Hng Anh ViÖt- Marketing 41a
1
Lêi nãi ®Çu
Qu¶ntiªu thô s¶n phÈm lµ mét chøc n¨ng qu¶n trÞ quan träng cã vai
trß quyÕt ®Þnh ®Õn tån i ph¸t triÓn cña doanh nghiÖp. VÊn ®Ò kh«ng
ph¶i chØ lµ doanh nghiÖp ®a ra thÞ trêng s¶n phÈm g× víi gi¸ bao nhiªu mµ
cßn ®a ra thÞ trêng nh thÕ nµo. §èi víi viÖc qu¶n tkªnh marketing
thùc chÊt chøc qu¶n c¸c quan gi÷a c¸c ®¬n kinh doanh
trong qu¸ tr×nh lu th«ng, tiªu thô s¶n phÈm. Do vËy doanh nghiÖp cÇn ph¶i
thùc hiÓu biÕt nh marketing nhÊt ®Þnh ®©y c«ng quan träng
gióp thµnh c«ng trªn thÞ trêng. Trong nÒn kinh thÞ trêng c¹nh tranh
khèc liÖt hiÖn nay, viÖc ®¹t ®îc lîi thÕ nh tranh ngµy ng trë nªn khã
kh¨n, thËm chÝ ®¹t ®îc còng kh«ng tån i l©u dµi. C¸c biÖn ph¸p s¶n
phÈm, qu¶ng c¸o, khuyÕn m¹i, c¾t gi¶m gi¸ n... c lîi thÕ ng¾n h¹n,
bëi c¸c doanh nghiÖp kh¸c còng nhanh chãng lµm theo. ViÖc tËp trung ph¸t
triÓn m¹ng líi kªnh tiªu ts¶n phÈm gióp doanh nghiÖp x©y dùng duy
tr× ®îc lîi thÕ c¹nh tranh còng nh doanh nghiÖp tæ chøc tiªu thô s¶n phÈm
mét c¸ch quy m«, hîp phï hîp víi n¨ng lùc vèn cã cña m×nh th× t¹o
lËp vµ ph¸t triÓn mét hÖ thèng kªnh tiÒm lùc, hiÖu qu¶ cao ®éc p
trong kinh doanh.
ChÝnh vËy, ®Ò ¸n chuyªn ngµnh: "Mét vÊn ®Ò qu¶n lý kªnh
ph©n phèi ë c«ng ty cæ phÇn ch÷ thËp ®á(Vina Reco)” tr×nh bµy nh÷ng
ch thøc qu¶n kªnh Marketing vµ c híng gi¶i ph¸p ®Ó kh¾c phôc
kªnh a c«ng ty nh»m t¹o nªn mét thèng kªnh theo ®óng môc tiªu c
®Þnh.Trong nh÷ng néi dung tr×nh bµy nµy, mét sinh viªn víi kn¨ng
tr×nh ®é cã h¹n nªn kh«ng ch¸nh khái nh÷ng sai sãt, h¹n chÕ. Do vËy em
rÊt mong sù chØ o, gãp ý cña thÇy gi¸o c n ®Ó y dùng n
mét bµi viÕt hoµn chØnh h¬n.
Em xin ch©n thµnh c¸m ¬n thÇy gi¸o Vò Huy Th«ng vµ c¸c c¸n bé cña
c«ng ty Vina Reco ®· nhiÖt tËn t×nh gióp ®ì em hoµn thµnh bµi viÕt.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Hng Anh ViÖt- Marketing 41a
2
Ch¬ng I: Giíi thiÖu chung vÒ kªnh ph©n phèi.
I. B¶n chÊt cña kªnh ph©n phèi.
1.Kh¸i niÖm.
Cã nhiÒu ®Þnh nghÜa vÒ kªnh Marketing tuú theo kh¸c nhau vÒ quan
®iÓm sö dông.
+ Theo quan ®iÓm cña ngêi s¶n xuÊt :
Kªnh ph©n phèi con ®êng ®Ó ®a hµng ho¸ n¬i sn xuÊt ®Õn n¬i
tiªu dïng, ngêi s¶n xuÊt ®Õn ngßi tiªu dïng. Theo ®Þnh nghÜa nµy th×
quan t©m h¬n ®Õn dÞch chuyÒn hµng ho¸, dÞch qua c¸c trung gian
kh¸c nhau.
+ Theo quan ®iÓm trung gian:
Kªnh ph©n phèi mét d·y quyÒn h÷u c hµng hãa khi chóng
chuyÓn quac tæ chøc kh¸c nhau.
+ Theo quan ®iÓm cña ngêi tiªu dïng:
Kªnh ph©n phèi h×nh thøc liªn kÕt láng o cña c¸c c«ng ty liªn
doanh ®Ó cïng thùc hiÖn mét môc ®Ých th¬ng m¹i.
