mạ ọ ư ạ
Môn đào t o: ạNg vănữ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thiị ườ ễ ị Năm h c: : 2015 - 2016ọ1

M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c pộ ệ ậ ụ ế ứ ạ ọ ữ ấ
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
Buôn Tr pấ, tháng 3 năm 2016
M C L CỤ Ụ
STT N i dungộTrang
1I. Ph n m đuầ ở ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
I.4. Gi i h n và ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
3
3
4
4
4
4
2II. Ph n n i dungầ ộ
II.1: C s lý lu nơ ở ậ
II.2: Th c tr ngự ạ
a. Thu n L i- khó khănậ ợ
b. Thành công-h n chạ ế
c. M t m nh- m t y uặ ạ ặ ế
d. Các nguyên nhân- các y u t tác đngế ố ộ
e. Phân tích, đánh giá các v n đ…..ấ ề
II.3. Gi i pháp, bi n phápả ệ
a. M c tiêu th c hi n các gi i pháp, bi n phápụ ự ệ ả ệ
b. N i dung và cách th c th c hi n các gi i pháp, bi nộ ứ ự ệ ả ệ
pháp
c. Đi u ki n đ th c hi n các gi i pháp, bi n phápề ệ ể ự ệ ả ệ
5
5
6
6
7
7
8
8,9
9
9
6->16
16
17
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thiị ườ ễ ị Năm h c: : 2015 - 2016ọ2

M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c pộ ệ ậ ụ ế ứ ạ ọ ữ ấ
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
d. M i quan h gi a các các gi i pháp, bi n phápố ệ ữ ả ệ
e. K t qu kh o nghi m, giá tr khao h cế ả ả ệ ị ọ
II.4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoaế ả ượ ả ệ ị
h c…ọ
18
19
3III. Ph n k t lu n- ki n nghầ ế ậ ế ị
III.1. K t lu nế ậ
III.2. Ki n nghế ị
19
19
20,21
I. Ph n m đu: ầ ở ầ
I.1. Lý do ch n đ tài. ọ ề
Trong h th ng t t ng H Chí Minh v giáo d c, v n đ c b n nh tệ ố ư ưở ồ ề ụ ấ ề ơ ả ấ
là xây d ng và hoàn thi n con ng i thông qua ho t đng giáo d c và t giáoự ệ ườ ạ ộ ụ ự
d c. Đng, Nhà n c và nhân dân đã tin t ng và giao tr ng trách cao quý choụ ả ướ ưở ọ
ngành giáo d c: “ Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ng nhân tài” đápụ ạ ự ồ ưỡ
ng yêu c u s nghi p công nghi p hoá hi n đi hoá đt n c trong th i k h iứ ầ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ ờ ỳ ộ
nh p hi n nay đ đáp ng lòng mong mu n c a Bác xây d ng đt n c Vi tậ ệ ể ứ ố ủ ự ấ ướ ệ
Nam đàng hoàng h n, to đp h n sánh vai v i các c ng qu c năm châu.ơ ẹ ơ ớ ườ ố
Nh ng năm g n đây, Ngh quy t c a Trung ng Đng và các văn ki n c aữ ầ ị ế ủ ươ ả ệ ủ
nhà n c, c a B giáo d c và Đào t o đu nh n m nh s c n thi t ph i điướ ủ ộ ụ ạ ề ấ ạ ự ầ ế ả ổ
m i ph ng pháp d y h c. Tr ng tâm c a đi m i ph ng pháp d y h c làớ ươ ạ ọ ọ ủ ổ ớ ươ ạ ọ
thay đi l i d y truy n th m t chi u ( ch y u là b t ng i h c ghi nh ki nổ ố ạ ề ụ ộ ề ủ ế ắ ườ ọ ớ ế
th c) sang l i d y tích c c có s h ng d n giúp đ c a ng i d y nh m phátứ ố ạ ự ự ướ ẫ ỡ ủ ườ ạ ằ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thiị ườ ễ ị Năm h c: : 2015 - 2016ọ3

M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c pộ ệ ậ ụ ế ứ ạ ọ ữ ấ
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
huy tính tích c c, t giác, ch đng, sáng t o, rèn luy n thói quen và kh năng tự ự ủ ộ ạ ệ ả ự
h c, tinh th n h p tác, có ni m vui và h ng thú trong h c t p. Chuy n t hìnhọ ầ ợ ề ứ ọ ậ ể ừ
th c đng lo t c l p sang t ch c d y h c theo các hình th c t ng tác: H cứ ồ ạ ả ớ ổ ứ ạ ọ ứ ươ ọ
cá nhân, h c theo nhóm, b i d ng năng l c đc l p suy nghĩ v n d ng sáng t oọ ồ ưỡ ự ộ ậ ậ ụ ạ
ki n th c đã h c tránh thiên v ghi nh máy móc, không n m đc b n ch tế ứ ọ ề ớ ắ ượ ả ấ
v n đ.ấ ề
Vi c v n d ng t t ph ng pháp d y h c liên môn trong d y h c Ng văn ệ ậ ụ ố ươ ạ ọ ạ ọ ữ ở
tr ng THCS có vai trò quan tr ng góp ph n b sung ki n th c các môn h cườ ọ ầ ổ ế ứ ọ
khác, giúp h c sinh h ng thú, say mê h c t p, góp ph n nâng cao hi u qu bàiọ ứ ọ ậ ầ ệ ả
h c, th c hi n t t đnh h ng đi m i ph ng pháp d y h c tr ng THCSọ ự ệ ố ị ướ ổ ớ ươ ạ ọ ở ườ
hi n nay.ệ
Đi v i môn Ng văn là môn h c nghiên c u các ki n th c v đt n c, conố ớ ữ ọ ứ ế ứ ề ấ ướ
ng i... liên quan đn c t nhiên và kinh t xã h i nên trong quá trình h c t pườ ế ả ự ế ộ ọ ậ
chúng ta c n ph i v n d ng ki n th c c a nhi u môn h c khác nhau nh Toán,ầ ả ậ ụ ế ứ ủ ề ọ ư
Sinh, Hóa, Lí, S , Đa, GDCD, Âm nh c……đ gi i quy t m t v n đ nào đó.ử ị ạ ể ả ế ộ ấ ề
Xu t phát t lý do trên chúng tôi ch n đ tài “ M t vài kinh nghi m v nấ ừ ọ ề ộ ệ ậ
d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c p THCS”ụ ế ứ ạ ọ ữ ấ
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.ụ ệ ụ ủ ề
+ Tăng kh năng t h c, t nghiên c u đi v i m i h c sinh. Bi t k t h pả ự ọ ự ứ ố ớ ỗ ọ ế ế ợ
đc vi c h c lý thuy t v i th c hành, th hi n ph ng châm “h c đi đôi v iượ ệ ọ ế ớ ự ể ệ ươ ọ ớ
hành”
+ Giúp h c sinh v n d ng ki n th c c a nhi u môn h c khác nhau đ gi iọ ậ ụ ế ứ ủ ề ọ ể ả
quy t m t v n đ nào đó trong bài h c, góp ph n nâng cao ki n th c, t o raế ộ ầ ề ọ ầ ế ứ ạ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thiị ườ ễ ị Năm h c: : 2015 - 2016ọ4

M t vài kinh nghi m v n d ng ki n th c liên môn trong d y h c Ng văn c pộ ệ ậ ụ ế ứ ạ ọ ữ ấ
THCS
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-
nhi u ph ng pháp đ h c sinh say mê môn h c h n, t o đc k t qu caoề ươ ể ọ ọ ơ ạ ượ ế ả
trong h c t p.ọ ậ
+ T o đi u ki n thu n l i cho nh ng h c sinh có năng l c, có ni m đamạ ề ệ ậ ợ ữ ọ ự ề
mê, có sáng t o trong h c t p b môn.ạ ọ ậ ộ
+ Qua vi c v n d ng ki n th c liên môn trong h c t p s giúp các em tệ ậ ụ ế ứ ọ ậ ẽ ư
duy t t h n, kh năng h c t p linh ho t h n, hi u đc m i quan h m t thi tố ơ ả ọ ậ ạ ơ ể ượ ố ệ ậ ế
gi a m t s môn h c t đó các em s h c t t h n môn Ng văn mà tr c đây đãữ ộ ố ọ ừ ẽ ọ ố ơ ữ ướ
có th i kì các em chán h c và các môn h c khác. ờ ọ ọ
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- H c sinh kh i THCSọ ố
- Giáo viên d y b môn Ng văn trong t chuyên môn, c m chuyên môn.ạ ộ ữ ổ ụ
I.4. Gi i h n và ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
- Ch ng trình sách giáo khoa Ng văn 6,7,8,9ươ ữ
- Chu n ki n th c k năng môn h c ẩ ế ứ ỹ ọ
- H c sinh tr ng THCSọ ườ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Tìm tòi nghiên c u tài li u tham kh oứ ệ ả
- Ph ng pháp v n d ng ki n th c liên mônươ ậ ụ ế ứ
- Ph ng pháp so sánh, đi chi uươ ố ế
- Ph ng pháp tr i nghi m th c t ươ ả ệ ự ế
- Ph ng pháp thuy t trình, v n đápươ ế ấ
- Đánh giá k t qu ban đu và đi u ch nh, b sungế ả ầ ề ỉ ổ
II. Ph n n i dungầ ộ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thái Th H ng - Nguy n Th Thiị ườ ễ ị Năm h c: : 2015 - 2016ọ5