Chuyên đ ngo i th ng ươ
M C L C
PH N M Đ U .............................................................................................3
1. LÝ DO CH N Đ TÀI ..............................................................................3
2. M C TIÊU NGHIÊN C U .......................................................................3
2.1 M c tiêu chung......................................................................................................4
2.1 M c tiêu c th .....................................................................................................4
3. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ .............................................................3
3.1 Ph ng pháp thu th p s li uươ .............................................................................4
3.2 Ph ng pháp phân tích s li uươ ............................................................................4
4. PH M VI NGHIÊN C U ..........................................................................5
4.1 Ph m vi v không gian.........................................................................................5
4.1 Ph m vi v th i gian ............................................................................................5
4.1 Ph m vi v n i dung ............................................................................................5
PH N N I DUNG ..........................................................................................6
CH NG 1:ƯƠ ..................................................................................................... 6
C S LÝ LU NƠ ........................................................................................... 6
1.1KHÁI NI M ............................................................................................................ 6
1.2PHÂN LO I ............................................................................................................ 6
CH NG 2:ƯƠ
TH C TR NG TÌNH HÌNH XU T KH U VÀ L I TH SO SÁNH
C A CÀ PHÊ VI T NAM TRONG GIAI ĐO N 2007- QUÍ I 2013 ........ 8
2.1 TÌNH HÌNH XU T KH U CÀ PHÊ C A VI T NAM TRONG GIAI ĐO N
2007 – QUÍ I 2013 ............................................................................................................. 8
2.1.1 Khái quát chung v cây cà p Vi t Nam ...................................................... 8
2.1.2 nh nh xu t kh u cà phê c a Vi t Nam giai đo n 2007 – Quí I 2013 ....... 9
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyên 1 SVTH: Bí Nguy n H ng Quân
Chuyên đ ngo i th ng ươ
CH NG 3: ƯƠ GI I PHÁP NH M NÂNG CAO L I TH SO SÁNH
CHO CÀ PHÊ VI T NAM...........................................................................16
3.1 GI I PHÁP Đ I V I DOANH NGHI P XU T KH U ................................16
3.2 GI I PHÁP Đ I V I NHÀ N C ƯỚ .................................................................16
3.3 GI I PHÁP Đ I V I NÔNG N ..................................................................17
K T LU N .....................................................................................................19
TÀI LI U THAM KH O .............................................................................20
PH L C 1: B ng 5: S li u tính toán ch s RCA m t hàng phê Vi t
Nam, Brazil và Colombia (Giai đo n 2007-2012)
PH L C 2: Tiêu chu n TCVN 4193:2005
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyên 2 SVTH: Bí Nguy n H ng Quân
Chuyên đ ngo i th ng ươ
PH N M Đ U
1. DO CH N Đ TÀI
“Dân coi ăn nh tr i”ư đó là kinh nghi m đúc k t c a ông bà ta t ngàn x a. ế ư
cho th y t m quan tr ng cũng s c n thi t c a nông nghi p trong cu c s ng ế
con ng i. Tuy th i gian trôi qua, v trí c a ngành ng nghi p không n nhườ ư
tr c n a nh ng v n đóng 1 vai tkhông th thi u trong cu c s ng ngày nayướ ư ế
và mai sau n a. S n xu t nông nghi p hi n nay không gi ng nh tr c - s n xu t ư ướ
