LUẬN VĂN:
Nâng cao năng lực tư duy lý luận cho cỏn bộ
lónh đạo chủ chốt cấp tỉnh trong giai đoạn
hiện nay
Mở đầu
1. Tính cấp thiết của đề tài
Nâng cao năng lực duy luận cho cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh vấn đề
ý nghĩa cực kỳ quan trọng, vừa cấp bách vừa lâu dài. Bởi lẽ, năng lực duy luận là
sở quan trọng để cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh hoạch định đường lối, chủ trương, chỉ đạo
hoạt động thực tiễn.
Đường lối, chủ trương của Đảng đường lối chung, khái quát tầm mô, khi
triển khai các địa phương đặc biệt cấp tỉnh đòi hỏi một snăng động, sáng tạo thì
kết quả mới cao. Để đáp ứng được yêu cầu đó, những cán bộ lãnh đạo chủ cốt của tỉnh
phải trình độ duy luận mới đáp ứng được đòi hỏi của nhiệm vụ trong giai đoạn
hiện nay.
Sẽ là sai lầm khi cho rằng, ở địa phương chỉ là nơi triển khai nghị quyết của Trung
ương, nên yêu cầu về năng lực tư duy luận không cao. Thực ra, việc triển khai nghị
quyết, chủ trương, chính sách của Đảng Nnước địa phương đòi hỏi một snăng
động ng tạo lớn đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt. n nữa, công cuộc đổi mới của
Đảng ta đã thu được những thành tựu quan trọng nhưng đồng thời đã và đang đặt ra nhiều
vấn đề gay gắt. Chính các địa phương nơi nảy sinh những mâu thuẫn, những vấn đề
mi rất cần được giải quyết khái quát cho nên năng lực duy luận ý nghĩa hết sức
to lớn đối với cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh.
Theo chúng tôi, cấp tỉnh cấp đủ các điều kiện kinh tế, chính trị, hội, an
ninh, quốc phòng, văn hóa, giáo dục... để chúng ta nghiên cứu, thể nghiệm, đề xuất những
vấn đề thuộc về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước.
Thực tiễn 15m đổi mới vừa qua cho thấy, các cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh
đã năng động trong triển khai nghị quyết của Trung ương, song đó mới những giải pháp
trước mắt chưa mang tính chiến lược lâu dài. Nhiều cán bộ nh đạo cấp tỉnh vẫn thụ động
chsự chỉ đạo của cấp trên, chưa dám mạnh dạn đề xuất những biện pháp mới phù hợp với
địa phương, thế nhiều vấn đề thực tiễn nảy sinh chưa được giải quyết kịp thời... Tình
hình ấy phải chăng phản ánh năng lực tư duy lý luận của cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh
chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình?
Vấn đề này đã đang thu hút squan m của nhiều nhà nghiên cứu. Với mong
muốn được đóng góp phần nào vào việc nghiên cứu vấn đề này, tôi chọn đề tài: " Nâng
cao năng lực tư duy luận cho cỏn bộ lónh đạo chủ chốt cấp tỉnh trong giai đoạn hiện
nay " làm luận văn thạc sĩ khoa học triết học.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài
Vấn đề trình đluận năng lực tư duy lý luận của người cán bộ nh đạo đã
thu hút sự quan m nghiên cứu của nhiều nhà khoa học. Cho đến nay đã nhiều công
trình được công bố với những mức độ thể hiện khác nhau trong đó những công trình
liên quan trực tiếp đến đề tài như: "Yêu cầu mới về năng lực, trí tuệ của Đảng trong giai
đoạn hiện nay" của GS.TS Phạm Ngọc Quang, Tạp chí Triết học, Số 2-1994; Hồ
Thâm: "Nâng cao năng lực tư duy của đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã hiện nay", Nhà xuất
bản Chính trị quốc gia, Nội, 1995; "Nâng cao năng lực duy luận của đội ngũ n
bộ lãnh đạo, quản cấp huyện nước ta hiện nay qua thực tế tỉnh Kiên Giang" luận văn
thạc triết học của Đình Chuyên; "Năng lực duy luận trong quá trình đổi mới
duy" của GS.TS Nguyễn Ngọc Long, Tạp chí Cộng sản, Số 10-1987; "tưởng Hồ Chí
Minh về vai trò của năng lực trí tuệ luận" của PGS Trần Đình Huỳnh, Tạp chí Xây
dựng Đảng, Số 2-1995; "Nâng cao năng lực duy luận cho cán bộ giảng dạy luận
Mác - Lênin ở các trường Chính trị tỉnh" luận án tiến sĩ triết học của Nguyễn Đình Trãi...
Cùng với những công trình nghiên cứu chuyên sâu về trình độ duy, năng lực tư
duy của cán bộ, đảng viên còn có những bài viết, những công trình nghiên cứu đánh giá về
những hạn chế, yếu kém về duy lý luận của cán bộ, đảng viên, chẳng hạn như: "Chống
chủ nghĩa chủ quan duy ý chí, khắc phục bệnh kinh nghiệm chủ nghĩa bệnh giáo điều
trong quá trình đổi mới"; "Mấy vấn đề về đổi mới duy", Học viện Nguyễn ái Quốc,
Nội, 1988; "Một số căn bệnh trong phương pháp tư duy của cán bộ ta", Tạp chí Triết học,
số 2-1988...
Tuy nhn, việc nghiên cứu vềng lc tư duy lý luận như một phẩm chất duy của
người cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh trong giai đoạn hiện nay với ch một luận văn
thạc khoa học triết học thì chưa có tác giả nào đi sâu nghiên cứu. vậy, việc chọn nghiên
cứu đề tàiy mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, nhằm góp phần vào công tác cán bộ trong
sự nghiệp đổi mới hiện nay ở tỉnh Bắc Giang nói riêng và trong cả nước nói chung.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
Mục đích của luận văn: Trên sở làm vai trò của năng lực duy luận đối
với hoạt động lãnh đạo của người cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh và thực trạng năng lực
duy luận của đội ngũ cán bộ này (qua thực tế Bắc Giang), đề xuất một số phương
hướng và giải pháp chủ yếu nhằm từng bước nâng cao năng lực tư duy lý luận cho họ.
Nhiệm vụ của luận văn:
- Làm vai trò năng lực tư duy luận đối với hoạt động lãnh đạo của người cán
bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh những yêu cầu nâng cao năng lực tư duy luận trong
thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa (qua thực tế Bắc Giang).
- Phân tích thực trạng năng lực tư duy luận của đội ncán bộ lãnh đạo ch
chốt cấp tỉnh từ năm 1986 đến nay và những nguyên nhân của thực trạng đó.
- Đề xuất một số phương hướng những giải pháp chủ yếu để từng bước nâng
cao năng lực tư duy lý luận của đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh hiện nay.
4. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu
Luận văn không nghiên cứu tất cả những đối tượng cán bộ lãnh đạo, cũng không
nghiên cứu tất cả các phẩm chất của người cán bộ lãnh đạo theo yêu cầu của sự nghiệp đổi
mới, chỉ nghiên cứu về năng lực duy lý luận vai trò của với hoạt động của
người cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh (qua thực tế Bắc Giang).
Cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh là toàn bộ Ban chấp hành tỉnh Đảng bộ.
Luận văn không nghiên cứu về người cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh như đối
tượng của khoa học xây dựng Đảng, cũng không nghiên cứu về năng lực duy với
cách là đối tượng của tâm lý học; mà nghiên cứu năng lực tư duy lý luận với tư cách là một
phẩm chất của tư duy dưới góc độ nhận thức luận theo lập trường của chủ nghĩa duy vật
biện chứng mácxít.
5. Cơ sở lý lun và phương pháp nghiên cứu
Luận văn vận dụngluận chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch
sử, tưởng Hồ Chí Minh, những quan điểm của Đảng ta về con người, về trình độ duy
lý luận và năng lực duy lý luận của người cán bộ lãnh đạo nói chung và cán bộ lãnh đạo
chủ chốt cấp tỉnh nói riêng. Luận văn kế thừa các tác giả đi trước về vấn đề này.
Luận văn sử dụng các phương pháp lịch sử lôgíc, trừu tượng cụ thể, phân
tích và tổng hợp, điều tra, thống kê...
Luận văn còn sử dụng những tài liệu của các cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh
Bắc Giang...
6. Đóng góp của luận văn
Luận văn bước đầu xác định được những phẩm chất tối thiểu thuộc về năng lực tư
duy luận - một năng lực bản trong ng lực của người cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp
tỉnh; m vai trò của năng lực duy lý luận đối với hoạt động của người cán bộ lãnh
đạo chủ chốt cấp tỉnh.
Đồng thời, luận văn cũng đã vạch ra được thực trạng năng lực duy luận của
đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh (qua thực tế Bắc Giang), trên sở đó, luận văn
đề xuất một số phương hướng giải pháp chủ yếu để phát huy từng bước nâng cao
năng lực tư duy lý luận của đội ngũ cán bộ này.
7. ý nghĩa của luận n