23
HNUE JOURNAL OF SCIENCE
Educational Sciences 2024, Volume 69, Issue 5, pp. 23-33
This paper is available online at https://hnuejs.edu.vn/es
DOI: 10.18173/2354-1075.2024-0114
IMPROVE THE EFFECTIVENESS
OF TEACHING HISTORICAL-
CULTURAL KNOWLEDGE
OF CONTENT LOCAL EDUCATION
IN THUA THIEN HUE PROVINCE
AT THE SECONDARY SCHOOL
NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY HỌC
MẠCH KIẾN THỨC LỊCH SỬ -
VĂN HOÁ CỦA NỘI DUNG GIÁO DỤC
ĐỊA PHƯƠNG TỈNH THỪA THN HUẾ
CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
Tran Thi Hai Le*1, Nguyen Thanh Nhan1
and Nguyen Thi Bich2
1Department of History, University of
Education, Hue University,
Thua Thien Hue province, Vietnam
2Faculty of History, Hanoi University of
Education, Hanoi City, Vietnam
*Corresponding author: Tran Thi Hai Le,
e-mail: tranthihaile@dhsphue.edu.vn
Trần Thị Hải Lê*1, Nguyễn Thành Nhân1
Nguyễn Thị Bích2
1 Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm,
Đại học Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Việt Nam
2Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm
Hà Nội, thành phố Hà Nội, Việt Nam
*Tác giả liên hệ: Trần Thị Hải Lê,
e-mail: tranthihaile@dhsphue.edu.vn
Received March 11, 2024.
Revised March 24, 2024.
Accepted March 25, 2024.
Ngày nhận bài: 11/3/2024.
Ngày sửa bài: 24/3/2024.
Ngày nhận đăng: 25/3/2024.
Abstract. Local education is a mandatory subject
in the 2018 General Education Program. Since the
2021-2022 school year, the local education
curriculum in Thua Thien Hue province has been
implemented at the secondary schools. However,
its implementation has many shortcomings such as
a lack of materials, teaching facilities, difficulties
in applying interdisciplinary knowledge, and
teaching methods. Based on the analysis of local
education content, particularly historical-cultural
knowledge, this study proposes measures to
improve the teaching effectiveness of the History-
Cultural knowledge of local education in
secondary schools. These measures include
strengthening the use of original materials in
teaching-learning, promoting the application of
information technology in teaching, strengthening
the organization of lessons in the field, and
building a dossier of teaching materials.
Tóm tắt. Giáo dục địa phương là n học bắt
buộc trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Từ năm học 2021 2022, nội dung giáo dục địa
phương tỉnh Thừa Thiên Huế đã được triển khai ở
cấp trung học sở. Tuy nhiên, việc thực hiện môn
học này còn nhiều bất cập như thiếu tài liệu,
phương tiện dạy học, k khăn trong vận dụng
kiến thức liên môn, phương pháp dạy học… Trên
sở phân tích nội dung giáo dục địa phương nói
chung, nội dung giáo dục địa phương tỉnh Thừa
Thiên Huế cấp trung học s nói riêng, bài báo
đã đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học
mạch kiến thức Lịch s- n hoá của nội dung
giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế cấp
trung học sở, gồm: Sử dụng liệu gốc trong
dạy học; Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
học; Tổ chức bài học tại thực địa; Xây dựng hồ sơ
tư liệu dạy học.
Keywords: content local education, history-
culture, secondary school, Thua Thien Hue.
Từ khóa: nội dung giáo dục địa phương, lịch sử -
văn hoá, trung học cơ sở, Thừa Thiên Huế.
TTH *, NT Nhân & NT Bích
24
1. Mở đầu
Chương trình Giáo dục ph thông (GDPT) 2018 được thc hin cp Trung học sở
(THCS) t năm học 2021 - 2022, bao gm 12 môn hc và hoạt động giáo dc bt buộc, trong đó
có môn hc mi là Giáo dc địa phương (GDĐP). GDĐP là nhng vấn đề cơ bn hoc thi s v
văn hoá, lch sử, địa lí, kinh tế, xã hi, môi trưng, hướng nghip,... của địa phương b sung cho
ni dung giáo dc bt buc chung thng nht trong c nước, nhm trang b cho hc sinh (HS)
nhng hiu biết v nơi sinh sng, bi dưng cho các em tình yêu quê hương, thc tìm hiu và
vn dng nhng điều đã học để góp phn gii quyết nhng vấn đề của địa phương.
Theo Quyết định Số: 928/QĐ-UBND v việc điều chỉnh khung chương trình tài liệu GDĐP
tnh Tha Thiên Huế (TTH) - cp THCS, mc tiêu ca nội dung GDĐP tỉnh TTH là trang b cho
HS nhng hiu biết cơ bn v lch sử, văn hóa truyền thng, các vấn đề v địa lí, kinh tế, chính
tr - hội, môi trưng, con ngưi ca TTH. Thông qua đó, bồi dưng cho HS tình yêu quê hương,
đất nước, tìm hiu và vn dng nhng điều đã học để góp phn bo tn nhng giá tr văn hóa Huế,
xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hi tnh TTH ngày càng phát trin giàu mnh.
Nhm đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018, thi gian gần đây, đã có một số công
trình nghiên cứu đề xuất hình dạy học nội dung GDĐP cách thức triển khai nội dung GDĐP
các địa phương hoc cấp học cụ thể [1]-[8], nhưng chưa công trình nào nghiên cứu việc giảng
dạy nội dung GDĐP tỉnh TTH trưng THCS. Thực tiễn cho thấy, giáo viên (GV) dạy học nội
dung GDĐP nói chung, GV n Lịch sử ở trưng THCS nói riêng gp nhiều khó khăn khi triển
khai, như: GV ch da vào sách giáo khoa để ging dạy, chưa có sách giáo vn, cũng như các loại
tài liu hưng dn dy hc khác,Nhiều trưng đang triển khai dạy nội dung GDĐP dựa trên các
tài liệu được xây dựng trước đây và nguồn tài liệu do GV tự xây dựng. Vì vậy, trên cơ sở khảo sát
thực tiễn, bài viết đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học mạch kiến thức Lịch sử - Văn
hoá của nội dung GDĐP tỉnh TTH cấp THCS.
2. Ni dung nghiên cu
2.1. Ki quát ni dung giáo dc đa phương trong Chương trình giáo dc ph thông 2018
Căn c vào định hướng nội dung GDĐP tại Công văn s 1106/BGDĐT-GDTrH ngày
20/3/2019 ca B Giáo dục Đào tạo (GD&ĐT) về vic Biên son t chc thc hin ni
dung GDĐP trong Chương trình GDPT, nội dung GDĐP bao gồm các lĩnh vực sau [9]:
- Các vấn đề v văn hóa, lịch s truyn thng của địa phương:
+ V n hóa: L hi truyn thng; c loi hình ngh thut truyn thng; truyn thng
quê ơng; phong tc, tập quán địa phương; y dựng nếp sng văn minh, tôn trng k cương,
pháp lut.
+ V lch s, truyn thống: Danh nhân văn hóa; di tích lch s; bo tàng, lch s hình thành
và phát trin của địa phương.
- Các vấn đề v địa , kinh tế, hướng nghip của địa phương:
+ V địa địa phương: Địa t nhiên; địa dân cư; địa kinh tế xã hội; địa lí du lch.
+ V kinh tế, hướng nghip: Th trưng lao động; các ngành ngh, làng ngh truyn thng;
các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.
- Các vấn đề v chính tr - xã hội, môi trưng của địa phương:
+ V chính tr - xã hi: Chính sách an sinh xã hi; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, li
sng, năng sống.
+ V môi trưng: Bo v môi trưng, đa dạng sinh hc; ng phó vi biến đổi khí hu.
Như vy, nội dung GDĐP nhm góp phn thc hin mc tiêu GDPT v nhng vấn đề cơ bản
hoc thi s thuộc lĩnh vực văn hóa, lịch sử, địa , kinh tế - hội, môi trưng, hướng nghip
Nâng cao hiu qu dy hc mch kiến thc lch s - văn hoá của ni dung giáo dục địa phương…
25
của địa phương để b sung cho ni dung giáo dc bt buc chung thng nht trong c nước; t
đó trang bị cho HS nhng hiu biết v nơi sinh sng, bồi dưng tình yêu quê hương,  thức tìm
hiu và vn dng nhng điều đã học để góp phn gii quyết nhng vấn đề của quê hương.  cp
tiu hc, nội dung GDĐP được tích hp vi Hoạt động tri nghim. cp THCS và cp Trung
hc ph thông (THPT), nội dung GDĐP có v trí tương đương các môn hc khác.
Thi ng nội dung GDĐP cấp THCS 35 tiết/năm học. Theo Thông 22/2021/TT-
BGT, ni dung GDĐP đưc đánh giá bng nhn xét theo 01 (mt) trong 02 (hai) mức: Đạt,
Chưa đạt. Đánh giá thưng xuyên: mi hc kì chn 02 (hai) ln. Đối với đánh giá định , trong mi
hc kì, ni dung GDĐP 01 (mt) lần đánh g gia kì và 01 (mt) lần đánh giá cui kì [10].
Căn c Chương trình GDPT 2018, y ban nhân dân tnh, thành ph trc thuc trung ương
quy định tiêu chun, quy trình biên son, thm định, chnh sa tài liu v nội dung GDĐP; ch
đạo vic t chc biên son, thm định tài liu v nội dung GDĐP theo hướng dn ca B GD&ĐT
và báo cáo để B GD&ĐT phê duyt.
Theo Ngh quyết ca Quc hi: “…Thực hin một chương trình GDPT thng nhất nhưng
mm do, linh hot. B GD&ĐT ch trì xây dng, thm định ban hành chương trình GDPT,
quy định nhng yêu cu v phm cht và năng lực ca HS cần đạt được sau mi cp hc, nhng
lĩnh vực ni dung giáo dc bt buộc đối vi tt c HS trên phm vi toàn quc; y ban nhân
dân tnh thành ph trc thuộc trung ương tổ chc biên son b sung nhng ni dung v đc
điểm lch sử, văn hóa kinh tế - hi của địa phương; đồng thi dành thi lượng cho sở
giáo dc ch động vn dụng để xây dng và trin khai thc hin kế hoch giáo dc phù hp vi
điều kin c th của nhà trưng” [11]. Như vy, nội dung GDĐP gia Chương trình GDPT 2018
và Chương trình GDPT 2006 có mt s thay đổi mang tính cht căn bản:
- V tính cht, nội dung GDĐP trong Chương trình GDPT 2018 không còn mang tính cht
“thứ yếu”, bổ tr cho chương trình chính khóa như trong Chương trình GDPT 2006 đã tr
thành ni dung giáo dc bt buc. cp Tiu học được lng ghép trong các hoạt động tri nghim;
cấp THCS và THPT, GDĐP có vị trí tương đương với các môn hc khác.
- Thi lượng b trí cho nội dung GDĐP được quy định c th tăng rt nhiu so với Chương
trình GDPT 2006. cp Tiu hc, nội dung GDĐP đưc b trí trong 105 tiết hoạt động tri
nghim/lp; THCS và THPT, nội dung GDĐP được b trí 35 tiết/lớp/năm học.
- V ni dung, B GD&ĐT vẫn giao cho địa phương chủ động xây dựng chương trình, sách
giáo khoa, nhưng đã mở ra nhiều lĩnh vc (nhng vấn đề bản hoc thi s v văn hóa, lịch s,
địa , kinh tế, xã hội, môi trưng, hưng nghiệp… của địa phương).
2.2. V trí, mc tiêu, kế hoch ca mch kiến thc Lch s - Văn hoá trong ni dung
giáo dc địa pơng tnh Tha Thiên Huế cp trung học cơ sở
Chương trình GDĐP được ban hành theo Quyết định Số: 928/QĐ-UBND v việc điều chnh
khung chương trình tài liệu GDĐP tỉnh TTH - cp THCS [12].
2.2.1. V trí
Mch kiến thc Lch s - Văn hoá được b trí mch kiến thức đầu tiên trong ni dung
GDĐP tnh Tha Thiên Huế cp THCS, bao gm các ni dung: quá trình hình thành và phát trin
ca lch s địa phương từ thi nguyên thu cho đến nay, các nhân vt, di sn văn hoá, phong tục
tp quán, l hi truyn thống
2.2.2. Mc tiêu
Vic dy hc mch kiến thc Lch s - Văn hoá góp phần thc hin mc tiêu tng quát và
mc tiêu c th ca ni dung GDĐP tnh Tha Thiên Huế cp THCS:
* Mc tiêu tng quát
Nhm trang b cho HS nhng hiu biết v lch sử, văn hóa, thiên nhiên con ngưi TTH;
bồi dưng cho HS tình yêu quê hương, thc tìm hiu vn dng tri thức để góp phn gii
quyết nhng vấn đề thc tin của địa phương.
TTH *, NT Nhân & NT Bích
26
* Mc tiêu c th
- Trang b cho HS nhng hiu biết bản v lch sử, văn hóa truyền thng, các vấn đề v địa
lí, kinh tế, chính tr - hội, môi trưng, con ngưi của TTH. Thông qua đó bồi dưng cho HS tình
u quê hương, đất c,m hiu và vn dng nhng kiến thc đã học đ p phn bo tn nhng
giá tr văn hóa Huế, xây dng văn hóa, kinh tế - xã hi tnh TTH ngàyng phát trin giàu mnh.
- Chương trình GDĐP tỉnh TTH cùng vi các môn học khác trong Chương trình GDPT 2018
góp phn tạo điều kiện để HS đưc phát trin hài hòa th cht và tinh thn, hình thành các năng
lc, phm chất HS được quy định trong Chương trình GDPT 2018. Bên cạnh đó, phát triển cho
HS năng lực thích ng vi cuc sống, năng lực t chc các hoạt động, năng lực định hướng ngh
nghiệp; năng lực tìm hiu t nhiên và xã hi; vn dng kiến thc (t nhiên, văn hóa, xã hi) vào
thc tin, ng x vi t nhiên phù hp vi yêu cu phát trin bn vng và bo v môi trưng ti
địa phương; Hỗ tr nhng đổi mi v nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá
nhng kiến thc v địa phương.
- Trin khai thc hin ni dung Chương trình GDĐP tỉnh Tha Thiên Huế theo đúng tiến độ
trin khai thc hiện Chương trình GDPT 2018.
2.2.3. Kế hoch giáo dc
Chương trình được thiết kế theo các ch đề (trong mi ch để th thiết kế theo tng bài
hc). Nội dung GDĐP đưc xây dựng đủ 35 tiết/khi lớp (trong đó gồm 31 tiết thc dy, 4 tiết
kiểm tra đánh giá định kì). Trong đó, mch ni dung Lch s - Văn hóa bao gm các ch đề sau:
Lp 6: Ch đề: Tha Thiên Huế - Một vùng đất c xưa (8 tiết), gm 3 bài: Bài 1. Du tích
thi nguyên thy ti Tha Thiên Huế; Bài 2. Du tích của văn hóa Sa Huỳnh TTH; Bài 3: Tha
Thiên Huế thi kì Champa.
Lp 7: Ch đề: Tha Thiên Huế t thế k X đến thế k XVI (8 tiết), gm 2 bài: Bài 1. Tha
Thiên Huế thi Trn - H; Bài 2. Tha Thiên Huế thi Lê sơ và dấu n chúa Tiên.
Lp 8: Ch đề: Tha Thiên Huế t cui thế k XVI đến đầu thế k XX (9 tiết), gm 2 bài: Bài
1. Thun Hóa - Phú Xuân t cui thế k XVI đến gia thế k XIX; Bài 2. Phong trào yêu nước
chng thc dân Pháp Tha Thiên Huế t năm 1885 đến năm 1918.
Lp 9: Ch đề: Tha Thiên Huế t năm 1918 đến nay (9 tiết), gm 3 bài: Bài 1. Phong trào
cách mng Tha Thiên Huế nhng năm 1918 – 1945; Bài 2. Tha Thiên Huế trong cuc kháng
chiến chng thc dân Pháp và đế quốc Mĩ (1945-1975); Bài 3. Tha Thiên Huế trong công cuc
xây dựng, đổi mi và hi nhp.
Tài liệu GDĐP được biên son theo lp (t lp 6 đến lp 9). Mi khi lp 01 cun tài
liu, gm các mch kiến thc v Lch s - Văn hóa, Văn học, Ngh thuật, Địa - Môi trưng,
Kinh tế - Chính tr - Xã hi.
2.3. Ý nghĩa của vic dy hc mch kiến thc Lch s - Văn hoá trong nội dung giáo
dc đa pơng tnh Tha Thiên Huế cp trung học cơ sở
* V năng lực
Dy hc mch kiến thc Lch s - Văn hóa ca GDĐP tỉnh TTH trưng THCS được thc
hin trên nn tng nhng nguyên tc cơ bn ca khoa hc lch s, t nguồn tư liệu để tái hin q
khứ, đánh giá mt cách chân thc, khách quan s kin, nhân vt thông qua các hoạt động hc ca
HS, nh đó hình thành và phát triển năng lực lch s cho các em theo các mức độ t thp lên cao:
- Năng lực tìm hiu lch s: Vic s dng các loại tư liệu trong dy hc mch ni dung Lch
s - n hóa của GDĐP giúp HS ngàyng thành thục trong vic nhn diện đc điểm ca các loi
tư liệu khác nhau; d dàng khai thác s dng thông tin t liệu để c th hoá, to biu tượng
sinh đng v s kin, nhân vt, phc dng li bc tranh quá kh mt cách chân thc, chính xác.
- Năng lực nhn thức duy lch s: Khi t chc các hoạt động hc tp, GV hướng dn
HS đọc hiu, gii mã các văn bn lch s (kênh hình, kênh ch, hin vt lch sử,...), để thu thp
Nâng cao hiu qu dy hc mch kiến thc lch s - văn hoá của ni dung giáo dục địa phương…
27
thông tin, tái hin li bc tranh qkh sinh động, làmsở để lí gii mi quan h nhân qu trong
tiến trình lch s, cũng như đưa ra được nhng kiến nhn xt, đánh giá v các s kin, nhân vt,..
- Năng lực vn dng kiến thc năng đã học: Đổi mi dy học theo hướng phát trin
phm chất, năng lực của HS không đt trng tâm vào vic truyền đạt kiến thc, mà chú trng kh
năng vn dng sáng to kiến thức đã học để lí gii nhng vấn đề ca cuc sng, thc tiễn địa
phương, rút ra được bài hc lch sử, đề xuất được giải pháp để gìn gi và phát huy các giá tr ca
lch sử, văn hoá địa phương; trên nn tảng đó, HS có kh năng t tìm hiu nhng vấn đề lch s,
phát triển năng lực sáng to, hình thành thc và ng lực t hc lch s suốt đi.
Bên cnh đó, thông qua các hoạt đng hc tp như thu thp thông tin t tư liệu; trình bày
kiến cá nhân v s kin, nhân vt, quá trình lch s; kho sát, tri nghim, thc hành trên thực địa,
di sn văn hóa địa phương; vn dng kiến thức để gii thích các vấn đề thc tế; tìm tòi, khám
phá và t hc;... HS s được hình thành và phát triển các năng lực chung: Năng lực t cht
học, năng lc giao tiếp và hợp tác, năng lực gii quyết vấn đềsáng to.
* V phm cht
Dy hc hiu qu mch ni dung Lch s - Văn hoá không chỉ giúp thế h tr có nhn thc
đúng đắn v lch s, mà còn là phương tiện đ giáo dục tình yêu quê hương tha thiết, nim t hào
chính đáng về nơi “chôn nhau cắt rốn”. Chính tình yêu quê hương, làng xóm là sở để hình
thành lòng yêu T quốc hướng suy nghĩ của các em v đất nước ngay trên mảnh đất quê hương
các em sinh ra. T đó, dạy hc mch ni dung Lch s - Văn hoá của nội dung GDĐP góp
phn phát trin HS phm chất yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thc và trách nhim.
2.4. Bin pháp nâng cao hiu qu dy hc ch đề Lch s - Văn hoá ca ni dung
giáo dc địa pơng tnh Tha Thiên Huế cp trung học cơ sở
2.4.1. S dụng tư liệu gc trong dy hc
Theo Hoàng Phê (2009), tư liệu vt liu giúp cho vic tìm hiu mt vấn đề; th vt
chất con ngưi dùng cho mt hoạt đng nhất định; là tài liu s dng cho mục đích nghiên cứu”
[13; 1071]. liệu lch s là nhng du tích của con ngưi trong quá khứ, được lưu li ti ngày
nay dưới nhiu dng thức khác nhau, như: truyền ming, hin vt, ch viết.
Tư liu lch s gc là tư liu lch s mang nhng thông tin đầu tiên v s kin lch s được
phn ánh lại, ra đi cng thi gian và không gian ca s kin lch s đó, là bng chng gn gũi,
xác thc nht ca lch s. Tư liu lch s gc mang giá tr đc bit mà không mt loi tài liu nào
có được [14; 109]. Đây là mt ngun thông tin quan trọng để c th hóa kiến thc lch s, giúp
HS to biu tượng chân thc, c th, tăng tính chất sinh động, gi cm cho bài ging và gây hng
thú hc tp, phát trin kĩ năng tư duy lch s, góp phn bi dưng thế gii quan khoa hc cho HS.
Xét v hình thc và ni dung phản ánh, tư liệu lch s gốc đưc chia làm 4 loi chính:
- Tư liu hin vt là nhng du tích vt cht của ngưi a n gi được trong ng đất hay tn
mt đt ncác ng tnh kiến trúc, các c phm ngh thut, đồ gốm, … liệu hin vt kng ch
bng chng gp HS tìm hiu và dng li lch s, mà n đưc s dng đ kim chứng các tư liệu
viết. Ví d: B th n Trch Hòa, B Chóp tp Cm-pa Linh Thái (Tha Thiên Huế)…
- Tư liệu ch viết là nhng bn ghi, tài liệu chp tay hay sách được in, khc ch... Ví d: Bia
tiến sĩ ở Văn miếu Huế, thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế (Tha Thiên Huế)...
- Tư liệu hình nh gm hình v, tranh, ảnh, băng hình, bản đồ... Nguồn tư liệu này phn ánh
khá trung thc v đi sng vt cht và tinh thn của con ngưi trong quá kh. Ví d: Tranh, nh
chân dung các v vua nhà Nguyn, Đại Nam nht thống toàn đồ…
- Tư liệu ghi âm, ghi hình: Đây loại liệu mi xut hin cùng vi hi hiện đại. Loi
liệu này cho phép nghe nhìn thy hin thc trong qua các thiết b thut mt cách chân
thc, gần như đầy đủ các s kin, hiện tượng xảy ra.… d: Phim tư liệu chiến dch Huế - Đà
Nẵng (1975)…