
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------------------------
Nguyễn Thế Bình
QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC
SINH THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ Ở NINH THUẬN
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9140114.
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2025

Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Sư phạm Thành
phố Hồ Chí Minh.
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Dương Thị Hồng Hiếu
2. TS Nguyễn Thị Thu Huyền
Phản biện 1: PGS.TS Trần Xuân Bách
Phản biện 2: PGS.TS Trần Lương
Phản biện 3: TS Nguyễn Đức Danh
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
họp tại: Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.
Vào ………giờ……….ngày ..…. tháng 9 năm 2025.
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm Tp.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp Tp.HCM

DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ
1. Nguyễn Thế Bình. (2023). “Thực trạng quản lý đánh giá kết quả học
tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực tại các trường trung
học cơ sở trực thuộc thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh
Thuận”. Tạp chí Giáo dục. Tập 23 (Số đặc biệt 6), tháng 6/2023
2. Nguyễn Thế Bình. (2023). “Thực trạng và giải pháp về đánh giá kết
quả học tập của học sinh theo hướng phát triển năng lực ở các trường
trung học cơ sở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”.
Tạp chí Khoa học. Trường Đại học Sư phạm Tp.Hồ Chí Minh. Tập 20,
Số 7 (2023): 1289-1299.
3. Nguyễn Thế Bình. (2023). “Thực trạng đánh giá thường xuyên kết quả
học tập theo hướng phát triển năng lực ở các trường trung học cơ sở
thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”. Tạp chí Khoa
học và Công nghệ. Đại học Thái Nguyên, ngày 12/9/2023.
4. Nguyễn Thế Bình. (2023). “Thực trạng đánh giá kết quả học tập của
học sinh theo hướng phát triển năng lực tại các trường trung học cơ sở
trực thuộc thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”. Tạp
chí Khoa học và Công nghệ. Đại học Quốc gia Tp.HCM.
5. Nguyễn Thế Bình. (2022). “Dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học
tập của học sinh tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố
Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”. Kỷ yếu hội thảo khoa học.
đại học Sư phạm Tp.HCM. ISBN 978-604-367-110-0 (2022).
6. Nguyễn Thế Bình. (2023). “Thực trạng quản lí hoạt động đánh thường
xuyên kết quả học tập theo hướng phát triển năng lực ở các trường trung
học cơ sở thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận”. Kỉ
yếu Hội thảo khoa học. ISBN 978-604-367-110-0 (2023)

1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Để có được một hệ thống đánh giá kết quả học tập (ĐG KQHT) của học
sinh (HS) theo hướng tiếp cận năng lực (NL) hiệu quả, quản lý đánh giá
(QLĐG) đóng vai trò là yếu tố quyết định. QLĐG một cách khoa học có thể
giải quyết các vấn đề tồn tại trong hệ thống ĐG như tính cảm tính, thiếu đa
dạng trong phương pháp ĐG và việc chưa chú trọng đến khả năng vận dụng
kiến thức, kỹ năng đã học của HS.
Trong thực tế, một số nghiên cứu đã chỉ ra những hạn chế nhất định
trong QLĐG, đó là: (i) Công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ ĐG chưa
kịp thời. (ii) QL mang tính hành chính, thủ tục, chưa có tác dụng nâng cao
hiệu quả của ĐG. (iii) Một bộ phận CBQL, GV thiếu linh hoạt, chưa đảm bảo
nguyên tắc và mục tiêu của ĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL. Thực
trạng này đòi hỏi các cơ sở giáo dục (CSGD) cần triển khai các biện pháp QL
phù hợp nhằm cải thiện QLĐG, tạo nền tảng nâng cao chất lượng giáo dục
(GD) toàn diện.
Cho đến hiện tại, có rất ít công trình nghiên cứu về QLĐG KQHT của
HS theo hướng tiếp cận NL. Các công trình này chủ yếu nghiên cứu thực
trạng tại một số cơ sở giáo dục đào tạo (GDĐT) thuộc bậc đại học. Không có
nhiều công trình nghiên cứu vấn đề này ở các CSGD phổ thông, nhất là
trường trung học cơ sở (THCS). Kết quả nghiên cứu của các công trình không
giống nhau do bối cảnh GD và phương pháp nghiên cứu khác nhau. Điều này
dẫn đến việc các kết luận và khuyến nghị từ những nghiên cứu này có thể
không phản ánh đầy đủ thực trạng QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận
NL ở nhiều bối cảnh GD.
Với thực tế nêu trên, việc lựa chọn đề tài “Quản lý đánh giá kết quả
học tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực tại các trường trung
học cơ sở ở Ninh Thuận” là hết sức cần thiết. Đề tài phù hợp với chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, góp
phần nâng cao chất lượng GD trong bối cảnh hiện nay.
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất các biện pháp QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL,
nhằm cải thiện những bất cập trong QL hoạt động này tại các trường THCS
ở Ninh Thuận.

2
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Đề tài thực hiện 04 nhiệm vụ nghiên cứu: (i) Tổng quan nghiên cứu vấn
đề ĐG và QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL. (ii) Nghiên cứu lý
luận về ĐG và QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL. (iii) Nghiên
cứu thực trạng ĐG và QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL tại các
trường THCS ở Ninh Thuận. (iv) Đề xuất biện pháp cải thiện thực trạng.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Hoạt động ĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL.
3.3. Phạm vi nghiên cứu
Nghiên cứu được thực hiện trong thời gian 03 năm (từ năm 2022 đến
năm 2024), tại các trường THCS trực thuộc 07 huyện, thành ở Ninh Thuận.
4. Câu hỏi nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu: Làm thế nào để QL hiệu quả hoạt động ĐG KQHT
của HS theo hướng tiếp cận NL tại các trường THCS ở Ninh Thuận?
Từ câu hỏi nghiên cứu, Luận án triển khai các câu hỏi chi tiết như sau:
(1) QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL được xây dựng dựa
trên những cơ sở lý luận nào?
(2) Thực trạng ĐG và QLĐG KQHT của HS theo hướng tiếp cận NL tại
các trường THCS ở Ninh Thuận đang diễn ra như thế nào?
(3) Những yếu tố nào ảnh hưởng đến QLĐG KQHT của HS theo hướng
tiếp cận NL tại các trường THCS ở Ninh Thuận?
(4) Những biện pháp nào nên thực hiện để cải thiện QLĐG KQHT của
HS theo hướng tiếp cận NL tại các trường THCS ở Ninh Thuận?
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp luận
Đề tài tiếp cận 06 quan điểm: (i) Quan điểm hệ thống. (ii) Quan điểm
khoa học. (iii) Quan điểm thực tiễn. (iv) Quan điểm chức năng QL. (v) Quan
điểm NL. (vi) Quan điểm phát triển.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
5.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận

