
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HA NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
___________________
VŨ THỊ THANH
TRIẾT LÝ GIÁO DỤC ISLAM GIÁO VÀ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁO DỤC
MALAYSIA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐÔNG PHƯƠNG HỌC
Hà Nội - 2024

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HA NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
___________________
VŨ THỊ THANH
TRIẾT LÝ GIÁO DỤC ISLAM GIÁO VÀ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIÁO DỤC
MALAYSIA
Chuyên ngành: Đông Nam Á học
Mã số: 9310608.02
LUẬN ÁN TIẾN SĨ ĐÔNG PHƯƠNG HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:PGS.TS. Đỗ Thu Hà
Hà Nội - 2024

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, luận án là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự hướng dẫn
của PGS.TS Đỗ Thu Hà. Các kết quả, số liệu nghiên cứu nêu trong luận án là do tôi
tự tìm hiểu, phân tích một cách khách quan, trung thực và chưa được công bố trong
bất kỳ công trình nào khác
Hà Nội, ngày tháng năm 2024
Tác giả luận án
Vũ Thị Thanh

LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin được gửi lời cảm ơn trân trọng tới Ban Giám hiệu, Phòng đào
tạo, quý thầy cô giáo, Khoa Đông phương học Trường Đại học Khoa học xã hội và
Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; Ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu châu Phi và
Trung Đông (nay là Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi) đã tạo điều kiện
tốt nhất cho tôi để học tập và hoàn thành luận án tiến sĩ này.
Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến PGS. TS. Đỗ Thu Hà, người
trực tiếp hướng dẫn luận án cho tôi. Trong quá trình học tập và nghiên cứu, tôi đã
nhận được sự giúp đỡ hết sức quý báu của cô. Với sự hướng dẫn nhiệt tình, tỉ mỉ
từng chi tiết, luận án tiễn sĩ của tôi được hoàn thiện tốt hơn cả về mặt nội dung và
hình thức.
Tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã sẻ chia,
khích lệ và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Do giới hạn về kiến thức và khả năng lý luận của bản thân, luận án của tôi còn
nhiều hạn chế và thiếu sót. Kính mong sự chỉ dẫn của các thầy cô để luận án của tôi
được hoàn thiện tốt hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2024
Tác giả luận án
Vũ Thị Thanh

1
MỤC LỤC
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục................................................................................................................. 1
Danh mục các bảng.............................................................................................. 4
Danh mục các hình............................................................................................... 5
MỞ ĐẦU............................................................................................................. 6
1. Tính cấp thiết của luận án................................................................................. 8
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án................................................ 8
3. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu của luận án................................................ 8
4. Cơ sở lý luận và Phương pháp nghiên cứu của luận án................................... 9
5. Đóng góp mới của luận án................................................................................12
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án..........................................................12
7. Kết cấu luận án................................................................................................. 13
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU .........................14
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến luận án.................... 14
1.1.1. Nghiên cứu những vấn đề lý thuyết cơ bản về triết lý giáo dục................14
1.1.2. Nghiên cứu về triết lý giáo dục Islam giáo................................................20
1.1.3. Nghiên cứu về giáo dục ở Malaysia..........................................................25
1.1.4. Nghiên cứu về ảnh hưởng của triết lý giáo dục Islam giáo đến giáo dục
Malaysia...............................................................................................................30
1.2. Đánh giá chung về các công trình đã tổng quan và những vấn đề tiếp
tục nghiên cứu trong luận án.............................................................................34
1.2.1. Đánh giá chung về các công trình đã tổng quan........................................34
1.2.2. Những vấn đề luận án tập trung nghiên cứu.............................................. 35
Tiểu kết chương 1:................................................................................................36
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA LUẬN ÁN...........38
2.1. Cơ sở lý luận về ảnh hưởng của triết lý giáo dục Islam giáo đến giáo
dục Malaysia....................................................................................................... 38
2.1.1. Một số thuật ngữ và khái niệm cơ bản.......................................................38
2.1.2. Vai trò của tôn giáo đối với giáo dục........................................................ 42
2.1.3. Mô hinh phân tích sự ảnh hưởng của triết lý giáo dục Islam giáo đến
giáo dục Malaysia.................................................................................................52

