
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN DUY CƯỜNG
ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ CĂNG THẲNG TRONG GIAO TIẾP
VÀ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN: NGHIÊN CỨU
THỰC NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC KHÁCH SẠN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN DUY CƯỜNG
ẢNH HƯỞNG CỦA SỰ CĂNG THẲNG TRONG GIAO TIẾP
VÀ KẾT QUẢ CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN: NGHIÊN CỨU
THỰC NGHIỆM TRONG LĨNH VỰC KHÁCH SẠN
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số : 62 34 01 02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Người hướng dẫn khoa học
PGS.TS NGÔ VIẾT LIÊM
PGS.TS. TRỊNH THÙY ANH

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng luận án với đề tài: “Ảnh hưởng của sự căng thẳng trong giao tiếp và
kết quả công việc của nhân viên: Nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực khách sạn” là công
trình nghiên cứu khoa học do chính tôi thực hiện, dưới sự hướng dẫn tận tâm của PGS.TS
Ngô Viết Liêm và PGS.TS Trịnh Thùy Anh.
Ngoại trừ các tài liệu tham khảo đã được trích dẫn và ghi nguồn đầy đủ theo đúng quy định,
toàn bộ nội dung, số liệu và kết quả nghiên cứu trình bày trong luận án này là trung thực,
khách quan và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác của các tác giả
khác. Luận án cũng chưa từng được nộp để xét duyệt cấp bằng tại bất kỳ cơ sở đào tạo nào.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Hội đồng khoa học về tính trung
thực và tính pháp lý của toàn bộ nội dung trong luận án này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 8 năm 2025
Người cam đoan

LỜI CÁM ƠN
Sau một chặng đường học tập và nghiên cứu nghiêm túc, tôi đã hoàn thành luận án tiến sĩ
với đề tài: “Ảnh hưởng của sự căng thẳng trong giao tiếp và kết quả công việc của nhân
viên: Nghiên cứu thực nghiệm trong lĩnh vực khách sạn.”
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và chân thành nhất đến PGS.TS Ngô Viết
Liêm và PGS.TS Trịnh Thùy Anh – những người thầy đáng kính đã tận tâm hướng dẫn, chỉ
bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án. Những bài học chuyên môn cũng như tinh
thần làm khoa học nghiêm túc từ Thầy và Cô chính là hành trang quý giá giúp tôi trưởng
thành trên con đường nghiên cứu.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn trân trọng đến Quý Thầy, Cô trong các Hội đồng phản
biện đề cương, Hội đồng chuyên đề, Hội đồng cấp cơ sở và cấp trường, những người đã
dành thời gian quý báu để định hướng, góp ý và tạo điều kiện giúp tôi hoàn thiện luận án
với chất lượng tốt nhất.
Xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô giảng dạy, các Thầy Cô đồng nghiệp đã luôn
nhiệt tình hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm và đồng hành cùng tôi trong hành trình học tập và
nghiên cứu.
Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Khoa Sau đại học và Thư viện Trường Đại học Mở
TP. Hồ Chí Minh đã luôn đồng hành, hỗ trợ tôi về thủ tục học tập, nghiên cứu cũng như
khích lệ tinh thần trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, các anh chị đồng nghiệp và Ban Giám
đốc các khách sạn (Lé Meridien, Renaissance Riverside và Sheraton) – nơi tôi từng làm việc
– vì đã tin tưởng, tạo điều kiện và luôn ủng hộ tôi trong quá trình thu thập dữ liệu và phỏng
vấn thực tế.
Mỗi sự giúp đỡ, dù lớn hay nhỏ, đều là một phần quan trọng tạo nên kết quả hôm
nay. Tôi trân trọng khắc ghi tất cả bằng sự biết ơn chân thành.
Biết ơn và trân trọng.

TÓM TẮT LUẬN ÁN
Trong bối cảnh tổ chức hiện đại và môi trường kết nối ngày nay, căng thẳng giao tiếp được
phát sinh từ các yêu cầu xung đột, sự không rõ ràng về vai trò và những thách thức giữa các
cá nhân đã tạo ra các rào cản đáng kể đối với sự hạnh phúc của nhân viên và hiệu quả tổng
thể của tổ chức. Mặc dù vai trò quan trọng của căng thẳng giao tiếp ngày càng được thừa
nhận trong nghiên cứu học thuật, nhưng các nghiên cứu thực nghiệm về tác động chi tiết của
nó đối với cả hiệu suất nhân viên và kết quả khách hàng, đặc biệt là trong các lĩnh vực dịch
vụ chuyên sâu, vẫn còn hạn chế. Trước tiên, tác giả đã thực hiện một nghiên cứu tài liệu có
hệ thống theo hướng dẫn PRISMA đã xác định những khoảng trống lý thuyết trong việc hiểu
động lực dịch vụ theo cặp (nhân viên/đồng nghiệp và nhân viên/khách hàng), chịu ảnh hưởng
bởi căng thẳng. Sau đó nhằm lấp đầy khoảng trống nghiên cứu tác giả đã áp dụng thiết kế
nghiên cứu theo phương pháp hỗn hợp, kết hợp các hiểu biết từ năm nghiên cứu phụ có sự
liên kết chặt chẽ với nhau:
• Một cuộc khảo sát định tính thăm dò xác định các chủ đề cốt lõi về căng thẳng giao
tiếp trong môi trường làm việc tại các khách sạn cao cấp;
• Một cuộc khảo sát định lượng với 93 cặp nhân viên khách sạn – quản lý để kiểm tra
mối quan hệ giữa căng thẳng giao tiếp, hành vi đề xuất ý kiến và tư duy nghịch lý;
• Một nghiên cứu xác thực định lượng với 250 nhân viên bán lẻ, nhằm xác nhận các
phát hiện chính và tăng cường tính khái quát hóa của nghiên cứu;
• Một nghiên cứu định lượng theo cặp với 215 cặp nhân viên khách sạn - khách hàng
để khám phá hành vi đặt mình vào vị trí người khác và kết quả truyền miệng tích cực
của khách hàng;
• Một nghiên cứu định tính xác nhận, kiểm tra vai trò điều tiết của tư duy nghịch lý
trong môi trường căng thẳng.
Nghiên cứu sử dụng các kỹ thuật phân tích tiên tiến, bao gồm các mô hình SPSS PROCESS
để kiểm tra các con đường hòa giải và điều tiết, và phân tích cấu hình fsQCA để xác định
các mối quan hệ phức tạp giữa căng thẳng giao tiếp, tư duy nghịch lý, sự quan tâm cảm
thông, hành vi đề xuất ý kiến và hiệu suất. Các phát hiện chính chỉ ra rằng mặc dù căng
thẳng giao tiếp thường được coi là tác nhân gây căng thẳng tiêu cực, nhưng nó có thể thúc
đẩy hành vi đề xuất ý kiến và nâng cao hiệu suất của nhân viên khi được điều tiết bởi tư duy

