Những sai lầm khiến tân CEO thất bại

Các nhà lãnh đạo trẻ thường hay phạm phải những sai lầm gì? Càng làm

sếp càng nhàn hạ, có chức là có quyền, sếp ra lệnh nhân viên răm rắp

vâng lời... những quan điểm này khiến họ mất phương hướng điều hành.

Phương pháp quản lý tốt là điều mà nhiều người trong số họ đã được đào tạo,

nghiên cứu bài bản. Song áp dụng vào thực tế, phải chăng ai cũng có thể

thành công?

Bà Linda Hill- giáo sư kinh tế của đại học Havard đã thực hiện một nghiên

cứu về những người lần đầu làm công tác quản lý. Nghiên cứu này chỉ ra

những quan điểm sai lầm khiến nhiều trong số họ thất bại.

1. Càng làm sếp càng nhàn hạ

Trước khi một nhân viên được bổ nhiệm vào cương vị quản lý, anh ta hẳn đã

chứng tỏ được năng lực nổi bật của mình. Với hiệu quả công việc vượt trội,

nhân viên đó cũng được các đồng nghiệp thừa nhận sự làm việc độc lập và

khả năng đưa ra các quyết định cho tập thể. Cho nên khi nhậm chức, sự phân

biệt cấp trên- cấp dưới khiến vị lãnh đạo trẻ thấy mình quyền uy hơn nhiều.

Nhưng thật đáng ngạc nhiên! Phần lớn các tân quản lý chia sẻ rằng họ rất bất

ngờ bởi vị trí đó mang lại cảm giác áp lực, đôi khi khá nặng nề.

“Họ đồng thời duy trì rất nhiều mối quan hệ trong công việc. Không chỉ với

cấp dưới, cộng sự mà còn cấp trên và những nhân vật trong hay ngoài công ty

khác. Điều này khiến bản thân người lãnh đạo phải cùng lúc đáp ứng nhiều

yêu cầu, đôi khi là những mâu thuẫn khó giải quyết. Đó là nguyên nhân của

những lịch trình nặng nề, liên tục và chồng chéo mà họ phải đối mặt”- Giáo

sư Hill đánh giá trong bài xã luận có nhan đề “trở thành ông chủ” đăng trên

tạp chí kinh doanh của đại học Havard.

Bà cũng trích dẫn lời nói của một quản lý trẻ mới được đề bạt: “Làm sếp

không phải là ông chủ mà là trở thành đầy tớ của nhân viên”.

Thế cho nên các nhà lãnh đạo mới đảm nhận vị trí nên ý thức được gánh nặng

đè lên vai mình thay vì tơ tưởng về quyền hành theo kiểu ngồi một chỗ và chỉ

tay năm ngón. Hãy học cách điều hoà các mối quan hệ dây mơ rễ má trong

công ty trước khi phải chấp nhận rằng mình không đủ năng lực đối với cương

vị này.

2. Có chức là có quyền

Nhiều lãnh đạo trẻ cho rằng chức vụ sẽ mang lại quyền hành cho họ. Nhưng

trên thực tế, họ sẽ sớm nhận ra rằng không phải cứ đưa ra chỉ thị là cấp dưới

đã nghe theo. Cấp dưới càng giỏi thì càng ít tuân theo mệnh lệnh cấp trên.

Lãnh đạo phải là người chiếm được lòng tin và sự tôn trọng từ cấp dưới thì lời

nói mới có trọng lượng. Anh ta cũng cần nắm được tính cách, năng lực và

điểm mạnh của nhân viên.

3. Sếp ra lệnh, nhân viên răm rắp vâng lời

Khi mà ghế lãnh đạo còn chưa nóng chỗ, nhiều nhà quản lý đã vội đòi hỏi sự

tuân theo tuyệt đối từ cấp dưới mà không biết rằng “tuân theo” khác với

“đồng thuận”.

Một khi không đồng thuận, các nhân viên sẽ không chủ động tích cực làm

việc. Và khi cấp dưới không nhiệt tình thì cấp trên cũng không làm việc hiệu

quả được.

Thách thức đặt ra đối với các giám đốc là phải biết cách tạo ra sự “đồng

thuận” ở nhân viên, cùng chung mục tiêu và phương hướng hoạt động chứ

không phải sự răm rắp vâng lời một cách mù quáng.

4. Lãnh đạo thì phải thiết lập mối quan hệ cá nhân tốt với từng nhân viên

Giáo sư Hill cho rằng điều mà các nhà lãnh đạo cần chú ý là việc xây dựng

một đội ngũ nhân viên chứ không phải kết bạn với từng người một.

Khi tập trung vào từng mối quan hệ cá nhân đơn lẻ, người quản lý sẽ lệch

khỏi nền tảng của công tác lãnh đạo: Khai thác sức mạnh tập thể để phát huy

sức mạnh cá nhân và huy động sự ủng hộ. Bằng việc tạo ra văn hoá làm việc

tập thể, với quy tắc và phương hướng chung, người quản lý có thể dễ dàng

giải quyết các vấn đề, tận dụng tối đa năng lực của đội ngũ nhân viên.

5. Người quản lý phải đảm bảo môi trường làm việc ít sóng gió cho nhân

viên

Duy trì tính ổn định trong công việc là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, tốn

nhiều thời gian và công sức. Song nếu chỉ chăm chăm đạt được mục đích này

thì lại là một sai lầm lớn.

Một nhà lãnh đạo trẻ cũng cần biết cách kích thích và tạo ra nhưng thay đổi

cần thiết để khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên. Việc tạo ra những

thách thức trong quá trình làm việc, những vấn đề hóc búa, mới lạ lại là

phương pháp tốt nhất để cấp dưới phát huy năng lực của bản thân cũng như

nâng cao năng xuất công việc. Từ đó, chính cấp trên cũng trở nên có uy quyền

thực sự và được hàng ngũ nhân viên công nhận.