Mt s vấn đề về
DẠY CHƯƠNG ÔN TẬP TOÁN 5
Phần : On tập Phân số, số thâp phân và các phép tính
với các số tự nhiên, phân số, số thập phân
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Nội dung chương trình Toán lớp 5, dành riêng mt chương để ôn tập cuối năm nhằm
giúp HS hệ thống hóa kiến thức Toán đã hc ở bậc tiểu học nói chung và chương trình lp 5
i riêng.
Cũng chương này học sinh sẽ nm và vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các
yêu cu bài tp đặ ra sát với thực tế .
Thực tế hiện nay không ít Giáo viên còn lúng túng trong việc hướng dẫn phn ôn tập
kiến thức cuối năm cho HS, vì nhiều nguyên nhân sau đây:
- Đây là phần dạy gần cuốim học nên ít ai dự giờ, dạy sao cũng được.
- ChoHS đã học kiến thức này rồi, vào lớp cứ cho HS số bài tập theo yêu cầu
sách Giáo khoa (SGK)-ch Giáo viên (SGV) quy định được, còn c em nhhiểu
vn dụng được hay không thì tu thuộc vào các em.
- Hoặc Giáo viên dy như một tiết dy cung cấp kiến thức mới, nên thường
tiết dạy kéo dài thời gian (có tiết từ 50 55 phút) gây tâm nhàm chán đối với học sinh
nhưng nội dung kiến thức học sinh nhớ và vận dụng được thì chẳng bao nhiêu.
Theo yêu cầu hiện nay, giảm k thi tốt nghiệp, giảm bớt chi phí nhưng đảm bảo yêu
cầu v kiến thức - kng của học sinh (HS) sau khi học xong chương trình Tiểu học là mt
yêu cầu bức xúc để các em đkiến thức bản tiếp tục học Trung học sở (THCS).
Cho nên việc ng dẫn học sinh học tập các tiết học chương ôn tập trong nội dung
chương trình Toán lớp 5 là vô cùng cần thiết nhm góp phần thực hiện yêu cầu trên.
T nhận định trên, muốn góp một ít ý kiến nhằm nâng cao cht lượng dạy học
chương ôn tập, sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) sẽ nêu mt số hạn chế của không ít Giáo
viên dạy tiết ôn tập chương ôn tập (do thời gian hn hẹp nên sáng kiến kinh nghiệm chủ
yếu trao đổi đra hướng dy hc phần I: Ôn tập P/S và STP; phần II: Ôn tập về các
phép nh vcới các số tự nhiên, P/S, STP)
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT
A. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN SKKN:
Qua các năm giảng dạy, d githăm lớp một số Giáo viên một sđơn vị, bản thân
nhn thấy:
I/ Thực trạng giảng dạy và nội dung SGK-SGV:
1/ Thực trạng SGK - SGV:
1.1 SGK: Chương VI (chương ôn tập ) có 32 tiết (không kể tiết kiểm tra), trong đó:
Ôn tập phân số (P/S)-sthập phân (STP) : 4 t
Ôn tập các phép tính với các s tự nhiên (STN), P/S, STP :12 t
Ôn tập về đo lường :5 t
Ôn tập về diện tích các hình :3 t
Ôn tập về giải toán :8 t
1.2. SGV:
Th hiện rõmục đích yêu cầu từng tiết dy, định ng kiến thức kết quả các
i tính,…
Tuy nhiên chưa thhiện rõ phương pháp lên lớp từng bài (từng hoạt động cho
GV-HS).
1.3. Thực tế soạn và dy của GV:
Phần đông GV chghi lại bài son đã gợi ý bài soạn của Vụ Tiểu học hoặc SGV,
hoặc GV son quá đơn giản (chỉ ghi tên bài dy; mục đích yêu cầu; số bài tập cần giải
quyết ở lớp; số bài tp HS phải về nhà làm, …) còn hoạt động cụ thể thì chưa thể hiện rõ.
GV dạy mang tính áp đặt, sao cho hết tiết dạy hết nội dung bài xong, nhưng
hiệu quả thì ?
2/ Hướng giải quyết vấn đề:
T thực trạng nêu trên, bn thân có một số ý kiến trao đổi để cùng thực hiện tốt nhiệm
v dựa trên cơ sở sau:
Dy chương trình ôn tập dựa trên shọc sinh đã biết qua kiến thức các tiết
trước, nhiệm vụ GV hướng dẫn HS khái quát, hệ thống kiến thức vận dụng giải quyết số
i tập SGK và thực tế đề ra.
GV chgợi ý để HS i hiện, khái quát a, trừu tượng hóa,… đi vào vận dụng
mt cách cụ thể để giải quyết vấn đề.
b
a
Thực tế, một số GV dạy Đề nghị ớng thực hiện
Tiết 132: Ôn tập về
P/S...
Khi ôn tập khái niệm
P/S, hỗn số ,... GV thực
hiện trình t như SGK
nhưng ca khái quát hóa
để HS t giải quyết vn
đề.
GV ghi hết phần
SGK lên bảng (bảng
không đủ chỗ để ghi) rồi
yêu cu HS làm bài tập.
Có thể thực hiện:
a) GV ghi: Ts(TS) Chỉ ghi TS-MS
Mẫu s (MS) sau khi HS phát biểu đúng
GV hỏi: Các em đã học về P/S, vậy các em hãy ghi lại và cho
biết, trong PS a/b ( trong SKKN , PS TS a MS b được
ghi a/b) ; a gi là ? ; b gi là gì ? (Tất cả HS ghi vào v
hoặc giấy nháp a là TS; b MS ) HS nêu trước lớp; HS
khác nhận xét; GV kết luận, sau đó yêu cầu HS trình bày khái
nim P/S. (P/S là s Tử số và Mẫu số, tử số nằm trên gạch
ngang, Mẫu s nằm dưới gạch ngang).
GV hi TS - MS chỉ ghi trong P/S ?
(C lớp ghi nhanh vào v hoặc giấy nháp: MS ch số phần
bằng nhau được chia ra trong một đơn vị, TS chỉ số phn đã
ly ra trong đơn vị đó). GV mời HS trình bày trước lớp, HS
khác nhn xét; GV kết luận.
b) P/S thế nào thviết dưới dạng hỗn số ? (TS > MS); GV
b
a
b
a
b
a
b
a