intTypePromotion=3

Lãnh đạo căn bản: Những nhân tố tiềm ẩn của thành công lớn (phần cuối)

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
68
lượt xem
14
download

Lãnh đạo căn bản: Những nhân tố tiềm ẩn của thành công lớn (phần cuối)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu của 3 tác giả Daniel Goleman, Richard Boyatzis và Annie McKee cho thấy: Một nhà lãnh đạo bằng trí tuệ thông minh xúc cảm có thể tự nhận ra bản thân, hiểu những ảnh hưởng của sự đồng cảm để điều khiển tâm trạng mình, thay đổi tâm trạng tốt hơn, và cải thiện tâm trạng của người khác thông qua mối quan hệ quản lý.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Lãnh đạo căn bản: Những nhân tố tiềm ẩn của thành công lớn (phần cuối)

  1. Lãnh đạo căn bản: Những nhân tố tiềm ẩn của thành công lớn (phần cuối) Nghiên cứu của 3 tác giả Daniel Goleman, Richard Boyatzis và Annie McKee cho thấy: Một nhà lãnh đạo bằng trí tuệ thông minh xúc cảm có thể tự nhận ra bản thân, hiểu những ảnh hưởng của sự đồng cảm để điều khiển tâm trạng mình, thay đổi tâm trạng tốt hơn, và cải thiện tâm trạng của người khác thông qua mối quan hệ quản lý. Hãy bắt đầu tích trữ Quá trình chúng tôi đề xuất về vấn đề tự khám phá bản thân và cá tính là vấn đề không mới cũng không phải xuất phát từ ngành sinh lý học hiện đại, giống như các chương trình tự đào tạo cho các nhà quản lý ngày nay. Thay vào đó, quá trình này dựa trên ba dòng nghiên cứu cơ bản tập trung vào câu hỏi làm cách nào nhà quản lý có thể cải thiện năng lực trí tuệ thông minh xúc cảm để lãnh đạo hiệu quả. Năm 1989, một người trong chúng tôi (Richard Boyatzis) bắt đầu thiết lập nên phần chính của
  2. cuộc nghiên cứu để thiết kế một qúa trình 5 bước. Từ đó, hàng nghìn nhà quản lý đã thành công với thiết kế này. Không giống như các dạng huấn luyện truyền thống, quá trình này của chúng tôi dựa trên khoa học về bộ não. Các kỹ năng xúc cảm của con người - thái độ và khả năng con người tiếp cận cuộc sống và công việc - không phải được quy định bởi gen như màu tóc hay màu da. Nhưng xét trên một số khía cạnh, các kỹ năng này có thể được coi như thế vì chúng được khắc sâu trong hệ thần kinh của chúng ta. Trên thực tế, các kỹ năng xúc cảm của con người có một bộ phận thuộc gen. Ví dụ như các nhà khoa học đã khám phá ra gen xấu hổ - một gen mà bản chất không phải một tâm trạng, nhưng gen này có thể làm một người thường xuyên ít nói, trầm tư, chúng ta gọi là trầm tính. Những người khác khi sinh ra đã rất vui vẻ - do đó tâm trạng hạnh phúc không dứt của họ dường như là vui tính bẩm sinh, trước khi họ chào đời. Một nhà quản lý giải thích, “Tất cả những điều tôi biết là từ khi tôi là một đứa bé, tôi đã luôn hạnh phúc. Mặc dù điều đó làm một số người khó chịu nhưng tôi không thể buồn ngay cả khi đã cố buồn. Và anh trai tôi cũng vậy, anh ấy luôn nhìn thấy những mặt tích cực của cuộc sống, ngay cả sau hôn nhân tan vỡ.” Ngay cả khi các kỹ năng xúc cảm một phần do bẩm sinh, kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng trong việc các gen tác động lên cảm xúc. Một
