L I CAM ĐOAN

ớ ả ề ả ưỡ ệ ố ớ i thi u v i Đ c gi , chuyên đ  “Quy trình b o d ng h  th ng phanh

ợ ệ ọ Xin gi ắ ạ i Garage Th ng L i”. ô tô t

ệ ề ả ọ ổ Tác gi ch n Chuy n đ  này vì nó thi

ọ ậ ư ế ngành Ô tô trong h c t p cũng nh  trong môi tr ự t th c và b  ích cho sinh viên chuyên ệ ệ ườ ng làm vi c hi n nay.

ự ứ ệ ề ề ế

ữ ể

ơ  Trong quá trình th c hi n đ  tài này còn có nhi u thi u sót do ki n th c còn s ư ệ   sài nh ng nh ng n i dung trình bày trong văn b n báo cáo này là nh ng bi u hi n ả ủ ế k t qu  c a tác gi ộ ả ạ ượ ướ ự ướ c d  đ t đ ả ẫ ủ ng d n c a ng ế ữ ẫ ng d n. ườ ướ i h i s  h

ả ữ ằ ộ

ả ả  b t k  m t văn b n nào khác có

ề  cam đoan r ng: Nh ng n i dung trình bày trong văn b n báo cáo chuyên đ   ệ ế ả ự ậ ị Tác gi ừ ấ ỳ ộ ố t nghi p này không ph i là b n sao chép t t ệ ọ ướ tr ả c. N u không đúng s  th t, xin ch u m i trách nhi m.

i

Ờ Ả Ơ L I C M  N

ự ỗ ự ủ ể ề ả ậ   Đ  hoàn thành chuyên đ  này, ngoài s  n  l c c a b n thân, em còn nh n

ượ ự ề ậ ỡ ủ ể đ c s  quan tâm giúp đ  c a nhi u t p th  và cá nhân.

ế ướ ầ Tr

ể ạ ọ ng Đ i h c Nha Trang l

ệ ờ ả ơ ướ t  n sâu s c t

ấ ỳ ươ ọ i giáo viên h ố ắ ớ ẫ ướ ng, ng ậ   i toàn th  các th y, cô giáo trong Khoa Kĩ Thu t   i c m  n chân thành ầ   ẫ ng d n th y ự   ng d n em trong su t quá trình th c

ử ớ c h t, em xin g i t ầ ườ Giao Thông, cùng th y cô trong tr ỏ ế ơ ặ  lòng bi t, em xin bày t nh t. Đ c bi ườ ậ Hu nh Tr ng Ch i đã t n tâm h ề ệ ậ t p và hoàn thi n chuyên đ .

ả ặ ấ ố ắ ế ờ

ượ ự ư ế ứ ậ ấ ạ ệ   M c dù b n thân r t c  g ng nh ng do th i gian, ki n th c và kinh nghi m   c s  thông

ủ ế ủ ạ ề có h n nên bài làm c a em có nhi u thi u sót. Em r t mong nh n đ ầ ả c m và đóng góp ý ki n c a quý th y cô và các b n.

ii

TÓM T T KHÓA LU N

iii

Ụ Ụ M C L C

Đ  ề M cụ …………………………………………………………………….Trang

Ắ Ậ iii        TÓM T T KHÓA LU N .........................................................................................

Ắ Ậ iii        TÓM T T KHÓA LU N .........................................................................................

Ẽ Ồ Ị DANH M C HÌNH V , Đ  TH iv

ắ Hình 1.1 Garage Th ng L i ợ ......................................................................................2

ơ ồ ệ ố    Error: Reference source not found         Hình 2.1 S  đ  h  th ng phanh [3] ......................

ơ ồ ệ ố Hình 2.2 S  đ  h  th ng phanh tay [3]. Error: Reference source not found                         ...............

ơ ồ ệ ố ạ ầ Error: Reference source not found Hình 2.3 S  đ  h  th ng phanh tay lo i c n [3].

ơ ồ ệ ố ẫ ộ ủ ự ằ Hình 2.4 S  đ  h  th ng phanh d n đ ng b ng th y l c [3] Error: Reference                ......

source not found

ướ ượ Hình 2.5 Bánh tr c đã đ 0  Error: Reference source not found         c tháo .....................

ượ Hình 2.6 Bánh sau đã đ 0  Error: Reference source not found         c tháo ..........................

ộ Hình 2.7 Đ  dày má phanh tr ướ                               Error: Reference source not found         c ..........................

ủ ộ Hình 2.8 Đ  dày c a đĩa phanh tr ướ                   1  Error: Reference source not found         c ................

ố ộ Error: Reference source not found         Hình 2.9 Đ  dày gu c phanh sau ...........................

ở Hình 2.10 Lò xo ố                      2  Error: Reference source not found          phanh tang tr ng ...................

ỉ ầ Hình 2.11 Xi lanh bánh xe rò r  d u phanh Error: Reference source not found                    ..........

ườ ố ị ướ ề ẫ ầ Hình 2.12 Đ ng  ng d n d u m m b  x c, n t ứ           Error: Reference source not         ......

found3

ẫ ộ ơ ấ 3  Error: Reference source not found         Hình 2.13 C  c u d n đ ng phanh tay ..............

ầ 4  Error: Reference source not found         Hình 2.14 Bình d u phanh ....................................

Ố ầ ề Hình 2.15  ng m m d u phanh tr ướ                  4  Error: Reference source not found         ............... c

ụ 5  Error: Reference source not found         Hình 2.16 Má phanh, c m piston xi lanh .............

ượ Hình 2.17 Má phanh đ ệ  5  Error: Reference source not found         c đã v  sinh .................

ụ 5  Error: Reference source not found         Hình 2.18 C m piston và đĩa phanh .....................

Ố ầ ẫ Hình 2.19  ng d n d u phanh sau 6  Error: Reference source not found                                ......................

ố ệ Hình 2.20 V  sinh gu c phanh 6  Error: Reference source not found                                       .............................

ể Hình 2.21 Ki m tra piston xi lanh 6  Error: Reference source not found                                  ........................

ầ Hình 2.22 C u nâng 4 tr ụ                                       7  Error: Reference source not found         .....................................

ầ ắ 8  Error: Reference source not found         Hình 2.23 C u nâng c t chéo ...............................

ộ Hình 2.24 Con đ i cá s u ấ .........................................................................................18

v

Hình 2.25 M  kêễ ........................................................................................................19

ủ ự ụ ử ụ Hình 2.26 T  đ ng d ng c  s a ch a ữ ...................................................................19

ụ ệ ắ ị Hình 2.27 Dung d ch v  sinh th ng chuyên d ng 3M . . .   Error: Reference source not

found0

ụ ờ ầ Error: Reference source not         Hình 2.28 Xe trên c u nâng 4 tr  và tháo r i 1 bánh ....

found0

ơ ấ Hình 2.29 Tháo c  c u tr ượ                                  1  Error: Reference source not found         t ...............................

ụ  1  Error: Reference source not found         Hình 2.30 Tháo c m piston ­ xi lanh ....................

ờ 2  Error: Reference source not found         Hình 2.31 Tháo r i má phanh ..............................

ờ 2  Error: Reference source not found         Hình 2.32 Tháo r i tang bua .................................

3  Error: Reference source not found         ................................... Hình 2.33 Tháo cùm phanh

ượ Hình 2.34 Đĩa phanh đ 3  Error: Reference source not found         c tháo ra ngoài ............

3  Error: Reference source not found         ................................................ Hình 2.35 Ép piston

ị 4  Error: Reference source not found         Hình 2.36 Má phanh b  mòn .................................

ử ụ Hình 2.37 Đĩa phanh không còn s  d ng đ ượ     ..  Error: Reference source not found  4 c

ượ ồ Hình 2.38 Piston đ 5  Error: Reference source not found         c nh i ra ngoài ...................

5  Error: Reference source not found         ............................. Hình 2.39 Tháo piston ra ngoài

ẹ ố ầ ằ 6  Error: Reference source not found         Hình 2.40 K p  ng d u b ng kìm ......................

ụ ụ                                         6  Error: Reference source not found         Hình 2.41 Tháo ch p b i ......................................

6  Error: Reference source not found         Hình 2.42 Tháo cuppen                                           ..........................................

Hình 2.43 Piston h  h ng ư ỏ                                        7  Error: Reference source not found         .....................................

Hình 2.44 Ch p b i b  h  h ng ụ ụ ị ư ỏ                             7  Error: Reference source not found         ..........................

ị 8  Error: Reference source not found         Hình 2.45 Cuppen b  mòn .....................................

8  Error: Reference source not found         .............................................. Hình 2.46 Tháo lò xo

ị ố ố ị Hình 2.47 Tháo ch t đ nh v  gu c phanh 9  Error: Reference source not found                     ...........

