LUYỆN TP tia phân giác của tam
giác
I- MỤC TIÊU :
-cũng c kiến thức về tia phân giác của tam giác
-HS biết vận dụng 2 tính chất trong bài học để gii bài tập
- Rèn k năng suy luận phân tích tìm cách giải
II- CHUẨN BỊ :
- Banûg phụ ghi nội dung và hình vẽ các bài luyện tập
- Thước 2 lề //, com pa , thước đo độ
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1-Oån đnh : Kiểm tra sĩ số học sinh
2- Các hoạt động chủ yếu :
Hoạt động của GV Hoạt động của
HS
Ghi bảng
Hoạt động 1:Kiểm tra
bài cũ :
HS1 lên bảng sữa
-HS1 leân baûng
söõa baøi 39 /sgk
Bài 39/73 A
bài tập 39 sgk/ 73
Nêu tính chất
đường phân giác
trong tam giác và
t/c tia phân giác
ứng với đỉnh của
tam giác cân
Hoạt động 2:Bài
luyện ti lớp
-Gv đưa hình bài tập
38 lên bảng
-nhìn hình vẽ và đề
bài hãy nêu GT;KL
của bài toán
- yêu cu hs trình bày
cách làm bài 38 sgk
theo tng câu
-GV uốn nắn và sữa
- HS 2 neâu caùc
tính chaát hoïc
ôû baøi 6
-HS quan saùt
hình veõ cuûa baøi
38
- HS ghi
GT;Kl
-HS laàn löôït
neâu caùch c/m
töøng caâu treân
cô sôû ñaõ laøm ôû
nhaø
B
C
a)
ABD=
ACD (cgc)
b) từ câu a => DB=DC =>
BDC cân ti D =>DBC=
DCB
Bài luyện tại lớp : I
Bài 38:
K
L
a) tính KÔL?
IKL có I=620 => IKL+ILK=
1800- 620 = 1180 (ĐL)
OKL=1/2 IKL(KOlà phân
giác
bài
-yêu cầu HS vẽ hình
bài 40 và ghi Gt;Kl
- Gv gi ý để hs
chứng minh
? tam giác ABC cân
suy ra điu gìvề AM?
? trọng tam G là
?=> G thuộc AM
-Điểm Ich đều 3
cạnh là điểm nào =>
I thuộc đường nào ?
-cho hs làm bài tập
42 – vẽ hình và ghi
GT; Kl
- HJS veõ hình
baøi 40 ghi
GT;Kl
HS theo doõi traû
lôøi caâu hoûi gôïi
-trung tuyeán
öùng vôùi ñænh laø
phaân giaùc
- HS traû lôøi
theo caâu hoûi
OLK=1/2 ILK(LOlà phân
giác
OKL+OLK=1/2(IKL+ILK)
=1/2.1180 = 590
xét
KOLKOL=1800-
(OKL+OLK)=1800-590=1210
Bài 40 / 73:
*
ABC cân tại A =>
trung tuyến AM đồng thời là
phân giác ( t/c tam giác cân)
* trọng tâm G là giao 3 trung
tuyến => Gthuộc AM
* I nằm trong
ABC và cách
đều 3 cạnh của tam giác nên I
nằm trong góc A và cách đều
2 cạnh AB;AC vây I thuộc tia
phân giác của góc A hay I
AM A
- gợi ý vẽ hình ph
? chứng minh tam
giác ABC cân nghĩa
là c/m điều gì ?
- theo cách vẽ hình
phụ ta có 2 tam giác
nào bằng nhau =>
AC=EB ? cần c/m
điều gì ?
-HS c/m
EBA cân
tại B
Hoạt động 3: Dặn
BVN: oân taäp laïi caùc
-HS veõ hình baøi
taäp 42
-Ghi GT;Kl
- chöùng mionh
2 caïnh hoaëc 2
goùc baèng nhau
-
ADC=
EDB
-c/m : EB=BA
Bài 42:sgk/73
GT
ABC có AD là
trung tuyến đồng
thơiø phân giác B
D C
KL
ABC cân
C/m
Kéo dài trung tuyến
E
AD và lấy điểm E sao
DE=DA ta có :
ADC=
EDB(cgc)=>
AC=EB (1) và CÂD=
BED(2)mà CÂD= BÂD(3) .t
(2) và (3)=>BAD=BED=>
BAEcân tại B =>
AB=EB(4).từ (1) và (4)=>
AC=AB vậy
ABCcaân taïi A
tính chaát veà phaân
giaùc cuûa moät goùc ;
cuûa moät tam giaùc
-BVN:41;43 sgk
-Baøi 49;50 SBT/ 29
-chuaån bò :tính chaát
ñöôøng trung tröïc cuûa
ñoaïn thaúng ( baøi
thöïc haønh gaáp giaáy
)- com pa