  3. đứa bé hạnh phúc nhưng mồ côi hay đứa bé phải chịu những bệnh tật về mặt thể chất có thể trở thành một người lớn lúc nào cũng sầu não. Một đứa bé cáu bẳn có thể trở thành một người trưởng thành vui vẻ sau khi khám phá ra công việc phát triển được bản thân. Các nhà nghiên cứu cho rằng hệ thống các kỹ năng xúc cảm của chúng ta được ổn định vào giữa những năm chúng ta 20 tuổi và cũng vào giai đoạn đó, những hành vi tương ứng của chúng ta cũng trở thành thói quen. Điều này cho thấy một khó khăn: cách chúng ta cùng hành động - hạnh phúc, chán nản, hay cáu bẳn - thì thái độ đó được khắc sâu vào não bộ của chúng ta, chúng ta lại càng cảm thấy và hành động theo hướng đó. Đó là lý do tại sao vấn đề trí tuệ thông minh xúc cảm lại quan trọng đến vậy cho một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo bằng trí tuệ thông minh xúc cảm có thể tự nhận ra bản thân, hiểu những ảnh hưởng của sự đồng cảm để điều khiển tâm trạng mình, thay đổi tâm trạng tốt hơn, và cải thiện tâm trạng của người khác thông qua mối quan hệ quản lý. Qúa trình 5 bước sau đây được thiết kế để hướng bộ não vào những hành vi thông minh xúc cảm hơn. Qúa trình này bắt đầu với việc bạn tưởng tượng mình trong một hình ảnh hoàn hảo và hình ảnh bạn trên thực tế, như cách mà mọi người cảm nhận về bạn. Bước tiếp theo là xây dựng một kế hoạch như một cây cầu nối con người hoàn hảo với con người thật, sau đó thực hành những hành động này. Bước này phải được thực hiện với việc thiết lập một cộng đồng những người sẽ đốc thúc bạn thực
  4. hiện - gồm đồng nghiệp và gia đình. Hãy phân tích chi tiết từng bước. “Tôi muốn trở thành người như thế nào?” Sofia, một giám đốc cấp cao ở một công ty truyền thông Bắc Âu, biết cô ấy cần hiểu việc lãnh đạo xúc cảm của cô ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Bất cứ khi nào cô ấy cảm thấy căng thẳng, cô ấy có xu hướng nói chuyện rất khó chịu và kiểm soát công việc của cấp dưới để đảm bảo công việc được làm đúng. Việc tham dự những buổi hội thảo về lãnh đạo, cũng như đọc các sách quản trị hay làm việc với chuyên gia cũng không thay đổi được thói quen này của cô. Khi Sofia đến tư vấn chỗ chúng tôi, chúng tôi đề nghị cô tưởng tượng cô là một nhà lãnh đạo thành công tám năm sau và viết một bản miêu tả một ngày bình thường. Chúng tôi hỏi “Cô sẽ đang làm gì?”, “Cô sẽ đang sống ở đâu? Ai sẽ ở đó cùng cô? Cô sẽ cảm thấy thế nào?” Chúng tôi thúc đẩy cô nghĩ đến những giá trị sâu kín nhất và những ước mơ xa vời nhất của cô, và giải thích làm cách nào những hình mẫu này sẽ trở thành một phần cuộc sống hiện tại của cô. Sofia tưởng tượng cô ấy đang lãnh đạo công ty nhỏ gọn của mình với 10 nhân viên. Cô ấy thích thú với mối quan hệ cởi mở với con gái mình và tin tưởng vào mối quan hệ với bạn bè và đồng nghiệp. Cô ấy thấy bản thân mình là một lãnh đạo thoải mái và hạnh phúc, yêu quý và trao quyền cho tất cả mọi người xung quanh mình.
