Lun văn tt nghip
1
LI NÓI ĐẦU
Trong nn kinh tế th trường, mc tiêu hàng đầu ca các doanh nghip
là ti đa hoá li nhun, mang li hiu qu kinh tế cao nht. Để đạt đưc điu
đó đòi hi các nhà qun lý phi có nhng bin pháp thiết thc trong chiến
lược kinh doanh ca mình. Mt trong nhng chiến lược mũi nhn ca các
doanh nghip là tp trung vào khâu bán hàng. Đây là giai đon cui cùng ca
quá trình luân chuyn hàng hoá trong doanh nghip, giúp doanh nghip to
ngun thu bù đắp nhng chi phí b ra, t đó to ra li nhun phc v cho quá
trình tái sn xut kinh doanh. Vn đề đặt ra là làm sao t chc tt khâu bán
hàng, rút ngn được quá trình luân chuyn hàng hoá, nâng cao hiu qu s
dng vn kinh doanh. Trong đó bin pháp quan trng nht, hiu qu nht phi
k đến là thc hin tt công tác kế toán bán hàng và xác định kết qu bán
hàng. Kế toán bán hàng và xác định kết qu bán hàng gi vai trò hết sc quan
trng, là phn hành kế toán ch yếu trong công tác kế toán ca doanh nghip.
Góp phn phc v đắc lc hot động bán hàng ca mi doanh nghip, giúp
doanh nghip tăng nhanh kh năng thu hi vn, kp thi t chc quá trình
kinh doanh tiếp theo, cung cp thông tin nhanh chóng để t đó doanh nghip
phân tích, đánh giá la chn các phương án đầu tư có hiu qu.
Sau mt thi gian ngn thc tp Công ty c phn vt tư tng hp
Xuân Trường, được s quan tâm giúp đỡ ca các cán b Phòng Kế toán ti
Công ty và nhng kiến thc đã được hc trường em nhn thc được vai trò
quan trng ca công tác kế toán bán hàng và xác định kết qu bán hàng đối
vi s hot động và phát trin ca doanh nghip. Vì vy em đã chn đề tài:
“Hoàn thin kế toán bán hàng và xác định kết qu bán hàng ti Công ty
c phn vt tư tng hp Xuân Trường” làm đề tài cho lun văn tt nghip.
Cùng vi s c gng ca bn thân, đồng thi được s hung dn nhit
tình ca cô giáo Th.S Đỗ Th Phương em đã hoàn thành lun văn này. Nhưng
do thi gian và trình độ còn hn chế nên lun văn không tránh khi nhng
Lun văn tt nghip
2
thiếu sót. Em rt mong nhn được s góp ý b sung để cng c kiến thc ca
bn thân và để lun văn ca em hoàn thin hơn.
Ngoài phn m đầu và kết lun, ni dung ca lun văn gm 3 chương:
Chương I: Lý lun chung v kế toán bán hàng và xác định kết qu
bán hàng trong doanh nghip thương mi.
Chương II: Tình hình thc tế v công tác kế toán bán hàng và xác
định kết qu bán hàng ti Công ty c phn vt tư tng hp Xuân Trường.
Chương III: Mt s ý kiến đề xut nhm hoàn thin công tác kế toán bán
hàng và xác định kết qu bán hàng ti Công ty c phn vt tư tng hp
Xuân trường.
Lun văn tt nghip
3
CHƯƠNG I
LÝ LUN CHUNG V K TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KT
QU BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIP THƯƠNG MI
1.1. KHÁI QUÁT V BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KT QU BÁN HÀNG
1.1.1. Khái nim bán hàng
Bán hàng là khâu cui cùng trong hot động kinh doanh, là quá trình
thc hin giá tr ca hàng hoá. Nói khác đi, bán hàng lá quá trình doanh
nghip chuyn giao hàng hoá ca mình cho khách hàng và khách hàng tr tin
hay chp nhn tr tin cho doanh nghip.
Trong quá trình kinh doanh ca doanh nghip, hàng hoá bán được là
yếu t quan trng cho s tn ti và phát trin ca doanh nghip. Hàng hoá đạt
tiêu chun cht lượng cao, giá thành h thì hàng hoá ca doanh nghip tiêu
th nhanh mang li li nhun cho doanh nghip, đảm bo cho doanh nghip
mt v trí vng chc trên th trường.
1.1.2. Vai trò và ý nghĩa ca bán hàng.
Quá trình bán hàng có th chia thành nhiu giai đon, song tp trung
ch yếu vào khâu chi phí và bán hàng. Chi phí chi ra đểđược s hàng đem
ra bán. Phn chênh lch gia doanh thu và chi phí là kết qu bán hàng được
biu hin qua li nhun. Kết qu bán hàng là b phn quan trng nht trong
kết qu kinh doanh ca doanh nghip. Hàng hoá được bán nhanh chóng s
làm tăng vòng quay ca vn, đảm bo thu hi vn nhanh, trang tri được chi
phí, đảm bo được li nhun. Kết qu bán hàng và quá trình bán hàng có mi
quan h nhân qu vi nhau. Vì vy t chc quá trình bán hàng tt là cơ s để
có kết qu bán hàng cao, giúp doanh nghip tăng vòng quay vn lưu động,
tăng luân chuyn hàng hoá trong k, đem li kết qu cao trong kinh doanh.
