BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
ĐẶNG NGỌC TUẤN
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TP MÔN TIN HỌC
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
LUẬN ÁN TIẾN
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Hà Nội - 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
ĐẶNG NGỌC TUẤN
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIN HỌC
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học
Mã số: 9140110
LUẬN ÁN TIẾN
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. Ngô Tứ Thành
TS. Nguyễn Tương Tri
Hà Nội - 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản luận án công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Nội dung, các số liệu kết quả nghiên cứu trong luận án trung thực, chưa
được tác giả khác công bố.
Tôi xin chịu trách nhiệm về những nội dung tôi đã cam đoan ở trên.
Hà Nội, ngày tháng 9 năm 2023
Nghiên cứu sinh
Đặng Ngọc Tuấn
ii
LỜI CM ƠN
Tôi xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Ngô Tứ Thành, TS. Nguyễn
Tương Tri, những người Thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo để tôi thể hoàn
thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn phòng Đào tạo, tập thể Viện Sư phạm K thuật của
Đại học Bách khoa Nội đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong suốt thời
gian học tập, nghiên cứu.
Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể cán bộ quản lý, giáo viên học sinh các
trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế
thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ để tôi thêm động lực phấn đấu hoàn thành nhiệm
vụ được giao.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các chuyên gia đã dành thời gian đọc và góp ý luận
án cho tôi.
Xin được gửi lời cảm ơn tới gia đình, người thân, vợ, các con luôn bên cạnh,
thông cảm và ủng hộ tôi bằng tình yêu thương vô điều kiện.
Hà Nội, ngày tháng 9 năm 2023
Tác giả luận án
Đặng Ngọc Tuấn
iii
MỤC LỤC
DANH MC VIT TT .................................................................................................... vi
DANH MC CÁC HÌNH NH ........................................................................................ vii
M ĐẦU ............................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................. 1
1.1. Quan điểm ch đạo ca Chính ph, B Giáo dc và Đào to v đổi mới đánh giá ........ 1
1.2. Li ích ca vic đánh giá kết qu hc tp theo tiếp cận năng lực .................................. 2
1.3. Thc tin v đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh hin nay ......................................... 5
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................................... 6
2.1. Mục đích chung .............................................................................................................. 6
2.2. Các mc tiêu c th ......................................................................................................... 6
3. Khách thể, đối tượng và phm vi nghiên cu ............................................................... 6
3.1. Khách th nghiên cu ..................................................................................................... 6
3.2. Đối tượng nghiên cu ..................................................................................................... 7
3.3. Phm vi nghiên cu ........................................................................................................ 7
4. Gi thuyết khoa hc ......................................................................................................... 7
5. Những đóng góp mới ca lun án ................................................................................... 7
6. Nhim v và ni dung nghiên cu .................................................................................. 8
6.1. Nhim v và ni dung nghiên cu lý lun ...................................................................... 8
6.2. Nhim v và ni dung nghiên cu thc tin ................................................................... 8
6.3. Đề xut các gii pháp hoc phát triển các ý tưởng khoa hc, mô hình mi. .................. 8
6.4. Thc nghiệm sư phạm và đánh giá ................................................................................. 8
7. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cu .................................................... 9
7.1. Phương pháp luận nghiên cu ........................................................................................ 9
7.2. Các phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 9