  5. Nhìn chung, Sofia đã chưa nhận thức nhiều về bản thân mình: Cô ấy hiếm khi có khả năng tìm ra nguyên nhân tại sao cô ấy luôn căng thẳng khi làm việc và khi về nhà. Tất cả những gì cô có thể nói là, “Mọi thứ cứ lộn tùng phèo cả lên”. Bài tập này thúc đẩy cô vẽ ra một bức tranh cuộc sống sẽ như thế nào nếu mọi thứ đều đúng, giúp cô thấy được phong cách lãnh đạo của mình thiếu những yếu tố nào. Cô có thể thấy được những ảnh hưởng của mình lên người khác. “Tôi là người như thế nào trong hiện tại?” Trong bước tiếp theo của quá trình tự khám phá, bạn sẽ thấy phong cách lãnh đạo của mình theo cách mà người khác nhìn nhận bạn. Điều này rất khó và nguy hiểm nữa. Khó bởi vì rất hiếm người có đủ can đảm nói cho ông chủ hoặc đồng nghiệp là ông ta thực sự thế nào. Và nguy hiểm, bởi vì những thông tin dạng này có thể làm bạn khó chịu, thậm chí chết đứng. Chỉ một chút không nhận thức được bản thân thôi cũng xảy ra những chuyện rất tệ hại: Cơ chế phòng vệ của cái tôi cá nhân lúc đó phát huy tác dụng. Nghiên cứu của Martin Seligman cho thấy những người làm việc hiệu quả nói chung thường lạc quan về triển vọng và khả năng của mình hơn những người trung bình khác. Trên thực tế, cặp kính màu hồng đã tiếp nhiên liệu cho lòng nhiệt tình và năng lượng giúp người ta đạt được những thành tựu kì diệu không ngờ tới. Nhà viết kịch Henrik Ibsen gọi đó sự tự lừa dối đó là “lời nói dối quan trọng sống còn”, xoa dịu những sự nghi ngờ, chúng ta tin vào lời nói dối đó để đối mặt với một thế giới
  6. khắc nghiệt. Nhưng tự lừa dối bản thân chỉ nên dùng với liều lượng rất nhỏ. Các nhà quản lý nên không ngừng tìm kiếm sự thật về bản thân họ, đặc biệt bởi vì khi thông tin đến tai họ thì những thông tin đó đã bị loãng đi nhiều. Một cách để có được sự thật là giữ một thái độ cởi mở đối với những lời chỉ trích. Cách khác là tìm những thông tin phản hồi tiêu cực, thậm chí nuôi dưỡng một hoặc hai kẻ thù là đồng nghiệp của mình. Chúng tôi đặc biệt khuyến khích bạn thu thập thông tin phản hồi từ càng nhiều người càng tốt - gồm cả ông chủ, đồng nghiệp, và cấp dưới. Thông tin phản hồi từ cấp dưới và đồng nghiệp đặc biệt hữu dụng bởi vì những thông tin đó dự đoán chính xác hiệu quả lãnh đạo, trong vòng hai, bốn, thậm chí bẩy năm sau, theo như nghiên cứu của Glenn McEvoy thuộc bang Utah và Richard Beatty của trường Đại học Rutgers. Dĩ nhiên thông tin phản hồi 360độ không yêu cầu thực sự mọi người đánh giá tâm trạng, hành động, và những ảnh hưởng của bạn. Nhưng thông tin này hé lộ mọi người cảm nhận gì về bạn. Ví dụ, khi mọi người đánh giá bạn lắng nghe thế nào, họ sẽ thực sự báo cáo họ nghĩ bạn lắng nghe như thế nào. Tương tự, khi thông tin phản hồi 360độ cho thấy những đánh giá về sự hiệu quả trong việc hướng dẫn, câu trả lời sẽ chỉ ra liệu mọi người có hiểu và quan tâm về bạn không. Khi thông tin phản hồi hé lộ những yếu kém của bạn trong việc tiếp ý tưởng mới, điều đó có
