ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
ĐNG XUÂN MINH
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM PHÂN HÓA TRONG SỬ DỤNG
BÀI TẬP PHẦN HIĐROCACBON - HÓA HỌC LỚP 11
Ở TRƢỜNG TRUNG HOC PHÔ
THÔNG NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THC
HOÁ HỌC CHO HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHAM HOA
HOC
HÀ NỘI - 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
ĐNG XUÂN MINH
VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM PHÂN HÓA TRONG SỬ DỤNG
BÀI TẬP PHẦN HIĐROCACBON - HÓA HỌC LỚP 11
Ở TRƢỜNG TRUNG HOC PHÔ
THÔNG NHẰM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THC
HOÁ HỌC CHO HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHAM HOA
HOC
CHUYÊN NGÀNH: L LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC
MÔN HOA
HOC
Mã s: 60.14.01.11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Nguyên Đƣ
c Dung
HÀ NỘI – 2016
i
LI CM ƠN
Em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy TS. Nguyễn Đức Dũng, đã tận tình
hướng dẫn trong suốt quá trình viết luận văn.
Em xin gi li cảm ơn chân thành nht ti Ban giám hiu, các cán b qun
, các Thy, giáo ging dy lp cao hc lun PPDH b môn hoá hc khoá
10- Đại hc Giáo Dc Đại hc Quc gia Nội đã giao đề tài, đã truyền th cho
em nhng kiến thc kinh nghiệm quý báu giúp em s làm đề i áp
dng thc tin vào ging dy.
Em chân thành cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, tHóa học trường THPT Lý
Tự Trọng , Trường THPT Trần Văn Bảo Huyện Nam Trực Tnh Nam Định, quý
thầy giáo, go nơi em thực nghiệm phạm.
Cuối cùng em kính chúc quý Thầy, Cô sức khỏe và thành công trong
sự nghiệp cao quý.
Hà Nội, tháng 12 2016
Học viên
ĐNG XUÂN MINH
ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
BTHH
BTPH
Bài tập hóa học
Bài tập PH
CTCT
DH
GV
GD&ĐT
Công thức cấu tạo
Dạy học
GV
Giáo dục và đào tạo
HS
HS
HTBT
Hệ thống bài tập
PPDH
PP
PH
Phương pháp dạy học
Phương pháp
Phân hóa
THPT
Trung học phổ thông
TNSP
NL
NLVDKT
SBT
SGK
Thực nghiệm sư phạm
Năng lực
Năng lực vận dụng kiến thức
Sách bài tập
Sách giáo khoa
iii
MỤC LỤC
Li cảm ơn .................................................................................................................. i
Danh mục chữ viết tắt ................................................................................................ ii
Mc lc ..................................................................................................................... iii
Danh mc bng ......................................................................................................... vi
Danh mc biểu đồ .................................................................................................... vii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1. SỞ L LUẬN THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC PHÂN HÓA
VÀ NĂNG LỰC VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC CỦA HỌC SINH ....... 6
1.1. Dạy học phân hóa. ................................................................................................ 6
1.1.1. Cơ sở khoa học của DHPH. .............................................................................. 6
1.1.2. Khái niệm dạy học phân hoá ............................................................................. 8
1.1.3. Ý nghĩa, tầm quan trọng của DH phân hoá ....................................................... 9
1.1.4. Các yếu tố có thể sử dụng trong DH phân hoá ............................................... 10
1.1.5. Các đặc điểm của lớp học phân hoá ................................................................ 13
1.1.6. Các yêu cầu để tổ chức cho HS học phân hoá ................................................ 13
1.1.7. Nhiệm vụ của GV và HS trong dạy học phân hoá .......................................... 14
1.2. Năng lực và phát triển năng lực cho HS trung học phổ thông ........................... 14
1.2.1. Khái niệm năng lực ......................................................................................... 14
1.2.2. Năng lực của HS Trung học phổ thông ........................................................... 16
1.2.3. Phát triển một số năng lực cho HS trong DH hóa học .................................... 17
1.2.4. Các PP đánh giá năng lực ................................................................................ 17
1.3. Năng lực vận dụng kiến thức hóa học ................................................................ 19
1.3.1. Khái niệm năng lực vận dụng kiến thức hóa học ............................................ 19
1.3.2. Cấu trúc của năng lực vận dụng kiến thức hóa học ........................................ 20
1.3.3. Các biểu hiện của năng lực vận dụng kiến thức hóa học ................................... 21
1.3.4. Nguyên tắc và biện pháp phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học cho
học sinh. ..................................................................................................................... 21
1.4. Bài tập hóa học và bài tập phân hóa ................................................................... 22
1.4.1. Bài tập hóa học ................................................................................................ 22