Kết qu tiêu th được phân phi cho các ch s hu, nâng cao đời sng người
lao động và thc hin tt nghĩa v vi Nhà nước. Bên cnh đó kết qu bán
hàng còn là ch tiêu tài chính quan trng th hin rõ nét hot động kinh doanh
Lun văn tt nghip
4
và tình hình tài chính ca doanh nghip. Nếu tình hình tài chính tt, doanh
nghip sđiu kin tham gia th trường vn, nâng cao năng lc tài chính.
Hơn na, thông qua quá trình bán hàng đảm bo cho các đơn v khác có mi
quan h mua bán vi doanh nghip, thc hin kế hoch sn xut và m rng
sn xut kinh doanh góp phn đáp ng nhu cu tiêu dùng ca xã hi, gi vng
quan h cân đối tin hàng, làm cho nn kinh tế n định và phát trin.
1.2. NHIM V CA K TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KT QU
BÁN HÀNG
Trong các doanh nghip thương mi hin nay, kế toán nói chung và kế
toán bán hàng nói riêng đã giúp cho doanh nghip và cơ quan Nhà nước đánh
giá mc độ hoàn thành kế hoch v giá vn hàng hoá, chi phí và li nhun, t
đó khc phc được nhng thiếu sót và hn chế trong công tác qun lý. Vic t
chc, sp xếp hp lý gia các khâu trong quá trình bán hàng s to điu kin
thun li cho công tác kế toán bán hàng và xác định kết qu bán hàng, đồng
thi to nên s thng nht trong h thng kế toán chung ca doanh nghip.
Nhm phát huy vai trò ca kế toán trong công tác qun lý hot động sn xut
kinh doanh, kế toán bán hàng cn thc hin tt nhng nhim v sau:
- Phn ánh và giám đốc kp thi, chi tiết khi lượng hàng hoá dch v
mua vào, bán ra, tn kho c v s lưng, cht lượng và giá tr. Tính toán đúng
đắn giá vn ca hàng hoá và dch v đã cung cp, chi phí bán hàng, chi phí
qun lý doanh nghip và các chi phí khác nhm xác định kết qu bán hàng.
- Kim tra giám sát tình hình thc hin ch tiêu kế hoch bán hàng,
doanh thu bán hàng ca đơn v, tình hình thanh toán tin hàng, np thuế vi
Nhà nước.
- Phn ánh kp thi doanh thu bán hàng để xác định kết qu bán hàng,
đôn đốc, kim tra, đảm bo thu đủ và kp thi tin bán hàng, tránh b chiếm
dng vn bt hp lý.
Lun văn tt nghip
5
- Cung cp thông tin chính xác trung thc, lp quyết toán đầy đủ kp
thi để đánh giá đúng hiu qu kinh doanh cũng như tình hình thc hin nghĩa
v vi Nhà nước.
Thc hin tt các nhim v trên có ý nghĩa rt quan trng đối vi vic
qun lý cht ch hàng hoá và kết qu bán hàng. Để thc hin tt các nhim v
đó, kế toán cn nm vng ni dung ca vic t chc công tác kế toán đồng
thi cn đảm bo mt s yêu cu sau:
+ Xác định thi đim hàng hoá được coi là tiêu th để kp thi lp báo
cáo bán hàng và xác định kết qu bán hàng. Báo cáo thưng xuyên, kp thi
tình hình bán hàng và thanh toán vi khách hàng nhm giám sát cht ch hàng
hoá bán ra v s lượng và chng loi.
+ T chc h thng chng t ban đầu và tình hình luân chuyn chng
t khoa hc hp lý, tránh trùng lp hay b sót, không quá phc tp mà vn
đảm bo yêu cu qun lý, nâng cao hiu qu công tác kế toán. Đơn v la
chn hình thc s sách kế toán để phát huy được ưu đim và phù hp vi đặc
đim kinh doanh ca mình.
+ Xác định và tp hp đầy đủ chi phí phát sinh các khâu.
1.3. NI DUNG K TOÁN BÁN HÀNG HOÁ VÀ CUNG CP DCH V
1.3.1. Khái nim và ni dung ca doanh thu bán hàng hoá và cung
cp dch v.
Doanh thu bán hàng hoá và cung cp dich v là tng s tin thu được,
hoc s thu được t các giao dch và nghip v phát sinh doanh thu như bán
hàng hoá, cung cp dch v cho khách hàng bao gm c các khon ph thu và
phí thu thêm ngoài giá bán (nếu có). Tng doanh thu bán hàng là s tin ghi
trên hoá đơn bán hàng, trên hp đồng cung cp dch v.
Căn c vào phương pháp tính thuế giá tr gia tăng (GTGT) mà doanh
thu bán hàng và cung cp dch v được xác định c th như sau: