14 PH M VŨ DŨNG
M Y SUY NGHĨ
V VI C BIÊN SO0N
L CH S VfiN HÓR
VI T NHM
PH M VŨ DŨNGn
1. Trư óc tiên , chú n g tôi xin bày t s
tá n đ ng đ i v i vi c đ t l i m t cách
nghiêm túc vi c nghiên c u, SƯ U t p. biên
so n L ch s văn hóa V i t N am c a Vi n
N ghiên c u văn hóa. B i, n hu c u v m t
b L ch s văn hóa, dù đã x u t hi n t lâu,
song đên nay v n còn là mơ ư c c a không
ít nh à khoa h c n h â n văn , và s đáp ng
nhu c u này v n ch d ng ch t n m n,
m anh m ún.
2. L ch s văn hóa, hi u m t cách
thô ng d ng, là q uá trìn h (tiế n trìn h , di n
trìn h , nh ng th i kì, n h n g ch n g đư ng...)
ra đ i, t n t i, v n đ ng, p h á t tri n c a văn
hóa Vi t Nam . Trong quá trìn h đó, văn hóa
đư c ghi n h n l i m t cách t ng th dư i
nhi u h ình th c, nh i u phong cách, nhi u
góc đ tiế p c n... nh ư m t h th ô n g câ'u trú c
m , nhiêu c p đ : văn hóa - v ăn m inh; văn
hóa v t ch t - văn hóa tin h th n - văn hóa
ng x ; v ăn hóa v t th - văn hóa phi v t
th ê ; v ă n h ó a q u c g ia - v ă n h ó a v ù n g - v ă n
hóa làng - v ăn hóa gia đ ìn h - v ăn hóa cá
nhân... Có th nói l ch s văn hóa V i t
N am là t p đ i th àn h, là s t n g hòa tinh
tế , n h u n nh c a vô s q uá trìn h thu c
nh n g lĩnh v c, nh n g b ph n , nh ng yế u
tô văn hóa k hác tron g n i h à m nó. Vì thê
* ThS. T p chí Văn hoá ngh th u t, B
Vàn hoá thông tin.
s n h n di n l ch s vă n hóa là n h n di n
m t b c tra n h to àn c n h, đa d ng, đa m àu
sác, đa m c đ c a n h ng h i n tư ng, s
ki n, lĩnh v c t o n ên văn hóa; không ch
nh ng đ nh cao m à còn c nh ng m t b ng
nh p nhô đa phư ơ n g d i n c a nó. Vì v y,
d ng l i, biên so n m t b l ch s văn hóa
Vi t N am đáp ng đư c tín h ch t m t b c
tra n h toàn c nh văn hóa n h ư trên là m t
vi c làm h ế t s c khó. C hín h s khó k hán
này đ ang th thách , m i g i không ít th ê
h các n hà ng h iên c u khoa h c n h â n văn
xư a, nay. T h àn h t u c a vi c q u an tâm đế n
l ch s văn hó a nư óc nh à đã có, song trong
thao tác t o nên th à n h t u đó cũng b c l
nh n g h n chế . H n ch ế cơ b n n h t là m i
nhóm các nh à khoa h c ch tiế p c n l ch s
văn hóa theo m t cách (m t phư ơ ng th c)
m à chư a có s hòa tr n n h u n nh đ t o
m t cách (phư ơ ng th c) t ng hòa, đa
chi u...
3. Trư c, nay, ta , s qu a n tâm t i l ch
s văn hóa, cơ b n theo n h n g cách
(phư ơ ng th c) sau:
- Trư c h ế t là cách làm s văn hóa biên
niên, d a vào th i gian x u t h i n nh ng s
ki n và n hâ n v t văn hóa l n. Đ ây là
phư ơ ng p há p t m n hư n g r i r c, khó có
đi m n h n.
- C ách tiế p c n theo dòng l ch s , t c
theo qu an đi m l ch đ i, dõi n h ìn văn hóa
theo quá trìn h (di n trìn h , tiế n trìn h ...)
th i gian: quá kh , h i n t i, tư ơ ng lai, ch
y ê u c t th e o cá c g ia i đ o n l c h s , c á c tr i u
đ i. V ăn hóa T ri u - Đ inh - Lý - Tr n...
đư c coi như m t quá trìn h l ch s văn hóa
và m i s ki n, h i n tư ng đ u đư c "soi"
tro n g bôi c n h k h ông - th i gian c a giai
đo n hay tri u đ i... C hia 5 h ình th ái kinh
tê - xã h i đ n h n di n l ch s văn hóa
cũng là m t d ng s d ng kh un g l ch đ i.
Cách tiêp c n này cho th ây rõ nh n g chi
tiêt, ti u tiêt, gôc gác... c a đô'i tư ng, song
NGHIÊN C U TRAO Đ l 15
thư ng r i r c, ch p vá, l thu c vào nh n g
c li u n h i u khi là h uy n th o i, tru y n
m i ng ho c ph i kh o c h ay suy đoán.
Tính h thôn g, c u trú c , vì thế , ít n h i u
khó ch t ch . D ù gì, đây cũn g là cách
(phư ơ ng th c) tiế p c n th ư ng đư c s
d ng Vi t Nam .
- Cách tiế p c n đ ng đ i, th iê n vê m t
cơ c u, c u trúc, p h â n lo i l ch s văn hóa
theo h th ông c u trú c v i n h n g th à n h t
(ti u h thông) c u th à n h nó. Các ti u h
thô ng này đư c n h n di n theo c u trúc,
ch c năng, m ì q uan h gi a các b p h n
c u th àn h, quy lu t v n đ ng và p h á t tri n,
t o nên m t "m ng v ă n hóa" n h ư m t ch n h
th to à n v n, s ng đ ng. Phư ơ ng p há p nàv
cho phép n hìn l ch s v ăn hóa nh ư m t c u
trúc hi n di n, không p h thu c qu á nhi u
vào tư li u h i c , m ang tín h lôgic c h t ch
hơ n, song l i d d n đế n tư b i n và b qua
nh i u chi tiế t c th . Đ ây cũng là cách m à
các n hà khoa h c ch ú ý s d ng.
- Cách tiế p c n l ch s văn hóa t n h â n
cách văn hóa, m u ngư i văn hóa day cao
v th ế cá n hân , d an h n h ân, m u n hâ n v t
văn hóa n hư là đi m "n h ãn th n " đ t đó
soi chiế u toàn b hi n tư ng, s ki n, b i
c nh, l ch s văn hóa, môi sinh đã hình th àn h
T trái sang ph i: TS. Đ H ng K, PGS. Võ Q uang Tr ng,
TS. Nguy n Qu ang Lê, PGS. N guy n Th y Loan,
PGS. N gu y n C h í B ế n. nh: Ph m Minh n
th àn h n ê n n h ân v t v ă n hóa c a th i kì,
giai đo n, bôi c n h văn hóa đó. Đ ây là cách
tiế p c n l y con ngư i làm tru n g tâ m đê
đư a đư ng ch lô'i đế n v i xã h i, v i th iê n
nhiên , v i giá tr v ăn hóa và l ch s vãn
hóa. T t n h iên, con ngư i đ ây không ch là
m t danh xư ng c th m à là m t nh ân cách
đ i di n, m t m u ngư i văn hóa, m ang
trong nó c nh n g s ki n , h i n tư ng,
ch ng tích, giá tr , tâ m th c, l i sông, đ o
đ c, ngôn ng ... v ăn hóa. T m u ngư i đó,
tìm ra n h n g h n g sô và biế n s c a văn
hóa, liên kế t và soi r i qua h à nh trìn h văn
hóa. đó cũng là m t cách n h ìn th ú v vê l ch
s văn hóa c a con ngư i...
- Cách tiế p c n th iê n v khôn g gian
văn hóa, đ a - v ăn hóa q u an tâ m t i l ch s
văn hóa n h ư t n g hòa s p h á t tri n c a
nh n g v ùng v ăn hóa khác n h au . C ách này
t o kh n ăn g k h o sá t sâ u văn hóa t ng
c ng đ ng, t n g vùng, song b c l như c
đi m là khó d un g hòa nh n g d b i t vùng
đ a phư ơ ng tro n g t n g th l ch s văn hóa
qu c gia.
Có th , hi n nay và r i đây, còn có
nh n g cách tiế p c n, biên so n l ch s văn
hóa khác, t ng hòa hơ n h a y v n v t hơ n,
song, t u tru n g, hi n có năm cách biên so n
so n l ch s văn
hóa đã đư c s
d n g như v y, và
cách nào cũng có
nh n g th à n h t u
và h n ch ế nh t
đ nh. V n đ còn
l i, rót cu c p h
thu c vào chính
ch th biên so n:
s quan, n h à khoa
h c n hân văn hay
n h à khoa h c t
nhiên, vi c l a
ch n cách này,
cách khá" hay dung
16 PH M VŨ DŨNG
h p t t c các cách trê n . Đi t ng cách m t
s b c l th iên l ch, n hư n g dun g h p t t c
tro n g m t t ng th l i là v n đê không h n
d . M t cách ch iế t tru ng: ch n phư ơ ng
pháp đ ng đ i là chính; b su ng m c có
th phư ơ ng ph á p l ch đ i và phư ơ ng ph áp
chân dung (m u ngư i văn hóa).