ắ ằ 9  Error: Reference source not found         Hình 2.48 Tháo dây th ng tay b ng kìm .............

Hình 2.49 Tháo má phanh .........................................................................................29

vi

ị 0  Error: Reference source not found         Hình 2.50 Má phanh b  mòn .................................

ị 0  Error: Reference source not found         Hình 2.51 Tang bua b  mòn ...................................

ỉ ở ữ Hình 2.52 Ch nh khe h  gi a má phanh và tang bua Error: Reference source not               .....

found1

ộ ượ Hình 2.53 M t bên bánh xe đ c tháo ra ngoài 1    .  Error: Reference source not found

ượ Hình 2.54 Tang bua đ 1  Error: Reference source not found         c tháo ra ngoài ..............

ữ Hình 2.55 Lò xo gi ố  hai gu c phanh 2  Error: Reference source not found                              ....................

ị ố ố ị Hình 2.56 Ch t đ nh v  gu c phanh 2  Error: Reference source not found                              ....................

ơ ấ ằ 2  Error: Reference source not found         Hình 2.57 Tháo c  c u phanh tay b ng kìm ......

ượ Hình 2.58 Má phanh đ 3  Error: Reference source not found         c tháo ra ngoài ............

ẹ ố ầ ằ 3  Error: Reference source not found         Hình 2.59 K p  ng d u b ng kìm ......................

ụ ụ                                         3  Error: Reference source not found         Hình 2.60 Tháo ch p b i ......................................

4  Error: Reference source not found         ............................. Hình 2.61 Tháo piston, cuppen

Hình 2.62 Ch p b i b  h  h ng ụ ụ ị ư ỏ                             4  Error: Reference source not found         ..........................

ị ị ầ  5  Error: Reference source not found         Hình 2.63 Piston b  tr y, cuppen b  mòn .............

Hình 2.64 Lòng xi lanh b  tr y x ị ầ ướ                      5  Error: Reference source not found         ................... c

ổ 6  Error: Reference source not found         Hình 2.65 Tháo t ng phanh ..................................

6  Error: Reference source not found         Hình 2.66 Tháo phe hãm                                        .......................................

Hình 2.67 Tháo piston s  1ố                                      7  Error: Reference source not found         ...................................

ố Hình 2.68 Tháo  c ch n ặ                                               Error: Reference source not found         ..........................................

Hình 2.69 Tháo piston s  2ố                                      7  Error: Reference source not found         ...................................

Hình 2.70 Tháo lò xo h iồ                                          8  Error: Reference source not found         .......................................

Hình 2.71 Tháo cuppen s  1ố                                    8  Error: Reference source not found         .................................

ồ ố                                  8  Error: Reference source not found         Hình 2.72 Tháo lò xo h i s  2 ...............................

Hình 2.73 Tháo cuppen s  2ố .....................................................................................39

ầ 0  Error: Reference source not found         Hình 2.74 Hút d u phanh .....................................

ả ở ụ Hình 2.75 Van x  gió c m phanh 0  Error: Reference source not found                               .....................

vii

ồ ạ 1  Error: Reference source not found         Hình 2.76 Nh i bàn đ p phanh ............................

ả ở  1  Error: Reference source not found         Hình 2.77 M  van x  gió ......................................

DANH M C B NG BI U

viii

Ừ Ế

DANH M C CÁC KÝ HI U, T  VI T T T

ix

Ở Ầ

PH N M  Đ U

ề ể ệ Ngày nay, n n kinh t ế ấ ướ  đ t n c ngày càng phát tri n và ngành công nghi p ô

ệ ể ọ ượ ử ụ ự tô đóng vai trò quan tr ng trong s  phát tri n đó. Hi n nay, ô tô đ ộ   c s  d ng r ng

ụ ụ ụ ể ầ ậ ằ ộ rãi nh m m c đích ph c v  cho nhu c u v n chuy n hàng hóa và cũng là m t trong

ữ ươ ạ ế ế ủ ườ ướ ế ớ nh ng ph ệ ng ti n đi l i thi t y u c a ng i dân các n c trên th  gi ớ i. V i nhu

ể ủ ệ ỹ ự ậ ầ c u đó cùng s  phát tri n c a ngành công ngh  k  thu t ô tô nên các trang thi ế ị   t b ,

ệ ậ ộ ườ ậ ạ ộ b  ph n trên ô tô hi n đ i và đ  an toàn cho ng i v n hành cũng ngày càng hoàn

ệ ơ thi n h n.

ề ả ư ề ể ế ấ ộ ả   Tiêu chí đ  đánh giá m t chi c ô tô có r t nhi u nh ng tiêu chí v  đ m b o

ườ ậ ệ ố ự s  an toàn cho ng i v n hành và hành khách, hàng hóa trên ô tô và h  th ng phanh

ệ ố ệ ố ữ ữ ộ ộ là m t trong nh ng tiêu chí đó. H  th ng phanh là m t trong nh ng h  th ng quan

ớ ố ạ ả ấ ả ọ ộ tr ng nh t trong ô tô vì nó đ m b o an toàn cho ô tô khi ch y v i t c đ  cao và

ậ ợ ệ ề ộ ủ trong đi u ki n tác đ ng c a bên ngoài không thu n l i cho ô tô.

Nha Trang, ngày…...tháng…...năm…...

ự ệ Sinh viên th c hi n

ễ ả Nguy n Đình Kh i

1

ươ

Ệ Ố

Ch

ng 1. T NG QUAN H  TH NG PHANH Ô TÔ

Ớ Ắ Ệ 1.1. GI Ợ I THI U GARAGE TH NG L I

ớ ệ 1.1.1. Gi i thi u chung

ợ ắ Hình 1.1 Garage Th ng L i – Cam Ranh

ễ c thành l p t tr

ứ ợ ượ ắ Garage Th ng L i đ ậ ế

ữ ề ạ ậ

ả ưỡ ữ ơ ậ ừ ướ c năm 1990 do ông Nguy n Khánh   ự   ạ ộ Hoàng đ ng ra thành l p. Garage đ n nay đã ho t đ ng trên 30 năm trong lĩnh v c ầ   ậ ử ử s a ch a ô tô. Khi thành l p Garage chuyên nh n s a ch a các lo i ô tô v  ph n ộ đ ng c  và b o d ng nhanh.

ợ ớ ắ ế ẽ ở

ệ ệ

ậ ụ ụ ấ ượ ệ ộ ự ẵ hào là m t garage uy tín, ch t l

ấ   Đ n v i garage Th ng L i khách hàng s  vô cùng an tâm b i vì garage có r t ắ   ề t tình trong công vi c. Vì v y garage Th ng nhi u năm kinh nghi m và luôn nhi ợ   ng luôn s n sàng ph c v  khách hàng L i luôn t ế h t mình.

ợ ớ ộ ể ạ ắ ọ

ạ ệ ậ ẽ ọ

ế ử ữ ạ ắ ợ Bên c nh đó, garage Th ng L i v i đ i ngũ nhân viên tuy n ch n và đào t o chuyên ố ắ nghi p t n tâm và luôn c  g ng làm hài lòng khách hàng. Hi v ng s  làm khách hàng hài lòng khi đ n s a ch a t i garage Th ng L i.

(cid:0) ầ T m nhìn:

ướ ử ữ ế ộ ố ng đ n thành m t garage s a ch a ô tô t t nh t t ấ ạ   i

ố ợ ắ + Garage Th ng L i luôn h thành ph  Cam Ranh.

ứ ệ ­ S  m nh:

ợ ố ư ươ ụ ầ

ắ ấ ế ả ế ị ấ ượ ẩ ụ ả ạ   ị ng m i ầ   ớ ự ng nh t đ n tay khách hàng cùng v i s  cam k t d ch v  giá c  luôn đi đ u

+ Garage Th ng L i là c u n i đ a các d ch v  và s n ph m ô tô th ch t l trong khu v c.ự

ạ ộ ươ ắ ợ Ấ ƯỢ ng châm: CH T L NG –

Ả Ệ Ệ + Garage Th ng L i luôn ho t đ ng trên các ph Ệ HI U QU  ­ CHUYÊN NGHI P – UY TÍN – TRÁCH NHI M.

ị ỉ 1.1.2. Đ a ch

2

ố ộ ị * V  trí: 114 Qu c l 1A –

ơ ả * Thông tin c  b n:

ờ - Th i gian làm vi c ệ  : Sáng : 7h30 – 11h30

ề Chi u: 1h30 – 17h00

ạ ộ ự 1.1.3. Lĩnh v c ho t đ ng

ớ ự c nhà, ngành giao thông v n t ế ướ  n i đ

ộ ­ Cùng v i s  phát tri n kinh t ệ ậ ả ượ ệ ể ọ ắ ợ

ự ể ắ ạ ợ

ừ ờ c xem ơ   là m t ngành quan tr ng hi n nay. Garage Th ng L i đã có kinh nghi m h n   30 năm hình thành và phát tri n, garage Th ng L i đã t o ra s  uy tín trong th i gian v a qua.

