1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI NHÂN VĂN
-----------------------------------------------------
ĐÀO THỊ MAI
BU KHÔNG KHÍ TÂM LÝ TP TH
SINH VIÊN TRƢNG ĐẠI HC HI PHÒNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: m học
Hà Nội-2012
2
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------------------------------------
ĐÀO THỊ MAI
BU KHÔNG KHÍ TÂM LÝ TP TH
SINH VIÊN TRƢNG ĐẠI HC HI PHÒNG
Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành tâm lý học
số: 603180
Ngưi hướng dẫn khoa học:
GS.TS. NGUYỄN QUANG UẨN
Hà Nội-2012
3
MỞ ĐẦU
I. Tính cấp thiết ca đề tài
Con người từ khi sinh ra cho đến khi lớn lên đã không tồn tại và hoạt
động một ch đơn lmà luôn gắn mình vào c nhóm xã hội. Bởi hoạt động
và giao tiếp trong nhóm nhu cầu không thể thiếu ca con người, hay như nhà
xã hội học Comte đã nói rng: nhân một thực th hội, không con
người biệt lập, không con người phi xã hội.
Trong bất kỳ một tập thể hay nhóm hội nào đó, con người luôn phải
liên kết vi nhau để cùng tiến hành các hoạt động, giao tiếp để tạo ra của cải
vật chất, những giá trị tinh thần giúp thoả mãn các nhu cầu khác nhau ca con
người. Để nhóm tồn tại bền vững phát triển thì một nhân tố đóng vai trò
then chốt đó là bầu không khí tâm hội trong nhóm. Bầu kng k tâm
tập thể trạng ti m của tập thể, nó thể hiện sphối hợp tâm xã hội,
sự tương tác giữa các thành viên mức độ dung hợp các đặc đim m
trong quan hệ liên nhân cách ca họ. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: trong
mt tập thể, bầu không khí tâm lí càng tích cực bao nhiêu, sự tương quan giữa
các cá nhân càng tốt bao nhiêu, càng thân thiện với nhau bao nhiêu thì kết quả
hoạt động của nhóm, tập thể đó ng tốt bấy nhiêu, sự gắn kết trong nhóm
càng bền vững, ý thức trách nhiệm của mọi người trong việc xây dựng và bảo
vệ nhóm càng tốt bấy nhiêu.
Nghiên cứu bầu không k m trong một tập thể sinh viên đại học
thcung cấp cho chúng ta sở khoa học giúp tập thể phát trin toàn diện,
đồng thời giúp cho từng nhân trong tập th thể phát triển, hn thiện v
mặt nhân cách. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu bầu không khí tâm lí tập thể còn
giúp cho người đứng đầu nhóm, tập thể thấy rõ vị trí, vai trò ca bầu không
4
khí tâm tập thể, chế hình thành phát triển của để những phương
pháp lãnh đạo, tổ chức và xử những vn đề ny sinh trong tập thể đạt hiệu
quả cao.
Với ý nghĩa như vy, chúng tôi đã chọn đề tài: “Nghiên cứu bầu
không khí tâm lí tập thể sinh viên trường Đại học Hải Phòng”. Hy vọng,
kết qunghiên cứu của đề tài sẽ được những đóng góp trực tiếp vào việc
thực hiện một trong những chức năng của giáo dục là sử dụng những tri thức
được đào tạo trong nhà trường để gii quyết c vấn đề mà thực tiễn đặt ra
cho các trường học hiện nay.
II. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nhằm nghiên cứu luận và thực trng bầu không k m ca
tập thể sinh viên trường Đại học Hải Phòng, từ đó đề xuất những bin pháp
m hội góp phn giúp sinh viên tổ chức và xây dựng bầu không k m
thun lợi trong tập thể sinh viên.
III. Đối tƣợng nghiên cứu
Thực trạng biểu hiện bu kng km tập thể sinh vn trường
Đại học Hải Phòng. Các yếu tố nh ng ti bầu kng km lí tập thể
sinh viên.
IV. Nhiệm v nghiên cứu
4.1. Nghiên cứu một số vn đề luận về bầu kng km tập thể,
bầu không khí m tập thể sinh viên trường Đại học Hi Phòng, các yếu tố
ảnh hưởng đến bầu không k m lí tập thể sinh viên.
4.2. Điu tra đánh giá thực trạng bầu không khí m ca tập thsinh
viên trường Đại học Hải Phòng, giải nguyên nhân những thực trạng đó.
4.3. Đề xuất một số biện pháp nhằm y dựng bầu không km
thun lợi, tích cực trong tập thể sinh viên trường Đại học Hải Phòng, góp
5
phần nâng cao bầu không km đoàn kết, gắn trong tập thể sinh viên
trường Đại học Hải Phòng.
V. Khách thể nghiên cứu
Chúng tôi tiến nh nghn cu trên 280 kch thể sinh vn các
khi từ năm thứ I đến m th IV thuộc khoa Tâm go dục học
trưng Đi hc Hi Phòng, trong đó bao gm:
+ 280 sinh viên, thuộc khoa m giáo dục học của trường Đại học
Hải Phòng.
+ 15 n bộ lớp (bao gồm lp trưởng và thư chi đoàn, lớp phó học
tập...).
+ Phỏng vấnu một số giáo viên chủ nhiệm, cán bộ quản lý khoa.
V. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Đề tài chỉ tiến hành nghiên cứu bầu không khím tập thể sinh viên trong
phạm vi khoa Tâm giáo dục học trường Đại học Hải Phòng.
VI. Giả thuyết nghiên cứu khoa học
Nhìn chung bầu không khí m tập thể sinh viên trường Đại học Hải
Phòng có nhiều biểu hiện tích cực, thuận li.
nhiều yếu tố nh hưởng đến bầu không khí m tập thể sinh viên.
Nếu nm được thực trạng bầu không ktâm tập thể sinh viên thì thđề
xuất các bin pháp góp phần nâng cao bầu không km lí tập thể sinh viên.
VII. Phƣơng pháp nghiên cứu
7.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận
Nghiên cứu i liệu trong ngoài nước về nhóm, tập thể, bầu không
khí m trong tập thể và vai trò của trong việc xây dựng tập thể và phát
triển nhân cách cá nhân, từ đó xây dựng cơ sở lý lun cho đề tài.