BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
TRƯƠNG THỊ MỸ HẬU
ĐẶC ĐIỂM NGÔN NGỮ ĐÁNH GIÁ TRONG THỂ LOẠI BÌNH LUẬN
(KHẢO SÁT TRÊN BÁO TUỔI TRẺ BÁO NHÂN DÂN)
Chuyên ngành: Ngôn ngữ học
Mã số: 9.22.90.20
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGỮ VĂN
Hà Nội, 2025
Công trình được hoàn thành tại: Khoa Ngữ văn,
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Lê Thị Lan Anh
TS. Nguyễn Thị Hương Lan
Phản biện 1: GS.TS. Nguyễn Văn Hiệp Tờng Đại học Công
nghiệp Hà Nội
Phản biện 2: PGS.TS. Trần Kim Phượng Trường Đại học phạm
Hà Nội
Phản biện 3: PGS.TS. Thị Thùy Vinh - Tờng Đại học phạm
Hà Nội 2
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi ….. giờ … ngày … tháng… năm…
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
1
MỞ ĐẦU
0.1. Lí do chọn đề tài
Thnhất, ngôn nghọc chức năng hệ thống (Systemic functional linguistics -
SFL) là một hướng tiếp cận ngôn ngữ được phát triển đầu tiên bởi Halliday. Hướng
tiếp cận này ngày càng phổ biến trên toàn thế giới bởi tính khả dụng của nó. Thứ hai,
thuyết đánh giá cung cấp một công cụ phân tích mạnh mẽ với tính khả dụng cao
trong nhiều lĩnh vực, được dùng để khám phá các vấn đề xã hội và văn hóa thông qua
ngôn ngữ. Thứ ba, trong xu thế hội nhập toàn cầu hóa như hiện nay, báo chí
một vai trò cực kì quan trọng đối với sự phát triển của xã hội, đặc biệt là thể loại bình
luận báo chí. Hiện nay, đã nhiều công trình nghiên cứu về thloại bình luận trên
báo chí theo khung thuyết đánh giá, tuy nhiên các công trình ấy mới chỉ những
bài viết về một vấn đề riêng lẻ nào đó trên báo chí chứ chưa có công trình nào nghiên
cứu một cách hệ thống, đầy đủ toàn diện về thloại bình luận trên báo chí theo
đường hướng của lí thuyết đánh giá.
Xut pt t các lí do trên, chúng tôi lựa chọn và nghn cứu đề tài: Đc điểm ngôn
ng đánh giá trong thloi bình lun (kho sát trên báo Tuổi tr báo Nhân dân).
0.2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của luận án là: chỉ ra đặc điểm ngôn ngữ đánh giá trong
diễn ngôn bình luận trên báo Tuổi trẻ Nhân dân 03 phạm trù: Thái độ, Giọng
điu Thang độ; tìm được những tương đồng và dị biệt (nếu có) trong việc lựa chọn
ngôn ngữ đánh gđể thhiện chức năng liên nhân trong các diễn ngôn bình luận
02 tbáo này. Trên sở đó, tìm ra được một số đặc tng riêng của ngôn ngữ đánh
giá (NNĐG) trong diễn ngôn bình luận báo chí.
0.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là NNĐG trong diễn ngôn bình luận. Các
diễn ngôn bình luận này được thu thập trên báo in (cụ thể, trên 02 báo: Tuổi trẻ
Nhân dân).
- Phạm vi thuyết nghn cứu: thuyết đánh g của Martin & White (2005) lí
thuyết về thloại nh luận o chí đưc chúng i sử dụng m sở luận của luận
án. Trong luận án y, chúng tôi xem t 02 phạm t Thái độ Ging điệu một ch
độc lập trong c diễn ngôn bình luận trên o Tuổi trẻ Nn n. n Thang độ sẽ
đưc xem xét lồng ghép với Thái độ Giọng điệu. Phạm trù Thái độ đưc biểu hiện
cả hai nh diện hiển ngôn hàm nn. Mặc dù nghiên cứu NG m ngôn có g trị
trong việc pn tích sâu về chiến lược diễn ngôn, ý đồ truyền tải của tác giả, hoặc khám
2
phá c yếu tố ngnghĩa tim ẩn tác động m lên độc giả, nhưng luận án ch
nghiên cứu các nguồn lực biểu hiện Thái độ ở bình diện hiển ngôn, không tìm hiểu c
ngun lực hàm ngôn.
- Phm vi ng liu nghn cu: lun án của cng tôi sử dụng ngun ng liu t 90
văn bản bình lun trên hai o Nhân dân và Tui tr (t tháng 12/2021 đến tng 6/2022).
0.4. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được mục đích, nhiệm vụ nêu trên, luận án sdụng các phương
pháp thủ pháp sau: phương pháp phân tích diễn ngôn, phương pháp miêu tả, thủ
pháp thống kê, phân loại, thủ pháp so sánh.