t t c c s n ph m c n cho nhu c u cu c s ng - mà th c hi n chuyên canh s n
xu t nh ng ngành các qu c gia l i th trao đ i v i các n c đ đ i l y ế ướ
s n ph m mà mình không có l i th s n xu t. Các qu c gia trên th gi i có l i th ế ế ế
khác nhau v các m t hàng kc nhau. Rng Vi t Nam, th m nh c a cng ta ế
các măt ng nông s n nh tiêu, đi u, phê, th y s n,… Trong đó phê m t ư
trong c m hàng xu t kh u ch l c c a Vi t Nam. Hi n nay, n c ta n c ướ ướ
xu t kh u cà phê l n nh t trên th gi i. Đây là m t hàng có l i th so sánh cao, n ế ế
đ nh c a Vi t Nam trong su t m t th i gian i. Đi u đó đ c ch ng t qua s n ượ
l ng xu t kh u và giá tr thu v trong quá kh k c khi có nh ng bi n đ ng c aượ ế
th tr ng th gi i cũng nh s c nh tranh gay g t c a s n ph m phê đ n t ườ ế ư ế
các đ i th m nh nh Brazil, Colombia,… ư
V n đ là chúng ta c n xác đ nh l i th so sánh c a m t hàng này nh th ế ư ế
o đ d đoán s thay đ i c a nó trong t ng lai nh m gi i pháp duy trì ươ
phát tri n ngành phê Vi t Nam i chung. Góp ph n o giúp tăng l i ích cho
ng i dân. v y tôi ch n đ tài ườ “Tìm hi u l i th so sánh c a phê Vi t ế
Nam” đ nghiên c u
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyên 3 SVTH: Bí Nguy n H ng Quân
Chuyên đ ngo i th ng ươ
2. M C TIÊU NGHIÊN C U
2.1 M c tiêu chung
m hi u l i th so sánh và tình hình xu t kh u cà phê c a Vi t Nam, qua đó ế
hi u đ c các y u t t o nên l i th xu t kh u c a m t hàng cà phê và th y đ c ượ ế ế ượ
m i quan h c a l i th so sánh và tình hình xu t kh u c a cà phê Vi t Nam t đó ế
bi n pháp thích h p nh m c i thi n ng cao kh ng xu t kh u cho m t
ng cà p. Đ ng th i giúp cho c ndoanh nghi p cũng nh ngn có h ng ư ướ
c i ti n s n xu t. ế
2.2 M c tiêu c th
m hi u tình hình xu t nh p kh u và bi n đ ng c a l i th so sánh c a ế ế
phê c a Vi t Nam trong nh ng năm g n đây.
M i quan h c a l i th so sánh t i xu t kh u, các y u t nh h ng t o ế ế ưở
n l i th so sánh c a m t hàng pVi t Nam. ế
Đ a ra bi n pháp đ tăng c ng l i th so sánh cho m t ng phê Vi tư ườ ế
Nam.
3. PH NG PHÁP NGHIÊN C U ƯƠ
3.1 Ph ngươ pp thu th p s li u
i li u đ c thu th p b ng cách t ng h p trên c ng thông tin đi n t c a ượ
hi p h i cà phê Vi t Nam, T ng c c th ng kê, FAO, T ng c c h i quan Vi t Nam,
Hi p h cà p th gi i ICO,… ế
3.2 Ph ng pháp phân tích s li uươ
Ph ng pp th ng kê mô tươ
- Ph ng pp sonhươ
+ Ph ng pháp s tuy t đ i: hi u s c a hai ch tiêu, ch tiêu kỳươ
phân tích và ch tiêu c s hay ch tiêum này năm kia. ơ
+ Ph ng pháp s t ng đ i: t l ph n trăm (%) c a ch tiêu kỳươ ươ
phân tích so v i ch tiêu g c đ th hi n m c đ hoàn thành ho c t l c a s
chênh l ch tuy t đ i so v i ch tiêu g c đ nói lên t c đ tăng tr ng. ưở
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyên 4 SVTH: Bí Nguy n H ng Qn
Chuyên đ ngo i th ng ươ
Ph ng pp suy lu n, bi n lu nươ
V i t ng m c tiêu c th khác nhau, s d ng các ph ng pp khác nhau ươ
đ phân tích:
Nghiên c u th c tr ng ho t đ ng xu t nh p kh u và ch s so sánh c a
pVi t Nam thông qua vi c thu th p, th ng kê s li u v s l ng giá tr ượ
c a xu t kh u Vi t Nam, t ng h p đ t , đ a ra nh n xét, t đó th y đ c ư ượ
m i quan h c a l i th so sánh và xu t kh u cà phê c a Vi t Nam. ế
Phân tích và đánh giá nh ng y u t nh h ng t i l i th sonh c a càế ưở ế
phê xu t kh u Vi t Nam. Qua đó th d đoán nh ng bi n đ ng c a th tr ng ế ườ
nh h ng nh th nào t i xu t kh u pVi t Nam, gp phát huy nh ng l i ưở ư ế
th và h n ch nh ng b t l i do c bi n đ ng này gây ra.ế ế ế
4. PH M VI NGHIÊN C U
4.1 Ph m vi v không gian : L i th so sánh và tình hình xu t nh p kh u ế
phê c a Vi t Nam
4.2 Ph m vi v th i gian : S li u đ c thu th p t năm 2007 – Quí I năm 2013 ượ
4.3 Ph m vi v n i dung: L i th so sánh và các nhân t tác đ ng t i l i th ế ế
so sánh, m i quan h c a l i th so sánh v i xu t kh u. ế
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyên 5 SVTH: Bí Nguy n H ng Qn