
Luận văn tốt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 1
Luận văn
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG TY
TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN
ĐỒNG.

Luận văn tốt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................................................. 4
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ ................................... 4
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ TẦM QUAN TRỌNG
CỦA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ ....................................................................................... 5
1. Khái niệm .............................................................................................................. 5
2. Vai trò, chức năng , nhiệm vụ và tầm quan trọng của quản trị nhân sự ................... 6
2.1. Vai trò ............................................................................................................. 6
2.2. Chức năng ....................................................................................................... 7
2.3 Nhiệm vụ ......................................................................................................... 8
2.4 Tầm quan trọng ................................................................................................ 9
II. TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ .................................................................................... 10
1.Tiến trình tuyển dụng. ........................................................................................... 10
Bảng 1 ................................................................................................................. 10
1.1 Xác định nhu cầu nhân sự: ............................................................................. 10
1.2 Tuyển mộ nhân viên. ...................................................................................... 11
1.3 Tuyển chọn nhân viên: ................................................................................... 14
1.4 Bố trí công việc cho nhân viên mới: .............................................................. 17
1.5 Định hướng và theo dõi nhân viên. ................................................................. 18
1.6 Đánh giá công việc tuyển dụng: .................................................................... 18
2. Ý nghĩa của công tác tuyển dụng nhân sự: ........................................................... 19
III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ ....................... 20
1. Môi trường bên ngoài .......................................................................................... 20
2. Môi trường bên trong ........................................................................................... 21
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG TẠI CÔNG TY TNHH
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG ..................................................................... 23
I. Tổng quan về Công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng. ............................ 23
1. Lịch sử hình thành và phát triển: .......................................................................... 23
2. Viễn cảnh và sứ mệnh của Công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng –
Trung tâm Anh văn thiếu nhi Fisher’s SuperKids. .................................................... 25
3. Môi trường đào tạo: ............................................................................................. 25
4. Cơ cấu tổ chức và quản lý .................................................................................... 27
5. Cơ cấu lao động và tình hình biến động nhân sự tại công ty TNHH Giáo Dục Và
Đào Tạo Thần Đồng. ............................................................................................... 28
II. Thực trạng tuyển dụng giáo vụ tại công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng:
.................................................................................................................................... 29
1. Đặc thù biến động giáo vụ tại công ty: ................................................................. 29
1.1 Đặc thù công việc: ......................................................................................... 29
1.1.1Mô tả công việc của nhân viên giáo vụ ..................................................... 29
1.1 Tình hình biến động của vị trí nhân viên giáo vụ tại công ty ....................... 31
2. Tiến trình tuyển dụng nhân viên giáo vụ tạo tại Công ty TNHH Giáo Dục Và Đào
Tạo Thần Đồng. ....................................................................................................... 32
2.1 Xác định nguồn nhân sự: ................................................................................ 32
2.2 Tuyển mộ: ...................................................................................................... 33
2.3 Tuyển chọn: ................................................................................................... 34
2.3 Bố trí công việc cho nhân viên mới: ............................................................... 37
2.4 Định hướng và theo dõi nhân viên: ................................................................. 37
2.5 Đánh giá công tác tuyển dụng: ....................................................................... 38
3. Kết quả tuyển dụng giáo vụ của công ty trong những năm vừa qua. ..................... 38

Luận văn tốt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 3
4. Đánh giá thực trạng tuyển dụng giáo vụ của công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo
Thần Đồng. .............................................................................................................. 38
4.1.Điểm mạnh. ................................................................................................... 38
4.2 Điểm yếu và nguyên nhân. ............................................................................. 39
CHƯƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ
TẠI CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG. ............................... 42
I. Phương hướng hoạt động/ Định hướng của công ty .................................................. 42
1. Mục tiêu của Công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng trong thời gian tới
................................................................................................................................ 42
2. Phương hướng phát triển trong ngắn hạn ............................................................. 43
3. Phương hướng phát triển trong dài hạn ................................................................ 45
II. Hoàn thiện tuyển dụng giáo vụ ................................................................................ 46
1. Lập kế hoạch tuyển dụng giáo vụ trong thời gian tới. ........................................... 46
2. Giải pháp về xác định nhu cầu: ............................................................................ 47
3. Giải pháp về tuyển mộ lao động: .......................................................................... 47
4. Giải pháp về tuyển chọn lao động ........................................................................ 48
5. Giải pháp về bố trí công việc: .............................................................................. 56
Trưởng ca xác định lại các vị trí còn thiếu, nhìn nhận lại khả năng, sở trường của nhân
viên mới để bố trí công việc. .................................................................................... 56
6. Giải pháp về định hướng công việc ...................................................................... 56
7.Đánh giá tiến trình tuyển dụng: ............................................................................. 56
IV.Một số giải pháp hỗ trợ đối với công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng: 57
KẾT LUẬN..................................................................................................................... 59
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... 59

