BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TDTT TP. HỒ CHÍ MINH
TRẦN THỤY NGỌC MINH
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC CÂU LẠC BỘ THỂ DỤC THỂ
THAO MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CỤM 3 TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành : Giáo dục học
Mã số : 9140101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP.HỒ CHÍ MINH, 9/2025
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại học Sư phạm Thể
dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học:
Hướng dẫn 1:
Hướng dẫn 2:
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp
Trường họp tại: Trường Đại học phạm Thể dục Thể thao
Thành phố Hồ Chí Minh
Vào hồi: giờ ngày tháng năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
1. Thư viện Quốc gia Việt Nam.
2. Thư viện Trường ĐHSP TDTT TP. Hồ Chí Minh
1
A. GIỚI THIỆU LUẬN ÁN
1. ĐẶT VẤN Đ
Hoạt động TDTT ngoại khóa trong trường học một phần quan
trọng, mối quan hệ gắn khăng khít với chính khóa. Ngoại khóa
một hoạt động bổ sung nâng cao chất lượng của chính khóa lên một
bước. Phạm vi một giờ lên lớp không cho phép người dạy truyền đạt hết
tất cả những vấn đề việc dạy học phải hướng đến. Bên cạnh những
khái niệm, những công thức, tri thức, việc dạy học cũng phải quan tâm
đến quá trình hình thành phát triển các năng, các quan hệ giao
tiếp, các mối liên hệ gắn bó giữa người học với hiện thực cuộc sống, và
việc này liên quan mật thiết đến hoạt động ngoại khóa. Một trong những
giải pháp quan trọng xây dựng CLB TDTT để tăng cường các điều
kiện tổ chức tập luyện, tạo cơ hội và hấp dẫn, thu hút học sinh trung học
phổ thông (THPT) tham gia tập luyện thường xuyên trong CLB TDTT
Trên sở ý nghĩa tầm quan trọng của vấn đề đặt ra, việc lựa chọn
thực hiện nghiên cứu với tên đề tài:
Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các
CLB TDTT một số trường THPT cụm 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh
Mục đích nghiên cứu
Tn cơ sở đánh giá thực trạng qua đó xây dựng giải pháp nâng cao
ng cao hiệu quhoạt động của c CLB TDTT một số trường THPT
cụm 3 tại TP.HCM. Kết quả nghiên cứu góp phần ng cao chất ợng
ngc GDTC và TDTT trong trường THPT tại cụm 3 TP.HCM.
Mc tiêu nghiên cu
Mục tiêu 1: Nghiên cứu thực trạng hoạt động của các CLB
TDTT một số trường THPT cụm 3 tại TP.HCM.
Mục tiêu 2: Nghiên cứu lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả
hoạt động của các CLB TDTT một số trường THPT cụm 3 tại TP.HCM.
2
Mục tiêu 3: Ứng dụng đánh giá hiệu quả giải pháp nâng cao
hiệu quả hoạt động của các CLB TDTT một số trường THPT cụm 3 tại
TP.HCM.
2. NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN
- 14 tiêu chí đánh giá thực trạng hoạt động CLB TDTT tại một số
trường THPT cụm 3 tại TP.HCM gồm: (1) về sự quản của Nhà
trường về CLB TDTT, (2) về sở vật chất khi tham gia CLB TDTT,
(3) về đội ngũ giáo viên/ huấn luyện viên trong CLB TDTT, (4) về kinh
phí tham gia CLB TDTT, (5) về nội dung tập luyện, (6) về sự đa dạng
các môn thể thao CLB TDTT, (7) về thời lượng tập luyện CLB
TDTT, (8) về địa điểm tập luyện của CLB TDTT, (9) về thời gian tập
luyện ở CLB TDTT, (10) về nội quy hoạt động của CLB TDTT, (11) về
do tham gia tập luyện CLB TDTT, (12) về động tham gia CLB
TDTT, (13) về sự hài lòng sau khi tham gia CLB TDTT, (14) về trình
độ thể lực khi tham gia tập luyện CLB TDTT.
- 10 giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB TDTT ở
05 trường THPT cụm 3 tại TP.HCM đảm bảo độ tin cậy, khoa học
thực tiễn và phù hợp với đặc điểm khách thể nghiên cứu.
- Chương trình kế hoạch thực nghiệm hoạt động CLB TDTT một
số trường THPT cụm 3 tại TP.HCM.
3. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN
Luận án được trình bày trong 139 trang A4 bao gồm: Mở đầu (03
trang); Chương 1: Tổng quan các vấn đề nghiên cứu (33 trang); Chương
2: Đối tượng, phương pháp tổ chức nghiên cứu (10 trang); Chương
3: Kết quả nghiên cứu bàn luận (90 trang); phần kết luận kiến
nghị (03 trang). Trong luận án 27 bảng, 39 biểu đồ, 01 hình vẽ, 142
tài liệu tham khảo, trong đó 88 tài liệu bằng tiếng Việt, 46 tài liệu
bằng tiếng Anh và 08 Website và 09 phụ lục.
3
B. NỘI DUNG CỦA LUẬN ÁN
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Quan điểm, đưng li, ch trương ca Đng v Nh nước v
phát triển giáo dục thể cht v thể thao trong Nh trưng
1.2. Giáo dục thể cht v hoạt động TDTT trong trưng THPT
1.3. Cơ sở lý luận v câu lạc bộ Thể dục thể thao
1.4. Đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi học sinh THPT
1.5. Gii thiu v các trưng THPT cm 3 ti TP. H Chí Minh
1.6. Một s công trình nghiên cứu có liên quan
Trong Chương 1, luận án đã khái quát các vấn đề cơ sở lý luận về
Giáo dục thể chất thể thao trong Nhà trường, cũng như các vấn đề
liên quan đến công tác giáo dục thể chất thể thao trong các trường
trung học phổ thông hiện nay các hoạt động TDTT ngoại khóa trong
Nhà trường. thể thấy, TDTT trường học bao gồm việc tiến hành
môn GDTC chính khóa và hoạt động CLB TDTT ngoại khóa.
Luận án cũng trình bày phân tích các khái niệm liên quan
đến lĩnh vực nghiên cứu như câu lạc bộ TDTT, hoạt động ngoại khóa,
giải pháp, hiệu quả…Hơn thế nữa, luận án cũng trình bày một số đặc
điểm tâm-sinh lứa tuổi học sinh THPT (từ 16-18 tuổi) nhằm các
đánh giá tổng quát về nhóm khách thể nghiên cứu trong luận án.
Luận án giới thiệu về các trường THPT tại cụm 3 TP. HCM
tổng hợp phân tích các công trình nghiên cứu khoa học trong
ngoài nước có liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu, đây cũng nguồn tài
liệu tham khảo quí giá để xây dựng các tiêu chí đánh giá thực trạng hoạt
động CLB TDTT một số trường THPT cụm 3 tại TP.HCM, sở khoa
học nhằm lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB TDTT,
nội dung thực hiện và qui trình tổ chức ứng dụng giải pháp.