  7. nghĩa là mọi người sẽ cảm thấy bạn khó gần hay chẳng thể gần nổi, hoặc cả hai. Tóm lại, tất cả những thứ bạn cần biết về những ảnh hưởng của cảm xúc của bạn thì bạn hãy tìm trong thông tin phản hồi 360 độ. Một chú ý cuối cùng ở bước thứ hai này. Dĩ nhiên, điều cốt yếu là bạn xác định những điểm yếu của mình. Nhưng chỉ tập trung tìm điểm yếu sẽ làm bạn chán nản. Đó là lý do tại sao điều quan trọng không kém, thậm chí quan trọng hơn là hiểu những điểm mạnh của bạn. Biết ở mặt nào bạn đã đạt đến như con người lý tưởng mà bạn mong muốn sẽ tiếp cho bạn nguồn năng lượng tích cực bạn cần để đi tiếp bước tiếp theo của quá trình - kết nối hố ngăn cách giữa con người hiện tại và con người bạn mong muốn. “Tôi đạt được thành con người đó như thế nào?” Khi bạn đã biết bạn muốn trở thành người như thế nào, và đã so sánh con người đó với con người thực của bạn trong mắt mọi người, bạn cần thiết kế một kế hoạch hành động. Đối với Sofia, điều này có nghĩa là lên kế hoạch cho một sự cải thiện thực sự trong sự nhận thức bản thân của cô. Bởi vậy cô ấy đề nghị mỗi thành viên trong nhóm của mình cho cô ấy thông tin phản hồi - hàng tuần, giấu tên, và viết ra giấy - về tâm trạng và cách hành động của cô ấy và những ảnh hưởng của chúng lên người khác. Cô ấy cũng tự hứa với bản thân cô ba nhiệm vụ khó khăn nhưng có thể đạt được là: mỗi ngày dành ra một tiếng để nhớ lại cách ứng xử của mình ghi vào một quyển nhật trình, tham gia vào một lớp về hoạt động nhóm ở trường Đại
  8. học địa phương và lên danh sách những sự trợ giúp của những đồng nghiệp và người hướng dẫn đáng tin cậy. Nhắc lại, cũng như Sofia, Juan, một giám đốc marketing cho chi nhánh của công ty năng lượng ở Latin America, bằng cách nào đó đã hoàn thành bước này. Juan có nhiệm vụ phát triển công ty ở đất nước mình Venezuela cũng như toàn bộ khu vực xung quanh - một nhiệm vụ đòi hòi anh ta phải là một người hướng dẫn có tầm nhìn, có quan điểm lạc quan và biết cách động viên người khác. Tuy nhiên thông tin phản hồi 360 độ lại chỉ ra mọi người cảm nhận Juan là một người đáng sợ. Nhiều bản báo cáo trực tiếp cho thấy anh ta là một kẻ cáu bẳn - không thể làm vừa lòng khi anh ta tức giận, và khô khan ngay cả khi anh ta vui vẻ nhất. Xác định những khoảng cách giúp cho Juan thảo ra một kế hoạch với những bước đi chiến lược để cải thiện dần dần. Anh ta biết anh ta cần mài giũa khả năng đồng cảm với người khác nếu anh ta muốn phát triển phong cách lãnh đạo, bởi vậy anh ta tham gia vào nhiều hoạt động giúp anh ta thực hành các kỹ năng đó. Ví dụ, Juan quyết định phải hiểu cấp dưới của mình hơn, anh ta nghĩ nếu anh ta hiểu rõ họ hơn, anh sẽ có thể giúp họ đạt mục đích của họ. Anh lên lịch gặp ngoài giờ làm với từng nhân viên, ở ngoài công ty nơi mà họ cảm thấy thoải mái để nói ra những cảm xúc của mình. Juan cũng tìm trong những lĩnh vực ngoài công việc của mình để củng
  9. cố những mối liên hệ bị quên lãng - ví dụ như, hướng dẫn con gái mình chơi trong đội bóng hay tình nguyện làm ở trung tâm cứu trợ khẩn cấp. Cả hai việc này điều giúp anh ta nhận thấy mình hiểu người khác như thế nào và cố gắng có một thái độ mới tốt hơn. Một lần nữa, hãy nhắc lại những nghiên cứu về não bộ áp dụng trong công việc. Juan đã cố gắng vượt qua thói quen thâm căn cố đế của mình - cách tiếp cận với công việc của anh ta đã thay đổi qua thời gian mà anh không hề nhận ra. Nhận thức những điểm yếu kém của mình là bước đệm quan trọng để thay đổi những yếu kém đó. Anh ta chú ý nhiều hơn, khi hướng dẫn một đồng nghiệp, huấn luyện đội bóng, hay nói chuyện trên điện thoại với một người đang hoảng loạn - tất cả đều là tín hiệu thúc đẩy anh ta bỏ những thói quen cũ và thử cách ứng xử mới. Những tín hiệu để thay đổi thói quen này