Lun văn tt nghiệp GVHD: Tiến sĩ H K Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 1
Luận văn
MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG TY
TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN
ĐỒNG.
Luận văn tt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................................................. 4
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG V TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ ................................... 4
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ TẦM QUAN TRỌNG
CỦA QUẢN TRỊ NHÂN SỰ ....................................................................................... 5
1. Ki niệm .............................................................................................................. 5
2. Vai trò, chức năng , nhiệm vụ và tầm quan trọng của quản trị nhân sự ................... 6
2.1. Vai trò ............................................................................................................. 6
2.2. Chức năng ....................................................................................................... 7
2.3 Nhiệm v ......................................................................................................... 8
2.4 Tầm quan trọng ................................................................................................ 9
II. TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ .................................................................................... 10
1.Tiến trình tuyn dụng. ........................................................................................... 10
Bảng 1 ................................................................................................................. 10
1.1 Xác định nhu cầu nhân sự: ............................................................................. 10
1.2 Tuyển mộ nhân viên. ...................................................................................... 11
1.3 Tuyển chọn nhân viên: ................................................................................... 14
1.4 Bố trí công việc cho nhân viên mới: .............................................................. 17
1.5 Định hướng và theo i nhân viên. ................................................................. 18
1.6 Đánh giá công việc tuyn dụng: .................................................................... 18
2. Ý nghĩa của công tác tuyn dụng nhân sự: ........................................................... 19
III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TUYỂN DỤNG NHÂN SỰ ....................... 20
1. Môi trường bên ngoài .......................................................................................... 20
2. Môi trường bên trong ........................................................................................... 21
CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG TẠI CÔNG TY TNHH
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG ..................................................................... 23
I. Tổng quan về ng ty TNHH Giáo Dc Đào Tạo Thần Đồng. ............................ 23
1. Lịch sử hình thành và phát triển: .......................................................................... 23
2. Viễn cảnh và sứ mệnh của Công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng
Trung tâm Anh văn thiếu nhi Fisher’s SuperKids. .................................................... 25
3. Môi trường đào tạo: ............................................................................................. 25
4. Cơ cấu tổ chức và quản lý .................................................................................... 27
5. Cơ cấu lao động và tình hình biến động nhân sự tại công ty TNHH Giáo Dục Và
Đào Tạo Thần Đồng. ............................................................................................... 28
II. Thc trạng tuyn dụng giáo vụ tại công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng:
.................................................................................................................................... 29
1. Đặc thù biến động giáo vụ tại công ty: ................................................................. 29
1.1 Đặc thù ng việc: ......................................................................................... 29
1.1.1Mô tả công việc của nhân viên giáo v ..................................................... 29
1.1 Tình hình biến động của vị trí nhân viên giáo vụ tại công ty ....................... 31
2. Tiến trình tuyển dụng nhân viên giáo vụ tạo tại ng ty TNHH Giáo Dục Và Đào
Tạo Thần Đng. ....................................................................................................... 32
2.1 Xác định nguồn nhân sự: ................................................................................ 32
2.2 Tuyển mộ: ...................................................................................................... 33
2.3 Tuyển chọn: ................................................................................................... 34
2.3 Bố trí công việc cho nhân viên mới: ............................................................... 37
2.4 Định hướng và theo i nhân viên: ................................................................. 37
2.5 Đánh giá công tác tuyển dụng: ....................................................................... 38
3. Kết quả tuyn dng giáo vụ của công ty trong những năm vừa qua. ..................... 38
Luận văn tt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 3
