
Mau thuan giua viec kiem khach hang moi voi giu chan khach hang cu
Trong kinh doanh, luôn luôn có s mâu thu n gi a vi c thu hút khách hàng m i v i vi cự ẫ ữ ệ ớ ớ ệ
ph c v các khách hàng cũ. Các Công ty th ng đánh giá m c đ phát tri n d ki nụ ụ ườ ứ ộ ể ự ế
căn c vào l ng khách hàng m i đ t o nên m t m c doanh thu nào đó. H cũng cóứ ượ ớ ể ạ ộ ứ ọ
th d dàng tính toán chi phí ki m khách hàng m i cũng nh đánh giá doanh thu mongể ễ ế ớ ư
đ i trên m i khách hàng. ợ ỗ
Ch ng h n, m t công ty truy n hình cáp th ng d a vào các tiêu chu n c a ngành vàẳ ạ ộ ề ườ ự ẩ ủ
kinh nghi m tr c đây c a mình đ thu hút s ng i thuê bao m i và tính toán doanhệ ướ ủ ể ố ườ ớ
thu trên m i khách hàng. M t khác, các nghiên c u tr c đây cũng cho th y khách hàngỗ ặ ứ ướ ấ
ngày càng yêu c u nhi u h n và nh ng nhà kinh doanh ngày càng khó th a mãn nhu c uầ ề ơ ữ ỏ ầ
c a h h n. ủ ọ ơ
Trong khi có th d dàng tăng thêm doanh thu trong th i gian ng n b ng cách thu hútể ễ ờ ắ ằ
khách hàng m i, thì các công ty c n ph i n l c nhi u h n đ th a mãn các khách hàngớ ầ ả ỗ ự ề ơ ể ỏ
đã có.
Theo m t cu c đi u tra c a Công ty NFI Research, đa s các nhà đi u hành và qu n lýộ ộ ề ủ ố ề ả
c p cao cho bi t, khi nói đ n vi c ph c v khách hàng, Công ty c a h coi tr ng vi cấ ế ế ệ ụ ụ ủ ọ ọ ệ
thu hút khách hàng m i đ ng th i tìm cách ph c v nhi u h n c nh ng gì khách hàngớ ồ ờ ụ ụ ề ơ ả ữ
t t nh t c a công ty mong đ i. ố ấ ủ ợ
Cu c đi u tra cũng cho th y các khách hàng t i th ng đ c đ i x không t t. 90%ộ ề ấ ồ ườ ượ ố ử ố
Công ty cho bi t h không coi tr ng vi c ph c v các khách hàng t i và 95% cho bi tế ọ ọ ệ ụ ụ ồ ế
h không đ a ra giá t t nh t dành cho các khách hàng này.ọ ư ố ấ
Tuy nhiên, cũng ch có m t ph n t s công ty đ c đi u tra coi tr ng vi c cung c p giáỉ ộ ầ ư ố ượ ề ọ ệ ấ
t t nh t cho các khách hàng t t nh t c a h . M t khách hàng nói: "Khi nói chuy n v iố ấ ố ấ ủ ọ ộ ệ ớ
chúng tôi, các nhà cung c p luôn làm cho chúng tôi c m th y mình là khách hàng t tấ ả ấ ố
nh t. H còn nói r ng chúng tôi luôn n m trong danh sách u tiên, cho dù chúng tôi bi tấ ọ ằ ằ ư ế
r ng chúng tôi có th không ph i là khách hàng t t nh t c a h ?'ằ ể ả ố ấ ủ ọ
Theo m t ng i khác: “T t c các khách hàng đ u ph i đ c coi tr ng và đ c đ i xộ ườ ấ ả ề ả ượ ọ ượ ố ử
nh nhau, đ c cung c p giá c và d ch v t t nh t. T i Công ty, chúng tôi xây d ngư ượ ấ ả ị ụ ố ấ ạ ự

quan h g n bó v i khách hàng và gi chân h . Tuy giá c là m t tiêu chí quan tr ngệ ắ ớ ữ ọ ả ộ ọ
nh ng d ch v khách hàng, đi u mà nhi u Công ty không chú tr ng, l i giúp gi chânư ị ụ ề ề ọ ạ ữ
khánh hàng và đem l i các khách hàng m i thông qua s gi i thi u?”ạ ớ ự ớ ệ
Trong kinh doanh, m i ng i đ u đóng hai vai trò, v a là nhà cung c p hàng hóa và d chỗ ườ ề ừ ấ ị
v , v a là ng i tiêu th chúng. Tóm l i, trong khi tìm cách thu hút khách hàng m i, cácụ ừ ườ ụ ạ ớ
nhà kinh doanh nên đ i x t t v i các khách hàng hi n có.ố ử ố ớ ệ

