
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYỄN MINH THÀNH
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO NĂNG LỰC GIAO TIẾP CHO SINH VIÊN
NGÀNH NGÔN NGỮ ANH TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG THEO TIẾP CẬN CIPO
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9140114
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2025

CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học: 1. GS.TS. Hoàng Văn Vân
2. PGS.TS. Phạm Phương Tâm
Phản biện 1:……………………………………….
Phản biện 2:………………………………………
Phản biện 2:………………………………………
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án tiến sĩ họp tại
……………………………………………..
Vào hồi giờ ngày tháng năm 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thư Viện và Tri Thức Số, Đại học Quốc gia Hà Nội.

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thứ nhất, việc dạy và học ngoại ngữ là một yêu cầu quan trọng trong
chương trình đào tạo ở các cấp học. Trong bối cảnh hiện tại, tiếng Anh đã và
đang trở thành một ngôn ngữ quốc tế được sử dụng để giao tiếp trong nhiều lĩnh
vực. Một số các quốc gia đã thực hiện thành công và có hẳn mô hình đào tạo
tiếng Anh, đào tạo người học có thể dùng tiếng Anh thông thạo cho nhu cầu
thực tế trong giao tiếp.
Thứ hai, cùng với các phương pháp dạy học mới, khoa học công nghệ đã
tác động lớn làm thay đổi lớp học tiếng Anh truyền thống. Người học ngày nay
có thể sử dụng các thiết bị thông minh, máy tính, mạng Internet, AI để rèn
luyện tiếng Anh ở mọi lúc mọi nơi. Đào tạo ngôn ngữ Anh không chỉ nằm trong
lớp học truyền thống mà dần mở hơn, vượt qua các rào cản địa lý và vật lý và
ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong dạy và học.
Thứ ba, Đồng bằng sông Cửu Long có nhu cầu rất lớn về nhân lực giỏi
ngoại ngữ. Do đó, quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh đang đứng trước
những thách thức và hạn chế nhất định, đòi hỏi các trường Đại học cần có sự
thay đổi để phát triển.
Thứ tư, thực tế đào tạo tại các trường Đại học vùng ĐBSCL cho thấy chưa
thực sự chú trọng đến NLGT ngôn ngữ Anh. Do đó, việc lựa chọn một hướng tiếp
cận đào tạo đối với ngành Ngôn ngữ Anh là hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực
tiếp đến chất lượng đào tạo.
Thứ năm, công tác quản lý đào tạo ngành ngôn ngữ Anh còn chưa thực sự
tốt do còn buông lỏng quản lý SV sau khi tốt nghiệp. Hiện nay, hầu hết các
trường Đại học có đào tạo Ngôn ngữ Anh chưa thực sự quản lý tốt SV sau khi
tốt nghiệp, do vậy hiệu quả đào tạo vẫn còn là một dấu hỏi chưa có câu trả lời
hoàn chỉnh.
Xuất phát từ vai trò, tầm quan trọng của đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh
cũng như tính cấp thiết trong việc quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh cho SV
ngành Ngôn ngữ Anh, đề tài: “Quản lý đào tạo Năng lực giao tiếp cho sinh
viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường Đại học vùng Đồng bằng sông Cửu
Long theo tiếp cận CIPO” được lựa chọn nghiên cứu.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của luận án nhằm đề xuất mô hình quản lý đào tạo
Năng lực giao tiếp ngôn ngữ Anh cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại trường