4 . Ó V i t N am , trê n con đư ng đi t i
hoàn ch n h t p đ i th à n h l ch s văn hóa,
nhi u cách tiế p c n đã đư c s d ng đ
khai p h á văn hóa tin h th n , v ă n hóa v t
ch t, văn hóa ng x và m u ngư i văn hóa
tr ng tâm ... T uy n h iên, nh ư đã nói, m i
cách tiế p c n ch soi t m t m ng ch
không ph i toàn c n h b c tra n h sông đ ng
c a văn hóa m y ng h ìn năm . 0 nư c ngoài,
đ c b i t là Ân Đ , T ru ng Qu c và phư ơ ng
Tây, v n đ l ch s v ăn hóa và b n th â n
cách tiế p c n, b iên so n l ch s văn hóa r t
đư c chú ý. Cách tiế p c n ch yế u là theo
dòng l ch s , k ế t h p v i không g ian di n
ra các h ìn h th ái, s ki n v ăn hóa. C h ng
h n l ch s ch ính tr các tri u đ i: đi n
chư ơ ng, quan chế , tr iế t h c, v ăn h c...; ho c
l ch s văn m in h (v t c h t và tin h th n ),
l ch s đ i s ng văn hóa thư n g n h t (sinh
ho t, ng x , p hong t c...), l ch s tâm
th c, tâ m linh... Dù gì, đó cũng là n h n g tư
li u đ i sánh quý, n ế u đư c t p h p đ y đ .
5. B iên so n l ch s vă n hóa, dù là công
vi c đư c s qu an tâm , đ ng th i là ao ư c
c a k hông ít ngư i, song q u th c là m t
vi c làm l n và khó. C ho n ên, kh ông p h i
đên t n bây gi , k hi d i n trìn h l ch s và
cùng v i nó là văn hóa, đã t m đi đư c
nh n g ch ng đư ng có th h ìn h d u ng và
ghi n h n đư c, v n đ b iê n so n l ch s văn
hóa m i đư c đ ra. í t n h t, ta cũng th y
bóng d á n g ao ư c đó tro ng k h ông ít công
trìn h v ăn hóa c a các h c gi , c a các khoa
h c gia n h i u th ế h . T uy n h iên, vi c đ t
l i m t cách nghiêm túc vi c biên so n l ch
s v ăn hóa c a Vi n N ghiên c u văn hóa là
m t tín h i u đán g m ng. Nó cho th y
nh n g ư c ao đa n g tr l i, n h u c u v m t
b l ch s v ă n hóa ch ính th ô ng đan g đư c
đáp ng. Tu y v y, sa u cái m ng là s x u t
hi n cái lo. Đây là công vi c vư t kh i t m
c a m t vài n h à kho a h c. P h i có m t đ i
ng ũ biên so n th ế nào, t m c , tri th c,
kin h ngh i m , v th ế , th m chí là n h ân
ch ng c a n h i u th i... m i có th gánh vác
n i. D ù thế , n h ư các b c ti n bô'i đã nói: Đi
m ãi s th à n h đư ng. S m đ u (cúng th c
ra là m t s tiế p nôi) hôm n ay s , có l , t o
nên k ế t qu t t đ p, v i s đoàn t và gia
công c a khôi các n h à k h oa h c đông đ o:
ho ch đ nh n i dung , ch n cách tiế p c n,
bóc tách n h n g v n đ , l a ch n th ao tác,
ch ng c , ch ng tích... văn hóa... C ung c p
tà i li u có đư c là cách m à chú n g tôi có th
th am gia vào công vi c đ y ý n gh ĩa này.
6. Vói v n đ l n và khó, có l , n h ng
ngư i b iên so n s c n đế n khôn g ch m t
cu c t a đàm , h i th o v n i dung hay kĩ
th u t tác nghi p; đ c bi t, cũn g n ên vư t
kh i cách làm h u h ế t m ang tín h s cư ơ ng
t trư c đ ế n nay. M t b L ch s v ăn hóa
V i t N am , dù đư c x lí b ng cách nào,
ph i là m t t ng th ch a đ n g to àn b
tin h hoa v ă n hóa d â n t c n hi u th i kì, v a
đ i cư ơ ng l i v a kĩ lư ng. Vì v y, bu i sơ
ng này, ch ún g tôi ch xin bi n b ch đôi
đi u vê m t đôi tư ơ ng r t d gây choáng
ng p, trư c k hi có th th am gia m t cái gì
đó th t c th , th t h u ích cho vi c biên
so n. Đ ây là m t v n đ l n và khó, song
không th không làm . Vì đó là ao ư c, đ ng
th i cũng là nh u c u .o
P .V .D