0.5. Đóng góp mới về khoa học của luận án
Luận án đã làm sáng tỏ đặc điểm NNĐG thể hiện các phạm trù Thái độ, Giọng
điệuThang độ trong các diễn ngôn bình luận trên báo chí.
0.6. Ý nghĩa lí luận và thực tiễn của luận án
Kết quphân tích đặc điểm của NNĐG trên khối ngữ liệu của hai báo Nhân
dân Tuổi trẻ theo hình khung đánh giá đã góp phần bổ sung, hoàn thiện
thuyết về NNĐG theo đường hướng của SFL.
Luận án thể nguồn tham khảo hữu ích cho các nhà khoa học trong quá
trình viết báo cáo nghiên cứu, đặc biệt những nghiên cu vận dụng thuyết
NNĐG trong thể loại báo chí.
Kết quluận án thể giúp ích cho việc tạo lập các diễn ngôn bình luận trên
báo chí của lực lượng làm báo, đặc biệt nâng cao năng viết bài bình luận. Đồng
thời, cũng hỗ trngưi đọc trong việc tiếp nhận thông tin một cách nhanh chóng,
chính xác và nhận diện đúng thái độ, quan điểm của người viết.
0.7. Cấu trúc của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo phụ lục, nội dung chính
của luận án gồm 03 chương: Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu s
luận; Chương 2: Đặc điểm ngôn ngữ đánh giá Thái đ trong thể loại bình luận báo
chí; Chương 3: Đặc điểm ngôn ngữ đánh giá Giọng điệu trong thể loại bình luận báo
chí.
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÍ LUẬN
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về ngôn ngữ đánh giá theo quan điểm của
Ngôn ngữ học chức năng hệ thng
3
1.1.1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu trên thế giới về ngôn ngữ đánh giá
Các cách tiếp cận khác nhau về ngôn ngữ đánh giá
Hiện nay, trên thế giới ba hướng nghiên cứu nổi bật về NNĐG mi
ớng gắn liền với một thuật ngữ đại diện: “Stance” (lập trường), “Evaluation” (đánh
giá), “Appraisal” (đánh giá). Nghiên cứu về “Stance” (lập trường) được Biber
cộng s(1999) đề xuất một hướng tiếp cận ngôn ngữ dựa trên khối ngữ liệu, theo
đó, ngôn ngữ được phân tích từ hình thức đến chức năng. Đại diện hướng nghiên cu
thhai về NNĐG Thompson Hunston (2000) [3] với thuật ng“Evaluation”
(đánh giá). Hướng nghiên cứu này tiếp cận ngôn ngữ từ chức năng đến hình thức,
khung nghiên cứu dựa trên tham số (parameter-based) với cách tiếp cận kết hợp.
ớng nghiên cu thứ ba của NNĐG là “Appraisal” (lí thuyết đánh giá) trọng
tâm khung đánh giá (Appraisal framework) do Martin White (2005) [4] phát
triển. Hướng nghiên cứu này dựa trên nền tảng của SFL của Halliday cấp độ ng
nghĩa diễn ngôn.
Chúng tôi lựa chọn triển khai luận án của mình dựa trên phương pháp tiếp cận
theo hướng phân tích diễn ngôn, cụ thlà lựa chọn bộ khung đánh giá của Martin &
White làm khung lí thuyết để phân tích toàn bộ ng liệu nghiên cứu.
Các nghiên cứu về NNĐG áp dụng Khung đánh giá của Martin & White
- Ứng dụng NNĐG trong lĩnh vực chính trị: ngữ liệu được sử dụng để nghiên
cứu những bài phát biểu của các nguyên thquốc gia, hoặc các bài hùng biện, xã
luận của những người diễn thuyết.
- Ứng dụng NNĐG trong lĩnh vực giáo dục: Trong lĩnh vực giáo dục, lí thuyết
ngôn ngữ đánh giá đã đưc ứng dụng rộng rãi đphân tích cách giáo viên, học sinh
sử dụng ngôn ngữ, cũng như cách thức trình bày nội dung trong tài liệu giảng dạy và
bài luận.
- Ứng dụng NNĐG trong lĩnh vực dịch thuật: Trong nghiên cứu dịch thuật,
thuyết NNĐG đã được ứng dụng rộng rãi, chyếu tập trung vào ba hướng chính:
dịch thuật văn bản chính trị báo chí, dịch thuật văn học sắc thái cảm xúc, dịch
thuật tài liệu giáo dục và học thuật.
1.1.1.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu trong nước về ngôn ngữ đánh giá
Cho đến nay, nghiên cứu NNĐG theo cách tiếp cận của SFL, cụ tháp dng
bộ khung đánh gcủa Martin và White (2005) dường như còn khá mới mẻ Vit
Nam. Các luận án trong nước về ngôn ngữ đánh giá: Luận án của Nguyễn Hồng Sao,