Tiết 2- Văn bản: “Mẹ tôi”

- Etmônđôđơ Amixi--

I. Mục tiêu bài học:

- Giúp HS hiểu được t/d lời khuyên của bố về lỗi của 1 đứa con với mẹ. Thấm thía

những tình cảm thiêng liêng sâu nặng của cha mẹ với con cái.

II.Chuẩn bị đồ dùng:

Sách bài tập,sách ĐHVB,bài soạn.

III. Các bước lên lớp:

1. Ổn định

2. Kiểm tra:

Bài học sâu sắc nhất mà em rút ra được từ văn bản “Cổng trường mở ra” là gì?

3. Bài mới

* Giới thiệu: Trong cuộc đời mỗi chúng ta, người mẹ có 1 vị trí và ý nghĩa hết sức

lớn lao, thiêng liêng và cao cả, nhưng không phải khi nào ta cũng có ý thức hết được điều

đó. Chỉ đến khi mắc những lỗi lầm ta mới nhận ra tất cả. VB “Mẹ tôi” sẽ cho ta 1 bài học

* Tiến trình bài dạy:

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: I/ Đọc, chú thích

Hướng dẫn HS đọc tác phẩm tìm H - Đọc VB 1. Đọc:

hiểu chú thích .

Gọi HS đọc văn bản. 2. Chú thích :

? Nêu hiểu biết của em về tác giả - Nhà văn Ý - Tác giả:

? VB cần đọc với giọng ntn? - Diễn cảm, nhẹ nhàng - Tác phẩm :

? Em hiểu thế nào là: lễ độ, hối - Giải nghĩa từ.

hận, vong ân bội nghĩa

? Hãy TT bức thư của người HS tóm tắt

cha ?

- Miêu tả thái độ, tình cảm và II/ Tìm hiểu VB

những suy nghĩ của người bố Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung 1. Thái độ, tình cảm, suy

trước lỗi lầm của con và sự tôn VB nghĩ của người cha

? VB này viết về điều gì? trọng của ông đối với vợ mình.

* Với con khi con mắc

? enricô đã giới thiệu bức thư của lỗi lầm:

bố ntn? Tưởng tượng và kể lại - Rất tức giận, buồn bã. - buồn bã, tức giận

? Biết được lỗi lầm của con, “Sự hỗn láo của con như một

người cha đã có thái độ ra sao? nhát dao đâm vào tim bố vậy”

Câu nói nào thể hiện? Từ ngữ “Thà rằng bố không có con, - nghiêm khắc, kiên

nào diễn tả? còn hơn là thấy con bội bạc” quyết phê phán

? Tìm những từ ngữ, hình ảnh,

lời lẽ trong bức thư thể hiện thái

độ buồn bã, tức giận của bố? - Cho con thấy được công ơn

? Tại sao thể hiện sự tức giận của của mẹ, khơi gợi tình cảm

mình mà người bố lại gợi đến trong con đối với mẹ.

mẹ? H - Đọc đoạn VB “Con sẽ cay

? Bố đã nêu lên nỗi đau gì khi 1 đắng ... thương yêu đó”

đứa con mất mẹ để giáo dục

enricô? - yếu đuối, chở che, cay đắng,

? Hãy tìm 1 số từ ghép trong đau lòng, thanh thản, lương

đoạn này nói lên nỗi đau của đứa tâm, ...

con mất mẹ? - Bắt con phải xin lỗi mẹ. Cho

? Bố đã thể hiện sự kiên quyết con thời gian thử thách

của mình ntn? - Cầu xin mẹ hôn con

? Bố đã khuyên con phải xin lỗi

mẹ ntn? - Phải lễ phép, biết kính trọng - giáo dục đạo đức cho

? Qua bức thư, em thấy bố đã và ghi nhớ công ơn của bố mẹ con

giáo dục enricô điều gì? và phải thành khẩn sửa chữa

? Tất cả những thái độ của bố lỗi lầm.

được bày tỏ bằng cách viết ntn? - Thể hiện tình cảm yêu - yêu thương con hết

Trong bức thư, thỉnh thoảng bố thương, trìu mến mực

lại gọi con: “enricô của bố ạ ...” – - xúc động vô cùng

cách viết đó có tác dụng gì? - Dạy con thủ thỉ, tâm tình, tha

? Vì thế đã tác động đến enrico ra thiết, lời giáo huấn thấm sâu

sao? vào tâm hồn con

? Qua bức thư, em còn thấy bố --> bức thư là nỗi đau, sự tức * Với mẹ:

thể hiện tình cảm với mẹ của giận cực điểm của bố, nhưng Rất trân trọng

enrico ntn? cũng là lời yêu thương tha

thiết

- enrico được sống trong 1

? Người mẹ không trực tiếp xuất gđình hạnh phúc. 2. Hình ảnh người mẹ:

hiện trong câu chuyện, nhưng ta

vẫn thấy hiện lên rất rõ nét. Vì - Bố đã kể về mẹ cho enrico - Yêu thương, hy sinh tất

nghe --> người mẹ xuất hiện cả vì con sao?

? Qua bức thư người bố gửi con, qua cái nhìn của bố --> cao cả, lớn lao

em thấy enrico có một người mẹ --> lý giải cho nhan đề “Mẹ

tôi” ntn?

? Cách để cho nv bộc lộ qua cái - Tăng tính khách quan của

nhìn của người khác có t/d gì? sviệc, thể hiện tình cảm và thái

độ của người kể

- “Con hãy nhớ rằng tình yêu

? Từ hình ảnh người mẹ hiền thương, kính trọng cha mẹ là

trong tâm hồn con, bố đã viết 1 tình cảm thiêng liêng hơn cả.

câu thật hay nói về lòng hiếu Thật đáng xấu hổ và nhục nhã

thảo, đạo đức làm người. Em hãy cho kẻ nào chà đạp lên tình

tìm những câu nói ấy yêu thương đó”

Thảo luận:Tình cảm sâu sắc

?Tại sao bố không nói chuyện thường tế nhị, kín đáo

với enrico mà lại viết thư? Viết thư là chỉ nói riêng cho

-> Bài học ứng xử trong gđ, ở người mắc lỗi biết, vừa giữ

trường, ngoài XH được sự kín đáo, tế nhị không

làm người mắc lỗi mất lòng tự

trọng

GV :“Mẹ tôi” chứa chan tình

phụ tử, mẫu tử, là bài ca tuyệt

đẹp của những tấm lòng cao cả.

Đ. Amixi đã để lại trong lòng ta

hình ảnh cao đẹp thân thương của

người mẹ hiền, đã giáo dục bài

học hiếu thảo đạo làm con HS- Đọc phần ghi nhớ: SGK

- Rút ra bài học. * Ghi nhớ:SGK

Hoạt động 3:

Hướng dẫn HS luyện tập III/ Luyện tập

1. Hãy chọn 1 đoạn trong thư của

bố enrico có nội dung thể hiện

vai trò vô cùng lớn lao của mẹ

2. Liên hệ với bản thân mình xem HS – Tự lựa chọn

đã lần nào nỡ gây ra 1 sự việc - Có thể chọn phần ghi

khiến mẹ buồn phiền? nhớ.

Trình bày suy nghĩ, tình cảm?

IV.HDVN :

-Tại sao nói câu: “Thật đáng

xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào

chà đạp lên tình yêu thương đó”

là 1 câu thể hiện sự liên kết xúc

cảm lớn nhất của người cha với 1

lời khuyên dịu dàng?

-Soạn văn bản“Cuộc chia tay

của những con búp bê”