Những quyết định kinh

doanh ngớ ngẩn nhất

Tạp chí Mỹ

Buisiness 2.0 vừa

lựa chọn và công

bố những quyết

định kinh doanh

trí tuệ nhất và

ngớ ngẩn nhất

trong làng doanh

nhân thế giới năm

2005.

Những quyết định kinh doanh ngớ ngẩn nhất

1. Quảng cáo ngớ ngẩn nhất:

Hãng Kraft Foods quyết định tăng khối lượng sản phẩm kẹo gôm Trolli Road

Kill bán ra thị trường bằng cách quảng cáo trên mạng. Thế nhưng, video clip

quảng cáo lại hết sức ngớ ngẩn. Cuốn băng chiếu những con thú rừng nhỏ bé

băng ngang qua đường trong đêm tối hoảng loạn khi rơi vào ánh đèn pha chói

loà của một xe ôtô đang phóng tới gần.

Ngay sau đó là cảnh một khách hàng mở hộp, lấy những chiếc kẹo có hình

dáng những con rắn, gà con, sóc nhỏ đã bị bánh xe ôtô cán nát ra để... ăn! Kết

quả là quảng cáo không những không mang lại hiệu quả như mong muốn mà

ngược lại, còn bị khách hàng tẩy chay vì chống lại việc bảo vệ động vật

hoang dã.

Hãng Boeing Intergraed Defense Systems đã làm công chúng kinh ngạc khi

trên mặt tiền của một cao ốc tại thủ đô Washington có treo pano quảng cáo

một sản phẩm khổng lồ của hãng: Máy bay vận tải quân sự đa năng V22

Osprey đang không tập... một Thánh đường Hồi giáo với ghi chú ở dưới: “Nó

đang sà xuống từ trên trời. Thật thú vị , đó bắt đầu là địa ngục!”.

Cách quảng cáo dại dột này lập tức bị trừng phạt: Một cơn bão thư và điện

thoại phản đối, tức giận tới tấp đổ về. Tình hình nghiêm trọng đến nỗi người

đại diện của hãng là Mery Ferster phải công khai xin lỗi: “Đây đúng là một

quảng cáo gây xúc phạm. Chúng tôi lấy làm tiếc vì đã cho đăng. Chúng tôi

xin lỗi vì đã gây nỗi kinh sợ như vậy!”

2. Hàng hoá và dịch vụ vớ vẩn nhất

Tháng 3/2004, hãng Russel Stover đã cho bán ra thị trường sản phẩm Socola

mới có hình dạng các vật dụng trong nhà thờ Thiên chúa giáo. Ngay lập tức,

hãng này đã phải hứng chịu sự lên án mạnh mẽ của những người theo đạo.

Các quan chức cấp cao Thiên chúa giáo cho rằng không được thể hiện tín

ngưỡng theo kiểu như vậy.

Dịch vụ ngớ ngẩn nhất là dự án Wikitorianls của Michael Kinsly - Biên tập

viên Phòng bạn đọc, báo Los Angeles Time. Dự án cho phép bất kỳ bạn đọc

nào truy cập vào trang website của báo đều có quyền đề xuất ý kiến hiệu

chỉnh các bài báo theo quan điểm cá nhân. Tuy số người truy cập có tăng vọt

nhưng sự lộn xộn, xúc phạm nhau ghê gớm đã xảy ra. Kết quả là chỉ sau 3

tháng thử nghiệm, ông chủ dự án là Kinsly đã phải buộc “về vườn”.

3. Marketing ngớ ngẩn nhất

Ở Mỹ, những chiêu chào hàng bịa đặt, giả dối sẽ bị đưa ra toà và có thể bị

tống vào tù. Đài phát thanh KBDS Los Angeles tổ chức một cuộc thi có giải

nhất là một chiếc xe hơi đời mới Hummer H2. Người đoạt giải là cô Sennon

Kastillo.

Cô này đã phải thuê vú em trông con nhỏ ở nhà để đến nhận giải thưởng. Thế

nhưng tại nhà đài, thay vì trao chìa khóa ôtô mới, người ta lại tổ chức buổi lễ

trang trọng để trao cho cô một chiếc... điều khiển Tivi!

Vụ “treo đầu dê, bán thịt chó” này đã bị đưa ra toà. Bị đơn không những phải

bồi thường theo đúng quảng cáo mà còn phải trả thêm tiền thuê người giữ trẻ

cho Kastillo!

4. Hành động ngớ ngẩn nhất

Sự việc xảy ra ở thị trường chứng khoán Tokyo (Nhật Bản). Do bất cẩn trong

khi thao tác, một lập trình viên máy tính Hãng Mizuho Securities đã bán ra

610.000 cổ phần của Hãng J-com với giá... 1Yên (trong khi giá thật là

610.000 Yên/cổ phần).

Sai sót bị phát hiện. Kẻ sai phạm bị trừng phạt nghiêm khắc. Nhưng Mizuho

Securities bị lỗ nặng vì mất hợp đồng trị giá 225 triệu USD (bằng lợi nhuận

cả năm của hãng).

Quyết định kinh doanh trí tuệ nhất và doanh nhân thông minh nhất năm 2005

Trong danh sách của Tạp chí Business 2.0 có nhiều chuyện ngớ ngẩn nhất: có

đến 101 sự kiện, nhưng không có nhiều quyết định kinh doanh trí tuệ.

Danh hiệu doanh nhân trí tuệ nhất đã được trao cho Robert Aiger - Tổng

giám đốc Walt Disney. Ông đã ký một hợp đồng “chiến lược” nhất với Hãng

Apple để ABC trở thành thành viên của Walt Disney và là một trong những

Hãng truyền hình nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Có 2 doanh nhân ấn tượng nhất là Jeremy Aller, người đã bán Tập đoàn

Allaire Corp. (chuyên sản xuất chương trình khai thác mạng) với giá 360 triệu

USD cho Tập đoàn công nghiệp khổng lồ Macromedia và người sáng lập ra

Hãng dịch vụ điện thoại Internet Skype với 66 triệu khách hàng. Ông này đã

bán Skype với giá 2,6 tỷ USD cho Hãng bán hàng qua mạng khổng lồ eBay.

Hãng đổi mới nhất là Motorola đã biến doanh nghiệp sản xuất các phương

tiện thông tin, liên lạc đang bên bờ phá sản thành một trong những hãng sản

xuất điện thoại có doanh thu hàng đầu thế giới.

Sản phẩm thông minh nhất là máy bay Sản phẩm thông minh nhất là máy

bay Boeing-787. Vật liệu chế tạo máy bay được làm hoàn toàn bằng

Composite và nhôm nhẹ, đẹp, chắc, bền và tiết kiệm 20% nhiên liệu so với

các máy bay cùng loại. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi giá cả

xăng dầu trên thị trường thế giới leo thang đến chóng mặt như hiện nay