là hoạt động thần kinh và cả hoạt động nhận thức. Những nhà nghiên cứu trường Đại học Pittsburgh và Đại học Carnergie Mellon đã chứng minh khi chúng ta chuẩn bị sẵn tinh thần cho một nhiệm vụ, chúng ta sẽ kích hoạt vỏ não trước - bộ phận của bộ não quyết định hành động của chúng ta. Càng kích hoạt nhiều thì chúng ta thực hiện nhiệm vụ càng tốt. Những chuẩn bị về mặt tinh thần đó đặc biệt trở nên quan trọng khi chúng ta cố gắng thay đổi một thói quen cũ bằng một thói quen mới tốt hơn. Một nhà thần kinh học Cameron Carter trường Đại học Pittsburgh
  10. nhận thấy, khi vỏ não trước được đặc biệt kích hoạt khi một người chuẩn bị để vượt qua một phản xạ theo thói quen. Vỏ não trước được kích hoạt đó chỉ ra bộ não tập trung vào sự kiện sắp xảy ra. Nếu thiếu đi sự kích hoạt đó, con người sẽ phản ứng thử trước và xem cái nào đúng, nhưng đó là một thói quen không mong muốn: người lãnh đạo không lắng nghe và sa thải cấp dưới, một lãnh đạo độc tài sẽ chịu những phản đối mạnh mẽ, và tình hình cứ thế tiếp diễn. Đó là lý do tại sao lên kế hoạch hành động lại quan trọng như vậy. Không có nó, theo nghĩa đen thì bộ não chúng ta không có năng lượng để hoạt động. “Làm cách nào để những thay đổi này trở thành thói quen?” Nói một cách ngắn gọn, để thay đổi thì bạn phải thực hành nhiều. Lại một lần nữa, lý do nằm trong não bộ. Não bộ cần làm đi làm lại, hết lần này đến lần khác, để bỏ được những thói quen xấu ngày trước. Một lãnh đạo phải luyện tập một thói quen mới cho đến khi thói quen đó tự nhiên - cho đến khi anh ta đã hoàn toàn làm chủ thói quen đó. Điều đó là khi thói quen mới đã thay thế thói quen cũ. Theo kinh nghiệm của Juan, trong khi thực hành những thói quen mới, đôi khi chỉ cần giả sử đó là những thói quen mới. Ví dụ như trường hợp của Tom, một nhà quản lý muốn xoá đi khoảng cách giữa con người thật (con người lạnh lùng và khắc nghiệt của Tom trong mắt những đồng nghiệp và cấp dưới ) với con người mà anh ta mong muốn (một người
  11. hướng dẫn có tầm nhìn). Tom học lên kế hoạch bao gồm tìm kiếm những cơ hội để hỗ trợ và hướng dẫn nhân viên hơn là chặn họng họ khi anh ta cảm thấy họ làm sai cái gì. Tom cũng bắt đầu dành thời gian trong lúc đi làm để nghĩ làm cách nào để giải quyết những khó khăn anh ta phải đối mặt hàng ngày. Một buổi sáng, trong khi trong một cuộc họp sáng với một nhân viên người dường như đang làm hỏng một dự án, Tom vẽ lên một viễn cảnh sáng sủa trong đầu mình. Anh ta hỏi và lắng nghe để đảm bảo chắc chắn anh ta hoàn toàn hiểu tình thế trước khi cố gắng giải quyết vấn đề. Anh ta cũng đề phòng trước sự thiếu kiên nhẫn, và lặp đi lặp lại là anh ta sẽ kiềm chế được những cảm xúc đó. Những nghiên cứu trên bộ não khẳng định lợi ích của kỹ thuật hình ảnh hoá của Tom: tưởng tượng cái gì đó với những chi tiết rõ ràng có thể đốt cháy tế bào thần kinh thực sự tham gia vào hoạt động đó trên thực tế. Quá trình tuần hoàn não dường như vượt qua cả tốc độ thông thường của nó, củng cố các mối liên hệ, thậm chí khi chúng ta chỉ đơn giản nhắc đi nhắc lại kết quả trong đầu mình. Bởi vậy để xoa dịu sự sợ hãi đồng thời để đi những con đường liều lĩnh hơn để dẫn đầu, đầu tiên chúng ta nên hình tượng hoá các khả năng có thể xảy ra. Làm như vậy sẽ giúp chúng ta cảm thấy đỡ lúng túng khi chúng ta thực sự áp dụng những kỹ năng mới trong thực tế.
