BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
LÊ VINH HƯNG<br />
<br />
NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG<br />
TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI, NĂM 2016<br />
<br />
BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH - BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
<br />
LÊ VINH HƯNG<br />
<br />
NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG<br />
TRONG SỰ PHÁT TRIỂN NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM<br />
<br />
CHUYÊN NGÀNH: ÂM NHẠC HỌC<br />
MÃ SỐ: 62 21 02 01<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ÂM NHẠC HỌC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học 1<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học 2<br />
<br />
GS.NSND. NGUYỄN TRỌNG BẰNG<br />
<br />
PGS.TS. NGUYỄN PHÚC LINH<br />
<br />
HÀ NỘI, NĂM 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số<br />
liệu, kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố<br />
trong bất kỳ công trình nào khác.<br />
Hà Nội, ngày 11 tháng 03 năm 2016<br />
Tác giả luận án ký tên<br />
<br />
Lê Vinh Hưng<br />
<br />
MỘT SỐ THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG LUẬN ÁN<br />
A<br />
Âm hưởng: hiệu quả của âm thanh tác động đối với cảm xúc con người.<br />
Âm điệu: cách sắp xếp độ cao khác nhau của chuỗi âm thanh có sự rõ ràng về ý nghĩa.<br />
B<br />
Bản sắc: tính chất, màu sắc riêng trong nghệ thuật.<br />
Bổ khuyết: bù vào chỗ thiếu.<br />
C<br />
Chất liệu: vật liệu, tư liệu dùng để sáng tạo tác phẩm âm nhạc.<br />
Đ<br />
Đặc điểm: những nét riêng biệt.<br />
Đặc trưng: mang tính tiêu biểu và để phân biệt với những sự vật khác.<br />
M<br />
Mô phỏng: bắt chước.<br />
T<br />
Thị hiếu: Xu hướng ham thích một lối, một kiểu nào đó đối với những thứ sử dụng<br />
hoặc thưởng thức hàng ngày.<br />
Thủ pháp: cách thức thực hiện ý định, mục đích cụ thể nào đó.<br />
Tương phản: trái nhau.<br />
X<br />
Xử lý: Giải quyết đúng đắn trước một việc nào đó.<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
MỞ ĐẦU...........................................................................................................1<br />
Chương 1: KHÁI QUÁT VỀ HỢP XƯỚNG<br />
VÀ QUÁ TRÌNH DU NHẬP VÀO VIỆT NAM<br />
1.1. Khái quát về hợp xướng.................................................................................13<br />
1.2. Sơ lược về lịch sử phát triển nghệ thuật hợp xướng phương Tây............................20<br />
1.3. Quá trình du nhập nghệ thuật hợp xướng vào Việt Nam.........................................26<br />
Tiểu kết chương 1..........................................................................................................35<br />
Chương 2: SÁNG TÁC VÀ ĐẶC ĐIỂM ÂM NHẠC<br />
TRONG CÁC TÁC PHẨM HỢP XƯỚNG VIỆT NAM<br />
2.1. Sáng tác hợp xướng ở Việt Nam ............................................................................36<br />
2.2. Đặc điểm âm nhạc trong các tác phẩm hợp xướng Việt Nam ..............................44<br />
Tiểu kết chương 2 .........................................................................................................84<br />
Chương 3: NGHỆ THUẬT BIỂU DIỄN HỢP XƯỚNG Ở VIỆT NAM<br />
3.1. Các hình thức tổ chức biểu diễn hợp xướng ở Việt Nam.......................................86<br />
3.2. Nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn tác phẩm hợp xướng Việt Nam...........................97<br />
Tiểu kết chương 3 .........................................................................................................119<br />
Chương 4: ĐÓNG GÓP CỦA NGHỆ THUẬT HỢP XƯỚNG<br />
ĐỐI VỚI NỀN ÂM NHẠC VIỆT NAM<br />
4.1. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với đời sống văn hóa âm nhạc .......121<br />
4.2. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với sáng tác và biểu diễn âm nhạc.....126<br />
4.3. Đóng góp của nghệ thuật hợp xướng đối với đào tạo âm nhạc .......................133<br />
4.4. Một số đề xuất phát triển nghệ thuật hợp xướng Việt Nam .............................141<br />
Tiểu kết chương 4........................................................................................................146<br />
KẾT LUẬN ......................................................................................................147<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................................150<br />
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ................................................155<br />
MỤC LỤC PHỤ LỤC......................................................................................156<br />
<br />