ấ ủ ỉ ậ  hào là m t đ a ch  tin c y nh t c a khách hàng

ử ắ ự ợ ­ Garage Th ng L i luôn t ả ưỡ ự ả trong lĩnh v c b o trì, b o d ộ ị ữ ng, s a ch a ô tô.

Ạ Ệ Ố Ụ Ầ 1.2. CÔNG D NG, YÊU C U, CÁC LO I H  TH NG PHANH TRÊN Ô TÔ

1.2.1. Công d ngụ

ừ ể ộ

ể ề ặ ả ể ả ườ ằ ố

ố ệ ố ầ   ­ H  th ng phanh ô tô dùng đ  đi u khi n gi m t c đ  và d ng xe theo yêu c u ậ   ả ườ ủ ng b ng ho c d c đ  đ m b o an toàn giao thông khi v n c a ng hành trên đ i lái trên đ ườ ng.

1.2.2. Yêu c uầ

ườ ắ ­ Quãng đ ấ ng phanh ng n nh t

ỏ ờ ấ ­ Th i gian phanh nh  nh t

ậ ố ầ ớ ­ Gia t c phanh ch m d n l n

ọ ườ ị ­ Phanh êm d u trong m i tr ợ ng h p

ẹ ề ể ­ Đi u khi n nh  nhàng

ạ ộ ­ Đ  nh y cao

ớ ả ọ ề ố ợ ­ Phân b  mô men đ u trên các bánh xe phù h p v i t ự i tr ng l c bám

ệ ượ ­ Không có hi n t ng bó phanh

­ Thoát nhi ệ ố t t t

ế ấ ọ ẹ ­ K t c u g n nh

ế ộ ề ậ ả ộ ­ Các chi ti t ph i có đ  b n và đ  tin c y cao

ạ ệ ố 1.2.3. Các lo i h  th ng phanh trên ô tô

ơ ấ ẫ ộ 1.2.3.1. Theo c  c u d n đ ng phanh:

3

Phanh khí nén (phanh h i).ơ ­

ủ ự ầ Phanh th y l c (phanh d u). ­

ủ ự ề ể ằ Phanh th y l c đi u khi n b ng khí nén. ­

ơ ­ Phanh c  khí.

ơ ấ 1.2.3.2. Theo c  c u phanh

­ Phanh tang tr ng.ố

­ Phanh đĩa.

­ Phanh đai.

ề ể ế ấ ủ ơ ấ 1.2.3.3. Theo k t c u c a c  c u đi u khi n

ệ ố ợ ự ­ H  th ng phanh không có tr  l c.

ệ ố ợ ự ­ H  th ng phanh có tr  l c.

Ệ Ố 1.3. H  TH NG PHANH TRÊN XE TOYOTA CAMRY

1.3.1. Khái quát

ế ế i đ

ả ầ Chi c Camry đ u tiên trên th  gi ớ ơ ế ệ ả ơ

ố ấ ẫ ầ ỡ ắ ế ớ ượ   c ra m t vào năm 1983, cho đ n nay đã ế ượ ệ c bán ra h n 100 qu c gia   ế  ộ ượ ư c  u chu ng nh t th  thành m u sedan c  trung đ

ẩ tr i qua 7 th  h  s n ph m, v i h n 19 tri u chi c đ ở trên toàn c u, Camry đã tr gi i.ớ

ầ ể ữ ớ ự ẽ ủ ế

ưở Trong nh ng năm g n đây, v i s  phát tri n m nh m  c a n n kinh t ủ ề ớ

ế ng mà còn th

ấ ượ ng thành công, c a ch t l ọ ỉ ạ ệ ả

ạ   , cùng ự ớ v i đó là s  tăng tr ng nhanh chóng c a phân khúc khách hàng m i – khách hàng   ẻ ớ ệ ặ ướ ổ   cá nhân, đ c bi t là khách hàng tr  s m thành đ t, xu h ng tiêu dùng đã thay đ i. ể  ố ớ ọ ủ ể ượ Chi c xe đ i v i h  không ch  là bi u t ự ự ộ ố ệ hi n phong cách s ng hi n đ i, năng đ ng, ph n ánh s  l a ch n thông minh và   tinh t .ế

ậ ự ượ ị

ả ể ợ ề ế ế

ậ ữ ế ố ả ả ọ ẻ ế ề ậ

ượ ậ c coi là s  phát tri n v  c m xúc và tính h p lí v i thi ạ ủ ệ ủ ổ ữ ự ắ

ầ ủ ấ ạ ả ộ

ế ợ   ơ Vì v y Camry đ t b c v  giá tr  xe h i khi k t h p ớ ệ ị ộ   ạ hoàn h o gi a y u t t k  thanh l ch, hi n đ i, n i ỉ ệ ố   ệ t ki m nhiên li u t i th t sang tr ng cùng kh  năng v n hành b n b , m nh m , ti ậ   ề ộ ề ế ạ đa. Bên c nh vi c c ng c  v ng ch c danh ti ng c a mình v  đ  b n, s  tin c y, ự ệ   ườ ỡ ữ ự i đa trong khoang hành khách, s  ti n Camry còn cho ng i s  h u s  yên tĩnh t ứ ậ ả nghi t o c m giác tho i mái vô t n, đáp  ng m t cách cao nh t nhu c u c a khách   hàng.

ố ỹ ậ 1.3.2. Thông s  k  thu t

ứ Công th c bánh xe: 4x2

4

ế V t bánh xe: 1470/1445 mm

ướ ổ ể Kích th c t ng th :

ề ­ Chi u dài: 4500mm

ề ộ ­ Chi u r ng: 1710mm

ề ­ Chi u cao: 1400mm

ố ượ ả Kh i l ng b n thân: 1400kg

ố ườ ỗ S  ng ồ ở i cho phép ch : 4 ch  ng i

3

ệ ạ Lo i nhiên li u: Xăng

ể ơ ệ ủ ộ Th  tích làm vi c c a đ ng c : 1998 cm

ấ ố ộ ấ ớ Công su t l n nh t/t c đ  quay: 94(HP)/5600vph

Bán kính quay vòng: 5.5m

ươ

ƯỠ

Ệ Ố

Ch

ng 2. QUY TRÌNH B O D

NG H  TH NG PHANH

5

Ệ Ố 2.1. H  TH NG PHANH TRÊN XE TOYOTA CAMRY

ơ ồ ệ ố 2.1.1. S  đ  h  th ng phanh

2.1.1.1. Khái quát

ể ả ộ ủ ừ ạ ầ ộ ố ế ả ạ Đ  gi m t c đ  c a m t xe đang ch y và d ng xe, c n thi ộ   t ph i t o ra m t

ậ ạ ườ ạ ự l c làm cho các bánh xe quay ch m l i. Khi ng ơ ấ   ạ i lái đ p bàn đ p phanh, c  c u

ả ự ủ ộ ự ặ ườ ạ ừ ạ phanh t o ra m t l c (ph n l c c a m t đ ng) làm cho các bánh xe d ng l i và

ụ ự ắ ố ữ ế ụ kh c ph c l c (quán tính) đang mu n gi ạ  cho xe ti p t c ch y, do đó làm cho xe

ạ ượ ủ ộ ừ d ng   l i.   Nói   cách   khác,   năng   l ng   (đ ng   năng)   c a   các   bánh   xe   quay   đ ượ   c

ể ệ ệ ằ chuy n thành nhi t do ma sát (nhi ộ t năng) b ng cách tác đ ng lên các phanh làm cho

ừ các bánh xe ng ng quay.

ườ ữ ả ế ừ ế ừ Ng i lái không nh ng ph i bi t d ng xe mà còn bi t cách cho xe d ng l ạ   i

ư ủ ứ ả ạ ả ẳ ộ ố ị theo ý đ nh c a mình. Ch ng h n nh , các phanh ph i gi m t c đ  theo m c thích

ươ ạ ườ ố ổ ộ ị ươ ố ừ ợ h p và d ng xe t ng đ i  n đ nh trong m t đo n đ ng t ắ ng đ i ng n khi phanh

ệ ố ơ ấ ứ ừ ạ ấ ẩ kh n c p. Các c  c u chính t o ra ch c năng d ng xe này là h  th ng phanh nh ư

ạ ố bàn đ p phanh và các l p xe.

