BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
……o0o……
LUẬN VĂN THẠC SĨ
GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV)
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Ngành: Kinh tế quốc tế
PHẠM THANH HUYỀN
Hà Nội, 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG
TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIDV)
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Ngành: Kinh tế quốc tế
Mã số: 8310106
Họ và tên học viên: Phạm Thanh Huyền
Người hướng dẫn: PGS. TS. Hoàng Xuân Bình
Hà Nội 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Giải pháp chuyển đổi số tại Ngân hàng TMCP Đầu
Phát Triển Việt Nam (BIDV) giai đoạn 2021 - 2025” kết quả của việc thu
thập thông tin tài liệu, tìm hiểu và học tập, nghiên cứu độc lập của riêng tôi.
Các số liệu trong luận văn được i thu thập tổng hợp từ nhiều nguồn khác
nhau, trong đó chủ yếu từ các văn bản tìm hiểu được của BIDV. Tôi cam đoan sử
dụng trung thực số liệu, các nội dung trình bày nghiên cứu trong đề tài luận văn
này chưa từng được nêu ra tại bất kỳ công trình, tác phẩm khoa học nào khác.
Khoảng thời gian được học tập và trau dồi kiến thức tại Trường Đại học Ngoại
thương cùng quý giá ý nghĩa lớn định hướng cho con đường sự nghiệp
sau này của Tôi. vậy Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các thầy/cô giáo
Trường Đại học Ngoại Thương đã tận tình truyền đạt những kiến thức cùng quý
báu cho tôi trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn người hướng
dẫn khoa học đã hướng dẫn tôi hoàn thành tốt luận văn này.
Hà Nội ngày tháng năm 2023
Tác giả luận văn
Phạm Thanh Huyền
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... iv
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ VÀ HÌNH ............................................................... v
TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN ............................................... vi
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ CHUYỂN
ĐỔI SỐ TẠI NGÂN HÀNG ...................................................................................... 9
1.1. Tổng quan lý thuyết về chuyển đổi số ......................................................................... 9
1.1.1. Khái niệm chuyển đổi số .................................................................................... 9
1.1.2. Các khía cạnh trọng tâm của chuyển đổi số trong doanh nghiệp ................. 10
1.1.3. Nội dung và hoạt động chuyển đổi số ............................................................. 11
1.1.4. Các giai đoạn chuyển đổi số của doanh nghiệp ............................................. 14
1.1.5. Các xu hướng chuyển đổi số tại Việt Nam ..................................................... 16
1.2. Lý thuyết về chuyển đổi số ngành Ngân hàng .......................................................... 17
1.2.1. Khái niệm chuyển đổi số ngành Ngân hàng ................................................... 17
1.2.2. Các tiêu chí phản ánh mức độ chuyển đổi số tại các NHTM ........................ 19
1.2.3. Xu hướng chuyển đổi số tại các Ngân hàng thương mại Việt Nam .............. 21
1.3. Kinh nghiệm chuyển đổi số của một số Ngân hàng trong và ngoài nước .............. 23
1.3.1. Tại Mỹ ............................................................................................................... 23
1.3.2. Tại Australia ..................................................................................................... 24
1.3.3. Tại Trung Quốc ................................................................................................ 25
1.3.4. Tại Việt Nam .................................................................................................... 26
1.3.5. Bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số ............................................................ 29
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI BIDV ................................ 31
2.1. Giới thiệu sơ lược về Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam ............. 31
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................................... 31
2.1.2. Quy mô, cơ cấu tổ chức của ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
..................................................................................................................................... 32
2.1.3. Lĩnh vực hoạt động, kinh doanh ..................................................................... 35
2.1.4. Sản phẩm dịch vụ và các kênh phân phối tại BIDV ...................................... 36
iii
2.2. Phân tích quá trình chuyển đổi số tại BIDV ............................................................ 42
2.2.1. Hiện trạng các kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ tại BIDV ........................ 42
2.2.2. Sự cần thiết phải xây dựng và phát triển ngân hàng số tại BIDV ................. 57
2.2.3. Phân tích về khả năng chuyển đổi số của BIDV ............................................ 59
2.3. Đánh giá những thành công và hạn chế của chuyển đổi số tại BIDV .................... 63
2.3.1. Kết quả đạt được ............................................................................................... 63
2.3.2. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân .................................................................... 64
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI
BIDV ......................................................................................................................... 68
3.1. Định hướng và mục tiêu chuyển đổi số của BIDV ................................................... 68
3.1.1. Định hướng chuyển đổi số của BIDV ............................................................. 68
3.1.2. Mục tiêu chuyển đổi số của BIDV .................................................................. 69
3.2. Một số giải pháp thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại BIDV ................................ 72
3.2.1. Giải pháp về mô hình tổ chức, quản trị điều hành ......................................... 72
3.2.2. Giải pháp về xây dựng văn hóa chuyển đổi số và nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực ...................................................................................................................... 73
3.2.3. Các giải pháp về xây dựng nền tảng kiến trúc công nghệ số ........................ 74
3.2.4. Giải pháp gia tăng quy mô khách hàng và thị phần sản phẩm dịch vụ số .... 76
3.2.5. Giải pháp phát triển số, tối ưu hoá kênh quầy và kênh hiện đại ................... 77
3.2.6. Giải pháp về số hóa quy trình .......................................................................... 80
3.2.7. Các giải pháp hợp tác với đối tác Fintech ....................................................... 82
3.2.8. Các giải pháp đảm bảo tuân thủ các quy định về chuyển đổi số do BIDV,
NHNN, chính phủ, các Bộ ban ngành liên quan ban hành .................................... 82
3.3. Một số kiến nghị .......................................................................................................... 83
3.3.1. Đối với Ngân hàng nhà nước .......................................................................... 83
3.3.2. Đối với Chính phủ ............................................................................................ 84
KẾT LUẬN ............................................................................................................... 86
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 88