Giới thiệu tài liệu
Luận án tiến sĩ tâm lý học của Lê Nguyễn Anh Như (2024) nghiên cứu về mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc (TT cảm xúc) và cảm nhận hạnh phúc (CNHP) của sinh viên Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM). Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi mà việc đạt được hiệu quả, thành công và hạnh phúc trong cuộc sống là mục tiêu chung của nhiều người. Luận án tập trung vào việc khám phá mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc ở sinh viên, đồng thời đề xuất các giải pháp can thiệp để nâng cao cả hai yếu tố này, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống của sinh viên.
Đối tượng sử dụng
Luận án hướng đến mục tiêu làm sáng tỏ mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc ở sinh viên, cung cấp cơ sở khoa học cho việc xây dựng các chương trình can thiệp hiệu quả, từ đó giúp sinh viên có cuộc sống hạnh phúc và thành công hơn.
Nội dung tóm tắt
Luận án đi sâu vào các khía cạnh sau:
1. **Tổng quan nghiên cứu:** Phân tích các nghiên cứu trước đây về trí tuệ cảm xúc, cảm nhận hạnh phúc và mối liên hệ giữa chúng, cả trong và ngoài nước. Đánh giá các công cụ đo lường trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến mối quan hệ này.
2. **Cơ sở lý luận:** Xây dựng cơ sở lý thuyết về trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc, đặc biệt trong bối cảnh của sinh viên ĐHQG-HCM. Đề xuất mô hình lý thuyết về mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc của sinh viên, có tính đến các yếu tố ảnh hưởng như tự trắc ẩn, lòng biết ơn và sự hỗ trợ gia đình.
3. **Phương pháp nghiên cứu:** Sử dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp (cả định tính và định lượng) để thu thập và phân tích dữ liệu. Sử dụng các công cụ đo lường như thang đo trí tuệ cảm xúc (ESAC), thang đo cảm nhận hạnh phúc (PERMA), thang đo tự trắc ẩn, thang đo lòng biết ơn và thang đo hỗ trợ gia đình.
4. **Kết quả nghiên cứu:**
* Đánh giá thực trạng trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc của sinh viên ĐHQG-HCM, phân tích sự khác biệt giữa các nhóm sinh viên (theo giới tính, năm học, điều kiện kinh tế,...).
* Xác định mối tương quan giữa trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc, cũng như vai trò của các yếu tố điều tiết (tự trắc ẩn, lòng biết ơn, hỗ trợ gia đình).
* Đánh giá hiệu quả của một chương trình can thiệp tâm lý (giáo dục tâm lý) được thiết kế để nâng cao trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc của sinh viên.
5. **Kết luận và kiến nghị:** Rút ra kết luận về mối liên hệ giữa trí tuệ cảm xúc và cảm nhận hạnh phúc của sinh viên ĐHQG-HCM, đồng thời đưa ra các kiến nghị cho nhà trường, sinh viên và các nhà nghiên cứu trong tương lai.