
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
----------
LÊ KHÁNH VÂN
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
CỦA HIỆU TRƯỞNG TRONG
CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở NAM BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
----------
LÊ KHÁNH VÂN
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
CỦA HIỆU TRƯỞNG TRONG
CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG Ở NAM BỘ
Chuyên ngành: Tâm lý học
Mã số: 9310401
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS.TS. Nguyễn Thị Hằng Phương
2. PGS.TS. Trần Thị Thu Mai
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các dữ liệu và kết
quả trong luận án là trung thực chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án

MỤC LỤC
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
Chương 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO
VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO PHỤNG SỰ ................................................ 8
1.1. Nghiên cứu về phong cách lãnh đạo và phong cách lãnh đạo phụng sự . 8
1.1.1. Nghiên cứu về phong cách lãnh đạo ......................................................................8
1.1.2. Nghiên cứu về phong cách lãnh đạo phụng sự ....................................................13
1.2. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo phụng sự 19
1.3. Nghiên cứu về nâng cao hiệu quả phong cách lãnh đạo phụng sự ....... 27
Tiểu kết chương 1 .............................................................................................. 32
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO VÀ
PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO PHỤNG SỰ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG
PHỔ THÔNG .................................................................................................... 34
2.1. Phong cách lãnh đạo và phong cách lãnh đạo phụng sự ........................ 34
2.1.1. Phong cách lãnh đạo ............................................................................................34
2.1.2. Phân loại phong cách lãnh đạo ............................................................................35
2.1.3. So sánh phong cách lãnh đạo phụng sự với các phong cách lãnh đạo khác........38
2.1.4. Phong cách lãnh đạo phụng sự ............................................................................40
2.2. Hiệu trưởng trường phổ thông ................................................................. 41
2.2.1. Khái niệm ............................................................................................................41
2.2.2. Một số đặc điểm hoạt động và tâm lý của hiệu trưởng trường phổ thông ..........42
2.3. Phong cách lãnh đạo phụng sự của hiệu trưởng trường phổ thông ...... 44
2.3.1. Khái niệm ............................................................................................................44
2.3.2. Tầm quan trọng của phong cách lãnh đạo phụng sự trong trường phổ thông .....45
2.3.3. Sự biểu hiện các thành tố của phong cách lãnh đạo phụng sự trong nhà trường 47

2.4. Yếu tố ảnh hưởng tới phong cách lãnh đạo phụng sự của hiệu trưởng
trong trường phổ thông .................................................................................... 55
2.4.1. Tâm lý của người lãnh đạo ..................................................................................55
2.4.2. Đặc điểm tập thể nhà trường ...............................................................................57
2.4.3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng ................................................................................60
2.4.4. Các cấp quản lý giáo dục, phụ huynh ..................................................................61
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................64
Chương 3: TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................... 66
3.1. Giới thiệu địa bàn và khách thể nghiên cứu ............................................ 66
3.1.1. Địa bàn nghiên cứu ..............................................................................................66
3.1.2. Khách thể nghiên cứu ..........................................................................................67
3.2. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................... 68
3.2.1. Nghiên cứu lý luận ..............................................................................................69
3.2.2. Nghiên cứu thực tiễn ...........................................................................................69
3.3. Các phương pháp nghiên cứu ................................................................... 70
3.3.1. Phương pháp nghiên cứu văn bản, tài liệu ..........................................................70
3.3.2. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia .....................................................................71
3.3.3. Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ...................................................................72
3.3.4. Phương pháp phỏng vấn sâu ................................................................................81
3.3.5. Phương pháp thực nghiệm ...................................................................................83
3.3.6. Phương pháp phân tích chân dung tâm lý điển hình ...........................................86
3.3.7. Phương pháp thống kê toán học ..........................................................................87
Tiểu kết chương 3 ........................................................................................................89
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN VỀ PHONG CÁCH
LÃNH ĐẠO PHỤNG SỰ CỦA HIỆU TRƯỞNG TRONG CÁC TRƯỜNG
PHỔ THÔNG Ở NAM BỘ .............................................................................. 91
4.1. Thực trạng phong cách lãnh đạo phụng sự của hiệu trưởng trong các
trường phổ thông ở Nam Bộ............................................................................. 91
4.1.1. Thực trạng chung về phong cách lãnh đạo phụng sự của hiệu trưởng trong các
trường phổ thông ở Nam Bộ ..........................................................................................91

