VIC
M T S
m 2015
TP.HCM
VIC
M T S NGÂN H
m 2015
................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu .......................................................................... 2
3. Phm vi nghiên cu ............................................................................................. 3
4. Phƣơng pháp nghiên cu ..................................................................................... 3
5. Ý nghĩa và ứng dng ca đ tài .......................................................................... 4
6. Kết cu ca luận văn ........................................................................................... 4
T S NHTM .. 5
1.1 Thƣơng mại đi n t và thanh toán đi n t ......................................................... 5
1.1.1 Khái ni m thƣơng mại đi n t và thanh toán đi n t ........................................ 5
1.1.2 c đi m, s n ph m ch vụ thanh toán đi n t ................................................ 7
1.1.3 L i ch, rủi ro khi s ụng thanh toán đi n t ................................................... 9
1.2 Các yếu t nh hƣởng đến vi c s dụng thanh toán đi n t của khách hàng tại
mt s NHTM ............................................................................................................... 13
1.2.1 Nhn thc tính d s dng ................................................................................ 13
1.2.2 Nhn thc s hu ích ........................................................................................ 14
1.2.3 Nhn thc ri ro ................................................................................................. 14
1.2.4 Chu n ch quan ................................................................................................. 15
1.2.5 Nhn thc ki m soát hành vi ............................................................................ 16
1.3 M h nh nghiên cứu vi c s ụng thanh toán đi n t của khách hàng .......... 16
1.3.1 L thuyết hành động h p l TR ................................................................... 17
1.3.2 M h nh chấp nhận c ng ngh T M ............................................................. 18
1.3.3 Lý thuyết hành vi d đ nh (TPB) ...................................................................... 18
1.3.4 Thuyết nhận thức rủi ro TPR ......................................................................... 21
1.3.5 Mô hình chp nhn s dụng thƣơng mại đi n t (E-CAM) ............................ 21
1.4 Các nghiên cứu thực nghi m về các yếu tố nh hƣởng đến vi c s ụng thanh
toán đi n t của khách hàng ......................................................................................... 25
KT LUẬN CHƢƠNG 1 ............................................................................................. 27
2 C TR
T S
............................................. 28
2.1 Gi i thi u một số NHTM cung cấp ch vụ thanh toán đi n t tại TP HCM 28
2.2 Thực trạng hoạt động ch vụ thanh toán đi n t tại một s NHTM trên đ a
àn TP HCM ................................................................................................................. 31
2.2.1 Thực trạng hoạt động ch vụ thanh toán đi n t tại mt số NHTM trên đ a
àn TP HCM ................................................................................................................. 31
2.2.2 ánh giá thực trạng hoạt động thanh toán đi n t tại mt số NHTM trên đ a
àn TP HCM ................................................................................................................. 37
2.3 M h nh nghiên cứu đề xuất ............................................................................. 39
2.4 Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................... 41
2.4.1 Quy trình nghiên cu ......................................................................................... 41
2.4.2 Mu nghiên cu và ngun d li u .................................................................... 42
2.4.3 Xây dựng thang đo sơ ộ .................................................................................. 43
2.4.4 Hi u chỉnh thang đo .......................................................................................... 45
2.4.5 B ng câu hi chính thc .................................................................................... 46
2.5 Ph n t ch sự tác động của các yếu tố nh hƣởng đến vi c s ụng thanh toán
đi n t của khách hàng tại một số NHTM trên đ a àn TP HCM ............................. 47
2.5.1 Thng kê mu nghiên cu ................................................................................. 47
2.5.2 Ph n t ch thang đo ............................................................................................. 49
2.5.3 Ph n t ch tƣơng quan và hồi quy tuyến tính .................................................... 53
2.5.4 ánh giá đ phù h p, ki m đ nh đ phù h p ca mô hình và hi n tƣ ng đa
cng tuyến ..................................................................................................................... 56
2.6 ánh giá sự tác động của các yếu tố nh hƣởng đến vi c s ụng ch vụ
thanh toán đi n t của khách hàng tại mt sNHTM trên đ a àn TP HCM ........... 58
KT LUẬN CHƢƠNG 2 ............................................................................................. 59
T S .................. 60
3.1 nh hƣ ng phát tri n ch vụ thanh toán đi n t tại các NHTM trên đ a àn
TP.HCM ........................................................................................................................ 60
3.2 Gi i pháp th c đ y sự tác động của các yếu tố nh hƣởng đến vi c s ụng
TT T của khách hàng tại mt s NHTM trên đ a àn TP HCM .............................. 61
3.2.1 Tăng cƣ ng c m nhận về l i ch và t nh ễ s ụng ....................................... 61
3.2.2 Tăng cƣ ng gi m thi u rủi ro ........................................................................... 65
3.2.3 N ng cao t nh o mật ....................................................................................... 66
3.2.4 N ng cao nhận thức ki m soát hành vi cho khách hàng ................................. 68
3.2.5 Ph n kh c th trƣ ng ......................................................................................... 69
3.2.6 Một số gi i pháp khác ....................................................................................... 70
3 2 6 1N ng cao, củng cố và phát tri n h nh nh, thƣơng hi u của ng n hàng ........ 70
3 2 6 2N ng cao chất lƣ ng nguồn nh n lực ............................................................. 71
3 2 6 3Tăng cƣ ng đ u tƣ c ng ngh .......................................................................... 72
3.3 Gi i pháp th c đ y sự tác động của các yếu tố nh hƣởng đến xu hƣ ng s
ụng TT T của khách hàng ở cấp độ qu n l vĩ m ................................................. 73
3.3.1 ối v i Ng n hàng Nhà nƣ c ........................................................................... 73
3.3.2 ối v i Ch nh phủ và các cơ quan qu n l ...................................................... 74
KT LUẬN CHƢƠNG 3 ............................................................................................. 75
.................................................................................................................. 77