
v
MỤC LỤC
Lời cảm ơn .......................................................................................................... i
Danh mục ch viết t t ....................................................................................... ii
Mục lục ............................................................................................................. iii
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VIỆC PHÁT HUY TÍNH TÍCH
CỰC VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ Ở TRƢỜNG PHỔ THÔNG ......................... 5
1.1. Dạy học giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lý ........................................ 5
1.1.1. Cơ sở lý luận của dạy học giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lý ........ 5
1.1.2. Các pha của dạy học giải quyết vấn đề. ................................................ 10
1.1.3. Hình thức hoạt động nhóm trong các pha của tiến trình dạy học giải
quyết vấn đề .................................................................................................... 13
1.2. Phát huy tính tích cực của học sinh trong học tập. .................................. 17
1.2.1. Tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập .............. 17
1.2.2. Các biểu hiện của tính tích cực hoạt động. ........................................... 17
1.2.3. Các cấp độ của tính tích cực học tập ..................................................... 18
1.2.4. Các biện pháp phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh. ............. 19
1.4. Sử dụng thí nghiệm trong dạy học Vật lý ................................................ 24
1.4.1. Đặc điểm của thí nghiệm Vật lý ............................................................ 24
1.4.2. Vai trò của thí nghiệm Vật Lý .............................................................. 25
1.4.3. Các chức năng của thí nghiệm trong dạy học Vật lý ............................ 26
1.4.4. Các loại thí nghiệm được sử dụng trong dạy học Vật lý. ..................... 27
1.5. Kết luận chương 1 .................................................................................... 29
CHƢƠNG 2: XÂY DỰNG VÀ SOẠN THẢO TIẾN TRÌNH SỬ DỤNG
MỘT SỐ THIẾT BỊ THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CÁC KIẾN
THỨC VỀ MẶT NGOÀI CHẤT LỎNG VẬT LÝ 10 THPT ................... 30
2.1. Xây dựng các thiết bị thí nghiệm. ............................................................ 30