BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------------------------
Nguyễn Thế Bình
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC
SINH THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở NINH THUẬN
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114.
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm Thành
phố Hồ Chí Minh.
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Dương Thị Hồng Hiếu
2. TS Nguyễn Thị Thu Huyền
Phản biện 1: PGS.TS Trần Xuân Bách
Phản biện 2: PGS.TS Trần Lương
Phản biện 3: TS Nguyễn Đức Danh
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại: Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Vào ………giờ……….ngày ..…. tháng 9 năm 2025.
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm Tp.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp Tp.HCM
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Nguyễn Thế Bình. (2023). Thc trng quản đánh giá kết qu hc
tp ca học sinh theo hướng phát triển năng lực tại các trường trung
học sở trc thuc thành ph Phan Rang - Tháp Chàm, tnh Ninh
Thuận”. Tp chí Giáo dc. Tp 23 (S đặc bit 6), tháng 6/2023
2. Nguyễn Thế Bình. (2023). Thc trng gii pháp v đánh giá kết
qu hc tp ca học sinh theo hướng phát triển năng lực các trường
trung học cơ sở thành ph Phan Rang - Tháp Chàm, tnh Ninh Thuận”.
Tp chí Khoa hc. Trường Đại học Sư phạm Tp.H Chí Minh. Tp 20,
S 7 (2023): 1289-1299.
3. Nguyễn Thế Bình. (2023). Thc trạng đánh giá thường xuyên kết qu
hc tp theo hướng phát triển năng lực các trường trung học sở
thành ph Phan Rang - Tháp Chàm, tnh Ninh Thuận”. Tp chí Khoa
hc và Công nghệ. Đi hc Thái Nguyên, ngày 12/9/2023.
4. Nguyễn Thế Bình. (2023). “Thực trạng đánh giá kết quả học tập của
học sinh theo hướng phát triển năng lực tại các trường trung học cơ sở
trực thuộc thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”. Tp
chí Khoa hc và Công nghệ. Đại hc Quc gia Tp.HCM.
5. Nguyễn Thế Bình. (2022). “Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của học sinh tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố
Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”. Kỷ yếu hội thảo khoa học.
đại học Sư phạm Tp.HCM. ISBN 978-604-367-110-0 (2022).
6. Nguyễn Thế Bình. (2023). “Thực trạng quản lí hoạt động đánh thường
xuyên kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực các trường trung
học sở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”. Kỉ
yếu Hội thảo khoa học. ISBN 978-604-367-110-0 (2023)
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề i
Để có được mt h thống đánh giá kết qu hc tập (ĐG KQHT) ca hc
sinh (HS) theo hướng tiếp cận năng lực (NL) hiu qu, quản đánh giá
(QLĐG) đóng vai trò là yếu t quyết định. QLĐG một cách khoa học có thể
giải quyết các vấn đề tồn tại trong hệ thống ĐG như tính cảm tính, thiếu đa
dạng trong phương pháp ĐG và việc chưa chú trọng đến khả năng vận dụng
kiến thức, kỹ năng đã học của HS.
Trong thực tế, một số nghiên cứu đã ch ra nhng hn chế nhất định
trong QLĐG, đó là: (i) Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ ĐG chưa
kịp thời. (ii) QL mang tính hành chính, thủ tục, chưa tác dụng nâng cao
hiệu quả của ĐG. (iii) Một bộ phận CBQL, GV thiếu linh hoạt, chưa đảm bảo
nguyên tắc mục tiêu của ĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL. Thực
trạng này đòi hỏi các sở giáo dục (CSGD) cần triển khai các biện pháp QL
phù hợp nhằm cải thiện QLĐG, tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục
(GD) toàn diện.
Cho đến hin ti, rt ít công trình nghiên cu v QLĐG KQHT của
HS theo hướng tiếp cn NL. Các công trình này ch yếu nghiên cu thc
trng ti mt s sở giáo dục đào tạo (GDĐT) thuộc bậc đại hc. Không có
nhiu công trình nghiên cu vấn đề này các CSGD ph thông, nht
trưng trung học sở (THCS). Kết qu nghiên cu ca các công trình không
ging nhau do bi cảnh GD phương pháp nghiên cứu khác nhau. Điều này
dẫn đến vic c kết lun khuyến ngh t nhng nghiên cu này th
không phn ánh đầy đủ thc trạng QLĐG KQHT của HS theo hưng tiếp cn
NL nhiu bi cnh GD.
Với thực tế nêu trên, việc lựa chọn đề tài “Quản đánh giá kết quả
học tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực tại các trường trung
học sở Ninh Thuận” hết sức cần thiết. Đề tài phù hợp với chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, góp
phần nâng cao chất lượng GD trong bối cảnh hiện nay.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL,
nhằm cải thiện những bất cập trong QL hoạt động này tại các trường THCS
ở Ninh Thuận.
2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài thực hiện 04 nhiệm vụ nghiên cứu: (i) Tổng quan nghiên cứu vấn
đề ĐG và QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL. (ii) Nghiên cứu
luận về ĐG QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL. (iii) Nghiên
cứu thực trạng ĐG và QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL tại các
trường THCS ở Ninh Thuận. (iv) Đề xuất bin pháp ci thin thc trng.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Khách th nghiên cu
Hoạt động ĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cn NL.
3.2. Đối tượng nghiên cu
QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cn NL.
3.3. Phm vi nghiên cu
Nghiên cứu được thc hin trong thời gian 03 năm (từ năm 2022 đến
năm 2024), tại các trường THCS trc thuc 07 huyn, thành Ninh Thun.
4. Câu hỏi nghiên cứu
Câu hi nghiên cu: Làm thế nào để QL hiu qu hoạt động ĐG KQHT
của HS theo hướng tiếp cn NL tại các trường THCS Ninh Thun?
T câu hi nghiên cu, Lun án trin khai các câu hi chi tiết như sau:
(1) QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL được xây dng da
trên những cơ sởlun nào?
(2) Thc trạng ĐG và QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cn NL ti
các trường THCS Ninh Thuận đang diễn ra như thế nào?
(3) Nhng yếu t nào ảnh hưởng đến QLĐG KQHT của HS theo hướng
tiếp cn NL tại các trường THCS Ninh Thun?
(4) Nhng bin pháp nào nên thc hiện để ci thiện QLĐG KQHT của
HS theo hướng tiếp cn NL tại các trường THCS Ninh Thun?
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Đề tài tiếp cận 06 quan điểm: (i) Quan điểm hệ thống. (ii) Quan điểm
khoa học. (iii) Quan điểm thực tiễn. (iv) Quan điểm chức năng QL. (v) Quan
điểm NL. (vi) Quan điểm phát triển.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
5.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý lun