2.1.1.2. S  đơ ồ

ơ ồ ệ ố ậ ố ộ S  đ  h  th ng phanh bao g m các b  ph n sau đây:

ạ ­ Bàn đ p phanh

ộ ợ ự ­ B  tr  l c phanh

­ Xi lanh chính

ự ề ­ Van đi u hòa l c phanh

­ Phanh chân

+ Phanh đĩa

+ Phanh tang tr ngố

­ Phanh tay

ơ ồ ệ ố ượ ể ệ S  đ  h  th ng phanh đ c th  hi n qua hình 2.1

6

ơ ồ ệ ố Hình 2.1 S  đ  h  th ng phanh [3]

2.1.1.3. Phân tích s  đơ ồ

ặ ừ ự ệ ệ ả ẵ ố ộ ầ ­ Khi th c hi n vi c phanh xe: Khi c n gi m t c đ  xe ho c d ng h n xe l ạ   i,

ườ ơ ấ ụ ẫ ạ ộ ng ộ   i lái tác d ng vào bàn đ p phanh thông qua c  c u d n đ ng tác đ ng

ể ẩ ầ lên piston, các piston di chuy n trong xi lanh phanh chính đ y d u vào h ệ

ố ườ ế ẫ ố ướ th ng các đ ng  ng d n và đi đ n các xi lanh bánh xe, d ủ   ụ i tác d ng c a

ấ ầ ệ ố ộ ự l c sinh ra do áp su t d u phanh trong h  th ng tác đ ng lên các piston, xi

ẽ ẩ ơ ấ ụ ể lanh phanh bánh xe s  đ y ra ngoài đ  tác d ng lên c  c u phanh (phanh đĩa

ặ ừ ự ệ ệ ả ẵ ặ ố ố ộ ờ   ho c phanh tang tr ng) th c hi n vi c gi m t c đ  ho c d ng h n xe. Th i

7

ườ ặ ừ ị ả ụ ự ẵ ộ gian và quãng đ ụ   ng xe b  gi m ho c d ng h n ph  thu c vào l c tác d ng

ạ lên bàn đ p phanh.

­ Khi nh  phanh: Khi ng

ả ườ ụ ạ ướ i lái thôi tác d ng vào bàn đ p phanh, d ụ   i tác d ng

ồ ị ạ ể ề ặ ầ ủ ơ ấ c a c  c u lò xo h i v  t i các bánh xe ho c c n đi u khi n xi lanh phanh

ẽ ạ ẩ ầ ượ ở ề chính s  ép piston xi lanh phanh bánh xe l i và đ y d u ng c tr  v  xi lanh

ẽ ượ ư ầ ụ ả chính nh  lúc đ u, lúc này phanh s  đ c nh  ra không còn tác d ng hãm

ặ ừ ạ ữ ho c d ng xe l i n a.

ạ ộ 2.1.2. Nguyên lý ho t đ ng

ơ 2.1.2.1. Phanh c  khí (phanh tay)

ấ ạ ạ ­ C u t o: Có 2 lo i

ắ ở ạ + Lo i thanh kéo (phanh l p bánh ô tô).

ơ ồ ệ ố ượ ể ệ S  đ  h  th ng phanh tay đ c th  hi n qua hình 2.2

ơ ồ ệ ố Hình 2.2 S  đ  h  th ng phanh tay [3].

ạ ầ ắ ở ụ ườ ả + Lo i c n (phanh l p tr c cardan) th ng dùng cho ô tô t i:

8

ơ ồ ệ ố ạ ầ Hình 2.3 S  đ  h  th ng phanh tay lo i c n [3].

­ Nguyên lí ho t đ ng:

ạ ộ

ự ệ ườ ậ ộ ự ầ + Khi th c hi n kéo phanh: Khi ng i v n hành ô tô dùng m t l c vào c n kéo

ầ ầ ể ề ề ầ ặ phanh (ho c nút đ u c n đi u khi n) và kéo c n v  phía sau, thông qua các dây kéo

ẩ ẫ ặ ẩ ộ ố ộ và thanh đ y (ho c đòn d n đ ng và cam tác đ ng), đ y hai gu c phanh và má

ặ ố ượ ữ ố ị phanh áp sát vào tang tr ng, làm cho bánh ô tô (ho c cardan) đ c gi c  đ nh.

ự ệ ả ườ ậ + Khi th c hi n nh  phanh tay: Ng ặ ấ   i v n hành ô tô bóp tay kéo phanh (ho c  n

ở ề ị ề ể ầ ầ ầ ầ ề ị nút đ u c n đi u khi n) và kéo c n v  v  trí ban đ u, phanh tay tr  v  v  trí thôi

ồ ị ề ị ầ ố phanh, lò xo h i v  kéo hai gu c má phanh v  v  trí ban đ u.

ẫ ộ ệ ố ủ ự 2.1.2.2. H  th ng phanh d n đ ng th y l c

ơ ồ ệ ố ẫ ộ ủ ự ằ Hình 2.4 S  đ  h  th ng phanh d n đ ng b ng th y l c [3]

9

­ C u t o:

ấ ạ

ẩ ạ ồ ị + Bàn đ p phanh, ty đ y và có lò xo h i v ;

ứ ầ ắ + Xi lanh chính, có bình ch a d u phanh, bên trong xi lanh chính l p lò xo, piston

và cuppen;

ượ ắ + Xi lanh con đ c l p trên mâm phanh, bên trong xi lanh con có lò xo, piston và

cuppen.

­ Nguyên lí ho t đ ng:

ạ ộ

ừ ẵ ặ ạ ầ ố ộ ạ ườ ả + Khi đ p phanh: Khi c n gi m t c đ  xe ho c d ng h n xe l i, ng i lái tác

ơ ấ ẫ ạ ộ ộ ể   ụ d ng vào bàn đ p phanh, thông qua c  c u d n đ ng tác d ng lên piston di chuy n

ệ ố ầ ườ ế ẫ ố ả trong xi lanh phanh chính đ y d u vào h  th ng các đ ng  ng d n và đi đ n các xi

ướ ấ ầ ệ ố ủ ự ụ lanh bánh xe, d i tác d ng c a l c sinh ra do áp su t d u phanh trong h  th ng tác

ẽ ẩ ơ ấ ụ ộ đ ng lên các piston xi lanh bánh xe s  đ y tác d ng lên c  c u phanh (phanh tang

ặ ừ ố ộ ể ẵ ả ặ ố tr ng ho c phanh đĩa) đ  xe gi m t c đ  ho c d ng h n.

ừ ườ ụ ạ ạ + Khi ng ng đ p phanh: Khi ng i lái không tác d ng vào bàn đ p phanh, d ướ   i

ủ ơ ấ ồ ị ạ ụ ặ ầ ể ề tác d ng c a c  c u lò xo h i v  t i các bánh xe ho c c n đi u khi n xi lanh phanh

ẽ ạ ẩ ầ ượ ở ề chính s  ép piston xi lanh phanh bánh xe l i và đ y d u ng c tr  v  xi lanh chính

ẽ ượ ư ầ ụ ả nh  lúc đ u, lúc này phanh s  đ c nh  ra không còn tác d ng.

Ề Ả Ổ ƯỠ Ệ Ố 2.2. T NG QUAN V  B O D NG H  TH NG PHANH Ô TÔ

ệ ủ ệ ề ế ẫ ự ớ ụ ộ ị Đi u ki n làm vi c c a các chi ti t d n đ ng phanh liên t c ch u áp l c l n và

ầ ế ễ ị ư ỏ ầ ượ ể ế ự s  ăn mòn d u phanh, nên các chi ti t d  b  h  h ng c n đ c ti n hành ki m tra,

ề ỉ ườ ả ưỡ ữ ị ử ả đi u ch nh th ng xuyên và b o d ầ   ờ ể ả ng, s a ch a k p th i đ  đ m b o các yêu c u

ậ ạ ườ ọ ủ ệ ố ằ kĩ thu t và an toàn tính m ng con ng ổ i nh m nâng cao tu i th  c a h  th ng.

