ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC GIÁO DC
NGUYN MINH THÀNH
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NĂNG LỰC GIAO TIP CHO SINH VIÊN
NGÀNH NGÔN NG ANH TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HC
VÙNG ĐỒNG BNG SÔNG CU LONG THEO TIP CN CIPO
CHUYÊN NGÀNH: QUN LÝ GIÁO DC
MÃ S: 9140114
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ QUN LÝ GIÁO DC
HÀ NI - 2025
NG TRÌNH ĐƯỢC HN THÀNH TI
TNG ĐI HC GIÁO DỤC, ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
Người hướng dn khoa hc: 1. GS.TS. Hoàng Văn Vân
2. PGS.TS. Phạm Phương Tâm
Phn biện 1:……………………………………….
Phn biện 2:………………………………………
Phn biện 2:………………………………………
Lun án s đưc bo v trước Hội đồng chm lun án tiến sĩ họp ti
……………………………………………..
Vào hi gi ngày tháng năm 2025
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Trung tâm Thư Vin và Tri Thc S, Đi hc Quc gia Hà Ni.
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Th nht, vic dy hc ngoi ng mt yêu cu quan trng trong
chương trình đào tạo các cp hc. Trong bi cnh hin ti, tiếng Anh đã
đang trở thành mt ngôn ng quc tế đưc s dụng để giao tiếp trong nhiều lĩnh
vc. Mt s các quốc gia đã thực hin thành công hẳn hình đào to
tiếng Anh, đào tạo ngưi hc th dùng tiếng Anh thông tho cho nhu cu
thc tế trong giao tiếp.
Th hai, cùng với các phương pháp dy hc mi, khoa hc công ngh đã
tác đng lớn làm thay đổi lp hc tiếng Anh truyn thống. Người hc ngày nay
th s dng các thiết b thông minh, máy tính, mạng Internet, AI đ rèn
luyn tiếng Anh mi lúc mọi nơi. Đào tạo ngôn ng Anh không ch nm trong
lp hc truyn thng dn m hơn, t qua các rào cản địa vt
ng dng các thành tu khoa hc công ngh trong dy và hc.
Th ba, Đồng bng sông Cu Long có nhu cu rt ln v nhân lc gii
ngoi ng. Do đó, quản đào tạo NLGT ngôn ng Anh đang đứng trước
nhng thách thc hn chế nhất định, đòi hỏi các trường Đại hc cn s
thay đổi để phát trin.
Th , thc tế đào tạo ti các trường Đại học ng ĐBSCL cho thấy chưa
thc s chú trọng đến NLGT ngôn ng Anh. Do đó, việc la chn một hướng tiếp
cận đào tạo đối vi ngành Ngôn ng Anh hết sc quan trng, ảnh hưởng trc
tiếp đến chất lượng đào tạo.
Th năm, công tác quản lý đào tạo ngành ngôn ng Anh còn chưa thực s
tt do còn buông lng qun SV sau khi tt nghip. Hin nay, hu hết các
trường Đại học đào to Ngôn ng Anh chưa thực s qun tt SV sau khi
tt nghip, do vy hiu qu đào tạo vn còn mt du hỏi chưa câu tr li
hoàn chnh.
Xut phát t vai trò, tm quan trng của đào tạo NLGT ngôn ng Anh
cũng như tính cấp thiết trong vic quản lý đào to NLGT ngôn ng Anh cho SV
ngành Ngôn ng Anh, đề tài: Quản đào tạo Năng lực giao tiếp cho sinh
viên ngành Ngôn ng Anh tại các trường Đại học vùng Đồng bng sông Cu
Long theo tiếp cn CIPO” được la chn nghiên cu.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu ca lun án nhằm đề xut hình quản đào tạo
Năng lực giao tiếp ngôn ng Anh cho sinh viên ngành Ngôn ng Anh tại trường
2
Đại hc và đề xut các gii pháp qun đào tạo Năng lực giao tiếp cho SV
ngành Ngôn ng Anh tại các trường đại hc vùng Đồng bng sông Cu Long
phù hp vi chuẩn đầu ra đồng thi đáp ứng yêu cu ca nhà tuyn dng.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Đào tạo NLGT ngôn ng Anh ca sinh viên ngành Ngôn ng Anh theo
tiếp cn CIPO tại trường đại hc.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Gii pháp Quản đào to NLGT ngôn ng Anh cho sinh viên ngành
Ngôn ng Anh theo tiếp cn CIPO tại các trường đại học vùng Đồng bng sông
Cu Long.
