Lãnh đ o d a trên lòng trung
thành
R t nhi u nhà qu n lý t ra lo l ng v nh ng nhân viên mà h cho r ng thi u lòng trung ế
thành. Khi h i các nhà qu n lý này làm th nào mà h bi t các nhân viên không trung ế ế
thành v i h , h đã đ a ra nhi u đ nh nghĩa v lòng trung thành r t đáng ng c nhiên. ư
V i m t s nhà qu n lý, n u nhân viên nghi ng nh ng đi u ế
mà nhà qu n lý đang làm ho c đang c g ng th c hi n, thì
ông ta s xem vi c nghi ng đó là m t b ng ch ng rõ ràng
cho s thi u trung thành. V i m t s khác, n u nhân viên ế ế
nói lên s th t, và s th t đó không ph i là đi u mà nhà
qu n lý đó mu n toàn b t ch c bi t, thì ông ta/bà ta s ế
cho r ng vi c truy n thông trung th c đó là bi u hi n c a
vi c thi u trung thành. ế
M t ví d khác, m t nhà qu n lý đang đ ngh các nhân
viên nói d i v m t vi c gì đó. Các nhân viên không th nói
d i thì không đ c xem là m t thành viên nhóm. M t s nhà ượ
qu n lý khác c g ng s d ng s đe do trong n l c t o
ra l c l ng lao đ ng trung thành. ượ
M t ví d n a, có nhà qu n lý lo l ng r ng nhân viên không
trung thành vì nhân viên đã đ c t ng nh ng món quà cùngượ
v i s thăng ti n và m t m c tăng l ng l n. ế ươ
L i có nh ng nhân viên cho bi t, nhà qu n lý c a h nói v i h r ng, h p tác v i các cá nhân ế
ho c b ph n khác trong t ch c là th hi n s thi u trung thành v i ông ta/bà ta. ế
Trong m i ví d trên, chúng ta đ u bi t m t đi u ch c ch n. Đ ngh nhân viên ch ng t lòng ế
trung thành thông qua hành đ ng sai l m ho c không thích h p s không xây d ng lòng trung
thành. Thay vì th , nó s làm xói mòn m i quan h gi a nhà qu n lý và nhân viên.ế
N u các chi n l c không hi u qu , đi u gì s giúp phát tri n lòng trung thành c a nhân viênế ế ượ
v i nhà lãnh đ o c a h ?. Chúng ta ph i b t đ u b ng chính đ nh nghĩa v s trung thành.
Theo t đi n Webster, lòng trung thành nghĩa là "s kiên đ nh trong b n ph n, cam k t v i m t ế
nguyên nhân, m t lý t ng, con ng i, phong t c." Ngành hàng h i M đ nh nghĩa lòng trung ưở ườ
thành là "tình yêu v i t ch c b t ch p m i giá".
Cu i cùng, lòng trung thành th c s t m t nhân viên s có khi nhà qu n lý s n sàng xây d ng
m i quan h v i nhân viên d a trên s tin c y sâu s c. Đi u này nghĩa là, m t nhà qu n lý có
th nh n ra r ng n u ông ta/bà ta có đ c th gì đó gi ng nh lòng trung thành, nh ng không ế ượ ư ư
có s ràng bu c c a c m giác tin c y, thì đó không ph i là lòng trung thành th c s .
Chúng ta hãy xem các nhà lãnh đ o vĩ đ i s d ng các chi n l c nào đ phát tri n l c l ng ế ượ ượ
lao đ ng trung thành:
1. Làm rõ giá tr c a b n
Là m t nhà lãnh đ o, b n đánh giá cao đi u gì? B n có đánh giá cao s trung th c? Hay là b n
thích nhân viên s d i trá và thi u trung th c n u đó làm cho b n "đ p" lên trong m t nh ng ế ế
ng i khác? Khi các nhà qu n lý đánh đ i s trung th c, ông ta/bà ta đang ho t đ ng d a trênườ
h th ng giá tr t cho mình là trung tâm. H th ng giá tr này h ng đ n thành công c a cá ướ ế
nhân h n là nh ng n l c t t nh t cho nhân viên trong t ch c. Và ng i này s khó có đ cơ ườ ượ
lòng trung thành t phía nhân viên.
2. Tin c y nhân viên
Khi các nhà lãnh đ o không tin c y các c ng s , h đã phát ra r t nhi u d u hi u. Không giao
nh ng trách nhi m quan tr ng và luôn gi nh ng thông tin quan tr ng không cho nhân viên bi t ế
là hai d u hi u ch ng t s thi u tin c y và g n k t v i nhân viên. Khi đi u này di n ra, nhân ế ế
viên hi u r ng h không có ý nghĩa đ i v i thành công c a t ch c. H hi u r ng nhà lãnh đ o
c a h không đáng tin c y. Không có s tin c y, không th có lòng trung thành th c s .
