
Chuyên đ ngo i th ngề ạ ươ
M C L CỤ Ụ
PH N M Đ UẦ Ở Ầ .............................................................................................3
1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề ..............................................................................3
2. M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ .......................................................................3
2.1 M c tiêu chungụ......................................................................................................4
2.1 M c tiêu c thụ ụ ể.....................................................................................................4
3. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ .............................................................3
3.1 Ph ng pháp thu th p s li uươ ậ ố ệ .............................................................................4
3.2 Ph ng pháp phân tích s li uươ ố ệ ............................................................................4
4. PH M VI NGHIÊN C UẠ Ứ ..........................................................................5
4.1 Ph m vi v khôngạ ề gian.........................................................................................5
4.1 Ph m vi v th i gianạ ề ờ ............................................................................................5
4.1 Ph m vi v n i dungạ ề ộ ............................................................................................5
PH N N I DUNGẦ Ộ ..........................................................................................6
CH NG 1:ƯƠ ..................................................................................................... 6
C S LÝ LU NƠ Ở Ậ ........................................................................................... 6
1.1KHÁI NI MỆ ............................................................................................................ 6
1.2PHÂN LO IẠ ............................................................................................................ 6
CH NG 2:ƯƠ
TH C TR NG TÌNH HÌNH XU T KH U VÀ L I TH SO SÁNHỰ Ạ Ấ Ẩ Ợ Ế
C A CÀ PHÊ VI T NAM TRONG GIAI ĐO N 2007- QUÍ I 2013Ủ Ệ Ạ ........ 8
2.1 TÌNH HÌNH XU T KH U CÀ PHÊ C A VI T NAM TRONG GIAI ĐO NẤ Ẩ Ủ Ệ Ạ
2007 – QUÍ I 2013 ............................................................................................................. 8
2.1.1 Khái quát chung v cây cà phê Vi t Namề ở ệ ...................................................... 8
2.1.2 Tình hình xu t kh u cà phê c a Vi t Nam giai đo n 2007 – Quí I 2013ấ ẩ ủ ệ ạ ....... 9
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyênị 1 SVTH: Bí Nguy n H ng Quânễ ồ

Chuyên đ ngo i th ngề ạ ươ
CH NG 3: ƯƠ GI I PHÁP NH M NÂNG CAO L I TH SO SÁNHẢ Ằ Ợ Ế
CHO CÀ PHÊ VI T NAMỆ...........................................................................16
3.1 GI I PHÁP Đ I V I DOANH NGHI P XU T KH UẢ Ố Ớ Ệ Ấ Ẩ ................................16
3.2 GI I PHÁP Đ I V I NHÀ N CẢ Ố Ớ ƯỚ .................................................................16
3.3 GI I PHÁP Đ I V I NÔNG DÂNẢ Ố Ớ ..................................................................17
K T LU NẾ Ậ .....................................................................................................19