Luận văn tốt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 4
LỜI NÓI ĐẦU
Thực tiễn cho thấy sự tồn tại, phát triển của một tổ chức phụ thuộc vào
nhiều yếu tố, nhiều điều kiện nhưng chủ yếu nhất vẫn là phụ thuộc vào con
người hay nguồn nhân sự của tổ chức. Một số tổ chức từ những ngày sơ khai
đều có nguồn nhân sự của mình. Để có được nguồn nhân sự đó không cách
nào khác tổ chức đó phải tiến hành tuyển dụng lao động và quản lý sử dụng
nguồn nhân sự đó. Vậy tuyển dụng có một vị trí vô cùng quan trọng đối với tổ
chức cũng như đối công tác quản trị nguồn nhân sự. Tuyển dụng là tiền đề
cho các hoạt động khác của quản trị nguồn nhân sự.
Để tiến hành nghiên cứu đề tài các phương pháp được sử dụng là:
Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu giáo trình, các tài liệu tham khảo
khác.
Nội dung luận văn gồm 3 chương:
Chương I - LÝ LUẬN CHUNG VỀ TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ
Chương II - THỰC TRẠNG TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG
TY TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG.
Chương III - MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO THẦN ĐỒNG.n
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo TS. Hồ Kỳ Minh giúp đỡ em hoàn
thành luận văn này. Mặc dù đã cố gắng rất nhiều nhưng bài viết của em không
tránh khỏi một số thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý của thầy cô và các
bạn.
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ TUYỂN DỤNG
NHÂN SỰ

Luận văn tốt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 5
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ TẦM QUAN
TRỌNG CỦA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ
1. Khái niệm
Quản trị nhân sự là một trong những chức năng cơ bản của quá trình
quản lý. Con người bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất của một doanh
nghiệp. Do đó, việc lựa chọn, sắp xếp con người cho phù hợp với các vị trí
trong bộ máy tổ chức là nhiệm vụ hàng đầu của nhà quản lý.
Quản trị nhân sự phải được xem xét theo quan điểm hệ thống. Việc xác
định nguồn nhân sự, vấn đề tuyển chọn, sắp xếp đề bạt, đào tạo và phát triển,
đánh giá nhân viên v.v... cần được đặt trên cơ sở khoa học, trong mối quan hệ
tương quan với nhiều vấn đề và chức năng khác của quản lý.
Có rất nhiều cách phát biểu khác nhau về quản trị nhân sự:
Theo giáo sư người Mỹ Dimock “Quản trị nhân sự bao gồm toàn bộ
các biện pháp và thủ tục áp dụng cho nhân viên của một tổ chức và giải quyết
tất cả các trường hợp xảy ra có liên quan tới một loại công việc nào đó”.
Còn giáo sư Felix Migro thì cho rằng: “Quản trị nhân sự là một nghệ
thuật chọn lựa nhân viên mới và sử dụng các nhân viên cũ sao cho năng suất
và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt mức tối đa có thể”.
- Vậy quản trị nhân sự là toàn bộ các việc liên quan đến con người
trong doanh nghiệp; đó là việc tuyển mộ, tuyển chọn, bố trí sử dụng, đào tạo,
phát triển, đãi ngộ và xử lý các mối quan hệ về lao động nhằm phát huy tối đa
năng lực của mỗi người bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt tới mục tiêu
trước mắt cũng như lâu dài của doanh nghiệp.