ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI NG
*****
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CU KHOA HC CP TRƯỜNG
MÃ S: N0805
Tên đề tài:
PHƯƠNG PHÁP DY KHU NG THEO HÌNH THC
ĐÀO TO TÍN CH CHO SINH VIÊN NĂM TH HAI
KHOA NN&VH TRUNG QUC
Người thc hin: GVC Trnh Hoàng Lân
Đơn v: B môn thc hành tiếng 2 Khoa NN&VH Trung Quc
Hà Ni - 2009
1
MC LC
PHN M ĐẦU........................................................................................................ 0
1.Lý do chn đề tài.................................................................................................. 3
2.Nhim v ca đề tài.............................................................................................. 3
3.Đối tượng nghiên cu........................................................................................... 4
4.Phương pháp nghiên cu...................................................................................... 4
5.Cu trúc ca đề tài................................................................................................ 4
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN.............................................................................. 5
1. Khu ng là gì? ................................................................................................... 5
1.1. Đặc đim ca khu ng................................................................................ 5
1.2. Ý nghĩa và tác dng ca vic dy khu ng................................................. 6
1.3. Mc đích và yêu cu dy ngoi ng............................................................. 6
2.Tính cht và nhim v ca dy khu ng............................................................ 7
2.1. Yếu t văn hoá dân tc trong ngôn ng....................................................... 7
2.2.S khác nhau gia ngôn ng li nói và ngôn ng sách v........................... 9
2.3. Tính cht và nhim v ca dy khu ng................................................... 11
3.Nguyên tc dy khu ng................................................................................... 13
3.1. Nguyên tc th nht: Dy khu ng phi chú ý đến s chuyn đổi gia ngôn
ng và li nói..................................................................................................... 13
3.2 Nguyên tc th hai: Dy khu ng phi chú trng và quán trit quy tc hp
tác ...................................................................................................................... 14
3.3. Nguyên tc th ba: Dy khu ng phi có đầy đủ thi gian để luyn tp. 15
CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH DY KHU NG CHO SINH VIÊN NĂM TH
HAI KHOA NGÔN NG VÀ VĂN HÓA TRUNG QUC TRONG NHNG
NĂM VA QUA ..................................................................................................... 16
1.Giáo trình s dng.............................................................................................. 16
2.Mt s phương pháp dy khu ng đã s dng ti Khoa NN&VH Trung Quc18
2.1.Giáo viên đọc mu....................................................................................... 18
2.2.Din ging ................................................................................................... 19
2.3.Nêu câu hi.................................................................................................. 19
2
2.4.Dy nói theo bi cnh.................................................................................. 21
2.5. Dy nói theo ch đim nht định................................................................ 23
2.6. Biu din..................................................................................................... 24
2.7. Tho lun.................................................................................................... 24
2.8. Tranh lun.................................................................................................. 26
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP DY KHU NG CHO SINH VIÊN NĂM
TH HAI KHOA NGÔN NG VĂN HÓA TRUNG QUC THEO HÌNH
THC ĐÀO TO TÍN CH.................................................................................. 29
1. Khái quát v đào to theo hình thc tín ch...................................................... 29
2.Đặc đim tình hình............................................................................................. 29
3.Phương pháp dy khu ng hc k I............................................................... 30
3.1.Hiu ni dung bài khóa ............................................................................... 30
3.2.Rèn luyn k năng nói cho hc sinh ............................................................ 31
4.Phương pháp dy khu ng hc k II ............................................................. 32
4.1.Hiu ni dung bài khóa ............................................................................... 33
4.2.Bài tp ng dng ......................................................................................... 34
5. Đim ct lõi ca phương pháp dy khu ng là ly hc sinh làm trung tâm.... 34
5.1. Thế nào là ly hc sinh làm trung tâm?..................................................... 34
5.2. Nhim v ca giáo viên và hc sinh........................................................... 34
5.3. Tác dng ca phương pháp “ly hc sinh làm trung tâm” trong vic dy
khu ng............................................................................................................ 35
6. Kim tra đánh giá .............................................................................................. 36
7.Mt s kiến ngh................................................................................................. 41
KT LUN.............................................................................................................. 43
PH LC................................................................................................................. 44
TÀI LIU THAM KHO...................................................................................... 47
3
PHN M ĐẦU
1.Lý do chn đề tài
Chúng ta đều biết rng: dy ngoi ng là quá trình bi dưỡng và nâng
cao các k năng nghe, nói, đọc, viết cho hc sinh, trong đó dy nói có nhim v
bi dưỡng năng lc biu đạt cho hc sinh, đó cũng là mc đích và yêu cu phi
đạt được ca quá trình dy và hc ngoi ng. Ngôn ng là công c để giao tiếp,
giao tiếp bng li nói là hình thc cơ bn nht.
Hin nay, s giao tiếp quc tế ngày càng m rng và phát trin, do đó
vic dùng ngôn ng th hai để giao tiếp vô cùng cn thiết. Coi trng khu ng,
nâng cao năng lc biu đạt khu ng là mt trong nhng đặc đim ch yếu ca
phương pháp dy khu ng hin đại.
Do đó, năm th 2, Khoa Ngôn ng và Văn hóa Trung Quc, nhim v
dy khu ng, nâng cao năng lc biu đạt cho hc sinh được b môn thc hành
tiếng II tp trung suy nghĩ, đổi mi phương pháp ging dy (nht là theo hình
thc đào to tín ch hin nay), mc đích để nâng cao k năng nói cho sinh viên.
Đây cũng là mc đích chung ca nhng người làm công tác ging dy ngoi
ng.
2.Nhim v ca đề tài
Đề tài có nhng nhim v ch yếu như sau:
+ Đề tài tìm hiu cơ s lý lun liên quan đến vic ging dy khu ng
cho sinh viên năm th 2.
+ Kho sát thc trng dy và hc nói ca sinh viên năm th 2 ca Khoa
Ngôn ng và Văn hóa Trung Quc trong nhng năm va qua, ch rõ nhng ưu
đim, nhng hn chế ca giáo trình, ca phương pháp dy nói cũng như yêu
cu ca phương pháp dy nói hin nay.
4
Trên cơ s đó, đưa ra mt s phương pháp dy nói có hiu qu nht để
góp phn nâng cao năng lc biu đạt cho hc sinh.
3.Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca đề tài là các phương pháp dy nói cho hc
sinh năm th 2 bao gm c phương pháp truyn thng và phương pháp hin đại.
T đó nêu ra mt s phương pháp có hiu qu nht.
4.Phương pháp nghiên cu
Đề tài đã s dng các phương pháp nghiên cu sau:
- Phương pháp thng kê: Thng kê các phương pháp ging dy đã được
s dng, các ni dung ging dy trong giáo trình làm cơ s để tìm ra phương
pháp phù hp.
- Phương pháp phân tích: Phân tích quan đim ca các nhà nghên cu v
phương pháp ging dy và các kết qu điu tra có liên quan.
- Phương pháp tng hp: Tng hp các s liu và các kết qu phân tích
để rút ra các kết lun cui cùng.
5.Cu trúc ca đề tài
Ngoài phn m đầu, kết lun và ph lc, đề tài bao gm 3 chương:
- Chương 1: Cơ s lý lun
- Chương 2: Tình hình dy khu ng cho sinh viên năm th 2 ca Khoa
Ngôn ng và Văn hóa Trung Quc trong nhng năm va qua.
- Chương 3: Phương pháp dy khu ng cho sinh viên năm th 2 ca
Khoa Ngôn ng và Văn hóa Trung Quc theo hình thc đào to tín ch.