+ Theo quan ®iÓm Marketing:
Kªnh ph©n phèi mét chøc c¸c tiÕp c(quan hÖ) ë bªn ngoµi
®Ó qu¶n c¸c ho¹t ®éng nh»m ®¹t ®Õn c¸c môc tiªu ph©n phèi cña nã. Nãi
ch kh¸c, kÕt hîp h÷u c¬ gi÷a ngêi s¶n xuÊt c trung gian
thùc hiÖn b¸n s¶n phÈm cho ngêi ng hoÆc ngêi tiªu dïng cuèi cïng
®Ó tho¶ m·n tèi ®a nhu cÇu cña hä.
C¸c ®Þnh nghÜa kh¸c nhau nh vËy ®· chøng r»ng kh«ng thÓ cã mét
®Þnh nghÜa nµo thèng kªnh ph©n phèi nã thÓ tho¶ m·n t
c ®èi tîng. Do vËy, tríc khi ®a ra mét ®Þnh nghÜa kªnh ph©n phèi
cÇn x¸c ®Þnh râ môc ®Ých sö dông.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Hng Anh ViÖt- Marketing 41a
3
2.Vai trß vµ chøc n¨ng cña kªnh ph©n pi.
2.1. Vai trß
Kªnh ph©n phèi ®ãng vai trß rÊt quan träng lµm nhiÖm vô ®a s¶n
phÈm n¬i s¶n xuÊt ®Õn tay ngêi tiªu dïng cuèi cïng sao cho tho¶ m·n
®îc nhu cÇu mong muèn cña kh¸ch hµng sè lîng chñng lo¹i s¶n
phÈm, thêi gian n¬i chèn ®îc cung cÊp, chÊt lîng cña s¶n phÈm
møc gi¸kh¸ch hµng cã thÓ chÊp nhËn ®îc.
Kªnh ph©n phèi ®· tthµnh c«ng c¹nh tranh quan träng trong dµi
h¹n khi nã trë thµnh mét phÇn t¶i sn cña c«ng ty. Nã gióp gi¶m bít nh÷ng
khã kh¨n khi ®a s¶n phÈm vµo thÞ trêng n©ng cao uy tÝn vµ thÕ cña
doanh nghiÖp vµ gãp phÇn n©ng cao gi¸ trÞ cña doanh nghiÖp.
Kªnh ph©n phèi t¨ng cêng kh¶ n¨ng liªn kÕt vµ sù hîp t¸c gi÷a c¸c
nh©n chøc ho¹t ®éng trong c¸c lÜnh vùc n xuÊt, ph©n phèi tiªu thô
trong t môc ®Ých chung, cung cÊp c¸c s¶n phÈm dÞch cho ngêi
tiªu dïng cuèi cïng ®ång thêi tho¶ m·n nh÷ng môc tiªu riÒng cña mçi bªn.
2.2. Chøc n¨ng
a. Chøc n¨ng trao ®æi, mua b¸n
§©y chøc n¨ng phæ biÕn nhÊt cña kªnh ph©n phèi thùc chÊt cña
chøc ng nµy viÖc tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng mua b¸n. Chøc n¨ng mua
bao hµm viÖc t×m kiÕm, ®¸nh ggi¸ trÞ a c hµng ho¸ dÞch cßn
chøc ng n liªn quan ®Õn viÖc tiªu thô s¶n phÈm. Nã bao gåm viÖc
dông b¸n hµng c¸ nh©n, qu¶ng c¸o vµ ph¬ng ph¸p Marketing kh¸c.
b. Chøc n¨ng chuÈn ho¸ vµ ph©n lo¹i h¹ng
Chøc n¨ng nµy liªn quan ®Õn viÖc s¾p p hµng ho¸ theo chñng lo¹i vµ
sè lîng. §iÒu nµy lµm cho viÖc mau n ®îc dµng h¬n v× gi¶m ®îc
nhu cÇu kiÓm tra vµ lùa chän.
c. Chøc n¨ng vËn t¶i
Hµng ho¸ ®îc chuyÓn ®iÓm y ®Õn ®iÓm kh¸c, n®ã gi¶i quyÕt
®îc m©u thuÉn vÒ kh«ng gian gi÷a s¶n xuÊt vµ tiªu dïng.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Hng Anh ViÖt- Marketing 41a
4
d. Chøc n¨ng lu kho vµ dù tr÷ hµng ho¸.
Cã liªn quan ®Õn viÖc lu tr÷ hµng hãa, dÞch vô trong kho tµng bÕn b·i,
cung cÊp hµng ho¸, dÞch vô cho kh¸ch hµng mét c¸ch nhanh chãng vµ thuËn
tiÖn nhÊt. §ång thêi, ®Êt còng lµ chøc n¨ng nh»m duy tr× c ph©n phèi æn
®Þnh cho kh¸ch hµng trong ®iÒu kiÖn thÞ trêng cã nhiÒu biÕn ®éng.
e. Chøc n¨ng tµi chÝnh
Liªn quan ®Õn viÖc cung cÊp tiÒn mÆt tÝn dông cÇn thiÕt ®Õn viÖc
vËn t¶i, lu kho, xóc tiÕn b¸n.
f. Chøc n¨ng chia sÎ rñi ro.
