BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRẦN THỤY NGỌC MINH
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC THỂ THAO
MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỤM 3
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP. Hồ Chí Minh, 9/ 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THỂ DỤC THỂ THAO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRẦN THỤY NGỌC MINH
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC THỂ THAO
MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỤM 3
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Giáo dục học
Mã số: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Người hướng dẫn khoa học:
HD1: PGS.TS Châu Vĩnh Huy
HD2: PGS.TS Phạm Thị Lệ Hằng
TP. Hồ Chí Minh, 9/ 2025
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s liu
kết qu nêu trong lun án trung thực chưa từng được ai công b trong
bt k công trình nào khác.
Tác gi lun án
Trần Thụy Ngọc Minh
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mụclục
Danh mục những từ, thuật ngữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ, sơ đồ
PHẦN MỞ ĐẦU
1
Lý do chọn đề tài
1
Chương 1 - TỔNG QUAN
4
1.1. Quan điểm, đưng li, ch trương ca Đảng và Nhà c v phát
trin giáo dc th cht và th thao trong Nhà trưng
4
1.1.1. Giáo dc th cht th thao trong nhà trường dưới s quan tâm
ca Đảng và Nhà nước
4
1.1.2. Giáo dc th cht th thao trong Nhà trường theo các văn bảng
ch đạo ca B Giáo dc và Đào tạo
7
1.2. Giáo dc th cht và hoạt động TDTT trong trường THPT
8
1.2.1. Mt s khái nim có liên quan
8
1.2.2. Chương trình Giáo dục th chất trong các trường THPT
12
1.2.3. Hoạt động TDTT trong trường ph thông
13
1.3. Cơ sở lý lun v câu lc b Th dc th thao
21
1.3.1. Nguyên tắt hoạt động
21
1.3.2. Câu lạc bộ thể dục thể thao (CLB TDTT)
23
1.3.3. Phân loại CLB TDTT
23
1.3.4. Hoạt động TDTT ngoại khóa và Câu lạc bộ TDTT
24
1.4. Đặc điểm tâm, sinh lý la tui hc sinh THPT
25
1.4.1. Đặc điểm sinh lý của học sinh THPT
25
1.4.2. Đặc điểm tâm lý của lứa tuổi THPT
27
1.5. Gii thiu v các trường THPT cm 3 ti thành ph H Chí Minh
28
1.6. Mt s công trình nghiên cu có liên quan
30
1.6.1. Các công trình nghiên cứu ngoài nước
30
1.6.2. Các công trình nghiên cứu trong nước
31
Chương 2 ĐỐI TƯỢNG PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
NGHIÊN CỨU
36
2.1. ĐỐI TƯỢNG, KHÁCH THỂ, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
36
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu
36
2.1.2. Khách thể nghiên cứu
36
2.2.3. Phạm vi nghiên cứu
37
2.2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
37
2.2.1. Phương pháp tham khảo tài liệu
37
2.2.2. Phương pháp phỏng vấn
37
2.2.3. Phương pháp chọn mẫu nghiên cứu
38
2.2.4. Phương pháp quan sát sư phạm
40
2.2.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm
40
2.2.6. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
42
2.2.7. Phương pháp toán học thống kê
42
2.3. TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU
44
2.3.1. Địa điểm nghiên cứu
44
2.3.2. Kế hoạch tổ chức thực hiện
45
Chương 3 - KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN
46
3.1. Nghiên cu thc trng hoạt động ca các CLB TDTT mt s trưng
Trung hc Ph thông cm 3 ti TP.HCM
46
3.1.1. Thc trng c yếu t ảnh hưởng ti hoạt động ca các CLB TDTT
mt s trưng Trung hc Ph thông cm 3 ti TP.HCM.
46
3.1.2. Đánh giá thực trng hoạt động ca c CLB TDTT mt s trưng
THPT cm 3 ti TP.HCM.
50
3.1.3. Đánh giá thực trạng trình độ th lc ca hc sinh mt s trưng
THPT cm 3 ti TP.HCM
78
3.2. Nghiên cu la chn gii pháp nâng cao hiu qu hoạt động ca các
CLB TDTT mt s trường THPT cm 3 ti TP.HCM.
86
3.2.1. Cơ sở la chn gii pháp nâng cao hiu qu hoạt động ca các CLB
TDTT mt s trưng THPT cm 3 ti TP.HCM.
86
3.2.2. La chn gii pháp nhm nâng cao hiu qu hoạt động ca các CLB
TDTT mt s trưng THPT cm 3 ti TP.HCM.
94
3.2.3. Xây dng ni dung gii pháp nhm nâng cao hiu qu hoạt động ca
các CLB TDTT mt s trưng THPT cm 3 ti TP.HCM.
101
3.3. ng dụng đánh giá hiu qu gii pháp nâng cao hiu qu hot
động ca các CLB TDTT ca hc sinh ti mt s trưng THPT cum 3 ti
TP.HCM
110
3.3.1. Tchức thực nghiệm một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
của các CLB TDTT một số trường THPT cụm 3 tại TP.HCM
110
3.3.2. Đánh giá hiệu quả của một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động
của các CLB TDTT một số trường THPT cụm 3 tại TP.HCM
116
KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ
137
Kết lun
137