3. Khuy n khích m i ng i nghi ng và th thách b nế ườ
Khi nhân viên đ quan tâm đ n m c đ t ra cho nhà lãnh đ o nh ng câu h i khó, đi u này s ế
giúp cho các nhà lãnh đ o mang l i nh ng ph n h i trung th c. Đ t cho nhân viên các câu h i.
H i nh ng hi u bi t c a h v ch đ đang đ c th o lu n. Ví d , m t nhà lãnh đ o có th h i ế ượ
m t nhân viên: "Đi u gì s di n ra n u chúng ta thay đ i, và đi u gì s x y ra n u chúng ta ế ế
không thay đ i? Các nhà lãnh đ o không thích b th thách là nh ng ng i thi u s tin t ng ườ ế ưở
vào kh năng ti n hành công vi c c a mình. Các nhà lãnh đ o thích các th thách t phía nhân ế
viên nh n ra r ng làm vi c thông qua các khó khăn và các c h i s t o ra các c h i đ phát ơ ơ
tri n các nhân viên trung thành h n là nh ng nhân viên ch ng bao gi đ t ra câu h i nào. ơ
4. Quan tâm đ n nhân viên góc đ là m t cá nhân h n là m t nhân viênế ơ
Các nhà lãnh đ o vĩ đ i bi t r ng khi h quan tâm đ n nhân viên nh m t con ng i, tr c khi ế ế ư ườ ướ
nh m t nhân viên, s có nhi u đi u tích c c di n ra. M t trong s nh ng đi u tích c c chính làư
có đ c l c l ng lao đ ng trung thành. Có m t nhà lãnh đ o cho phép nhân viên v nhà ngh ượ ượ
anh ta m đúng vào ngày mà toàn b các nhân viên đang ng p chìm trong d án vào th i h n
chót. Nhân viên kia lo ng i r ng anh ta s đ t m t gánh n ng h n lên vai nh ng nhân viên khác ơ
n u anh ta ngh nhà. Nh ng nhà lãnh đ o cho r ng: "S c kho c a anh là quan tr ng nh t,ế ư
chúng tôi có th tìm ra cách khác đ th c hi n công vi c". Đi u này đ a ra m t thông đi p quan ư
tr ng r ng, nhân viên quan tr ng h n là kh i l ng công vi c c a t ch c. ơ ượ
5. Đánh giá nhân viên là "m t món quà" h n là "m t lo i hàng hoá" ơ
Khi m t nhân viên bi t r ng anh ta/cô ta th c s đ c đánh giá cao, và b n tin r ng nhân viên ế ượ
t o ra s khác bi t tích c c, b n s tìm th y s ràng bu c ch c ch n c a lòng trung thành.
Ng c l i, n u nhân viên bi t r ng b n ch quan tâm có ng i s l p đ y v trí c th nào đó,ượ ế ế ườ
còn ai làm công vi c đó không quan tr ng, h s c m th y gi ng nh m t lo i hàng hoá. Các ư
nhà lãnh đ o đánh giá m i nhân viên và cũng th a nh n đóng góp c a h nh nh ng món quà ư
vô giá s t o ra s trung thành ch c ch n t phía nhân viên.
6. Luôn trung th c
Trung th c s xây d ng m c đ tin c y gi a nhà lãnh đ o và nhân viên, đ c bi t khi nhà lãnh
đ o ph i tr m t cái giá nào đó cho s trung th c. Ví d , m t nhà lãnh đ o nói v i t ch c r ng
công ty đang bàn v vi c gi m l ng vì thi u ho t đ ng kinh doanh. Có can đ m đ a ra thông ươ ế ư
tin không đ c chào đón này ch ng t m t thái đ quan tâm th c s . "Tôi quan tâm đ n các b nượ ế
và th ng th n cho các b n bi t các thông tin có liên quan đ n quy t đ nh c a t ch c". Các nhà ế ế ế
lãnh đ o mà trung th c v i nhân viên, th m chí h ph i tr m t cái giá nào đó vì s trung th c
này, s xây d ng đ c các nhóm nhân viên trung thành. ượ
Tr thành m t nhà lãnh đ o ngày nay khó h n tr c đây. Các nhà lãnh đ o ngày nay ph i đ i ơ ướ
m t v i các thách th c mà tr c đây ch a t ng có. Không c n thêm vào danh sách nh ng áp ướ ư
l c c a b n s nghi ng lòng trung thành c a nh ng ng i b n giám sát. ườ
Th c thi 6 chi n l c đ xây d ng m t nhóm trung thành. Sau đó, khi b n lãnh đ o, nhóm c a ế ư
b n s bên b n, s n sàng đ a ra s h tr và đóng góp c a h , cũng nh lòng trung thành ư ư
c a h .
Nguy t Ánh
Theo pbsconsulting