Gi¶i quyÕt kh«ng ch¾c ch¾n trong q tr×nh ph©n phèi s¶n phÈm
trªn thÞ trêng.
g. Chøc n¨ng th«ng tin.
viÖc cung cÊp th«ng tin t c¸c thµnh viªn kªnh ý kiÕn
phÝa kh¸ch hµng ngoµi thÞ trêng.
3.C¸c thµnh viªn kªnh ph©n phèi.
3.1. Ngêi s¶n xuÊt.
Ngêi s¶n xuÊt lu«n ®îc coi ngêi khëi nguån cña c kªnh
Marketing. chÝnh ngêi cung cÊp cho thÞ trêng nh÷ng s¶n phÈm
dÞch vô, hä hÕt søc phong phó vµ ®a d¹ng.
Th«ng thêng, nh÷ng ngêi s¶n xuÊt kh«ng kinh nghiÖm trong viÖc
ph©n phèi, nÕu m th× hiÖu qu¶ kh«ng cao. ChÝnh tn xuÊt hiÖn
trung gian. V× vËy, c¸c c«ng ty s¶n xuÊt thêng chi phÝ trung b×nh cao
cho c¸c c«ng viÖc ph©n phèi khi mµ hä tù thùc hiÖn chóng.
3.2. C¸c lo¹i trung gian.
* Trung gian b¸n bu«n: 3 d¹ng
+ B¸n bu«n hµng ho¸ thùc sù: c cc kinh doanh ®éc lËp së
h÷u. Hä tham gia vµo kªnh Marketing víi chøc n¨ng mua,h÷u hµng ho¸,
tr÷ qu¶n s¶n phÈm víi sè lîng lín b¸n i víi khèi lîng nhá
h¬n cho c¸c kh¸ch hµng c¸c chøc kinh doanh kh¸c nhau. Hä thùc hiÖn
tÊt cc¸c c«ng viÖc ph©n phèi ë cÊp ®é b¸n bu«n trong kªnh víi nh÷ng tªn
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.
Hng Anh ViÖt- Marketing 41a
5
gäi kh¸c nhau: nhµ n bu«n, nhµ ph©n phèi, nhµ xuÊt khÈu nhµ nhËp
khÈu.
+ §¹i lý m«i giíic¸c nhµn bu«n hëng hoa hång: hä còng lµ c¸c
doanh nghiÖp ®éc lËp ®¶m nhiÖm t hay phÇn lín c¸c c«ng viÖc ph©n
phèi ë kh©u b¸n bu«n. kh«ng h÷u hµng ho¸ nhng tham gia thùc
vµo ho¹t ®éng ®µm ph¸n, mua b¸n thay mÆt cho c¸c kh¸ch hµng cña hä.
thêng nhËn thu nhËp díi nh thøc tiÒn hoa hång trªn doanh b¸n hay
kho¶n lÖ phÝ nhÊt ®inh.
+ Chi nh¸nh ®¹i diÖn cña nhµ s¶n xuÊt: chøc cña c¸c nhµ s¶n
xuÊt ®Æt t¹i c¸c khu vøc ttrêng víi chøc ng thay mÆt nhµ s¶n xuÊt b¸n
bu«n s¶n phÈm cña hä, do nhµ s¶n xuÊt lµm c ®iÒu hµnh. V× vËy,
nh÷ng c«ng viÖc ph©n phèi c¸c chi nh¸nh ®¹i diÖn b¸n cña nhµ s¶n
xuÊt thùc hiÖn thêng do tõng nhµ s¶n xuÊt quy ®Þnh cô thÓ.
* Trung gian b¸n : m c¸c doanh nghiÖp hay c¸ nh©n b¸n hµng
ho¸ trùc tiÕp cho ngêi tiªu dïng c¸ nh©n hay hé gia ®×nh. Hä cã chøc n¨ng
ph¸t hiÖn nhu u kh¸ch hµng, nhu u tiªu dïng truyÒn th«ng tin trë l¹i
ngêi s¶n xuÊt, thùc hiÖn b¸n hµng, qu¶ng c¸otrng bµy s¶n phÈm, ph©n
chia s¾p p ng ho¸ thµnh nh÷ng khèi lîng phï hîp víi ngßi mua,
tr÷ hµng ho¸ s½n sµng cung cÊp cho ngêi tiªu dïng ®Æc biÖt cung
cÊp nh÷ng dÞch kh¸ch hµng. Trung gian b¸n nhiÒu d¹ng kh¸c nhau
tuú theo thiªu thøc mµ chóng ta lùa chän ®Ó ph©n lo¹i.Ngêi ta thêng dïng
c tiªu thøc sau:
+ QuyÒn së h÷u.
+ Ph¬ng thøc kinh doanh
+ Quy m« cña doanh nghiÖp
+ Ph¬ng thøc tiÕp xóc víi kh¸ch hµng
+ Theo ®Þa bµn ho¹t ®éng møc ®é cung p dÞch cho kh¸ch
hµng.
Generated by Foxit PDF Creator © Foxit Software
http://www.foxitsoftware.com For evaluation only.