BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thế Bình
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở NINH THUẬN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh - 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thế Bình
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG
TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở NINH THUẬN
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9140114
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. DƯƠNG THỊ HỒNG HIẾU
2. TS. NGUYỄN THỊ THU HUYỀN
Thành phố Hồ Chí Minh - 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Nghiên cứu sinh xin cam đoan đề tài “Quản đánh giá kết quả học tập của
học sinh theo hướng tiếp cận năng lực các trường trung học co sở tại tỉnh Ninh
Thuận” thành quả của quá trình học tập nghiên cứu nghiêm túc, độc lập dưới
sự hướng dẫn của PGD.TS Dương Thị Hồng Hiếu TS Nguyễn Thị Thu Huyền,
Trường Đại học phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả nội dung trong đề tài không
bất kỳ sự gian lận hay sao chép của người khác. Đó sản phẩm do chính nghiên
cứu sinh đạt được sau quãng thời gian học tập, nghiên cứu tại Trường cũng như kết
hợp nghiên cứu từ thực tế công tác. Các cứ liệu được trình bày trong báo cáo hoàn
toàn đúng sự thật. Nếu bất kỳ vướng mắc hay vấn đề nào phát sinh, nghiên cứu
sinh xin chịu trách nhiệm trước Hội đồng kỷ luật của Nhà trường.
NGHIÊN CỨU SINH
Nguyễn Thế Bình
ii
MC LC
Lời cam đoan ...................................................................................................... i
Mc lc ii
Danh mc các ch viết tt ................................................................................ vii
Danh mc các bng biu ................................................................................... ix
Danh mục các sơ đồ .......................................................................................... xi
M ĐẦU 1
1. Lý do chọn đềi ............................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm v nghiên cu ........................................................................ 4
3. Khách thể, đối tưng và phm vi nghiên cu ................................................... 5
4. Câu hi nghiên cu ............................................................................................ 5
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cu ................................................ 6
6. Nhng luận điểm bo v ................................................................................... 9
7. Những đóng góp mới của đề tài ...................................................................... 10
8. Cu trúc ca Lun án ....................................................................................... 12
CHƯƠNG 1. SỞ LUN V ĐÁNH GIÁ QUẢN LÝ ĐÁNH
GIÁ KT QU HC TP CA HỌC SINH THEO NG
TIP CẬN NĂNG LỰC ............................................................ 13
1.1. Tng quan các nghiên cu v đánh giá quản đánh giá kết qu hc
tp ca học sinh theo hướng tiếp cận năng lc ....................................................... 13
1.1.1. Các nghiên cu v thuyết đánh giá quản đánh giá kết qu
hc tp ca học sinh theo hướng tiếp cận năng lực ......................................... 13
1.1.2. Các nghiên cu v thc tiễn đánh giá quản đánh giá kết qu
hc tp ca hc sinh theo hướng tiếp cận năng lực Vit Nam ..................... 23
1.1.3. Đánh giá chung về tng quan nghiên cu vấn đề .................................. 28
1.2. Lý lun v đánh giá và quản lý đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh theo
hướng tiếp cận năng lực .......................................................................................... 31
1.2.1. Khái quát v đặc điểm, yêu cầu đối vi hc sinh trung học cơ sở......... 31
1.2.2. Định hướng chung ca dy học theo hướng tiếp cn năng lực .............. 32
iii
1.2.3. lun v đánh giá kết qu hc tp ca học sinh theo ng tiếp
cận năng lực ..................................................................................................... 35
1.3. Lý lun v quản lý đánh giá kết qu hc tp ca học sinh theo hưng tiếp
cận năng lực ............................................................................................................ 55
1.3.1. Các khái nim cơ bản ............................................................................. 55
1.3.2. Quản lý đánh giá kết qu hc tp ca hc sinh theo hướng tiếp cn
năng lực ............................................................................................................ 57
1.3.3. Các yếu t ảnh hưởng đến quản lý đánh giá kết qu hc tp ca hc
sinh theo hưng tiếp cn năng lực ................................................................... 71
Tiu kết chương 1 ............................................................................................ 80
CHƯƠNG 2. THC TRẠNG ĐÁNH GIÁ QUẢN ĐÁNH GIÁ
KT QU HC TP CA HỌC SINH THEO HƯỚNG TIP
CẬN NĂNG LỰC....................................................................... 82
2.1. Khái quát v điều kin t nhiên, đặc điểm văn hóa và kinh tế - xã hi ca
tnh Ninh Thun ...................................................................................................... 82
2.2. Khái quát tình hình giáo dc trung học cơ sở tnh Ninh Thun ...................... 83
2.2.1. Thông tin cơ bn v quy mô trưng, lp, học sinh và đội ngũ .............. 83
2.2.2. Nhng thun lợi và khó khăn trong triển khai nhim v giáo dc ........ 83
2.2.3. Tóm tt kết qu thc hin nhim v giáo dc ........................................ 84
2.2.4. Nhng tn ti, hn chế và nguyên nhân ca hn chế trong thc hin
nhim v giáo dc ............................................................................................ 84
2.3. T chc khảo sát, đánh giá thực trạng đánh giá quản đánh giá kết
qu hc tp ca học sinh theo hướng tiếp cận năng lực ......................................... 86
2.3.1. Ni dung kho sát .................................................................................. 86
2.3.2. Địa bàn kho sát ..................................................................................... 86
2.3.3. Đối tượng và mu kho sát .................................................................... 87
2.3.4. Phương pháp kho sát ............................................................................ 90
2.3.5. X lý d liu .......................................................................................... 99
2.3.6. Độ tin cy ca nghiên cu.................................................................... 100
2.4. Kết qu kho sát thc trng ........................................................................... 100