Ả ƯỠ Ệ Ố 2.3. QUY TRÌNH B O D NG H  TH NG PHANH XE TOYOTA CAMRY

ệ ố ể 2.3.1. Quy trình ki m tra h  th ng phanh

ướ ư ễ ả ả ấ ộ ­ B c 1: Dùng đ i cá s u nâng xe lên đ a vào m  kê, đ m b o không làm

ế ạ bi n d ng

ướ ướ ­ B c 2: Tháo các bánh xe tr c và sau:

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.5 và 2.6

10

ướ ượ Hình 2.5 Bánh tr c đã đ c tháo

ượ Hình 2.6 Bánh sau đã đ c tháo

ướ ủ ể ướ ộ ­ B c 3: Ki m tra đ  dày c a má phanh tr c

ộ ư Đ  dày má phanh tr ướ ượ c đ c trình bày nh  hình 2.7

ộ ướ Hình 2.7 Đ  dày má phanh tr c

11

ướ ủ ể ướ ộ ­ B c 4: Ki m tra đ  dày c a đĩa phanh tr c

ộ ư ủ Đ  dày c a đĩa tr ướ ượ c đ c trình bày nh  hình 2.8

ủ ộ Hình 2.8 Đ  dày c a đĩa phanh tr ướ c

ướ ủ ể ố ộ ­ B c 5: Ki m tra đ  dày c a gu c phanh sau

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.9

ố ộ Hình 2.9 Đ  dày gu c phanh sau

ướ ộ ườ ủ ố ể ­ B c 6: Ki m tra đ  dày đ ng kính trong c a tang tr ng

ướ ở ố ể ­ B c 7: Ki m tra các lò xo phanh tang tr ng

ể ở ố ượ ư Ki m tra lò xo phanh tang tr ng đ c trình bày nh  hình 2.10

12

ở ố Hình 2.10 Lò xo phanh tang tr ng

ỉ ủ ướ ự ể ở ướ ­ B c 8: Ki m tra s  rò r  c a xi lanh bánh xe phanh đĩa tr c và phanh

ố tang tr ng sau.

ỗ ố ỉ ầ ướ ể ­ B c 9: Ki m tra rò r  d u ch  n i vào xi lanh phanh bánh xe

ỗ ầ ỉ ầ ể ố ượ ư Ki m tra rò r  d u ch  đ u n i vào xi lanh bánh xe đ c trình bày nh  hình 2.11

ỉ ầ Hình 2.11 Xi lanh bánh xe rò r  d u phanh

ướ ể ườ ẹ ẹ ắ ố ị ­ B c 10: Ki m tra các đ ỉ ng  ng thép có b  xo n v o, b p, rò r

ướ ể ườ ị ướ ố ứ ồ ­ B c 11: Ki m tra các đ ề ng  ng m m có b  x c, n t, ph ng

ườ ị ướ ề ầ ố ứ ượ ư ẫ Đ ng  ng d n d u m m b  x c, n t đ c trình bày nh  hình 2.12

13

ườ ố ị ướ ề ẫ ầ Hình 2.12 Đ ng  ng d n d u m m b  x ứ c, n t

ơ ấ ướ ể ẫ ộ ­ B c 12: Ki m tra c  c u d n đ ng phanh tay

ơ ấ ể ượ ư ẫ Ki m tra c  c u d n đông phanh tay đ c trình bày nh  hình 2.13

ẫ ộ ơ ấ Hình 2.13 C  c u d n đ ng phanh tay

ướ ắ ­ B c 13: L p bánh xe vào

ướ ầ ả ậ ầ ạ ạ ­ B c 14: H  xe, đ p và nh  phanh ch m ch m vài l n

ướ ể ạ ­ B c 15: Ch y ki m tra

ả ưỡ ệ ố 2.3.2. Quy trình b o d ng h  th ng phanh

ệ ố ướ ể ổ ­ B c 1: Ki m tra t ng quát h  th ng phanh

ướ ầ ể ­ B c 2: Ki m tra d u phanh

ể ầ ượ ư Ki m tra bình d u phanh đ c trình bày nh  hình 2.14

14

ầ Hình 2.14 Bình d u phanh

ướ ­ B c 3: Tháo bánh xe

ướ ể ề ầ ố ướ ạ ­ B c 4: Ki m tra tình tr ng  ng m m d u phanh tr c

ể ầ ố ư ề Ki m tra  ng m m d u phanh tr ướ ượ c đ c trình bày nh  hình 2.15

Ố ầ ề Hình 2.15  ng m m d u phanh tr ướ c

ướ ụ ­ B c 5: Tháo má phanh, tháo c m piston – xi lanh phanh bánh xe

ụ ượ ư Tháo má phanh, tháo c m piston – xi lanh phanh bánh xe đ c trình bày nh  hình

2.16

15

ụ Hình 2.16 Má phanh, c m piston xi lanh

ướ ể ệ ­ B c 6: Ki m tra và v  sinh má phanh

ệ ể ượ ư Ki m tra và v  sinh má phanh đ c trình bày nh  hình 2.17

ượ Hình 2.17 Má phanh đ ệ c đã v  sinh

ướ ể ụ ­ B c 7: Ki m tra c m piston và đĩa phanh

ụ ể ượ ư Ki m tra c m piston và đĩa phanh đ c trình bày nh  hình 2.18

ụ Hình 2.18 C m piston và đĩa phanh

ắ ụ ướ ắ ướ ­ B c 8: L p má phanh, l p c m piston – xi lanh phanh hai bánh tr c

ướ ể ề ầ ố ­ B c 9: Ki m tra  ng m m d u phanh sau

16

ề ể ầ ố ượ ư Ki m tra  ng m m d u phanh sau đ c trình bày nh  hình 2.19

Ố ầ ẫ Hình 2.19  ng d n d u phanh sau

ướ ố ­ B c 10: Tháo tang tr ng phanh sau

ướ ể ệ ố ố ­ B c 11: Ki m tra, v  sinh gu c phanh, tang tr ng

ể ệ ố ượ ư ố Ki m tra, v  sinh gu c phanh, tang tr ng đ c trình bày nh  hình 2.20

ố ệ Hình 2.20 V  sinh gu c phanh

ướ ể ố ­ B c 12: Ki m tra piston và tang tr ng

ể ố ượ ư Ki m tra piston và tang tr ng đ c trình bày nh  hình 2.21

ể Hình 2.21 Ki m tra piston xi lanh

17

ướ ụ ắ ố ­ B c 13: L p tang tr ng phanh sau và c m piston – xi lanh phanh hai bánh

sau

ướ ỉ ỗ ề ­ B c 14: Đi u ch nh phanh đ

ướ ắ ­ B c 15: L p bánh xe

ướ ể ­ B c 16: Ki m tra

ữ ệ ố ử 2.3.3. Quy trình s a ch a h  th ng phanh

ế ị ử ­ Thi ữ t b  s a ch a

ầ ụ + C u nâng 4 tr :

ụ ượ ả ầ ể ệ Hình  nh c u nâng 4 tr  đ c th  hi n qua hình 2.22

ụ ầ Hình 2.22 C u nâng 4 tr

­ Công d ng: C u nâng 4 tr

ụ ầ ụ ượ ử ụ ề ộ ở c s  d ng r ng rãi b i nhi u tính năng mà đ

ạ ư ể ượ ọ ả ớ ơ ầ ụ nó đem l i nh  có th  nâng đ c ô tô có tr ng t i l n h n c u nâng 2 tr , có

ể ể ể ặ th  dùng đ  ki m tra các góc đ t bánh ô tô, góc lái…

ầ ắ + C u nâng c t chéo:

ả ầ ắ ượ ể ệ Hình  nh c u nâng c t chéo đ c th  hi n qua hình 2.23

18

ắ ầ Hình 2.23 C u nâng c t chéo

ụ ắ ượ ế ế ỏ ọ ắ ắ ầ ­ Công d ng: C u nâng c t chéo đ c thi t k  an toàn, ch c ch n, nh  g n d ễ

ệ ả ưỡ ợ ữ ử ớ phù h p v i vi c b o d ng, s a ch a.

+ Kích cá s u:ấ

ượ ể ệ ư Kích cá sâu đ c th  hi n nh  hình 2.24

ộ ấ Hình 2.24 Con đ i cá s u

19

­ Công d ng: Kích cá s u có tác d ng nâng ô tô lên m t chi u cao nh t đ nh.