4. Câu hỏi nghiên cứu
Luận án đưc xây dng nhm tr li các câu hi sau:
- Thc trạng đào tạo NLGT ngôn ng Anh quản đào to NLGT
ngôn ng Anh các trường Đại học vùng ĐBSCL đã đáp ng Chuẩn đầu ra
yêu cu ca nhà tuyn dụng nthế nào? Các nguyên nhân nào ảnh hưởng đến
hoạt động đào tạo và qun lý đào tạo ca các nhà trường?
- Các gii pháp quản đào tạo NLGT ngôn ng Anh cho SV ngành
Ngôn ng Anh nào được đề xut da trên hình CIPO nào nhm đáp ng
đưc Chuẩn đầu ra và yêu cu ca nhà tuyn dng?
5. Gi thuyết khoa hc
Hin nay, quản đào tạo c nhân ngành Ngôn ng Anh đã đạt được
nhng kết qu nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn mt s hn chế như
năng lực giao tiếp của người hc tiếng Anh ngoài các k năng còn bao gồm rt
nhiu các yếu t khác chi phối như văn hóa, s t tin, cách ng x khi giao
tiếp… Do đó, nếu các trường đại học, đặc biệt vùng Đồng bng sông Cu Long,
da trên hình CIPO trong qun đào tạo NLGT ngôn ng Anh cho SV
ngành Ngôn ng Anh thì s giúp tối ưu hóa quá trình đào to NLGT ngôn ng
Anh cho sinh viên ngành Ngôn ng Anh, đảm bảo đạt chuẩn đu ra yêu cu
ca nhà tuyn dng.
6. Nhim v nghiên cu
Lun án thc hin 4 nhim v sau:
Mt là, xây dng h thống cơ sở lun v NLGT ngôn ng Anh, đào tạo
NLGT ngôn ng Anh quản đào to NLGT ngôn ng Anh cho sinh viên
Ngôn ng Anh tại trường đại hc.
Hai , kho sát thc trng NLGT ngôn ng Anh, đào tạo NLGT ngôn
3
ng Anh quản đào to NLGT ngôn ng Anh ca sinh viên Ngôn ng Anh
các trường đại hc.
Ba là, đ xut các gii pháp quản lý đào tạo NLGT ngôn ng Anh cho các
trường đại hc, đm bảo đạt chuẩn đầu ra và yêu cu ca nhà tuyn dng.
Bn là, kho nghim các gii pháp th nghim mt ni dung ca gii
pháp đề xut trong Lun án.
7. Phạm vi nghiên cứu
Phm vi nghiên cu Lun án bao gm mt s ni dung sau:
7.1. Nội dung nghiên cứu
Nghiên cu tp trung vào các yếu t đầu vào, quá trình, đu ra bi
cảnh trong đào tạo NLGT ngôn ng Anh, theo tiếp cn CIPO. C th như sau:
- Lun án đ xut mô hình NLGT ngôn ng Anh, mô hình Đào to NLGT
ngôn ng Anh và mô hình Quản lý đào to NLGT ngôn ng Anh cho SV ngành
Ngôn ng Anh tại trường đại hc.
- Lun án nghiên cu thc trng NLGT ngôn ng Anh, đào tạo NLGT
ngôn ng Anh và quản lý đào tạo NLGT ngôn ng Anh tại trường đại hc.
- Luận án đ xut các gii pháp h tr quản đào tạo NLGT ngôn ng
Anh tại trường đại hc.
7.2. Khách thể điều tra
Lun án thu thp thông tin trên 4 nhóm khách th điều tra sau:
- Sinh viên ngành Ngôn ng Anh ti các trường đại học vùng Đồng bng
sông Cu Long
- Giảng viên tham gia đào to ngành Ngôn ng Anh ti các trường đại
học vùng Đồng bng sông Cu Long
- CBQL qun các chương trình đào to ngành Ngôn ng Anh ti các
trường đại học vùng Đồng bng sông Cu Long
- Các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dc Ngôn ng Anh
- Mt s CSSDNLĐ có sử dng SVTN ngành Ngôn ng Anh
7.3. Địa bàn nghiên cứu
- Lun án nghiên cu trong phạm vi 6 trường Đại học vùng Đồng bng
sông Cu Long, gồm Trường Đại hc Cần Thơ, Trường Đại hc An Giang,
Trường Đại hc Trà Vinh, Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại hc Kiên
Giang, và Trường Đại hc Bc Liêu.
7.4. Chủ thể quản lý
Ch th qun lý q tnh đào to ngành Ngôn ng Anh gm các cấp sau đây:
- Hiệu trưởng các trường đại hc: qun v CTĐT ngành Ngôn ngữ