  12. Việc thử nghiệm với những hành vi mới, tận dụng các cơ hội cả trong và ngoài giờ làm việc để thực hành chúng - cũng như là sử dụng những phương pháp như tự kỉ ám thị - cuối cùng sẽ làm xuất hiện trong não chúng ta những mối liên hệ thần kinh cần thiết cho sự thay đổi thực sự. Thậm chí trong điều kiện đó, những thay đổi vĩnh viễn không chỉ xảy ra trong quá trình thử nghiệm và xung lượng của bộ não. Chúng ta cần sự giúp sức chút ít từ bạn bè. “Ai là người có thể giúp tôi?” Bước thứ năm trong quá trình tái tạo và tự khám phá bản thân là thiết lập nên một nhóm những người trợ giúp. Ví dụ như, lấy trường hợp của các giám đốc Unilever những người đã thành lập các nhóm như là một phần trong qúa trình phát triển phong cách lãnh đạo của mình. Đầu tiên, họ tập trung lại để thảo luận về nghề nghiệp của mình và phương cách để lãnh đạo. Nhưng bởi vì họ cũng có nhiệm vụ phải nói về những ước mơ và mục tiêu học tập của mình, họ nhanh chóng nhận ra họ đang thảo luận vả về công việc và đời tư. Sự tin tưởng lẫn nhau của họ phát triển rất mạnh mẽ và họ bắt đầu dựa trên thông tin phản hồi thẳng thắn từ những người trong nhóm để cùng nhau nâng cao khả năng lãnh đạo. Khi điều này xảy ra, kết quả kinh doanh tốt hơn rất nhiều. Nhiều chuyên gia ngày nay cũng thiết lập những nhóm tương tự, vì những lợi ích mà nó mang lại. Nhờ những người mà chúng ta tin tưởng, chúng ta có thể thực hiện phần việc lãnh đạo mới lạ mà không gặp rủi ro.
  13. Chúng ta không thể cải thiện trí tuệ thông minh xúc cảm hoặc thay đổi phong cách lãnh đạo mà không cần sự giúp đỡ của mọi người. Chúng ta không chỉ thực hành với người khác mà còn dựa vào người khác để có được một môi trường an toàn để thực nghiệm những thói quen mới. Chúng ta cần những thông tin phản hồi về hành động của mình ảnh hưởng đến người khác như thế nào và để đánh giá quá trình học tập cải thiện bản thân. Trên thực tế, nghe có vẻ nghịch lý khi trong qúa trình tự định hướng bản thân, chúng ta dựa trên những kết luận rút ra từ người khác - từng bước một bắt đầu từ việc thể hiện, định hình những ý tưởng của bản thân, so sánh chúng với thực tế để rút ra đánh giá cuối cùng khẳng định chúng ta tiến bộ đến đâu. Những mối quan hệ tạo môi trường cho chúng ta biết được sự tiến bộ của mình và nhận thức được sự hữu dụng của những thứ chúng ta học được. Tâm trạng có quyết định tất cả? Khi chúng tôi nói chế ngự tâm trạng của bạn và tâm trạng của những người xung quanh là nhiệm cơ bản của nhà lãnh đạo, thì chúng tôi chắc chắn không nói rằng tâm trạng quyết định tất cả. Như chúng tôi đã nhắc đến, hành động của bạn rất quan trọng, tâm trạng và hành động của bạn phải phù hợp với tổ chức và thực tiễn. Tương tự như vậy, chúng ta cảm ơn tất cả những khó khăn mà người lãnh đạo phải chế ngự - khó khăn từ
  14. việc lập kế hoạch chiến lược đến thuê mướn nhân công, hay phát triển sản phẩm mới. Đó đều là một phần của công việc trong một ngày dài làm việc. Kết hợp những thông điệp từ thần kinh học, sinh lý học và nghiên cứu hành vi tổ chức, chúng ta thấy được trí tuệ thông minh xúc cảm rất rõ ràng. Phong cách lãnh đạo thông minh xúc cảm là tia lửa quyết định thành bại của công ty, tạo nên một đốm lửa chói sáng của thành công hay chỉ tạo nên một đống tro tàn, trong đó tâm trạng đóng vai trò cốt yếu. Daniel Goleman - Richard Boyatzis - Annie McKee Havard Business Review Ngọc Trâm (dịch)

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản