Kinh nghim xin tài tr cho s kin ca bn
Mọi kế hoạch đã được bàn bạc, thảo luận, n cơng trình từ A ->Z. Tất cả đã rất
hoàn hảo, chỉ chờ đợi các tổ chức “thổi hồn” biến ý tưởng thành hiện thực bằng
những khoản tài trlớn.
Thời điểm này, Hồ sơ tài trợ cũng đã được
hoàn tất và đặt lên bàn sếp. Bạn chỉ còn mi việc lao” đi và kiếm tìm ngun tài
trợ, biến dự án trên giấy thành mt đề án đầy tính khả thi và sau tất cả là biến
chúng thành hin thực.
Và thế là c công ty bạn lao vào kiếm nguồn tài trợ.
Gửi mail, chuyển hồ sơ, xin contact, gặp mặt trực tiếp…rất nhiều động thái đã
được Thực hiện. Bạn là một trong những nhân viên mi toanh. Bạn chưa bao giờ đi
xin tài trợ. Hoặc bạn đã thử “nhập cuộc” nhưng luôn bị các nhà tài trợ “từ chối
khéo”. Bn cảm thy công việc y dường như quá sức. Nó làm bn chỉ muốn bỏ
cuộc.
Sự thực thì, việc mời tài trợ chưa bao giờ là một việc dễng nhưng không phải vì
thế mà bn chỉ có thể chọn cách “bó tay”. Nắm vững những nguyên tắc dưới đây
có thể bạn sẽ thấy tình hình lạc quan hơn.
I. Một số nguyên tắc chung trong mời tài tr
1. Tôi là ai ?
Tôi = hình ảnh của tổ chức mà tôi đại diện
Hình ảnh của Tổ chức = Quên đi cái tôi của mình .
2. Đối tác của tôi là ai?
Đừng có lội qua một con suối nếu không biết nó nông sâu
Biết càng nhiu thông tin người mình gặp s giúp bạn dễ dàng nói chuyn và tiếp
cận hơn
Hãy chuẩn bị cho mình một phong cách phù hợp với người mình cn gặp
3. Mục tiêu của tôi là gì ?
Trong những chuyện tầm phào , bạn có thể “Bắn trị thiên”, bn có thể “chém gió”
nhưng trong công cuộc làm ăn , nều không xác định rõ mục tiêu , bạn sẽtự bắn”
mình.
4. Tôi s cùng đối tác giải quyết công việc gì ?
Nếu bạn muốn nắm thế chủ động trong đàm phán thì bn phải nắm rõ nội dung
công việc n ai hết .
Hãy chuẩn bị các giải pháp ; phân loại tính nghiêm trọng , cần thiết của công việc
thì bn sẽ ra được quyết định nhanh hơn , chính xác hơn
II. Một số nguyên tắc chính:
1. Nguyên tắc Win – Win
Mọi người thường có xu hướng nghĩ về cái lợi của mình hơn là nghĩ mình có th
làm gì cho người khác
Người ta cần gì và mình có thể đáp ứng được những gì ?
Hãy nhớ rằng : Muốn nhận thì hãy cho đi .
2. Tiếp cận
Giới thiệu rõ ràng và vắn tắt về bản thân
Thể hiện sự am hiểu về đối tác
Trình bày rõ ràng mong muốn/ý định của mình
A. Giao tiếp qua thư
A.1 Hình thức
Là phương tiện trang trọng nhất
Hình thức rõ ràng , ni bật trong những nội dung chính
Không viết tắt , sai chính tả
A.2 Ni dung
Thư ngỏ (cover letter) tóm tắt nội dung chính
Đính kèmc văn bản cần thiết
Nội dung rõ ràng , trin khai ý nhanh
Để lại số điện thoại / địa chỉ liên h
Nên gửi đích danh người nhận
Cho thuê đèn sân khấu
A.3 Chú ý
In nghiêng , tô đậm…những nội dung
chính , số điện thoại , địa chỉ liên lạc .
Giới thiệu quá trình hoạt động , thế mạnh
ưu điểm của Tổ chức của mình
Gợi mở vấn đề một cách khôn khéo
B. Giao tiếp qua Email
Địa chỉ Email nghiêm túc
Phi có tên người gửi
Không dùng Emoticons
Tóm tắt nội dung chính , pn đoạn rõ ng trang trng
Đính kèm tngỏ và những nội dung chi tiết (hạn chế nội dung Email quá dài , lỗi
font chữ)
C. Giao tiếp qua điện thoại
Chuẩn bị nội dung cực kỳ ngắn gọn
Gọi điện vào thời gian phù hợp (Tránh sáng thứ 2 ; nên gọi vào khoảng 9h-10h
buổi sáng và 3h-4h bui chiều)
Hỏi xem bây giờ họ có thể nói chuyện với mình được không , nếu không hãy hỏi
xem có thgọi lại vào lúc nào
Giới thiệu vắn tắt , rõ ràng về bản thân
Trình bày ngn gọn mong muốn/ý định
Xin địa chỉ Email
Xin một cuộc hẹn (rất quan trọng)
Nếu có thể nên đề nghị được gặp mặt trực tiếp
3. Gặp gỡ
3.1 Ngoại hình
Đừng quên : Tôi = Hình nh Tổ chức
Ấn tượng về một cá nhân nào đó được hình thành trong by giây đầu gặp gỡ
Ăn mặc :Gọn gàng , sch sẽ
Phù hợp với tổ chức mình đi diện
Phù hợp với mục đích
Thể hiện sự chăm chút vừa phải đối với
bản thân
Cho thuê âm thanh, ánh sáng biểu diễn
3.2. Phong thái
Tự tin nhưng khiêm nhường
Thể hiện sự tôn trọng đối tác Echo
effect” (hiệu ứng tiếng vang nói gì thì
nghe li vậy cho gì thì nhn nấy)
Biết cách thể hiện bản thân đúng lúc