2
Đại học và đề xuất các giải pháp quản lý đào tạo Năng lực giao tiếp cho SV
ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long
phù hợp với chuẩn đầu ra đồng thời đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh theo
tiếp cận CIPO tại trường đại học.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Giải pháp Quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh cho sinh viên ngành
Ngôn ngữ Anh theo tiếp cận CIPO tại các trường đại học vùng Đồng bằng sông
Cửu Long.
4. Câu hỏi nghiên cứu
Luận án được xây dựng nhằm trả lời các câu hỏi sau:
- Thực trạng đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh và quản lý đào tạo NLGT
ngôn ngữ Anh ở các trường Đại học vùng ĐBSCL đã đáp ứng Chuẩn đầu ra và
yêu cầu của nhà tuyển dụng như thế nào? Các nguyên nhân nào ảnh hưởng đến
hoạt động đào tạo và quản lý đào tạo của các nhà trường?
- Các giải pháp quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh cho SV ngành
Ngôn ngữ Anh nào được đề xuất dựa trên mô hình CIPO nào nhằm đáp ứng
được Chuẩn đầu ra và yêu cầu của nhà tuyển dụng?
5. Giả thuyết khoa học
Hiện nay, quản lý đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh đã đạt được
những kết quả nhất định, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số hạn chế như
năng lực giao tiếp của người học tiếng Anh ngoài các kỹ năng còn bao gồm rất
nhiều các yếu tố khác chi phối như văn hóa, sự tự tin, cách ứng xử khi giao
tiếp… Do đó, nếu các trường đại học, đặc biệt vùng Đồng bằng sông Cửu Long,
dựa trên mô hình CIPO trong quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh cho SV
ngành Ngôn ngữ Anh thì sẽ giúp tối ưu hóa quá trình đào tạo NLGT ngôn ngữ
Anh cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, đảm bảo đạt chuẩn đầu ra và yêu cầu
của nhà tuyển dụng.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
Luận án thực hiện 4 nhiệm vụ sau:
Một là, xây dựng hệ thống cơ sở lý luận về NLGT ngôn ngữ Anh, đào tạo
NLGT ngôn ngữ Anh và quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh cho sinh viên
Ngôn ngữ Anh tại trường đại học.
Hai là, khảo sát thực trạng NLGT ngôn ngữ Anh, đào tạo NLGT ngôn

3
ngữ Anh và quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh của sinh viên Ngôn ngữ Anh
ở các trường đại học.
Ba là, đề xuất các giải pháp quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh cho các
trường đại học, đảm bảo đạt chuẩn đầu ra và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Bốn là, khảo nghiệm các giải pháp và thử nghiệm một nội dung của giải
pháp đề xuất trong Luận án.
7. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nghiên cứu Luận án bao gồm một số nội dung sau:
7.1. Nội dung nghiên cứu
Nghiên cứu tập trung vào các yếu tố đầu vào, quá trình, đầu ra và bối
cảnh trong đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh, theo tiếp cận CIPO. Cụ thể như sau:
- Luận án đề xuất mô hình NLGT ngôn ngữ Anh, mô hình Đào tạo NLGT
ngôn ngữ Anh và mô hình Quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh cho SV ngành
Ngôn ngữ Anh tại trường đại học.
- Luận án nghiên cứu thực trạng NLGT ngôn ngữ Anh, đào tạo NLGT
ngôn ngữ Anh và quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ Anh tại trường đại học.
- Luận án đề xuất các giải pháp hỗ trợ quản lý đào tạo NLGT ngôn ngữ
Anh tại trường đại học.
7.2. Khách thể điều tra
Luận án thu thập thông tin trên 4 nhóm khách thể điều tra sau:
- Sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại học vùng Đồng bằng
sông Cửu Long
- Giảng viên tham gia đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh tại các trường đại
học vùng Đồng bằng sông Cửu Long
- CBQL quản lý các chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh tại các
trường đại học vùng Đồng bằng sông Cửu Long
- Các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục Ngôn ngữ Anh
- Một số CSSDNLĐ có sử dụng SVTN ngành Ngôn ngữ Anh
7.3. Địa bàn nghiên cứu
- Luận án nghiên cứu trong phạm vi 6 trường Đại học vùng Đồng bằng
sông Cửu Long, gồm Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học An Giang,
Trường Đại học Trà Vinh, Trường Đại học Đồng Tháp, Trường Đại học Kiên
Giang, và Trường Đại học Bạc Liêu.
7.4. Chủ thể quản lý
Chủ thể quản lý quá trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh gồm các cấp sau đây:
- Hiệu trưởng các trường đại học: quản lý về CTĐT ngành Ngôn ngữ

