Ra quyết định kinh doanh
Việc ra các quyết định này không phi là điều dễ dàng. Hãy xem các ông lớn
doanh nghiệp Việt Nam đã từng ra quyết định như thế nào?
Nền kinh tế Việt Nam đang ở trong giai đoạn khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp bắt
đầu bước vào quá trình tái cu trúc doanh nghiệp, thay đổi và chọn lựa li ngành
kinh doanh. Việc ra các quyết định này không phải là điều dễ dàng. Hãy xem các
ông lớn doanh nghiệp Việt Nam đã từng ra quyết định như thế nào?
Từ những quyết định cảm tính
Có thể bắt đầu từ câu chuyện ra quyết định ca 2 doanh nhân khá đình đám
trong ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (
HAG ) và ông Đặng Thành Tâm, Chủ tch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn.
Khởi đầu từ lĩnh vực chế biến gỗ và sau đó là bất động sản.m 2007 mặc dù lĩnh
vực bất động sản đang ăn nên làm ra, bu Đức lại sang Lào xin đất trồng cao su.
Không ch cao su, bầu Đức cũng thể hiện tầm nhìn chiến lược khi tiếp tc đầu tư
sang các lĩnh vực khác như khai khoáng hay thủy đin.
Các lĩnh vực kinh doanh y đều thuộc hạng hái ra tiền trong tương lai. Tuy nhiên,
khi trlời giới truyền thông về những quyết định này, ông Đức tng chỉ đưa
những phép tính đơn gin và căn cứ vào đó để ra các quyết định kinh doanh. Kiểu
như, vốn đầu tư trồng cao su vào khong 100 triệu đồng/ha. Trồng 6 năm khai thác
25 năm. 1 ha cao su cho 2,4 tấn mủ cao su/năm và giá cao su khong 60 triệu
đồng/tấn, thì doanh thu từ mỗi ha cao su là 147 triệu đồng/m.
Hay như đối với qung sắt, theo bầu Đức, với trữ lượng gần 60 triệu tấn, tập đoàn
này sthu được khoảng 7,2 tỉ USD (dựa trên giá bán bình quân ước tính là 120
USD/tn quặng tinh) trong suốt quá trình khai thác.
Với cách tính nhẩm này, mi người có thể cho rằng, bầu Đức đưa ra quyết định
một cách cảm tính, thế nhưng thực tế ông là người khá hiểu bản chất của các lĩnh
vực kinh doanh. Nếu có dịp tiếp xúc với bầu Đức, có thể thy, ông kể vanh vách
những kỹ thuật trong việc trồng cao su, tưới nước, diễn biến giá cao su trên th
trường thế gii. Hay với lĩnh vực quặng sắt, ông có thể nói về hàm lượng sắt bao
nhiêu phần trăm trước khi mỗi mũi khoan được đưa lên mặt đất...
Sự nhanh nhạy của Bầu Đức có thể là đim mnh trong cách ra những quyết định
kinh doanh của ông trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng việc phân sức đầu tư
có làm giảm sức cạnh tranh của Hoàng Anh Gia Lai so với các đối thủ chỉ một
lĩnh vực cốt lõi vn là câu hỏi lớn đang đặt ra cho doanh nhân này.
Trong khi đó, khởi đầu và thành công với lĩnh vực khu ng nghiệp, sau đó, Đặng
Thành Tâm đã phát triển và đầu tư thêm vào nhiều lĩnh vực khác như tài chính -
ngân hàng, năng lượng, khoáng sản, viễn thông. Trong lĩnh vực tài chính, Tập đoàn
Đầu tư Sài Gòn, do ông Tâm làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị có tầmnh hưởng
ln đến 2 ngân hàng là Navibank và Western Bank.
Cả 2 ngân hàng này đều khá nhỏ trong hệ thống ngân hàng. Mi đây Western Bank
đã phi chuyn nhượng lại cho Công ty Tài chính Cphần dầu khí ( PVF ). Chưa
một phát ngôn chính thức nào về cơ scho việc ra quyết định đầu tư vào những
lĩnh vực này của ông m, nhưng mi đây, trả lời trên báo chí ông Đặng Thành
Tâm đã thừa nhận rằng, việc quyết định đầu tư vào ngân ng, và tài chính là s
thất bại của ông. Và sự thất bại này, theo ông m là do mình không am hiu và
nhảy vào đầu tư theo kiu by đàn.
Ở Việt Nam ai nghe tới ngân hàng cũng thích lắm, mình cũng thế thôi, cứ thấy
người ta ăn khoai thì mình vác mai đi đào. một thời kỳ người ta đổ xô mua cổ
phiếu ngân hàng, cphiếu chứng khoán và cnhm mt mua là lãi. Đến giờ thì
không ai dám tham gia nữa, cả nn kinh tế hôm nay gánh hu họa vì đã qng
lao như vy, tôi cũng thế thôi”, ông Tâm nói.
Cách ra quyết định kiểu đầy cảm tính như vậy hin din ở rất nhiều ở những ông
chủ các doanh nghiệp Việt Nam. Mi nhất có lẽ là câu chuyện ông chủ của Ngân
hàng Cổ phần Sài Gòn - Hà Nội ( SHB ), Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), quyết định
mua lại Ngân hàng Habubank ( HBB ) và Công ty Cphần Thủy sản Bình An.
Mặc Habubank đang là một ngân hàng với những khoản n xấu đầm đìa, nhưng
với việc thành công ở Ngân hàng Cổ phần Sài Gòn - Hà Ni, quyết định mua lại
ngân hàng này của bầu Hiển vẫn được nhiều người tán đồng. Tuy nhiên, với
Bianfishco lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Thủy sản là một lĩnh vực hoàn toàn mi với bầu Hin. Ông Hiển là doanh nhân đi
lên từ thương mại, sau đó là sản xuất xe máy và tiếp đến là ngân ng. Những gì
bầu Hin đánh giá về Bianfishco như: có nhà máy chế biến hiện đại, thị trường đầu
ra rất tốt chỉ là bnổi và một phần trong kinh doanh thủy sản.
Thực tế, nếu những ai theo dõi kngành thủy sản, có thể thấy rằng việc kinh doanh
trong lĩnh vực chế biến cá tra đã không còn hấp dẫn như trước. Xét 5 doanh nghiệp
có kim ngạch xuất khẩu tra, basa ln nht m 2011 (Vĩnh Hoàn, Hùng Vương,
Thủy sản An Giang, Việt An và Nam Việt) cho thấy, biên li nhuận gộp/doanh thu
thuần ca hầu hết các doanh nghiệp y đang đi theo chiu hướng giảm xuống.
Theo tính toán, tỉ suất lợi nhuận ca ngành nuôi cá chlà khong 10%. Trong khi
đó, hình thức mua bán nợ là một loại hình đầu tư rủi ro cao, nên nếu muốn đầu
vào dng công ty này tỉ suất lợi nhuận phải trên 50%, thm chí cao hơn. Tương lai
của Binanfishco cần một thời gian dài nữa mới có thể thy được, tuy nhiên trong
con mắt của những nhà kinh doanh, đầu tư vào Bianfishco là một thương vụ tồi của
bầu Hin.
Không ch với những ông bầu nổi tiếng, trong các cuộc phng vn mà chúng tôi
thường thực hiện với các CEO, khi hỏi tại sao lại chọn hướng đầu tư đa ngành, rất
nhiều người đã đã trả lời một cách chung chung rằng, vì đi theo phong trào.
Ví dnhư khi chúng tôi thực hiện câu hỏi trên với ông Lê Văn Quang, Chủ tịch
Công ty Cphn Thủy Sản Minh Phú ( MPC ), chuyên về chế biến xuất khẩu tôm,
ông ấy đã i rằng, việc đầu tư vào lĩnh vực bất động sản hay tài chính là do áp lực
tnhiu pa.Họ nói rằng làm tôm không bao gigiàu nhanh, chỉ có đầu tư tài
chính mi có thể gia ng tài sản lên nhiu lần”, ông Quang kể lại.
Hay như khi được hỏi vì sao lại đầu tư vào lĩnh vực trồng cao su, ông Đỗ Văn
Minh, Tng Giám đốc Gemadept ( GMD ), cho rằng, nếu mt khi các cảng này đi
vào ổn định hết rồi thì câu chuyn tăng trưởng vài chục phần trăm mỗi m là rất
khó. Nếu kiên định theo đuổi ngành nghề kinh doanh lõi là đại lý vận tải, doanh
thu mỗi năm cao nhất cũng chỉ khoảng 100 tỉ đồng và li nhuận khoảng hơn 10 t
đồng. “Tính đi tính li chỉ thấy cách làm cao su là n nhất,” ông Minh i.
Tuy nhiên khi được hỏi vchiến lược kinh doanh với y cao su, ông Minh chỉ trả
li ngn gọn: “Cứ nghe bầu Đức (Chủ tịch Hoàng Anh Gia lai) nói thì biết”.
Cho đến những quyết định hiệu quả
Nếu như phần ln các quyết định kiểu cảm tính của phần lớn các CEO cho thấy,
không mang li kết quả như mong muốn, thì những quyết định tạm dừng kinh
doanh hoặc đóng một lĩnh vực nào đó cho thấy, đã xut hin những quyết định
thành công của CEO Việt.
Trường hợp của Nguyễn Kim chẳng hạn. Giữa năm ngoái, Nguyễn Kim đã rm rộ
khai trương 5 siêu th mang tên Thế gii số 24G. Nguyễn Kim giới thiệu 24G là
kênh bán lẻ kỹ thuật số do các Tập đoàn công nghhàng đầu như Nokia, Samsung,
LG, HTC, HP, hợp tác đầu tư tại TP.HCM với hình “tri nghiệm trước, mua
sm sau”. Thậm chí mô hình này n được Nguyễn Kim dự định phát triển thành
chuỗi 100 cửa hàng trên toàn quốc với một chiến lược kinh doanh bài bản trong vài
năm tới.
Tuy nhiên, ch sau vài tháng hoạt động không hiu quả, để tránh thua lỗ, Nguyễn
Kim đã buộc phải dọn dẹp nhanh chóng mô hình này để quay về mảng kinh doanh
cốt lõi là buôn bán hàng điện tử gia dụng.
Mặc dù những chiến lược đầu tư mới kng đạt đến kết quả, nhưng chính nhờ loại
bỏ kịp thời những khoản đầu tư thiếu hiệu quả để dồn toàn lực phát triển cho thế
mạnh, hệ thống siêu thị điện máy Nguyn Kim đã đạt doanh thu 7.000 tỉ đồng
trong năm 2011, tăng trưởng 30% so với năm 2010, bất chấp thm cnh ca ngành
kinh doanh đin máy với hin tượng phá sản và thu hẹp quy mô hàng loạt. Không