ấ ị ụ ụ ề ấ ộ

+ M  kê:ễ

Hình 2.25 M  kêễ

­ Công d ng: Gi

ụ ữ ở ộ ấ ị ề cho ô tô m t chi u cao nh t đ nh

ủ ồ ề + T  đ  ngh  chính:

ủ ự ụ ử ụ ữ Hình 2.26 T  đ ng d ng c  s a ch a

ệ ử ụ ậ ữ ­ Công d ng: Giúp kĩ thu t viên thao tác trong vi c s a ch a

ệ ị + Dung d ch v  sinh:

20

ụ ệ ắ ị Hình 2.27 Dung d ch v  sinh th ng chuyên d ng 3M

ạ ỏ ầ ụ ư ạ ỡ ụ ẩ ­ Công d ng: Giúp lo i b  d u m , b i b n nh ng không gây h i cho các chi ti ế   t

ằ b ng cao su

­ Quy trình tháo

+  Tháo phanh đĩa:

­ B c 1: Nâng ô tô, n i l ng các bulong bánh

ớ ỏ ướ

ướ ộ ờ ­ B c 2: Tháo r i m t bên bánh xe

­ B c 3: Mang bánh xe b  ra ngoài

ướ ỏ

ộ ờ + Nâng ô tô và tháo r i m t bên bánh xe

ộ ượ ư ờ Nâng ô tô và tháo r i m t bên bánh xe đ c trình bày nh  hình 2.28

ụ ờ ầ Hình 2.28 Xe trên c u nâng 4 tr  và tháo r i 1 bánh

21

­ B c 4: Tháo r i c  c u tr

ờ ơ ấ ướ ượ ủ ướ ạ t c a phanh bánh tr c và lau s ch, sau đó bôi

ơ ấ ỡ ượ ủ m  bò vào c  c u tr t c a phanh

ơ ấ ư Tháo c  c u tr ượ ượ t đ c trình bày nh  hình 2.29

ơ ấ Hình 2.29 Tháo c  c u tr ượ t

­ B c 5: Tháo r i c m piston – xi lanh phanh đĩa

ờ ụ ướ

ờ ụ ượ ư Tháo r i c m piston – xi lanh phanh đĩa đ c trình bày nh  hình 2.30

ụ Hình 2.30 Tháo c m piston ­ xi lanh

­ B c 6: Tháo r i má phanh

ướ ờ

ờ ượ ư Tháo r i má phanh đ c trình bày nh  hình 2.31

22

ờ Hình 2.31 Tháo r i má phanh

+ Tháo phanh tang tr ngố

ướ ớ ỏ ­ B c 1: Nâng ô tô, n i l ng các bulong bánh xe

ướ ộ ờ ­ B c 2: Tháo r i m t bên bánh xe

­ B c 3: Mang bánh xe ra ngoài

ướ

ể ấ ướ ẹ ­ B c 4: Dùng búa gõ nh  vào tang bua đ  l y ra ngoài

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.32

ờ Hình 2.32 Tháo r i tang bua

ữ ử ­ Quy trình s a ch a

ể ắ + Tháo l p, ki m tra má phanh, đĩa phanh

­ B c 1: Nâng ô tô, n i l ng các bulong bánh

ớ ỏ ướ

ướ ộ ờ ­ B c 2: Tháo r i m t bên bánh xe

­ B c 3: Mang bánh xe b  ra ngoài

ướ ỏ

23

­ B c 4: Tháo c  c u tr

ơ ấ ướ ượ ủ t c a phanh

­ B c 5: Tháo c m piston – xi lanh ra ngoài

ướ ụ

­ B c 6: Tháo cùm phanh

ướ

ượ ư Tháo cùm phanh đ c trình bày nh  hình 2.33

Hình 2.33 Tháo cùm phanh

­ B c 7: Tháo đĩa phanh

ướ

ượ ư Tháo đĩa phanh đ c trình bày nh  hình 2.34

ượ Hình 2.34 Đĩa phanh đ c tháo ra ngoài

­ B c 8: S  d ng d ng c  ép piston phanh đĩa đ  ép piston c a c m piston xi

ủ ụ ử ụ ướ ụ ụ ể

ư ầ lanh vào trong nh  ban đ u

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.35

24

Hình 2.35 Ép piston

ướ ể ­ B c 9: Ki m tra các chi ti ế t

ể + Ki m tra má phanh:

(cid:0) N u má phanh ch  còn t

ế ỉ ừ ặ ế ặ ớ ị 2 – 3 mm ho c m t ti p xúc v i đĩa phanh b  chai

ớ ứ c ng thay m i;

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.36

ị Hình 2.36 Má phanh b  mòn

ể + Ki m tra đĩa phanh:

(cid:0) Đĩa phanh h t đ  nhám thì ti n hành làm láng đĩa phanh

ế ộ ế

(cid:0) Đĩa phanh b  vênh, mòn ho c tr y x

ầ ướ ặ ị ế ớ c thì ti n hành thay m i.

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.37

25

ử ụ ượ Hình 2.37 Đĩa phanh không còn s  d ng đ c

­ B c 10: Thay th  các chi ti

ướ ế ế ư ỏ t h  h ng.

ể ắ * Tháo l p, ki m tra piston, cuppen, lòng xi lanh

­ B c 1: Nâng ô tô, n i l ng các bulong bánh

ớ ỏ ướ

ướ ộ ờ ­ B c 2: Tháo r i m t bên bánh xe

­ B c 3: Mang bánh xe b  ra ngoài

ướ ỏ

­ B c 4: Tháo c  c u tr

ơ ấ ướ ượ ủ t c a phanh

­ B c 5: Tháo c m piston – xi lanh ra ngoài

ướ ụ

­ B c 6: Ti n hành đ p phanh đ  piston đ

ướ ế ể ạ ượ ồ c nh i ra ngoài

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.38

ượ ồ Hình 2.38 Piston đ c nh i ra ngoài

­ B c 7: Tháo piston

ướ

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.39

26

Hình 2.39 Tháo piston ra ngoài

­ B c 8: Dùng kìm b m ch t đ  k p ch t  ng d u, không cho d u ch y ra

ế ể ẹ ặ ố ướ ầ ầ ả ấ

ử ữ ngoài trong quá trình s a ch a

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.40

ẹ ố ằ ầ Hình 2.40 K p  ng d u b ng kìm

ướ ụ ụ ­ B c 9: Tháo ch p b i

ượ ư Tháo ch p b i ụ ụ  đ c trình bày nh  hình 2.41

ụ ụ Hình 2.41 Tháo ch p b i

27

­ B c 10: Tháo cuppen

ướ

ượ ư Tháo cuppen đ c trình bày nh  hình 2.42

Hình 2.42 Tháo cuppen

ướ ể ­ B c 11: Ki m tra các chi ti ế t

ể + Ki m tra piston:

(cid:0) ử ạ ổ ằ ế ẩ ơ Piston bám b n ti n hành r a s ch và th i b ng vòi h i;

(cid:0) ị ầ ướ ặ ớ Piston b  tr y x c n ng thì thay m i.

ị ầ ướ ặ ượ ư Piston b  tr y x c n ng đ c trình bày nh  hình 2.43

ư ỏ Hình 2.43 Piston h  h ng

ụ ụ ể + Ki m tra ch p b i:

(cid:0) ụ ụ ẩ ử ạ ằ ơ ổ Ch p b i b n thì r a s ch và th i khô b ng vòi h i;

(cid:0) ụ ụ ị ớ Ch p b i b  rách thì thay m i.

ụ ụ ị ượ ư Ch p b i b  rách đ c trình bày nh  hình 2.44

28

ụ ụ ị ư ỏ Hình 2.44 Ch p b i b  h  h ng

ể + Ki m tra cuppen:

(cid:0) ế ằ ẩ ơ ổ ử ạ Cuppen b n thì ti n hành r a s ch và th i khô b ng vòi h i;

(cid:0) ở ớ Cuppen giãn n , mòn, rách thì thay m i.

ượ ư Cuppen giãn nở đ c trình bày nh  hình 2.45

ị Hình 2.45 Cuppen b  mòn

ể ắ + Tháo l p, ki m tra má phanh, tang bua

ướ ớ ỏ ­ B c 1: Nâng ô tô, n i l ng các bulong bánh xe

ướ ộ ờ ­ B c 2: Tháo r i m t bên bánh xe

­ B c 3: Mang bánh xe ra ngoài

ướ

ể ấ ướ ẹ ­ B c 4: Dùng búa gõ nh  vào tang bua đ  l y ra ngoài

­ B c 5: Tháo lò xo gi

ướ ữ ố  hai gu c phanh

ữ ượ ư Tháo lò xo gi ố  hai gu c phanh đ c trình bày nh  hình 2.46

29

Hình 2.46 Tháo lò xo

­ B c 6: Tháo ch t đ nh v  gu c phanh

ố ị ướ ố ị

ố ị ố ị ượ ư Tháo ch t đ nh v  gu c phanh đ c trình bày nh  hình 2.47

ị ố ố ị Hình 2.47 Tháo ch t đ nh v  gu c phanh

­ B c 7: Dùng kìm đ  tháo dây th ng tay

ướ ể ắ

ể ắ ượ ư Dùng kìm đ  tháo dây th ng tay đ c trình bày nh  hình 2.48

30

ằ ắ Hình 2.48 Tháo dây th ng tay b ng kìm

­ B c 8: Tháo má phanh

ướ

ượ ư Tháo má phanh đ c trình bày nh  hình 2.49

Hình 2.49 Tháo má phanh

ướ ể ­ B c 9: Ki m tra các chi ti ế t

ể + Ki m tra má phanh:

ặ ế ớ ị ị (cid:0) Má phanh b  mòn còn 1 – 2 mm ho c m t ti p xúc v i tang bua b  chai ặ

ớ ứ c ng thì thay m i

ị Hình 2.50 Má phanh b  mòn

ể + Ki m tra tang bua:

