
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
ĐẶNG NGỌC TUẤN
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIN HỌC
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Hà Nội - 2023

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
ĐẶNG NGỌC TUẤN
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP MÔN TIN HỌC
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học
Mã số: 9140110
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS. Ngô Tứ Thành
TS. Nguyễn Tương Tri
Hà Nội - 2023

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản luận án là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Nội dung, các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, chưa
được tác giả khác công bố.
Tôi xin chịu trách nhiệm về những nội dung tôi đã cam đoan ở trên.
Hà Nội, ngày tháng 9 năm 2023
Nghiên cứu sinh
Đặng Ngọc Tuấn

ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Ngô Tứ Thành, TS. Nguyễn
Tương Tri, những người Thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo để tôi có thể hoàn
thành luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn phòng Đào tạo, tập thể Viện Sư phạm Kỹ thuật của
Đại học Bách khoa Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong suốt thời
gian học tập, nghiên cứu.
Tôi xin trân trọng cảm ơn tập thể cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh các
trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tỉnh Quảng Trị, tỉnh Thừa Thiên Huế
và thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ để tôi thêm động lực phấn đấu hoàn thành nhiệm
vụ được giao.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các chuyên gia đã dành thời gian đọc và góp ý luận
án cho tôi.
Xin được gửi lời cảm ơn tới gia đình, người thân, vợ, các con luôn bên cạnh,
thông cảm và ủng hộ tôi bằng tình yêu thương vô điều kiện.
Hà Nội, ngày tháng 9 năm 2023
Tác giả luận án
Đặng Ngọc Tuấn

iii
MỤC LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT .................................................................................................... vi
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH ........................................................................................ vii
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................................. 1
1.1. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới đánh giá ........ 1
1.2. Lợi ích của việc đánh giá kết quả học tập theo tiếp cận năng lực .................................. 2
1.3. Thực tiễn về đánh giá kết quả học tập của học sinh hiện nay ......................................... 5
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................................... 6
2.1. Mục đích chung .............................................................................................................. 6
2.2. Các mục tiêu cụ thể ......................................................................................................... 6
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 6
3.1. Khách thể nghiên cứu ..................................................................................................... 6
3.2. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................................... 7
3.3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................ 7
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................................... 7
5. Những đóng góp mới của luận án ................................................................................... 7
6. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu .................................................................................. 8
6.1. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu lý luận ...................................................................... 8
6.2. Nhiệm vụ và nội dung nghiên cứu thực tiễn ................................................................... 8
6.3. Đề xuất các giải pháp hoặc phát triển các ý tưởng khoa học, mô hình mới. .................. 8
6.4. Thực nghiệm sư phạm và đánh giá ................................................................................. 8
7. Phương pháp luận và các phương pháp nghiên cứu .................................................... 9
7.1. Phương pháp luận nghiên cứu ........................................................................................ 9
7.2. Các phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 9