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả .............................................................................20
PH L C 1: Ụ Ụ B ng ả5: S li u tính toán ch s RCA m t hàng cà phê Vi tố ệ ỉ ố ặ ệ
Nam, Brazil và Colombia (Giai đo n 2007-2012ạ)
PH L C 2: Tiêu chu n TCVN 4193:2005Ụ Ụ ẩ
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyênị 2 SVTH: Bí Nguy n H ng Quânễ ồ

Chuyên đ ngo i th ngề ạ ươ
PH N M Đ UẦ Ở Ầ
1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
“Dân coi ăn nh tr i”ư ờ đó là kinh nghi m đúc k t c a ông bà ta t ngàn x a.ệ ế ủ ừ ư
Nó cho th y t m quan tr ng cũng s c n thi t c a nông nghi p trong cu c s ngấ ầ ọ ự ầ ế ủ ệ ộ ố
con ng i. Tuy th i gian trôi qua, v trí c a ngành nông nghi p không còn nhườ ờ ị ủ ệ ư
tr c n a nh ng nó v n đóng 1 vai trò không th thi u trong cu c s ng ngày nayướ ữ ư ẫ ể ế ộ ố
và mai sau n a. S n xu t nông nghi p hi n nay không gi ng nh tr c - s n xu tữ ả ấ ệ ệ ố ư ướ ả ấ
t t c các s n ph m c n cho nhu c u cu c s ng - mà th c hi n chuyên canh s nấ ả ả ẩ ầ ầ ộ ố ự ệ ả
xu t nh ng ngành mà các qu c gia có l i th và trao đ i v i các n c đ đ i l yấ ữ ố ợ ế ổ ớ ướ ể ổ ấ
s n ph m mà mình không có l i th s n xu t. Các qu c gia trên th gi i có l i thả ẩ ợ ế ả ấ ố ế ớ ợ ế
khác nhau v các m t hàng khác nhau. Riêng Vi t Nam, th m nh c a chúng ta làề ặ ệ ế ạ ủ
các măt hàng nông s n nh tiêu, đi u, cà phê, th y s n,… Trong đó cà phê là m tả ư ề ủ ả ộ
trong các m hàng xu t kh u ch l c c a Vi t Nam. Hi n nay, n c ta là n cặ ấ ẩ ủ ự ủ ệ ệ ướ ướ
xu t kh u cà phê l n nh t trên th gi i. Đây là m t hàng có l i th so sánh cao, nấ ẩ ớ ấ ế ớ ặ ợ ế ổ
đ nh c a Vi t Nam trong su t m t th i gian dài. Đi u đó đ c ch ng t qua s nị ủ ệ ố ộ ờ ề ượ ứ ỏ ả
l ng xu t kh u và giá tr thu v trong quá kh k c khi có nh ng bi n đ ng c aượ ấ ẩ ị ề ứ ể ả ữ ế ộ ủ
th tr ng th gi i cũng nh s c nh tranh gay g t c a s n ph m cà phê đ n tị ườ ế ớ ư ự ạ ắ ủ ả ẩ ế ừ
các đ i th m nh nh Brazil, Colombia,…ố ủ ạ ư
V n đ là chúng ta c n xác đ nh l i th so sánh c a m t hàng này nh thấ ề ầ ị ợ ế ủ ặ ư ế
nào đ d đoán s thay đ i c a nó trong t ng lai nh m có gi i pháp duy trì vàể ự ự ổ ủ ươ ằ ả
phát tri n ngành cà phê Vi t Nam nói chung. Góp ph n vào giúp tăng l i ích choể ệ ầ ợ
ng i dân. Vì v y tôi ch n đ tài ườ ậ ọ ề “Tìm hi u l i th so sánh c a cà phê Vi tể ợ ế ủ ệ
Nam” đ nghiên c uể ứ
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyênị 3 SVTH: Bí Nguy n H ng Quânễ ồ

Chuyên đ ngo i th ngề ạ ươ
2. M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ
2.1 M c tiêu chungụ
Tìm hi u l i th so sánh và tình hình xu t kh u cà phê c a Vi t Nam, qua đóể ợ ế ấ ẩ ủ ệ
hi u đ c các y u t t o nên l i th xu t kh u c a m t hàng cà phê và th y đ cể ượ ế ố ạ ợ ế ấ ẩ ủ ặ ấ ượ
m i quan h c a l i th so sánh và tình hình xu t kh u c a cà phê Vi t Nam t đóố ệ ủ ợ ế ấ ẩ ủ ệ ừ
có bi n pháp thích h p nh m c i thi n và nâng cao kh năng xu t kh u cho m tệ ợ ằ ả ệ ả ấ ẩ ặ
hàng cà phê. Đ ng th i giúp cho các nhà doanh nghi p cũng nh nông dân có h ngồ ờ ệ ư ướ
c i ti n s n xu t.ả ế ả ấ
2.2 M c tiêu c thụ ụ ể
Tìm hi u tình hình xu t nh p kh u và bi n đ ng c a l i th so sánh c a càể ấ ậ ẩ ế ộ ủ ợ ế ủ
phê c a Vi t Nam trong nh ng năm g n đây.ủ ệ ữ ầ
M i quan h c a l i th so sánh t i xu t kh u, các y u t nh h ng t oố ệ ủ ợ ế ớ ấ ẩ ế ố ả ưở ạ
nên l i th so sánh c a m t hàng cà phê Vi t Nam.ợ ế ủ ặ ệ
Đ a ra bi n pháp đ tăng c ng l i th so sánh cho m t hàng cà phê Vi tư ệ ể ườ ợ ế ặ ệ
Nam.
