1
Tiu lun cá nhân
Nguyn Mnh Tun 7701221307
K22 QTDem2
Nhóm: Đại Th
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NGUN NHÂN LC TI
CÔNG TY C PHN THIT B K THUT VÀ NG DNG KIN
THC T ĐỘNG VINH NAM
Chƣơng 1: M ĐẦU
1.1. Lý do chn đ tài
Ngun nhân lc luôn luôn ngun lc quan trọng đối vi mi t chc, mi
công ty. Nht trong bi nn kinh tế Việt Nam đang hội nhập như hiện nay, rt nhiu
công ty được thành lp, s cnh tranh din ra gay gt. Khi các yếu t sn phm,
công ngh đang dần dần đi đến trng thái o hòa hay trạng thái phẳng”, thì yếu t
con ngưi chính s khác bit gia các công ty, các t chc, li thế cnh tranh trên
th trưng. Khi quy mô công ty ngày càng phát trin, ngày càng nhiu các vấn đề
thách thc thưng nht cần được các nhân viên gii quyết. Đầu vào chiến lược phát
trin nhân lc luôn hướng đi đúng đắn, đem lại nhiu giá tr to ln cho t chc, cho
công ty. Công ty Vinh Nam đã nhận ra s cn thiết ca vic nâng cao cht lưng ngun
nhân lực để nâng cao năng lc cnh tranh ca công ty, đem li nhiu giá tr hơn cho
công ty. vy cn s thay đi trong công tác qun ngun nhân lc trong công
ty.
1.2. Mc tiêu
2
H tr giám đốc công ty Vinh Nam trong vic nhn ra các vấn đề thc tế, các
khó khăn đang diễn ra, sp diễn ra, và đưa ra một s gii pháp tham kho nhm:
- Nâng cao năng lc x lý công vic ca nhân viên
- Nâng cao năng sut làm vic ca nhân viên
- Gia tăng tình đoàn kết trong ni b công ty, h tr nhau x công vic hiu
qu hơn.
- Nâng cao thu nhp cho nhân viên
- Nâng cao s gn bó ca nhân viên đi vi t chc
1.3. Phƣơng pháp thc hin
Ch yếu phương pháp quan sát dưới góc nhìn ca mt nhân viên trong công
ty, điều kin m vic gần hơn, dễ biết được nhng vấn đề của các nhân viên hơn
giám đốc. Kết hp vi góc nhìn đưc t nhng kiến thc đã đưc gii thiệu, ng
dn nhng môn hc trong khóa Qun tr kinh doanh tại trường Đại hc Kinh tế
Thành ph H Chí Minh.
1.4. Phạm vi, đi tƣng nghiên cu
Đối tượng nghiên cứu giám đốc các nhân viên trong Công ty c phn
Thiết b k thut và ng dng kiến thc t động Vinh Nam
Phm vi nghiên cu ni b công ty Vinh Nam
Chƣơng 2: CƠ S LÝ THUYT
2.1. Cơ sở lý thuyết
Phát trin t chc là mt n lc lâu dài, đưc dn dt và h tr bi qun lý cp
cao, nhm ci thin tm nhìn, các quá tình trao quyn, hc tp và gii quyết gii
quyết vấn đề, thông qua vic qun tr văn hóa t chc nhn mạnh vào văn hóa
hợp tác đội nhóm tn dng vai trò của các nhà tư vấn h tr cũng như các lý
thuyết và công ngh ca khoa hc hàng vi ng dng.
(French, W.L. and Bell, C.H. 1995)
3
Các giai đoạn ca mt d án thay đổi có hoạch định
2.2. Gii thiu công ty Vinh Nam
Website: http://datapak.com.vn/
Công ty c phn thiết b k thut và ng dng kiến thc t động Vinh Nam (hay
Vina Datapak JSC) mt phn ca tập đoàn Datapak tr s chính đặt ti Hng
Kông. Được thành lập vào năm 2007 i s điều nh ca tổng giám đốc ông
Mnh Quân, Datapak đã trở thành thương hiệu ni tiếng đáng tin cậy trong lĩnh vực
vấn gii pháp cung ng các thiết b t động hóa cho các ngành công nghip
Vit Nam.
2.3. Cơ cấu t chc
Ban giám đốc
Phòng Kinh
doanh &
Marketing
Phòng kế toán,
hành chính Phòng kỹ thuật Phòng dự án
4
Công ty Vinh Nam có tt c 15 nhân viên, giám đc s trc tiếp ch đạo các
phòng ban, các cá nhân. Nhân viên đưc phân công vào các phòng ban, không có chc
danh c th cho mi nhân viên.
2.4. Lĩnh vc hot đng
T động hóa công nghip sn xut, t động hóa nhà y, t động hóa tòa nhà,
t động hóa các ng dng v môi trường… trong các lĩnh vực hóa cht, du khí, truyn
động và điều khiển, năng lượng, thc phẩm, môi trường, y dng
Công ty cung cp các thiết b, gii pháp, dch vụ, vn thiết kế h thng
phc v trong lĩnh vc t động hóa.
2.5. Mc tiêu
Tr thành mt t chc vng mnh, chuyên nghiệp đáng tin cậy v lĩnh vực
cung cp thiết b t động gii pháp t động hóa cho các ngành công nghip th
trưng Vit Nam nói riêng và th trưng Châu Á nói chung.
2.6. Phƣơng châm hoạt động
- Nhanh nhn và chuyên nghip
- Đúng nơi, đúng lúc và đúng cách
- Đảm bo s ổn định, độ tin cy cũng như chất lượng ca các thiết b
chúng tôi cung cp
- Gii pháp tt nht và dch v tt nht
- To mi liên h tt với các đồng s, các công ty bn và các nhà cung cp ca
các nhà sn xut trên toàn thế gii nói chung th trưng Vit Nam nói
riêng
- Nâng cao cht lượng cuc sng cho cộng đồng công ty hi qua tng
ngày
2.7. Những nét đặc trƣng khác
Công ty Vinh Nam một công ty trẻ, trẻ cả về tuổi của công ty (đến tháng
7/2014 công ty mới tròn 7 tuổi) tuổi của các nhân viên trong công ty. Ngoại trừ
5
giám đốc công ty kế toán trưởng, các nhân viên còn lại đều từ 28 tuổi trở xuống
hơn 2/3 trong số đó đã làm trong công ty hơn 4 năm. Công ty vừa tuyển thêm một số
thành viên. Doanh số công ty năm 2013 đạt 14 tỷ với mức lợi nhuận sau thuế khoảng
20%. Giám đốc một người tính cách vui vẻ, thân thiện, tốt nghiệp đại học Bách
khoa TPHCM chuyên ngành tự động a sau đó được giám đốc tập đoàn Datapak
(cũng người Việt) cử đi học thạc chuyên ngành Tự động hóa tại Thái Lan. Anh
thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh tiếng Thái. Trong quá trình học tập và m việc của
anh, anh cũng được đi khá nhiều quốc gia cả châu Á châu Âu n chuyên môn, tầm
nhìn của anh khá rộng. Cách xử cũng rất được lòng người nói chung nhân viên
nói riêng. Tuy nhiên, cũng xuất thân từ khối kthuật nên khả năng về quản nói
chung vẫn có những điểm chưa thực sự tốt.
Chƣơng 3: CHẨN ĐOÁN
3.1 Thc trng công tác nâng cao cht lƣng ngun nhân lc ti công ty Vinh
Nam
Nhân viên của công ty hầu hết (trừ bộ phận kế toán) được tuyển dụng khi vừa ra
trường, sau đó được giám đốc trực tiếp đào tạo, huấn luyện. Công việc tuyển dụng
cũng do chính giám đốc thực hiện. Tiêu chí tuyển dụng ưu tiên của giám đốc sự
trung thành, chịu học hỏi. Vì một nhân viên có thể mất vài tháng đào tạo mới có thể bắt
đầu làm việc được. Một phần cũng đặc trưng công ty, hoạt động trong lĩnh vực kỹ
thuật, nên cần thời gian để các nhân viên mới học các vấn đề kthuật, học các sản
phẩm công ty đang cung cấp. Nếu sau khi đào tạo, nhân viên không m việc thì sẽ
lãng phí thời gian công sức của cả hai bên. Trong 6 năm hoạt động của công ty,
một nhân viên kinh doanh do giám đốc đào tạo đã rút ra ngoài lập công ty riêng sau khi
anh y vừa đạt độ “chín”, nếu anh ta tiếp tục làm sẽ mang lại doanh thu rất tốt cho
công ty. Sự kiện y một vấn đề cần phải suy nghĩ về vấn đề đào tạo giữ chân
nhân viên, nhất là đối với những công ty nhỏ như Vinh Nam.