
Chuyên san Pht trin Khoa hc v Công ngh s 9 (1), 2023
52
ĐỀ XUẤT MỘT SỐ MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH SINH THÁI
THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG, CON NGƯỜI VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
KHU VỰC VEN SÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THỦ ĐỨC
Trần Thị Phương Thanh1*, Võ Thanh Tuyền2, Huỳnh Gia Lâm3
1*Cử nhân, Phòng Quản lý đô thị thành ph Thủ Đức
2 Thạc sĩ, Khoa Đô thị hc, Trường Đại hc Khoa hc Xã hội v Nhân văn, ĐHQG-HCM
3 Khoa Đô thị hc, Trường Đại hc Khoa hc Xã hội v Nhân văn, ĐHQG-HCM
*Tác giả liên h: vothanhtuyen@hcmussh.edu.vn
THÔNG TIN
TÓM TẮT
Từ khóa:
Phát trin bền vững, mô
hình du lịch sinh thái,
Thành ph Thủ Đức.
Theo nhim vụ phát trin đến năm 2025, Thnh ph
Hồ Chí Minh (TP. HCM) chú trng phát trin du lịch với
sản phẩm du lịch hấp dẫn (Văn kiện đại hội đại biu lần thứ
XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2020, tr.171). Trong bi cảnh đổi
mới, sáng tạo ở nhiều lĩnh vực của Thành ph Thủ Đức hin
nay, bằng phương php nghiên cứu tài liu thứ cấp, quan
sát và phỏng vấn, từ lý luận khoa hc đến kinh nghim thực
tiễn khi công tác tại Phòng Quản lý đô thị Thành ph Thủ
Đức, bài viết tập trung phân tích thế mạnh cảnh quan tại
Thành ph Thủ Đức v đề xuất mô hình du lịch sinh thái
gắn với phát trin bền vững trong đô thị. Chúng tôi kỳ vng
rằng, kết quả nghiên cứu sẽ góp thêm ý tưởng vào sự phát
trin du lịch thân thin v đặc trưng gắn với cảnh quan
Thành ph Thủ Đức.

Chuyên san Pht trin Khoa hc v Công ngh s 9 (1), 2023
53
1. Mở đầu
Thuật ngữ du lịch sinh thi thường phổ biến ở các vùng nông thôn gắn với cảnh
quan thiên nhiên sở tại. Ngược lại, du lịch đô thị thường phổ biến với hoạt động tham quan
các công trình kiến trúc (Võ Thanh Tuyền, Trương Hoàng Tố Nga, Trịnh Kim Ngân, 2018,
tr.179). Theo gio sư Gregory Ashworth, những nhà nghiên cứu về du lịch thường chưa
quan tâm nhiều đến du lịch ở đô thị (Ashworth, G., Page, S.J., 2011). Theo nhim vụ phát
trin thành ph nhim kỳ 2020 - 2025 được nêu trong văn kin Đại hội đại biu lần thứ XI
nhim kỳ 2020 - 2025, “trin khai Chiến lược phát trin du lịch thành phố giai đoạn 2020
- 2030; hình thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng và chủ lực của thành phố”
(Văn kiện Đại hội đại biu lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2020, tr.171). Trong bi cảnh
hướng đến phát trin du lịch đô thị hiu quả, đp ứng nhu cầu giải trí gắn với yếu t thiên
nhiên trong đô thị, thì vic nghiên cứu phát trin mô hình du lịch sinh thi trong đô thị
không chỉ góp phần giúp đa dạng hình thức du lịch trong đô thị, góp phần hình thành sản
phẩm du lịch gắn với cảnh quan của thành ph Thủ Đức, m còn giúp đp ứng nhu cầu giải
trí đa dạng và thuận tin của người dân thành ph.
Nghiên cứu của nhóm tác giả Võ Thanh Tuyền, Trương Hong T Nga, Trịnh Kim
Ngân năm 2018 đã tìm ra cc tiêu chí đnh gi một đô thị du lịch, bao gồm: khả năng tiếp
cận và di chuyn, vấn đề về lưu trú, yếu t văn hóa đặc trưng của đô thị, chất lượng không
gian công cộng đủ tin nghi (ghế ngồi, thùng rác, nhà vệ sinh, hệ thống đảm bảo an ninh,...)
v đặc bit là yếu t thiên nhiên. Nhóm tác giả nhấn mạnh đến sự quy hoạch phát trin du
lịch tại bờ sông, bãi bin trong đô thị là lợi thế lớn trong phát trin du lịch ở các thành ph.
Kế thừa nghiên cứu trên, cùng bi cảnh phát trin thành ph Thủ Đức hin nay, hưởng ứng
phong trào sáng tạo trong cộng đồng cư dân đô thị nói chung và thành ph Thủ Đức nói
riêng, bằng phương php nghiên cứu tài liu thứ cấp, quan sát và phỏng vấn, từ lý luận
khoa hc đến kinh nghim thực tiễn khi làm vic tại Phòng Quản lý đô thị Thành ph Thủ
Đức, bài viết tập trung phân tích thế mạnh cảnh quan tại Thành ph Thủ Đức v đề xuất
mô hình du lịch sinh thái gắn với phát trin bền vững trong đô thị.
2. Nội dung

Chuyên san Pht trin Khoa hc v Công ngh s 9 (1), 2023
54
2.1. Cơ sở lý luận về du lịch sinh thái
2.1.1. Định nghĩa về du lịch sinh thái:
Trên thế giới có rất nhiều định nghĩa về loại hình du lịch sinh thái, tuy nhiên cụm từ
“Du lịch sinh thi” xuất hin v được định nghĩa lần đầu tiên vo năm 1987 bởi Hector
Ceballos-Lascurain - một nhà nghiên cứu tiên phong về du lịch sinh thi. Ông định nghĩa
như sau: “Du lịch sinh thái là du lịch đến những khu vực tự nhiên ít bị ô nhiễm hoặc ít bị
xáo trộn với những mục tiêu đặc biệt: nghiên cứu, trân trọng và thưởng ngoạn phong cảnh
và giới động-thực vật hoang dã, cũng như những biu thị văn ho (cả quá khứ và hiện tại)
được khám phá trong những khu vực này”. Ở Vit Nam, căn cứ theo Luật Du lịch năm
2017 định nghĩa “Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên, gắn với bản
sắc văn ho địa phương, có sự tham gia của cộng đồng dân cư, kết hợp giáo dục về bảo vệ
môi trường” (Quốc Hội 14, 2017).
2.1.2. Điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn thành phố Thủ
Đức
Thành ph Thủ Đức nằm ở phía đông Thnh ph Hồ Chí Minh được hình thành trên
cơ sở sáp nhập 03 Quận 2, 9 và Thủ Đức theo Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 ngày
09/12/2020 Ủy ban Thường vụ Quc hội về vic sắp xếp cc đơn vị hành chính cấp huyn,
cấp xã và thành lập thành ph Thủ Đức thuộc Thành ph Hồ Chí Minh; thành ph Thủ
Đức có vị trí địa lý: Phía tây giáp Quận 12, Quận Bình Thạnh, Quận 1 và Quận 4 với ranh
giới là sông Sài Gòn. Phía nam giáp Huyn Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai với ranh giới là
sông Đồng Nai và Quận 7 với ranh giới là sông Sài Gòn. Phía bắc giáp các thành ph Thuận
An v Dĩ An, Tỉnh Bình Dương. Thnh ph Thủ Đức có din tích tự nhiên là 211,56 km²;
dân s l 1.210.774 người, tổng s hộ là 351.464 (tính đến 31/12/2020-Theo số liệu của
Chi cục thống kê); Thành ph Thủ Đức có 34 phường với mạng lưới sông, rạch dy đặc.
Phần lớn các tuyến sông, kênh rạch trên địa bàn thành ph có chức năng giao thông thủy
kết ni thuận lợi tạo nên không gian, cảnh quan kiến trúc sông nước đặc thù và tiềm năng
lợi phục vụ vận tải hành khách, hàng hóa và phát trin kinh tế dịch vụ dc bờ sông.

Chuyên san Pht trin Khoa hc v Công ngh s 9 (1), 2023
55
Thành ph Thủ Đức có tổng din tích đất đai khoảng 211,56 km², trong đó có 03
mặt phía Tây; phía Nam v phía Đông được bao phủ bởi Sông Si Gòn v Sông Đồng Nai;
chia lm 09 đoạn, gồm 07 đoạn giáp sông Sài Gòn với chiều di l 36,73 km; 02 đoạn giáp
sông Đồng Nai với chiều di l 35,492 km, đây được xem là tài nguyên quan trng về cảnh
quan thiên nhiên, vừa góp phần tạo dựng không gian đặc trưng, tạo lợi thế về khả năng kết
ni thông qua giao thông thủy, có tiềm năng khai thc pht trin thương mại dịch vụ du
lịch và và duy trì chức năng sinh thi môi trường.
Bảng 1. Cc đoạn bờ sông khu vực Sông Si Gòn v Sông Đồng Nai.
