M&A: MUA BÁN, SÁP NHẬP VÀ
NHỮNG BÀI HỌC QUÝ GIÁ
Những doanh nghiệp gặt hái được thành ng lớn trong kinh doanh - như
hãng phn mềm Microsoft của tỷ phú Bill Gates, và tập đoàn Berkshire
Hathaway của ông trùm đầu Warren Buffet - thường được chèo lái bi
nhng người đầu óc nhìn xa trông rộng, đem đến sự thay đi cho c
lĩnh vc mà doanh nghiệp của họ hoạt động. Nhưng không may, trong
lĩnh vực mua bán và sáp nhập (M&A), đôi khi kết cục của lối nghĩ lớn này
lại là thảm họa.
Không ít nhng thỏa thuận trgnhiều tỷ USD được tiến hành dựa trên
các mi quan hệ cá nhân và cái tôi củac nhà quản lý, những kế hoạch
đại với hy vọng làm biến đổi bộ mặt của một ngành ng nghiệp, và niềm
tin cho rng giá trị của doanh nghiệp sau khi sáp nhập sẽ lớn hơn rất nhiều
so với tất cả những gì riêng ltrước đó cộng lại. Và dĩ nhiên, những thỏa
thuận này n được thúc đy bởi các ngân hàng gii luật tìm ch
tìm kiếm lợi nhuận trên mnh đất mua bán và sáp nhập.
Vài ví dụ tiêu biểu:
Giới kinh doanh hiện đang chng kiến không ít những vđổ bcủa các
tha thuận sáp nhập trước đó từng diễn ra tốt đẹp.
Ngày 4/10 vừa qua, hãng sản xuất ôtô Đức DaimlerChrysler đã quyết định
đổi tên thành Daimler, trút bnhững tàn tích cuối cùng của vụ mua lại
hãng Chrysler vào năm 1998 với giá 40 tUSD. Mặc dù tiếp tục duy trì
c phần 19,9% trong Chrysler, các cổ đông của Daimler vẫn sẽ rất vui
mừng được quên đi quãng thi gian sống chung” này - một thời kỳ đầy
rẫy những kiện tụng liên quan đến thỏa thuận mua lại, thiếu những mẫu xe
thu t, s xung đột về văn a và cách thức điều hành gia các nhà quản
lý của phía Mỹ và phía Đức, cũng như thâm hụt tài chính nặng nề.
Tháng 5 va qua, Daimler đã đồng ý bán lại phần lớn cổ phần của tập
đoàn cho một công ty đầunhân có tên Cerberus Capital Management
với giá chỉ 6 tỷ USD.
Vào ngày 1/10 vừa qua, trang web bán đu giá trực tuyến eBay thừa nhận
mình đã tr“hớ” trong thỏa thuận trị g2,6 tỷ USD mua lại ng ty
dịch vụ điện thoại Internet Skype vào năm 2005. eBay cho biết, h đã phải
chi tới 1,4 tỷ USD cho công ty này, những người sáng lập ra Skype là
Niklas Zennstm Janus Friis ra đi với không một lời giã biệt những
người trước đó đã từng “ve vãn” họ.
đã nhiều năm sau vụ sáp nhập giữa Time Warner và AOL, Time
Warner vẫn phải đang nỗ lực đlàm cho v sáp nhập y đem lại hiệu
qu. Động thái mới đây nhất của Time Warner là tập tung AOL vào th
trường quảng cáo và chuyển trụ sở của AOL từ Virginia về Manhattan.
Tuy nhiên, cũng không thphủ nhận thực tế rằng, đã không ít những
tha thuận lớn đã đem lại những kết quả tuyệt vời. Một trong những thỏa
thuận tốt đẹp nhất là thỏa thuận năm 1965 sáp nhập Pepsi-Cola Frito-
Lay đtạo thành PepsiCo.. Trong những thập kỷ sau đó, Pepsico đã tr
thành mt người khổng lồ toàn cầu với 15 thương hiệu, mỗi thương hiệu
đạt doanh thu trên 100 triệu USD mỗi năm.
Vào tháng 7/2005, nhiều người đã nghi ngkhi tập đoàn truyền thông
News Corp của tỷ phú Rupert Murdoch bỏ ra 580 triệu USD đmua lại
mạng xã hi ảo MySpace. Tuy nhiên, các nhà phân tích tính toán rng,
hiện nay, MySpace giá khoảng 10 tỷ USD. Nvậy, rõ ràng tp
truyền thông Murdoch đã giành được khoản hời lớn.
