
14 PHẠ M VŨ DŨNG
MẤ Y SUY NGHĨ
VỀ VIỆ C BIÊN SO0N
LỊ CH SỞ VfiN HÓR
VIỆ T NHM
PHẠ M VŨ DŨNGn
1. Trư óc tiên , chú n g tôi xin bày tỏ sự
tá n đồ ng đố i vớ i việ c đ ặ t lạ i m ộ t cách
nghiêm túc việ c nghiên cứ u, SƯ U tậ p. biên
soạ n Lị ch sử văn hóa V iệ t N am củ a Việ n
N ghiên cứ u văn hóa. Bở i, n hu cầ u về mộ t
bộ Lị ch sử văn hóa, dù đã x u ấ t hiệ n từ lâu,
song đên nay v ẫ n còn là mơ ư ớ c củ a không
ít nh à khoa họ c n h â n văn , và sự đáp ứ ng
nhu cầ u này vẫ n chỉ dừ ng ở chỗ tả n m ạ n,
m anh m ún.
2. Lị ch sử văn hóa, hiể u mộ t cách
thô ng dụ ng, là q uá trìn h (tiế n trìn h , diễ n
trìn h , nhữ ng thờ i kì, n hữ n g chặ n g đư ờ ng...)
ra đờ i, tồ n tạ i, v ậ n độ ng, p h á t triể n củ a văn
hóa Việ t Nam . Trong quá trìn h đó, văn hóa
đư ợ c ghi n h ậ n lạ i m ộ t cách tổ ng th ể dư ở i
nhiề u h ình thứ c, nh iề u phong cách, nhiề u
góc độ tiế p cậ n... nh ư m ộ t hệ th ô n g câ'u trú c
mỏ , nhiêu cấ p độ : văn hóa - v ăn m inh; văn
hóa vậ t ch ấ t - văn hóa tin h th ầ n - văn hóa
ứ ng xử ; v ăn hóa vậ t th ể - văn hóa phi v ậ t
th ê ; v ă n h ó a q u ố c g ia - v ă n h ó a v ù n g - v ă n
hóa làng - v ăn hóa gia đ ìn h - v ăn hóa cá
nhân... Có th ể nói lị ch sử văn hóa V iệ t
N am là tậ p đạ i th àn h, là sự tổ n g hòa tinh
tế , n h uầ n nhị củ a vô số q uá trìn h thuộ c
nhữ n g lĩnh vự c, nh ữ n g bộ ph ậ n , nh ữ ng yế u
tô văn hóa k hác tron g nộ i h à m nó. Vì thê
* ’ ThS. Tạ p chí Văn hoá nghệ th u ậ t, Bộ
Vàn hoá thông tin.
sự n hậ n diệ n lị ch sử vă n hóa là n hậ n diệ n
mộ t bứ c tra n h to àn cả n h, đa dạ ng, đa m àu
sác, đa mứ c độ củ a n hữ ng h iệ n tư ợ ng, sự
kiệ n, lĩnh vự c tạ o n ên văn hóa; không chỉ
nhữ ng đ ỉ nh cao m à còn cả nh ữ ng m ặ t bằ ng
nhấ p nhô đa phư ơ n g d iệ n củ a nó. Vì vậ y,
dự ng lạ i, biên soạ n m ộ t bộ lị ch sử văn hóa
Việ t N am đáp ứ ng đư ợ c tín h ch ấ t mộ t bứ c
tra n h toàn cả nh văn hóa n h ư trên là mộ t
việ c làm h ế t sứ c khó. C hín h sự khó k hán
này đ ang th ử thách , mờ i gọ i không ít th ê
hệ các n hà ng h iên cứ u khoa họ c n h â n văn
xư a, nay. T h àn h tự u củ a việ c q u an tâm đế n
lị ch sử văn hó a nư óc nh à đã có, song trong
thao tác tạ o nên th à n h tự u đó cũng bộ c lộ
nhữ n g h ạ n chế . H ạ n ch ế cơ b ả n n hấ t là mỗ i
nhóm các nh à khoa họ c chỉ tiế p cậ n lị ch sử
văn hóa theo m ộ t cách (m ộ t phư ơ ng thứ c)
m à chư a có sự hòa trộ n n h uầ n nhị để tạ o
m ộ t cách (phư ơ ng thứ c) tổ ng hòa, đa
chiề u...
3. Trư ớ c, nay, ỏ ta , sự qu a n tâm tố i lị ch
sử văn hóa, cơ b ả n theo n h ữ n g cách
(phư ơ ng thứ c) sau:
- Trư ớ c h ế t là cách làm sử văn hóa biên
niên, dự a vào thờ i gian x uấ t h iệ n nh ữ ng sự
kiệ n và n hâ n v ậ t văn hóa lớ n. Đ ây là
phư ơ ng p há p tỉ mỉ n hư n g rờ i rạ c, khó có
điể m n hấ n.
- C ách tiế p cậ n theo dòng lị ch sử , tứ c
theo qu an điể m lị ch đạ i, dõi n h ìn văn hóa
theo quá trìn h (diễ n trìn h , tiế n trìn h ...)
thờ i gian: quá khứ , h iệ n tạ i, tư ơ ng lai, chủ
y ê u c ắ t th e o cá c g ia i đ o ạ n lị c h sử , c á c tr i ề u
đạ i. V ăn hóa T riệ u - Đ inh - Lý - Trầ n...
đư ợ c coi như mộ t quá trìn h lị ch sừ văn hóa
và mọ i sự kiệ n, h iệ n tư ợ ng đề u đư ợ c "soi"
tro n g bôi cả n h k h ông - thờ i gian củ a giai
đoạ n hay triề u đạ i... C hia 5 h ình th ái kinh
tê - xã hộ i để n h ậ n diệ n lị ch sử văn hóa
cũng là m ộ t d ạ ng sử dụ ng kh un g lị ch đạ i.
Cách tiêp cậ n này cho th ây rõ nh ữ n g chi
tiêt, tiể u tiêt, gôc gác... củ a đô'i tư ợ ng, song