1
Tiu lun
 TÀI: “Mâu thun bin chng
trong quá trình xây dng nn kinh t hàng
hoá nhiu thành phn Vit Nam hin
nay
2
MC LC
A.GII THIU  TÀI ....................................................................... 1
B.NI DUNG CHÍNH .......................................................................... 5
I.C s ca  tài ...................................................................................... 5
1.C s lý lun ...................................................................................... 5
2. C s thc t ..................................................................................... 6
II. Thc trng ca quá trình xây dng nn kinh t hàng hoá nhiu
thành phn nưc ta hin nay. ............................................................... 8
1. Thành công ....................................................................................... 8
2. Hn ch ........................................................................................... 10
3.Nguyên nhân: ................................................................................... 11
C.KT LUN ...................................................................................... 25
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ........................................... 26
3
A.GII THIU  TÀI
Nc ta ang trong thi quá  lên ch ngha xã hi vy vic  ra
mt ng li, mt chin lc phát trin kinh t phù hp ht sc quan
trng. Sau hơn 18 nm i mi, nn kinh t nc ta ã có nhng tin trin, cơ
cu kinh t s chuyn dch tin b phù hp hơn vi iu kin t nc.
Nhng thành công ó ã khng nh s úng n trong ng li ca ng.
Mt trong nhng nguyên nhân m nên s thành công ó vic bc u
hình thành nn kinh t hàng hoá nhiu thành phn vn ng theo cơ ch th
trng có s qun lý ca nhà nc.
Ti i hi ng ln th VI 12/1985, ng ta ã khng nh phát trin
kinh t hàng hoá nhiu thành phn mt ch trơng chin lc lâu dài trong
thi quá  i lên ch ngha hi. ng lc  phát trin nn kinh t
nhiu thành phn ch yu là s u tranh gia hai m t i lp t!n ti s"n trong
nn kinh t. Vic phát hin và gii quyt nhng mâu thun ny sinh trong quá
trình phát trin kinh t hàng hoá nhiu thành phn là mt ni dung quan trng
trong vic xây dng các chính sách kinh t hi.
Trong quá trình phát trin, hi luôn ny sinh các mâu thun. Khi mt
lp mâu thun c gii quyt ho c du i thì mt lp mâu thun khác xut
hin, lp n k tip lp kia òi h#i gii quyt. Gii quyt mâu thun chính
ng lc ca s phát trin phi t m$c tiêu hài hòa v li ích gia các
nhóm, giai tng hi ch không phi trit tiêu li ích ca bt c nhóm, giai
tng nào. Li ích ca tt c các nhóm, giai tng trong xã hi u cn c tôn
trng bo v nhng li ích dân tc vn phi c t lên trên ht.
Nu gii quyt tt nhng mâu thun không i kháng thì hi s% phát trin,
nu gii quyt không tt thì mâu thun th tr thành i kháng th
dn xã hi i ti thoái hóa, thm chí suy s$p. Gii quyt tt mâu thun chính
làm tng s thng nht hài hòa gia li ích i lp n tt &nh, trit gim
4
s xung t u tranh gia chúng n mc nh# nht th. Cơ s  gii
quyt tt mi mâu thun trong xã hi chính là vn hóa và do ó bin pháp dân
ch s% là thích hp và hiu qu nht.
T' khi chúng ta thc hin kinh t th trng theo nh hng XHCN,
bên cnh nhng thành tu quan trng ã t c, nhng ch trơng chính
sách mi trong kinh t c(ng ã  li mt s vn  v công b)ng hi
nu không gii quyt mt cách th#a áng, chúng s% bin thành mâu thun
gia các tng lp khác nhau trong xã hi.
 cái nhìn c$ th hơn v nn kinh t hàng hoá nhiu thành phn
nc ta hin nay nhng mâu thun trong ó em chn  tài Mâu thun
bin chng trong quá trình xây dng nn kinh t hàng hoá nhiu thành
phn Vit Nam hin nay “.Trong bài tiu lun này, da trên quy lut thng
nht u tranh ca các m t i lp ca phép bin chng duy vt  phân
tích mâu thun bin chng trong quá trình y dng nn kinh t hàng hoá
nhiu thành phn nc ta hin nay.
5
B.NI DUNG CHÍNH
I.C s ca  tài
1.C s lý lun
Mâu thun bin chng là khái nim ch& s liên h, tác ng qua li ln
nhau gia các m t i lp. Mâu thun bin chng t!n ti mt cách khách quan
ph bin trong t nhiên, hi t duy. Mâu thun bin chng trong t
duy phn ánh mâu thun trong hin thc ngu!n gc phát trin ca
nhn thc.
Các m t i lp v'a thng nht vi nhau li v'a u tranh vi nhau.S
thng nht ca các m t i lp là s nơng ta vào nhau, không tách ri nhau
gia các m t i lp, s t!n ti ca m t này phi ly s t!n ti ca m t kia
làm tin . Các m t i lp không ch& thng nht còn luôn luôn u tranh
vi nhau. u tranh ca các m t i lp s tác ng qua li theo xu hng
ph nh và bài tr' ln nhau.
Trong các s vt, hin tng bao gi c(ng các m t i lp t!n ti,
chúng thng nht vi nhau và là cơ s cho s t!n ti ca s vt ó, biu hin
tính tơng i ca s vt. Mâu thun th hin nét hơn khi hai m t i lp
u tranh vi nhau. S u tranh phát trin gay gt lên n &nh cao thì xy ra
xung t gia hai m t i lp. Hai m t ó chuyn hoá ln nhau trong nhng
iu kin nht nh tc mâu thun c gii quyt. Mâu thun c( mt i,
mâu thun mi ra i, s vt c( mt i, s vt mi ra i thay th nó. C nh
vy s u tranh gia các m t i lp di*n ra thng xuyên làm cho s vn
ng, phát trin không ng'ng, mâu thun chính ngu!n gc ca s phát
trin, ng lc cho s phát trin trong nn kinh t hàng hoá nhiu thành
phn, các thành phn kinh t có s thng nhti lp vi nhau.
Thng nht ch+ m$c ích chung ca các thành phn kinh t s phát
trin ca nn kinh t, s phát trin ca t nc. Nhng m+i thành phn kinh