B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
----------
LÊ KHÁNH VÂN
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
CA HIỆU TRƯỞNG TRONG
CÁC TRƯỜNG PH THÔNG NAM B
LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Thành ph H Chí Minh Năm 2024
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
----------
LÊ KHÁNH VÂN
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
CA HIỆU TRƯỞNG TRONG
CÁC TRƯỜNG PH THÔNG NAM B
Chuyên ngành: Tâm lý hc
Mã s: 9310401
LUN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
1. PGS.TS. Nguyn Th Hằng Phương
2. PGS.TS. Trn Th Thu Mai
Thành ph H Chí Minh Năm 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các d liu và kết
qu trong lun án là trung thực chưa đưc công b trong bt k công trình nào khác.
Tác gi lun án
MC LC
Lời cam đoan
Mc lc
Danh mc các ch viết tt
Danh mc các bng
Danh mc các biểu đồ
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
Chương 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO PHỤNG SỰ ................................................ 8
1.1. Nghiên cứu về phong cách lãnh đạo phong cách lãnh đạo phụng sự . 8
1.1.1. Nghiên cu v phong cách lãnh đạo ......................................................................8
1.1.2. Nghiên cu v phong cách lãnh đạo phng s ....................................................13
1.2. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo phụng sự 19
1.3. Nghiên cứu về nâng cao hiệu quả phong cách lãnh đạo phụng sự ....... 27
Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 32
CHƯƠNG 2: SỞ LUẬN VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO PHỤNG SỰ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG
PHỔ THÔNG .................................................................................................... 34
2.1. Phong cách lãnh đạo và phong cáchnh đạo phụng sự ........................ 34
2.1.1. Phong cách lãnh đạo ............................................................................................34
2.1.2. Phân loại phong cách lãnh đạo ............................................................................35
2.1.3. So sánh phong cách lãnh đạo phng s vi các phong cách lãnh đo khác........38
2.1.4. Phong cách lãnh đạo phng s ............................................................................40
2.2. Hiệu trưởng trường phổ thông ................................................................. 41
2.2.1. Khái nim ............................................................................................................41
2.2.2. Mt s đặc đim hot đng và tâm lý ca hiệu trưởng trưng ph thông ..........42
2.3. Phong cách lãnh đạo phụng sự của hiệu trưởng trường phổ thông ...... 44
2.3.1. Khái nim ............................................................................................................44
2.3.2. Tm quan trng ca phong cách lãnh đo phng s trong trường ph thông .....45
2.3.3. S biu hin các thành t của phong cách lãnh đạo phng s trong nhà trường 47
2.4. Yếu tố ảnh hưởng tới phong cách lãnh đạo phụng sự của hiệu trưởng
trong trường ph thông .................................................................................... 55
2.4.1. Tâm lý của ngưi lãnh đo ..................................................................................55
2.4.2. Đặc điểm tp th nhà trường ...............................................................................57
2.4.3. Công tác đào to, bi dưng ................................................................................60
2.4.4. Các cp qun lý giáo dc, ph huynh ..................................................................61
Tiu kết chương 2 ........................................................................................................64
Chương 3: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................... 66
3.1. Giới thiệu địa bàn và khách thể nghiên cứu ............................................ 66
3.1.1. Địa bàn nghiên cu ..............................................................................................66
3.1.2. Khách th nghiên cu ..........................................................................................67
3.2. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................... 68
3.2.1. Nghiên cu lý lun ..............................................................................................69
3.2.2. Nghiên cu thc tin ...........................................................................................69
3.3. Các phương pháp nghiên cứu ................................................................... 70
3.3.1. Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liu ..........................................................70
3.3.2. Phương pháp ly ý kiến chuyên gia .....................................................................71
3.3.3. Phương pháp điu tra bng bng hi ...................................................................72
3.3.4. Phương pháp phng vn sâu ................................................................................81
3.3.5. Phương pháp thc nghim ...................................................................................83
3.3.6. Phương pháp phân tích chân dung tâm lý điển hình ...........................................86
3.3.7. Phương pháp thng kê toán hc ..........................................................................87
Tiu kết chương 3 ........................................................................................................89
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ PHONG CÁCH
LÃNH ĐẠO PHỤNG SỰ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRONG CÁC TRƯỜNG
PHỔ THÔNG Ở NAM BỘ .............................................................................. 91
4.1. Thực trạng phong cách lãnh đạo phụng sự của hiệu trưởng trong các
trường phổ thông ở Nam Bộ............................................................................. 91
4.1.1. Thc trng chung v phong cách lãnh đạo phng s ca hiệu trưng trong các
trưng ph thông Nam B ..........................................................................................91