3. PH NG PHÁP NGHIÊN C U ƯƠ Ứ
3.1 Ph ngươ pháp thu th p s li uậ ố ệ
Tài li u đ c thu th p b ng cách t ng h p trên c ng thông tin đi n t c aệ ượ ậ ằ ổ ợ ổ ệ ử ủ
hi p h i cà phê Vi t Nam, T ng c c th ng kê, FAO, T ng c c h i quan Vi t Nam,ệ ộ ệ ổ ụ ố ổ ụ ả ệ
Hi p h cà phê th gi i ICO,…ệ ộ ế ớ
3.2 Ph ng pháp phân tích s li uươ ố ệ
Ph ng pháp th ng kê mô tươ ố ả
- Ph ng pháp so sánhươ
+ Ph ng pháp s tuy t đ i: Là hi u s c a hai ch tiêu, ch tiêu kỳươ ố ệ ố ệ ố ủ ỉ ỉ
phân tích và ch tiêu c s hay ch tiêu năm này và năm kia.ỉ ơ ở ỉ
+ Ph ng pháp s t ng đ i: Là t l ph n trăm (%) c a ch tiêu kỳươ ố ươ ố ỉ ệ ầ ủ ỉ
phân tích so v i ch tiêu g c đ th hi n m c đ hoàn thành ho c t l c a sớ ỉ ố ể ể ệ ứ ộ ặ ỉ ệ ủ ố
chênh l ch tuy t đ i so v i ch tiêu g c đ nói lên t c đ tăng tr ng.ệ ệ ố ớ ỉ ố ể ố ộ ưở
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyênị 4 SVTH: Bí Nguy n H ng Quânễ ồ

Chuyên đ ngo i th ngề ạ ươ
Ph ng pháp suy lu n, bi n lu nươ ậ ệ ậ
V i t ng m c tiêu c th khác nhau, s d ng các ph ng pháp khác nhauớ ừ ụ ụ ể ử ụ ươ
đ phân tích:ể
Nghiên c u th c tr ng ho t đ ng xu t nh p kh u và ch s so sánh c aứ ự ạ ạ ộ ấ ậ ẩ ỉ ố ủ
cà phê Vi t Nam thông qua vi c thu th p, th ng kê s li u v s l ng và giá trệ ệ ậ ố ố ệ ề ố ượ ị
c a xu t kh u Vi t Nam, t ng h p đ mô t , đ a ra nh n xét, t đó th y đ củ ấ ẩ ở ệ ổ ợ ể ả ư ậ ừ ấ ượ
m i quan h c a l i th so sánh và xu t kh u cà phê c a Vi t Nam.ố ệ ủ ợ ế ấ ẩ ủ ệ
Phân tích và đánh giá nh ng ữy u t nh h ng t i l i th so sánh c a càế ố ả ưở ớ ợ ế ủ
phê xu t kh u Vi t Nam. Qua đó có th d đoán nh ng bi n đ ng c a th tr ngấ ẩ ệ ể ự ữ ế ộ ủ ị ườ
nh h ng nh th nào t i xu t kh u cà phê Vi t Nam, giúp phát huy nh ng l iả ưở ư ế ớ ấ ẩ ệ ữ ợ
th và h n ch nh ng b t l i do các bi n đ ng này gây ra.ế ạ ế ữ ấ ợ ế ộ
4. PH M VI NGHIÊN C UẠ Ứ
4.1 Ph m vi v không gianạ ề : L i th so sánh và tình hình xu t nh p kh u càợ ế ấ ậ ẩ
phê c a Vi t Nam ủ ệ
4.2 Ph m vi v th i gianạ ề ờ : S li u đ c thu th p t năm 2007 – Quí I năm 2013ố ệ ượ ậ ừ
4.3 Ph m vi v n i dung: L i th so sánh và các nhân t tác đ ng t i l i thạ ề ộ ợ ế ố ộ ớ ợ ế
so sánh, m i quan h c a l i th so sánh v i xu t kh u.ố ệ ủ ợ ế ớ ấ ẩ
GVHD: Huỳnh Th Kim Uyênị 5 SVTH: Bí Nguy n H ng Quânễ ồ