ặ (cid:0) M t trong tang bua h t đ  nhám thì làm láng tang bua ế ộ

ặ ầ ướ ặ (cid:0) M t trong tang bua mòn, tr y x ớ c n ng thì thay m i

31

ị Hình 2.51 Tang bua b  mòn

­ B c 10: Thay th  các chi ti

ướ ế ế ư ỏ ắ ạ t h  h ng và l p l i

­ B c 11: Ti n hành ch nh khe h  gi a má phanh v a ch m tang bua

ở ữ ướ ừ ế ạ ỉ

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.52

ỉ ở ữ Hình 2.52 Ch nh khe h  gi a má phanh và tang bua

ể ắ * Tháo l p, ki m tra piston, cuppen, lòng xi lanh

ướ ớ ỏ ­ B c 1: Nâng ô tô, n i l ng các bulong bánh xe

ướ ộ ờ ­ B c 2: Tháo r i m t bên bánh xe

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.53

32

ộ ượ Hình 2.53 M t bên bánh xe đ c tháo ra ngoài

­ B c 3: Mang bánh xe ra ngoài

ướ

ể ấ ướ ẹ ­ B c 4: Dùng búa gõ nh  vào tang bua đ  l y ra ngoài

ượ ư Đ c trình bày nh  hình 2.54

ượ Hình 2.54 Tang bua đ c tháo ra ngoài

­ B c 5: Tháo lò xo gi

ướ ữ ố  hai gu c phanh

ữ ượ ư Tháo lò xo gi ố  hai gu c phanh đ c trình bày nh  hình 2.55

ữ Hình 2.55 Lò xo gi ố  hai gu c phanh

­ B c 6: Tháo ch t đ nh v  gu c phanh

ố ị ướ ố ị

33

ố ị ố ị ượ ư Tháo ch t đ nh v  gu c phanh đ c trình bày nh  hình 2.56

ị ố ố ị Hình 2.56 Ch t đ nh v  gu c phanh

­ B c 7: Dùng kìm đ  tháo dây th ng tay

ướ ể ắ

ể ắ ượ ư Dùng kìm đ  tháo dây th ng tay đ c trình bày nh  hình 2.57

ơ ấ ằ Hình 2.57 Tháo c  c u phanh tay b ng kìm

­ B c 8: Tháo má phanh

ướ

ượ ư Tháo má phanh đ c trình bày nh  hình 2.58

ượ Hình 2.58 Má phanh đ c tháo ra ngoài

­ B c 9: Dùng kìm b m k p đ

ẹ ườ ướ ấ ầ ố ng  ng d u

34

ẹ ườ ấ ố ượ ư Dùng kìm b m k p đ ng  ng d u ầ  đ c trình bày nh  hình 2.59

ẹ ố ầ ằ Hình 2.59 K p  ng d u b ng kìm

ướ ụ ụ ­ B c 10: Tháo ch p b i hai bên xi lanh con

ụ ụ ượ ư Tháo ch p b i hai bên xi lanh con đ c trình bày nh  hình 2.60

ụ ụ Hình 2.60 Tháo ch p b i

­ B c 11: Tháo piston, cuppen

ướ

ượ ư Tháo piston, cuppen đ c trình bày nh  hình 2.61

Hình 2.61 Tháo piston, cuppen

35

ướ ể ­ B c 12: Ki m tra các chi ti ế t

ụ ụ ể + Ki m tra ch p b i:

(cid:0) ụ ụ ẩ ử ạ ằ ổ ơ Ch p b i b n r a s ch và th i khô b ng vòi h i

(cid:0) ụ ụ ế ứ ặ ớ Ch p b i có v t n t ho c rách thì thay m i

ế ứ ượ ụ ụ ư Ch p b i có v t n t đ c trình bày nh  hình 2.62

ụ ụ ị ư ỏ Hình 2.62 Ch p b i b  h  h ng

ể + Ki m tra piston, cuppen:

(cid:0) ị ẩ ử ạ ằ ổ ơ Piston b  b n r a s ch và th i khô b ng vòi h i

(cid:0) ị ầ ướ Piston b  tr y x ớ c thì nên thay m i

(cid:0) ẩ ử ạ ổ Cuppen b n r a s ch và th i khô

(cid:0) ở ớ Cuppen giãn n , mòn thì thay m i

ở ượ ư Cuppen giãn n  đ c trình bày nh  hình 2.63

ị ị ầ Hình 2.63 Piston b  tr y, cuppen b  mòn

36

ể + Ki m tra lòng xi lanh

(cid:0) ơ ề ặ ế ộ ụ ấ Lòng xi lanh h t đ  nhám thì dùng gi y nhám chuyên d ng chà s  v  m t

lòng xi lanh

(cid:0) ầ ướ ặ Lòng xi lanh tr y x ớ c n ng thì thay m i

ầ ướ ượ ư Lòng xi lanh tr y x c đ c trình bày nh  hình 2.64

Hình 2.64 Lòng xi lanh b  tr y x ị ầ ướ c

ả ưỡ ử * Chú ý khi b o d ữ ơ ấ ng, s a ch a c  c u phanh:

­ Kê kích và chèn l p an toàn;

­ Ki m tra và quan sát kĩ các chi ti

ể ế ị ứ t b  n t;

ế ị ư ỏ ế ­ Thay th  các chi ti t đ nh kì và h  h ng;

­ C o, s  d ng gi y nhám đ  mài b  m t ti p xúc c a má phanh v i tang

ề ặ ế ử ụ ủ ể ấ ạ ớ

bua;

­ Khi ti n hành thay th  các chi ti

ế ế ế ế ỡ t piston, cuppen thì ti n hành bôi m  bò.

ử ữ ổ + S a ch a t ng phanh

­ B c 1: Tháo t ng phanh ra kh i ô tô

ướ ổ ỏ

ổ ượ ư Tháo t ng phanh đ c trình bày nh  hình 2.65

37

ổ Hình 2.65 Tháo t ng phanh

­ B c 2: Tháo phe hãm

ướ

ượ ư Tháo phe hãm đ c trình bày nh  hình 2.66

Hình 2.66 Tháo phe hãm

­ B c 3: Tháo piston s  1

ướ ố

ượ ư Tháo piston s  1 đố c trình bày nh  hình 2.67

Hình 2.67 Tháo piston s  1ố

38

­ B c 4: Tháo  c ch n

ướ ặ ố

ượ ư ố Tháo  c ch n ặ  đ c trình bày nh  hình 2.68

ố ặ Hình 2.68 Tháo  c ch n

­ B c 5: Tháo piston s  2

ướ ố

ượ ư Tháo piston s  2 đố c trình bày nh  hình 2.69

Hình 2.69 Tháo piston s  2ố

­ B c 6: Tháo lò xo h i piston s  1

ướ ố ồ

ố ượ ư ồ Tháo lò xo h i piston s  1 đ c trình bày nh  hình 2.70

39

Hình 2.70 Tháo lò xo h iồ

­ B c 7: Tháo cuppen c a piston s  1

ướ ủ ố

ố ượ ư ủ Tháo cuppen c a piston s  1 đ c trình bày nh  hình 2.71

Hình 2.71 Tháo cuppen s  1ố

­ B c 8: Tháo lò xo h i c a piston s  2

ồ ủ ướ ố

ố ượ ư ồ ủ Tháo lò xo h i c a piston s  2 đ c trình bày nh  hình 2.72

ồ ố Hình 2.72 Tháo lò xo h i s  2

­ B c 9: Tháo cuppen c a piston s  2

ướ ủ ố

ố ượ ư ủ Tháo cuppen c a piston s  2 đ c trình bày nh  hình 2.73

40

Hình 2.73 Tháo cuppen s  2ố

ướ ế ể ­ B c 10: Ki m tra các chi ti t:

ể (cid:0) Ki m tra cuppen

ử ạ ằ ẩ ổ ơ ­ Cuppen b n thì r a s ch và th i khô b ng vòi h i

ả ở ớ ­ Cuppen mòn, rách, gi n n  thì thay m i

ể (cid:0) Ki m tra lò xo

ị ớ ­ Lò xo b  gãy thì thay m i

ể (cid:0) Ki m tra piston

ử ạ ẩ ổ ­ Piston b n thì r a s ch và th i khô

ể ớ ­ Piston b  gãy thì thay m i (cid:0) Ki m tra lòng xi lanh

ị ầ ướ ặ ­ Lòng xi lanh b  tr y x ớ c n ng thì thay m i

­ B c 11: Thay th  các chi ti

ướ ế ế ư ỏ ắ ớ t h  h ng và l p v i quy trình ng ượ ạ c l i

* Chú ý:

ầ ắ ơ ế ­ C n bôi tr n khi l p các chi ti t;

ử ể ầ ắ ộ ượ ­ Sau khi l p xong ta c n th  xem piston và cuppen có chuy n đ ng đ c trong xi

lanh không;

ệ ử ữ ả ­ X  gió khi đã hoàn thành công vi c s a ch a.