4. Đánh giá thực trạng tuyển dụng giáo vcủa công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo
Thần Đồng. .............................................................................................................. 38
4.1.Điểm mạnh. ................................................................................................... 38
4.2 Điểm yếu và nguyên nhân. ............................................................................. 39
CHƯƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN TUYN DỤNG GIÁO VỤ
TẠI CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG. ............................... 42
I. Phương hướng hoạt động/ Đnh hướng của công ty .................................................. 42
1. Mục tiêu của Công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng trong thời gian tới
................................................................................................................................ 42
2. Phương hướng phát triển trong ngắn hạn ............................................................. 43
3. Phương hướng phát triển trong dài hạn ................................................................ 45
II. Hoàn thin tuyn dụng giáo v ................................................................................ 46
1. Lập kế hoạch tuyển dụng giáo vụ trong thời gian tới. ........................................... 46
2. Giải pháp vxác định nhu cầu: ............................................................................ 47
3. Giải pháp về tuyển mộ lao động: .......................................................................... 47
4. Giải pháp về tuyn chọn lao động ........................................................................ 48
5. Giải pháp về bố trí công việc: .............................................................................. 56
Trưởng ca xác định lại các vị trí còn thiếu, nhìn nhận lại khnăng, sở trường của nhân
viên mới để bố trí công việc. .................................................................................... 56
6. Giải pháp về định hướng ng việc ...................................................................... 56
7.Đánh giá tiến trình tuyển dụng: ............................................................................. 56
IV.Một số gii pháp hỗ trợ đối với công ty TNHH Giáo Dục Và Đào Tạo Thần Đồng: 57
KẾT LUẬN..................................................................................................................... 59
DANH MỤC TÀI LIU THAM KHẢO ......................................................................... 59
Luận văn tt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 4
LỜI NÓI ĐẦU
Thực tiễn cho thấy sự tồn tại, phát triển của một tổ chức phụ thuộc vào
nhiều yếu tố, nhiều điều kiện nhưng chủ yếu nhất vẫn là phthuộc vào con
người hay nguồn nhân s ca tổ chức. Một số tổ chức từ những ngày sơ khai
đều nguồn nhân s của mình. Đ được nguồn nhân s đó không cách
nào khác t chức đó phải tiến hành tuyển dụng lao động và quản sử dụng
ngun nhân s đó. Vậy tuyển dụng có một vị trí vô cùng quan trọng đối với tổ
chc cũng như đối công tác quản trị nguồn nhân s. Tuyển dụng là tiền đề
cho các hoạt động khác của quản trị nguồn nhân s.
Để tiến hành nghiên cu đ tài các pơng pháp được sử dụng là:
Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liu giáo trình, c tài liệu tham khảo
khác.
Ni dung luận văn gồm 3 chương:
Chương I - LUẬN CHUNG VTUYỂN DỤNG NHÂN SỰ
Chương II - THC TRẠNG TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG
TY TNHH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THẦN ĐỒNG.
Chương III - MT S GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
TUYỂN DỤNG GIÁO VỤ TẠI CÔNG TY TNHH GIÁO DỤC ĐÀO
TẠO THẦN ĐỒNG.n
Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo TS. H Kỳ Minh giúp đỡ em hoàn
thành luận văn này. Mặc dù đã cgắng rất nhiều nhưng bài viết của em không
tránh khỏi một số thiếu sót. Em rất mong được sự góp ý của thầy cô và các
bạn.
CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG V TUYỂN DỤNG
NHÂN SỰ
Luận văn tt nghiệp GVHD: Tiến sĩ Hồ Kỳ Minh
SVTH: Lê Việt Phương Trang 5
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ, CHC NĂNG, NHIM V TẦM QUAN
TRỌNG CỦA QUẢN TR NHÂN S
1. Khái niệm
Quản trị nhân s là mt trong những chức ng bản của quá trình
quản lý. Con người bao giờ cũng là yếu tố quan trọng nhất của một doanh
nghiệp. Do đó, việc lựa chọn, sắp xếp con người cho phù hợp với các vị trí
trong bmáy tổ chức là nhiệm vụ hàng đầu của nhà qun lý.
Quản trị nhân sphải được xem xét theo quan điểm hệ thống. Vic xác
định nguồn nhân sự, vấn đề tuyển chọn, sắp xếp đbạt, đào tạo và phát trin,
đánh gnhân viên v.v... cần được đặt trên cơ sở khoa học, trong mối quan hệ
tương quan với nhiều vấn đề và chc năng khác của quản lý.
rất nhiều cách phát biểu khác nhau về quản trị nhân sự:
Theo giáo người MDimock “Quản trị nhân sự bao gồm toàn b
các biện pháp và thtục áp dụng cho nhân viên của mt tổ chức và giải quyết
tất cảc trường hợp xảy ra có liên quan tới một loại công việc nào đó”.
n giáo sư Felix Migro thì cho rằng: “Quản trị nhân sự là mt nghệ
thuật chọn lựa nhân viên mới và sdụng các nhân viên cũ sao cho năng suất
và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt mức tối đa có thể”.
- Vậy quản trị nhân s là toàn b các việc liên quan đến con người
trong doanh nghiệp; đó là việc tuyển mộ, tuyển chọn, btrí s dụng, đào tạo,
phát triển, đãi ng và xlý các mối quan hệ về lao động nhằm phát huy tối đa
năng lực của mỗi người bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt tới mục tiêu
trước mắt cũng như lâu dài của doanh nghiệp.