
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thế Bình
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở NINH THUẬN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thế Bình
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở NINH THUẬN
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. DƯƠNG THỊ HỒNG HIẾU
2. TS. NGUYỄN THỊ THU HUYỀN
Thành phố Hồ Chí Minh - 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Nghiên cứu sinh xin cam đoan đề tài “Quản lý đánh giá kết quả học tập của
học sinh theo hướng tiếp cận năng lực ở các trường trung học co sở tại tỉnh Ninh
Thuận” là thành quả của quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc, độc lập dưới
sự hướng dẫn của PGD.TS Dương Thị Hồng Hiếu và TS Nguyễn Thị Thu Huyền,
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả nội dung trong đề tài không
có bất kỳ sự gian lận hay sao chép của người khác. Đó là sản phẩm do chính nghiên
cứu sinh đạt được sau quãng thời gian học tập, nghiên cứu tại Trường cũng như kết
hợp nghiên cứu từ thực tế công tác. Các cứ liệu được trình bày trong báo cáo là hoàn
toàn đúng sự thật. Nếu có bất kỳ vướng mắc hay vấn đề nào phát sinh, nghiên cứu
sinh xin chịu trách nhiệm trước Hội đồng kỷ luật của Nhà trường.
NGHIÊN CỨU SINH
Nguyễn Thế Bình

ii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ...................................................................................................... i
Mục lục ii
Danh mục các chữ viết tắt ................................................................................ vii
Danh mục các bảng biểu ................................................................................... ix
Danh mục các sơ đồ .......................................................................................... xi
MỞ ĐẦU 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................ 4
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................... 5
4. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 5
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................ 6
6. Những luận điểm bảo vệ ................................................................................... 9
7. Những đóng góp mới của đề tài ...................................................................... 10
8. Cấu trúc của Luận án ....................................................................................... 12
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ VÀ QUẢN LÝ ĐÁNH
GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO HƯỚNG
TIẾP CẬN NĂNG LỰC ............................................................ 13
1.1. Tổng quan các nghiên cứu về đánh giá và quản lý đánh giá kết quả học
tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực ....................................................... 13
1.1.1. Các nghiên cứu về lý thuyết đánh giá và quản lý đánh giá kết quả
học tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực ......................................... 13
1.1.2. Các nghiên cứu về thực tiễn đánh giá và quản lý đánh giá kết quả
học tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực ở Việt Nam ..................... 23
1.1.3. Đánh giá chung về tổng quan nghiên cứu vấn đề .................................. 28
1.2. Lý luận về đánh giá và quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh theo
hướng tiếp cận năng lực .......................................................................................... 31
1.2.1. Khái quát về đặc điểm, yêu cầu đối với học sinh trung học cơ sở......... 31
1.2.2. Định hướng chung của dạy học theo hướng tiếp cận năng lực .............. 32

iii
1.2.3. Lý luận về đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng tiếp
cận năng lực ..................................................................................................... 35
1.3. Lý luận về quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng tiếp
cận năng lực ............................................................................................................ 55
1.3.1. Các khái niệm cơ bản ............................................................................. 55
1.3.2. Quản lý đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng tiếp cận
năng lực ............................................................................................................ 57
1.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đánh giá kết quả học tập của học
sinh theo hướng tiếp cận năng lực ................................................................... 71
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................ 80
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ VÀ QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH THEO HƯỚNG TIẾP
CẬN NĂNG LỰC....................................................................... 82
2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, đặc điểm văn hóa và kinh tế - xã hội của
tỉnh Ninh Thuận ...................................................................................................... 82
2.2. Khái quát tình hình giáo dục trung học cơ sở tỉnh Ninh Thuận ...................... 83
2.2.1. Thông tin cơ bản về quy mô trường, lớp, học sinh và đội ngũ .............. 83
2.2.2. Những thuận lợi và khó khăn trong triển khai nhiệm vụ giáo dục ........ 83
2.2.3. Tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục ........................................ 84
2.2.4. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong thực hiện
nhiệm vụ giáo dục ............................................................................................ 84
2.3. Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng đánh giá và quản lý đánh giá kết
quả học tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực ......................................... 86
2.3.1. Nội dung khảo sát .................................................................................. 86
2.3.2. Địa bàn khảo sát ..................................................................................... 86
2.3.3. Đối tượng và mẫu khảo sát .................................................................... 87
2.3.4. Phương pháp khảo sát ............................................................................ 90
2.3.5. Xử lý dữ liệu .......................................................................................... 99
2.3.6. Độ tin cậy của nghiên cứu.................................................................... 100
2.4. Kết quả khảo sát thực trạng ........................................................................... 100