Thất bại do đâu?
Trong hầu hết những vM&A gặp thất bi, phía mua lại là một công ty
lớn nằm dưới sự điều hành của các nhà quản chuyên nghiệp và sự giám
sát của hội đồng quản trị. Các công ty mục tiêu của họ được nhà phân tích
theo sát, được các c vấn xem xét kỹ được c cổ đông - mà trong s
này nhiều tổ chức đầu chuyên nghiệp - thông qua. Tuy nhiên, tất c
bọn họ vẫn không thể ngăn chặn được kết cục xấu như trong trường hợp
của Time Warner, eBay hay Daimler. Lý do tại sao?
Nguyên nhân th nhất là yếu tố tâm lý.
Trong nhiều vM&A, c nhà quản lý đra những khoản tiền lớn vào v
đánh cược giống như mt tay chơi bạc Las Vegas đang tuyệt vọng và
mun giành một vụ thắng bạc lớn khi thấy túi tiền của mình đang teo dần.
kết quả của nỗi sợ hãi hoặc tuyệt vọng thường là những thỏa thuận tồi
tệ. Nỗi sợ hãi hoc tuyệt vng đó thể xuất phát tviệc mt ng ty đối
thnào đó đang tạo ra mt thị trường mới hoặc xâm nhập vào một thị
trường đang tồn tại, khiến những công ty đang trong thị trường đó phải
phn ứng lại.
Trong lĩnh vựcng nghệ và viễn thông, có thể kể ra rất nhiều những tha
thuận đáng buồn là kết quả của những thay đổi tính chất cách mạng về
ng nghệ và quy định luật pháp đã gây ra những mi lo ngại, đẩy các nhà
qun vào những quyết định tồi. Tính cao ngạo, lòng ghen t và tham
vọng không bị kiềm chế cũng là những yếu tố dẫn tới những quyết định
thiếu sáng suốt.
“Tâm đóng một vai trò lớn trong lĩnh vực mua n và sáp nhập”, Hal
Ritch, Giám đốc điều hành của công ty vấn mua n và sáp nhập
Sagent Advisors, đồng thời từng đứng đầu bộ phận mua bán và sáp nhập
của Citigroup, và là mt tỷ phú kinh doanh lớn, cho biết.
Nguyên nhân th hai các nhà quản cố gắng dùng M&A đ giải
quyết những vấn đề cơ bản mà doanh nghip phải đối mặt, chẳng hạn như
khi thtrường đi mặt với những mối đe dọa về ng nghệ hay quy định
pháp luật mới. Có thể kể ra đây vài ví dụ.
Trong trường hợp AT&T, tập đoàn này đã c gắng chuyển từ lĩnh vực
điện thoại c định truyền thống đang chết dần sang một lĩnh vực mới hơn
ha hẹn hơn Internet băng thông rộng cáp quang. M&A đã chứng
tlà mt con đường không hiệu quả cho sự chuyển đổi này. Còn Revco
thì c gắng chuyển ra khỏi lĩnh vực kinh doanh dược phẩm bằng vụ mua
lại năm 1983 ng ty n hàng giảm g Odd Lots. V mua lại này đã
đóng dấu chấm hết cho số phận của Revco mt thập kỷ sau đó.
Cũng giống như AT&T, hãng sản xuất đồ chơi Mattel ng gần lâm vào
cảnh psản khi sử dụng M&A như một công cđể đuổi kịp công nghệ.
Mattel đã chi ng tUSD đmua lại hãng sản xuất game và phần mềm
Learning Co. tiếp đó là một chuỗi kết qukinh doanh đáng thất vọng
và Giám đốc điều hành Jill Barad bị mất việc.
Nguyên nhân thba là, đôi khi, những nời trong cuộc tự tin quá mức
vnhững gì sxảy đến trong ơng lai cũng nkhả năng của h trong
việc kết hợp những mảnh ghép khác nhau lại. Kng ít vụ M&A có kết
thúc buồn ban đầu được quảng cáo là “thay đi cục diện cuộc chơi”, làm
biến đổi bộ mặt ngành công nghiệp X”
Một số bài học: