
1
Luận văn
Công tác kế toán tại Công ty
Xe lửa Gia Lâm

2
MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh hiện nay khi Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức
thương mại Thế giới WTO, mức độ cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong
nước và nước ngoài ngày càng gay gắt. Để tồn tại và phát triển trong môi
trường như vậy, việc duy trì và thu hút thêm nhiều nguồn đầu tư trở nên bức
thiết đối với các doanh nghiệp trong nước. Muốn vậy thì việc minh bạch tài
chính tạo niềm tin cho các nhà đầu tư là điều kiên tiên quyết đối với các
doanh nghiệp trong nước. Điều này lại trở thành áp lực cho các công ty kiểm
toán cũng như các kiểm toán viên. Để có thể phát hành ra những báo cáo
kiểm toán đáng tin cậy và đáp ứng được yêu cầu của thị trường thì ngoài việc
nắm vững các kĩ thuật kiểm toán các kiểm toán viên cần phải nắm vững
nghiệp vụ kế toán tại các doanh nghiệp. Điều này lại càng quan trọng đối với
các sinh viên chuyên ngành kiểm toán. Chính vì vậy. chương trình kiến tập
tìm hiểu về công tác kế toán tại các doanh nghiệp là một cơ hội tốt cho các
sinh viên tiếp cận thực tế. Tiếp cận thực tế, sinh viên có cơ hội tìm hiểu và
nắm bắt công việc kế toán thực tế đang diễn ra tại từng doanh nghiệp cụ thể.
Từ đó tạo nền tảng vững chắc cho việc học chuyên ngành kiểm toán cũng như
thực tập kiểm toán sau này của sinh viên.
Để có được cái nhìn bao quát nhất về các phần hành kế toán được học
trong trường, em đã lựa chọn doanh nghiệp sản xuất là nơi kiến tập – Công ty
Xe lửa Gia Lâm, doanh nghiệp có hơn 100 năm lịch sử.
Cấu trúc báo cáo kiến tập tại Công ty gồm:
- Chương 1: Tổng quan về Công ty Xe lửa Gia Lâm
- Chương 2: Công tác kế toán tại Công ty Xe lửa Gia Lâm
- Chương 3: Đánh giá, nhận xét hoạt động sản xuất kinh doanh và
công tác kế toán tại công ty

3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY XE LỬA GIA LÂM
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Công ty Xe lửa Gia Lâm:
Năm 1905, thực dân Pháp tiến hành xây dựng và đưa vào hoạt động
Nhà máy Xe lửa Gia Lâm. Nhà máy được thành lập với ý đồ xây dựng hệ
thống giao thông vận tải đường sắt nhằm mục đích phục vụ cho việc cướp bóc,
khai thác tài nguyên thiên nhiên của nước ta.
Đến tháng 10- 1954, nhà máy trở về tay giai cấp công nhân Việt Nam,
với đội ngũ 400 cán bộ công nhân viên nhà máy. Nhà máy đã hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ của ngành, Nhà nước giao cho.
Đầu những năm 60, với sự giúp đỡ của Nhà nước Ba Lan, nhà máy
được xây dựng cải tạo, mở rộng với công suất 120 đầu máy và 1099 toa xe
một năm.
Tháng 10 – 1993, nhà máy được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành
lập lại theo nghị định 388-CP. Nhà máy trở thành một doanh nghiệp Nhà
nước hoạt động trong lĩnh vực Công nghiệp Đường sắt. Việc sản xuất và tiêu
thụ sản phẩm theo hợp đồng ký kết với khách hàng.
Từ đó đến nay, cùng với sự đi lên phát triển của đất nước ngành giao
thông vận tải nhà máy cũng không ngừng lớn mạnh và làm ăn có hiệu quả,
doanh thu năm sau cao hơn năm trước, nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ, góp
phần tích cực vào quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa nước nhà. Hiện nay,
tổng số cán bộ công nhân viên của công ty là 630 người với 580 công nhân
tham gia sản xuất trực tiếp.
Từ tháng 8 năm 2003, Nhà máy Xe lửa Gia Lâm đã chính thức đổi tên
thành Công ty Xe lửa Gia Lâm. Trụ sở hiện tại của công ty là 551 Nguyễn
Văn Cừ, Hà Nội.
1.2. Đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh:
Là một xí nghiệp công nghiệp đường sắt, Nhà máy chủ yếu sản xuất
chủ yếu theo chỉ tiêu cấp trên giao:
o Sửa chữa đóng mới đầu máy, toa xe, máy công cụ
o Gia công kết cấu thép, chế tạo sửa chữa nồi hơi các loại.
o Sản xuất phụ tùng đầu máy, toa xe, kiểm định đồng hồ áp lực,
kim loại và các dịch vụ khác.
Ngoài ra, Công ty còn ký kết các hợp đồng sản xuất ngoài chỉ tiêu cấp
trên giao như kiểm định lò xo, mẫu kim loại làm vành xe, chế tạo, bảo dưỡng
nồi hơi.
Đặc điểm tổ chức sản xuất của công ty là sản xuất đơn chiếc hoặc từng
loạt nhỏ toa xe. Quy mô sản xuất tương đối lớn, chu kỳ sản xuất dài (1 tháng
đến 1 tháng rưỡi với sửa chữa đầu máy toa xe, 2 tháng đến 3 tháng với đóng
mới toa xe).

4
1.3. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý, chức năng nhiệm vụ của các
phòng ban:
1.3.1. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý:
Công ty Xe lửa Gia Lâm được tổ chức theo kiểu tổ chức dạng Trực
tuyến – chức năng (Sơ đồ bên dưới). Bộ phận quản lý gọn nhẹ theo chế độ
một thủ trưởng. Đứng đầu Công ty là Giám đốc chịu mọi trách nhiệm trước
Nhà nước và tập thể cán bộ công nhân viên Công ty. Dưới giám đốc công ty
có các phó giám đốc, chịu trách nhiệm tham mưu cho giám đốc quản lý các
phân xưởng được giao. Bên cạnh đó, giúp việc cho Giám đốc còn có các
phòng ban chức năng với 6 phòng chuyên trách. Ngoài ra, còn có các phân
xưởng và các ban chuyên trách:
o Trạm y tế.
o Tổ thực nghiệm
o Ban giám đốc công ty
o Trường mầm non.

5
Sơ đồ 1: Sơ đồ tổ chức hệ thống tổng thể công ty xe lửa Gia Lâm
Giám đốc
Phó giám đốc 1 Phó giám đốc 2 Phó giám đốc 3
Phòng tài chính kế toán Phân xưởng đầu máy
Phòng tổ chức nhân chính Phân xưởng toa xe 1
Phòng kế hoạch điều độ Phân xưởng toa xe 1
Phòng Vật tư – Vận tải Phân xưởng giá chuyển
Phòng kĩ thuật cơ điện Phân xưởng Điện cơ
Phòng bảo vệ quân sự Phân xưởng gia công
nóng
Nét liền: Sơ đồ quản lý hành hính
Trường Mầm non Nét đoạn: Sơ đồ quản lý theo ISO 9000

