Lịch sử địa phương
lượt xem 9
download
Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Khái niệm lịch sử địa phương - Một số di tích lịch sử Tuyên Quang. - Nắm được ở xã có bao nhiêu liệt sỹ, thương, bệnh binh. 2. Kỹ năng: Rèn thêm kỹ năng kể chuyện về di tích lịch sử tuyên Quang, kĩ năng quan sát, tuyên truyền. 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, tự hào về dân tộc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Tài liệu về lịch sử Tuyên Quang trong kháng chiến chống Mĩ. Di tích lịch sử Tuyên...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Lịch sử địa phương
- Lịch sử địa phương I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được: - Khái niệm lịch sử địa phương - Một số di tích lịch sử Tuyên Quang. - Nắm được ở xã có bao nhiêu liệt sỹ, thương, bệnh binh. 2. Kỹ năng: Rèn thêm kỹ năng kể chuyện về di tích lịch sử tuyên Quang, kĩ năng quan sát, tuyên truyền. 3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, tự hào về dân tộc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Tài liệu về lịch sử Tuyên Quang trong kháng chiến chống Mĩ. Di tích lịch sử Tuyên Quang, bản đồ thế giới, lược đồ Tuyên Quang. 2. Học sinh: Sưu tầm tài liệu, Báo, tranh ản, thông tin tại địa phương. III. Tiến trình tổ chức dạy- học: 1. ổn định tổ chức lớp: (1..phút) 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong nội dung bài học.
- 3. Bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1: ( 3phút). Giới thiệu bài. GV: Treo bản đồ Việt Nam để giới thiệu về đất nước để hướng hs tìm hiểu về Tuyên Quang. GV: Dùng lược đồ TQ để giới thiệu. - GV: Em cho biết tỉnh TQ có bao nhiêu huyện? HS: Trả lời ( Lên xá định trên lược đồ) GV: Đây là mảnh đất có bề dày lịch sử . Qua nhiều thời kỳ kháng chiến. * Hoạt động 2: ( 6phút). Khái niệm lịch sử 1. Khái niệm lịch sử địa phương địa phương. GV: Thế nào giọi là địa phương? HS: Trả lời GV: ( Là đơn vị hành chính nhà nước từ cấp tỉnh – Huyện- Xã- Làng) GV: Thế nào giọi là lịch sử địa phương? HS: Trả lời Lịch sử địa phương là bộ phận của GV: Chuẩn kiến thức lên bảng và chuyển ý. lịch sử dân tộc được biên soạn vào dạy học.
- * Hoạt động 3: ( 7 phút). Cây Đa Tân Trào. 2. Các di tích lịch sử. HS: Đọc nội dung. * Cây Đa Tân Trào. GV: Giới thiệu về vị trí của cây Đa HS: Lắng nghe GV: Một sự kiện hào hùng đã diễn ra dưới bóng Cây Đa là gì? HS: Trả lời - Chiều 16/8/1945 thi hành mệnh GV: Chuẩn kiến thức lên bảng. lệnh của quân khởi nghĩa.Quân giải GV: Đoàn quân được xếp hàng thành hai hàng phóng đã thi hành hôn lễ xuất quân. dọc từ cây Đa đế cây sy trước mặt là lá cờ đỏ sao vàng. GV: Trong cuộc cử hành lễ xuất quân đó những ai đã dự tiễn quân đi chiến đấu? HS: Trả lời GV: ( Các đại biêu quốc dân đại hội và nhân dân địa phương) GV: Ai la người thay mặt cho UBKN đọc quân lệnh số 1 và hạ lệnh xuất quân? HS: Trả lời GV: Chuẩn kiến thức - Võ nguyên Giáp đọc quân lệnh số 1
- và hạ lệnh xuất quân. GVG: Từ đó quân giải phóng rậm rạp lên đường vượt đèo De tiến sang Thái Nguyên để từ đó tiến về Hà nội. * Hoạt động 4: (10 phút): Lán Nà Lừa. HS: Đọc nội dung. * Lán Nà Lừa: GV: Giới thiệu lán nà lừa HS: Nghe - Là một căn lán đơn sơ GV: Căn lán được xây dựng như thế nào? + Cột : Bằng cây chôn xuống đất. HS: Trả lời + Mái: Lợp bằng lá Gồi GV: Chuẩn kiến thức + Vách: Tre nứa GV: Tại căn lán này có sự kiện lịch sử nào? + Can lán ngăn thành hai nửa. HS: Trả lời - Ngày 4/6/ 1945 Bác quyết định GV: Chuẩn kiến thức. thống nhất các lực lượng vũ trang GVG: Trong lúc công việc rất bận rộn Bác bị thành quân giải phóng. mệt. Các đồng chí và nhân dân rết chạy chữa thuốc me. Trong lúc đó Bác đã dăn Đ/ C Võ Nguyên Giáp ( “ Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hi sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành được
- độc lập”). Ngoài ra Bác cũng viết thư kính báo đồng bào tại đây. GV: Tại sao Bác lại dặn đ/c Phạm Văn Đồng Như vây? HS: Trả lời. GV: Chuẩn kiến thức và chuyển ý. * Hoạt động 5: ( 10phút). Tìm hiểu về tên các 3. Những anh hùng liệt sỹ, anh hùng liệt sỹ ở xã Đông Thọ. Thương, bệnh binh ở xã Đông GV: Giới thiệu về xã Đông Thọ. Thọ. * Thảo luận nhóm: ( 4 phút).Ngẫu nhiên theo 4 nhóm. GV: Xã Đông Thọ có bao nhiêu liệt sỹ? Hãy kể tên 1 đến 3 liệt xĩ ở địa phương em? - Các nhóm thảo luận - Liệt sĩ: Có..... - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm bạn nhận xét bổ xung GV: Chuẩn kiến thức GV: ở Xã Đông Thọ theo em có bao nhiêu thương, bệnh binh? - Thương, bệnh binh: Có 41.
- HS: Trả lời - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân GV: Vậy còn lực lượng vũ trang nhân dân? dân : 1( Phạm Đình Chiến) HS: Trả lời. - lão thành cách mạng: 2 ( Bế Văn GV: Chuẩn kiến thức Hải và Lý Văn Quyết ) GV: Em Hãy kể một câu chuyện về một anh - Có 11 gia đình có bố và con bị chất hùng mà em biết? độc màu da cam. HS: Kể GV: Động viên hs. * Hoạt động 5: ( 4phút). Trách nhiệm của HS GV: Qua bài học hôm nay bản thân em sẽ làm 5. Trách nhiệm của học sinh: gì? HS: Liên hệ. - Phải nghe lời bố mẹ, thầy cô - Luân cố gắng học tập, trau rồi kiến thức GV; Chuẩn kiến thức. - Biết ơn Những người có công với đất nước. 4. Củng cố: ( 3 phút ) : - Cho hs chơi Trò chơi kể tên các di tích lịch sử. - ở Kim Bình Chiêm Hoá có sự kiện lịch sử nào? 5. Hướng học bài ở nhà: (1phút).
- Ôn tập chuẩn bị thi học kì .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Lịch sử địa phương: Phần 1 - Nguyễn Cảnh Minh
66 p | 509 | 69
-
Lịch sử địa phương: Phần 2 - Nguyễn Cảnh Minh
41 p | 428 | 59
-
Giáo dục lịch sử địa phương qua hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học tỉnh Kiên Giang
4 p | 313 | 17
-
Giáo trình Phương pháp nghiên cứu và biên soạn Lịch sử địa phương: Phần 1
88 p | 69 | 9
-
Giáo trình Phương pháp nghiên cứu và biên soạn Lịch sử địa phương: Phần 2
78 p | 42 | 6
-
Khôi phục, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống vào dạy học lịch sử địa phương tại huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên
5 p | 58 | 5
-
Vận dụng biện pháp đóng vai trong dạy học lịch sử địa phương nhằm nâng cao khả năng tự học và sáng tạo của học sinh lớp 8 - trường PTTHCLC Nguyễn Tất Thành
7 p | 87 | 4
-
Giáo trình Lịch sử địa phương: Phần 1
75 p | 26 | 4
-
Giáo trình Lịch sử địa phương: Phần 2
97 p | 20 | 4
-
Lịch sử địa phương tỉnh Ninh Thuận - Tài liệu tóm lược
34 p | 24 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 2 môn Nghiên cứu và giảng dạy Lịch sử địa phương năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p | 11 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Nghiên cứu và giảng dạy lịch sử địa phương năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p | 8 | 2
-
Tài liệu Giáo dục lịch sử địa phương huyện Quảng Xương
114 p | 13 | 2
-
Biên soạn bài học lịch sử địa phương tỉnh Phú Thọ theo định hướng dạy học tích hợp
8 p | 28 | 2
-
Vận dụng phương pháp WebQuest để hướng dẫn học sinh tìm hiểu di tích lịch sử khi dạy bài lịch sử địa phương ở trường trung học phổ thông tỉnh Thừa Thiên Huế
12 p | 7 | 2
-
Tài liệu giảng dạy và học tập lịch sử địa phương (Dùng cho các trường Tiểu học trên địa bàn huyện Bù Đăng)
20 p | 19 | 2
-
Đánh giá thực trạng và đề xuất biện pháp tiếp cận lịch sử địa phương qua di sản văn hóa cho học sinh trung học phổ thông tỉnh Bến Tre
6 p | 13 | 2
-
Tài liệu giảng dạy và học tập lịch sử địa phương (Dùng cho các trường THPT trên địa bàn huyện Bù Đăng)
48 p | 20 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn