
i
TÓM TẮT
Mục đích của bài nghiên cứu là nhằm nhận diện các yếu tố ảnh hưởng tới việc
ra quyết định sử dụng hình thức TTKDTM của khách hàng cá nhân khi mua xăng
dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc. Mô hình
nghiên cứu đề xuất dựa trên học thuyết chấp nhận và sử dụng công nghệ 2 (UTAUT
2). Tổng số phiếu thu thập là 300 mẫu, trong đó có 278 phiếu khảo sát hợp lệ được
thu về từ các khách hàng đã trải nghiệm TTKDTM tại ba địa bàn Hà Nội, Bắc Ninh
và Vĩnh Phúc. Bài nghiên cứu sử dụng phần mềm SPSS 26.0 cùng phân tích hồi
quy đa biến để kiểm định giả thuyết. Kết quả cho thấy, quyết định sử dụng hình
thức TTKDTM của khách hàng cá nhân được thúc đẩy bởi các yếu tố của học
thuyết chấp nhận và sử dụng công nghệ, bao gồm: thói quen, kỳ vọng nỗ lực, kỳ
vọng hiệu quả, ảnh hưởng xã hội, điều kiện thuận lợi; và các yếu tố có tác động yếu
hơn gồm: giá trị chi phí, động lực thụ hưởng. Với kết quả khám phá ở trên, nghiên
cứu có đóng góp về khía cạnh thực tiễn. Về hàm ý quản trị, các nhà quản trị chiến
lược của Công ty xăng dầu Khu vực I cần có chiến lược giáo dục người dùng để
TTKDTM khi mua xăng dầu trở thành thói quen, đồng thời kết hợp với các bên thứ
ba tạo các điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tại các cửa hàng
bán lẻ xăng dầu trong và ngoài hệ thống.