ả ầ ệ ố + X  gió h  th ng phanh d u

ế ầ ướ ầ ằ ớ ­ B c 1: Hút h t d u phanh cũ và thay b ng d u phanh m i

ế ầ ượ ư Hút h t d u phanh cũ đ c trình bày nh  hình 2.74

41

ầ Hình 2.74 Hút d u phanh

­ B c 2: Xác đ nh van x  gió

ướ ả ị ở ụ c m phanh

ả ị ượ ư Xác đ nh van x  gió đ c trình bày nh  hình 2.75

ả ở ụ Hình 2.75 Van x  gió c m phanh

ướ ẽ ạ ậ ộ ồ ồ ­ B c 3: M t kĩ thu t viên s  ng i trong cabin nh i bàn đ p phanh liên

ữ ạ ồ ố ụ t c và gi yên bàn đ p khi nh i xu ng

ụ ạ ồ ữ ạ ố ồ ượ Nh i bàn đ p phanh liên t c và gi yên bàn đ p khi nh i xu ng đ ư c trình bày nh

hình 2.76

42

ồ ạ Hình 2.76 Nh i bàn đ p phanh

­ B c 4: M  van x  gió, d u cũ và b t không khí s  đi ra ngoài. Khi h t

ướ ẽ ế ầ ả ở ọ

ế ả ầ d u đi ra ngoài ti n hành khóa van x  gió

ả ở ượ ư M  van x  gió đ c trình bày nh  hình 2.77

ả ở Hình 2.77 M  van x  gió

­ B c 5: L p l

ặ ạ ướ ế ướ ọ i liên t c t ụ ừ ướ  b c 1 đ n b c 4 không còn b t không khí

ữ ả ế ừ t trong van x  gió đi ra ngoài n a thì xi ặ t ch t van

­ B c 6: Ti n hành t

ướ ế ươ ự ố ớ ạ ng t đ i v i các bánh còn l i

* Chú ý:

ở ề ặ ẳ ậ ­ Đ u ô tô b  m t ph ng

ứ ể ầ ả ầ ả Trong quá trình x  gió d u phanh ph i ki m tra d u trong bình ch a xi lanh ­

ứ ế ấ ớ ị chính còn hay không, n u th p so v i m c quy đ nh thì ta nên châm thêm vào

ế ả ả ầ ạ ầ Lau s ch ph n d u phanh dính trên van x  gió sau khi ti n hành x  gió xong ­

­ Quy trình l pắ

ắ + Quy trình l p phanh đĩa

43

ắ ướ ­ B c 1: L p đĩa phanh

ắ ướ ­ B c 2: L p cùm phanh

­ B c 3: Dùng d ng c  chuyên dùng ép piston vào nh  ban đ u

ướ ụ ụ ư ầ

­ B c 4: L p c  c u tr

ắ ơ ấ ướ ượ ủ t c a phanh

­ B c 5: L p bánh xe vào và si

ướ ắ ế ố t  c bánh xe

­ B c 6: Ki m tra

ướ ể

ướ ạ ộ ­ B c 7: H  con đ i

ắ ố + Quy trình l p phanh tang tr ng

ể ắ ắ ướ ­ B c 1: Dùng kìm đ  g n dây th ng tay vào má phanh

ắ ướ ­ B c 2: G n má phanh

­ B c 3: L p ch t đ nh v  đ  gi

ị ể ữ ố ố ị ướ ắ gu c phanh

­ B c 4: L p lò xo gi

ướ ắ ữ ố  hai gu c phanh

­ B c 5: Dùng búa gõ nh  đ  đ a tang bua vào

ẹ ể ư ướ

ở ữ ể ề ướ ẹ ố ỉ ­ B c 6: Dùng tua vít d p đ  đi u ch nh khe h  gi a gu c phanh và tang bua

­ B c 7: L p bánh xe vào và si

ướ ắ ế ố t  c bánh xe

­ B c 8: Ki m tra

ướ ể

ướ ạ ộ ­ B c 9: H  con đ i

ử ệ ­ Th  nghi m

ụ ử ệ ủ + M c đích c a th  nghi m

­ Th  nghi m đánh giá ch t l

ấ ượ ử ệ ủ ự ị ng phanh c a ô tô giúp xác đ nh các l c phanh

ừ ử ụ ạ ả ạ t ủ i các bánh c a xe ô tô t ư    đó đánh giá tình tr ng s  d ng và kh  năng l u

ủ hành c a ô tô.

ử ệ ỉ + Các ch  tiêu đánh giá trong quá trình th  nghi m

­ Quãng đ

ườ ng phanh

­ Gia t c ch m d n khi phanh

ậ ầ ố

ự ở ­ L c phanh bánh xe

ọ ườ ị ­ Phanh êm d u trong m i tr ợ ng h p

ề ẹ ể ­ Đi u khi n nh  nhàng

ộ ạ ủ ­ Đ  nh y c a phanh

44

ươ

Ch

ng 3

. K T LU N VÀ KHUY N NGH

Ậ Ế 3.1. K T LU N

ệ ệ ố

ắ ợ ưỡ ề Quy trình b o d ệ ả ự ng h  th ng phanh ô tô t ầ ủ ạ   i ạ ượ ế   c k t ” em đã th c hi n đ y đ  và đã đ t đ

ự Trong quá trình th c hi n chuyên đ  “ garage Th ng L i, Ba Ngòi, Cam Ranh ả ư qu  nh  sau:

ả ử ụ t b  s a ch a th c t

ụ ư ự ậ ạ ườ ữ ế ị ử ­ Giúp b n thân làm quen và s  d ng các d ng c  và thi ư ượ ả ng b n thân ch a đ ự ế  ế   c ti p i tr

ụ ọ mà trong quá trình h c cũng nh  th c t p t xúc

­ Đánh giá đ

ượ ủ ả ữ ế ế ớ ề c nh ng thi u sót c a b n thân khi đ n v i ngh

ứ ổ ọ ỏ ế ữ ­ H c h i thêm nh ng ki n th c b  ích

ượ ử ế ữ c quy trình s a ch a chung, cách b o d ng, ki m tra, thay th  các

ả ặ ự ố ẫ ưỡ ể ế ư ỏ ậ ủ ệ ố ắ ­ N m đ ộ b  ph n c a h  th ng phanh khi g p s  c  d n đ n h  h ng.

ư ụ ề ế ệ

ữ ế ạ ề  còn nhi u h n ch  nên ậ ượ ự c s  giúp

c nh ng sai sót. Vì th , mong nh n đ ể ế ề ỉ ả ủ ệ ầ ơ ứ ự ế Nh ng do thi u h t v  ki n th c và kinh nghi m th c t ế ượ ậ t p chuyên đ  này không tránh đ ể ỡ đ , ch  b o c a th y cô đ  em có th  hoàn thi n h n.

Ế Ị 3.2. KHUY N NGH

ầ ự ậ ờ ự ế ạ ơ ở ể t ờ   i các c  s  đ  sinh viên có thêm th i

ệ ể ­ C n tăng thêm th i gian đi th c t p th c t gian đ  tích lũy kinh nghi m

ế ị ệ ễ

ị ế ậ ế ị ớ ơ ở ự ậ ớ ­ Trang b  thêm các thi dàng ti p c n v i trang thi ạ t b  hi n đ i trong tr ượ t b  m i đang đ ể ườ ạ c dùng t ng đ  cho sinh viên làm quen và d i các c  s  th c t p.

45

TÀI LI U THAM KH O

ệ ố ộ [1]. Giáo trình h  th ng phanh, NXB Lao Đ ng.

ệ ủ ệ ố ệ ố

ấ ạ [2]. C u t o và nguyên lý làm vi c c a h  th ng phanh, giáo trình H  th ng phanh ­ ẳ Cao đ ng ngh ề Đăk L k.ắ

ệ [3]. Tài li u internet.

https://www.tailieucokhi.net/2018/05/khai­quat­he­thong­phanh­tren­o­to.html

https://www.oto­hui.com/diendan/threads/tim­hieu­nguyen­ly­he­thong­phanh­ tay.12209/

https://phutungcpa.com/p/phanh­tay­o­to­va­nhung­dieu­tai­xe­moi­nen­biet

https://www.oto­hui.com/diendan/threads/tong­quan­ve­he­thong­phanh.26636/

https://www.toyota.com.vn/toyota­viet­nam­chinh­thuc­gioi­thieu­camry­hoan­toan­ moi­dan­loi­dam­me

46

47

48