Tên / ký hiệu
Phường
Lý trình
Chiều dài
Đoạn 1
Phường Hip Bình
Phước
Rạch Vĩnh Bình - Rạch Ông Dầu
6,083km
Đoạn 2
Phường Hip Bình
Chánh - Phường
Linh Đông
Rạch Ông Dầu - Sông Gò Dưa -
Rạch Thủ Đức
6,0km
Đoạn 3
Phường Trường
Th
Rạch Thủ Đức - Rạch Chiếc
2,2km
Đoạn 4
Thảo Điền - An
Phú
Cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn
6,513km
Đoạn 5
An Khánh
Cầu Si Gòn đến dự án Lan Anh
1,577km
Đoạn 6
Phường An Khánh,
Thủ Thiêm, Bình
Khánh
Cầu Thủ Thiêm 1 đến Khu TĐC
38,4ha
7,980km
Đoạn 7
Bình Trưng Tây,
Thạnh Mỹ Lợi
Khu 30ha Bình Khnh đến ngã ba
Đèn Đỏ
6,390km
Đoạn 8
Thạnh Mỹ Lợi, Cát
Lái
Nhà máy xử lý nước thải đến rạch
Bà Cua (giáp Quận 9 cũ)
8,532km
Đoạn 9
Phường Long Bình,
Long Phước, Long
Trường, Phú Hữu
Giáp ranh giới tỉnh Bình Dương
(cách cầu Đồng Nai khoảng 320m)
đến rạch Bà Cua
26,96km

Chuyên san Pht trin Khoa hc v Công ngh s 9 (1), 2023
56
(Nguồn: UBND Thành phố Thủ Đức, 2022)
Từ điều kin tự nhiên thuận lợi khu vực ven sông Sài Gòn và Sông Đồng Nai, nhóm
tác giả nghiên cứu đề xuất các mô hình du lịch sinh thái ở nội dung tiếp theo.
3. Các mô hình du lịch sinh thái đề xuất phát triển ven sông trên địa thành phố
3.1. Xây dựng con đường dành riêng cho xe đạp ở ven sông và thương mại hóa du lịch
Sau 2 năm xảy ra đại dịch Covid 19, người dân có xu hướng chú ý nhiều hơn đến
vic cải thin và bảo v sức khỏe của bản thân bằng cách tham gia các hoạt động th dục,
th thao. Trong đó, nổi lên loại hình đi xe đạp đ rèn luyn thân th. Không chỉ là một hoạt
động th lực giúp tăng cường sức khỏe th chất, đạp xe còn trở thành một niềm đam mê v
góp phần bảo v môi trường, giảm thiu lượng khí thải từ cc phương tin cá nhân. Trong
quá trình tìm hiu và quan sát, nhóm tác giả nhận thấy những người đi xe đạp thường chn
các thời đim v cung đường vắng, có nhiều bóng mát, bên cạnh đó cũng có một s người
chn những cung đường kh xa đ di chuyn.
Từ đó, nhóm tc giả có đề xuất hình thành những cung đường dnh riêng cho xe đạp
ven các con sông, hoặc kết hợp với các khu vực công viên cảnh quan đ hình thành một li
đi riêng dnh cho những người dân có nhu cầu đi xe đạp. Từ bài hc của Hàn Quc về con
đường dc 4 con sông lớn (sông Hàn, Nakdong, Geum, sông Yeongsan) với tổng chiều dài
khoảng 1.700 km được xây dựng đ thu hút khách du lịch mun kết hợp th thao và ngắm
cảnh (Hình 1). Hơn nữa, nhà hàng, nhà v sinh, chợ và khu vực nghỉ ngơi cho khch du
lịch bằng xe đạp cũng như cc BikeTel (Bike và hotel - nơi mà khch du lịch có th cất xe
đạp an toàn) nằm dc theo sông cũng được đẩy mạnh (Hình 3). Các hoạt động dành cho
khách du lịch bằng xe đạp như Lễ hội cắm trại bằng xe đạp, nhịp điu hòa nhạc v xe đạp
(bui hòa nhạc dành cho những khán giả đi xe đạp), tu xe đạp xanh (Trên tàu cao tốc
hoặc tàu hỏa có khoang đ xe đạp và lối lên xuống tàu đặc biệt cho xe đạp), tour đạp xe
Soul-Busan trong 3 ngày chinh phục 500km và cung cấp sổ tay và lộ trình cho những người
đi xe đạp (Hình 2). Chúng tôi nhận thấy đường bờ sông dài 35,492 km của thành ph Thủ
Đức là một thế mạnh đ xây dựng mô hình này nhằm tăng thêm không gian cho cc hoạt