M&A những điều cần chú ý!
Không có những quy tắc chung nào cả, nhưng đối với những ai
chưa có nhiều kinh nghiệm M&A (Sáp nhập và mua lại), hãy cẩn
trọng khi “sáp nhập với những người ngang hàng” cũng như nhớ
rằng sự tương thích văn hoá là yếu tố chiến lược không kém
phần quan trọng.
Thời điểm thích hợp cho sáp nhập và hợp nhất là vào lúc nào?
Bạn chuẩn bị cho sự hợp nhất ra sao? Bạn sẽ làm những gì trong
30 ngày đầu tiên sau khi đóng cửa? Nói cách khác, bạn xử lý tình
huống M&A như thế nào? Đó đều là những câu hỏi tốt.
Trong thị trường kinh doanh ngày nay, mặc dù tốc độ tăng trưởng
hữu cơ luôn ở mức cao song dưới sức ép cạnh tranh, những nỗi
đau, giọt nước mắt và thất bại cũng không ngừng xuất hiện. M&A
được xem như một công cụ nhanh chóng và mạnh mẽ nhất mà
các công ty có thsử dụng để thay đổi cuộc chơi cạnh tranh khốc
liệt này.
M&A sẽ mang lại những giá trị lớn cho các công ty. Nó đặc biệt
hữu ích khi các công ty rơi vào suy thoái do sức ép cạnh tranh,
hay thị trường thay đổi,.... Những công ty lớn sẽ mua lại các công
ty khác nhằm tạo nên một công ty mới có sức cạnh tranh hơn
gim thiểu chi phí.
Các công ty sau khi M&A sẽ có cơ hội mở rộng thị phần lớn hơn
và đạt được hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Những công ty nhỏ bị
mua lại cũng có lợi khi chấp nhận gia nhập một đại gia còn hơn
bị phá sản hay thua lỗ triền miên.
Như đã đề cập ở trên, không có một bộ quy tắc chung nào cả cho
M&A. Các hot động M&A trên toàn cầu đã có lịch sử trên 50
năm với hàng nghìn các bài học kinh nghiệm rút ra, song nhiều
công ty vẫn tỏ ra vụng về với M&A, họ thường không nhận ra
những lợi ích lường trước của một thoả thuận.
Đỉnh điểm của việc này là nhiều người đã trải qua quy trình M&A
thường sẽ nói với bạn điều gì đó kiểu như cái chết đối với họ, hay
cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn. Mặc dù vậy, không công ty nào
nên né tránh M&A, mỗi chúng ta cần chuẩn bị sẵn sàng cho nó.
Dưới đây là danh sách 6 cạm bẫy phổ biến nhất trong hoạt
động M&A:
*) Thứ nhất, cảnh giác khi “sáp nhập với người ngang hàng”
Ý tưởng thì rất hay nhưng thực tế không hẳn như vậy. Lý do nằm
ở ngay động cơ. Nếu các công ty sáp nhập là ngang hàng với
nhau, tại sao nên chấp nhận các hành động, chính sách, hay con
người của công ty đó?
Quá trình sáp nhập giữa các công ty ngang hàng nhau thường
kéo dài và có lúc b trì hoãn xuất phát từ chính câu hỏi đó khi mà
hai công ty phải dành hàng tháng trời tranh luận ai sẽ là người
chịu trách nhiệm chính.
Trên thực tế hình thức sáp nhập ngang hàng không mấy phổ
biến. Song khi diễn ra nó sẽ ẩn chứa rất nhiều cạm bậy. Một
trong số đó là việc truyền tải thông tin ra công chúng sẽ rất khó
khăn để có lợi cho cả công ty bị mua và công ty mới sau khi sáp
nhập.
Thông thường, một công ty mua mt công ty khác và trong thỏa
thuận đàm phán sẽ cho phép công ty bị mua tuyên bố với bên
ngoài rằng hoạt động nàysáp nhp ngang hàng cho dù về bản
chất là hoạt động mua lại.
*) Thứ hai, nhận ra rằng sự tương thích văn hoá giữa hai công ty