Lch s phát trin ca h thng nhiên liu diesel và diesel
điều khiển điện t
Động cơ Diesel được phát minh vào năm 1892 nh kỹ sư người Đức Rudolf
Diesel, hoạt động theo nguyên lý t cháy. gn cui quá trình nén, nhiên liu
được phun vào buồng cháy động cơ để hình thành hòa khí ri t bc cháy.
Đến năm 1927 Robert Bosch mới phát triển bơm cao áp (bơm phun Bosch lp cho
động cơ Diesel trên ôtô thương mại và ôtô khách vào năm 1936).
Robert Bosch
Ra đời sớm nhưng độngDiesel không phát triển như động cơ xăng do gây ra
nhiu tiếng n, khí thi bn. Tuy nhiên cùng vi s phát trin ca k thut công
ngh, các vấn đề được gii quyết và động cơ Diesel ngày càng trở nên ph biến và
hu dụng hơn .
Khí thải động cơ Diesel là một trong nhng th phm gây ô nhiễm môi trường.
Động cơ Diesel có tính hiu qu và kinh tế hơn độngxăng, tuy nhiên vấn đề
tiếng n và khí thi vn là nhng hn chế trong s dụng động cơ Diesel.
Sơ đồ h thng nhiên liu Diesel
H thng nhiên liu Diesel không ngừng được ci tiến vi các gii pháp k tht ti
ưu nhằm làm gim mức độ phát sinh ô nhim và sut tiêu hao nhiên liu. Các
chuyên gia nghiên cứu động cơ Diesel đã đề ra nhiu bin pháp khác nhau v k
thuật phun và điều khin quá trình cháy nhm hn chế các cht ô nhim. Các bin
pháp ch yếu tp trung vào gii quyết các vấn đề:
- Tăng tốc độ phun để gim nồng độ bồ hóng do tăng tốc độ hòa trn nhiên liu và
không khí.
- Tăng áp suất phun, đặc biệt là đối với động cơ phun trực tiếp.
- Điều chnh quy luật phun theo hướng kết thúc nhanh quá trình phun.
- Bin pháp hồi lưu một b phn khí x.
Hiện nay các nhược điểm đó đã được khc phc bng cách ci tiến mt s b phn
ca h thng nhiên liệu Diesel điều khiên điện tử như:
- Bơm cao áp điều khiển điện t.
- Vòi phun điện t.
- ng tích tr nhiên nhiu áp sut cao (ng Rail).
Năm 1986 Bosch đã đưa ra thị trường việc điều khiển điện t cho h thng cung
cp nhiên liệu Diesel được gi là h thng nhiên liu Common Rail.
H thng nhiên liu Common Rail
Cho đến nay h thng cung cp nhiên liệu Common Rail đã được hoàn thin.
Trong động cơ Diesel hiện đại, áp suất phun được thc hin cho mi vòi phun mt
cách riêng r, nhiên liu áp sut cao được cha trong ống Rail và được phân phi
đến tng vòi phun theo yêu cu. So vi các h thng cung cp nhiên liu Diesel
thông thường thì Common Rail Diesel đã đáp ứng và gii quyết được nhng vn
đề:
- Gim tối đa mức độ tiếng n.
- Nhiên liệu được phun ra vi áp sut rt cao nh kết hp điều khiển điện t, áp
sut phun có thđạt ti 184 MPa. Thi gian phun cc ngn và tốc độ phun cc
nhanh (khong 1,1 m/s).