Nét riêng trong Tết cổ

truyền của người Khmer

Nam Bộ

Người Khmer Nam Bộ là cộng đồng dân tộc thiểu số thuộc

nhóm Môn – Khmer hiện có khoảng 1,3 triệu dân, sống tập

trung nhất là ở 20 huyện, thị của 9 tỉnh, thành phố thuộc khu

vực Đồng bằng sông Cửu Long như Sóc Trăng, Trà Vinh,

Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Vĩnh Long, Hậu

Giang, Cần Thơ; một số ít ở thành phố Hồ Chí Minh và miền

Đông Nam Bộ.

Tết cổ truyền của người Khmer Nam Bộ gọi là Chôl Chnăm

Thmây (ngày thay năm cũ vào năm mới) hay còn gọi là ''Lễ

chịu tuổi'', tổ chức từ ngày 14 đến 16 tháng 4 dương lịch

hàng năm. Trước đây người Khmer chỉ cầy cấy một vụ nên

tháng 12 mọi người vẫn còn tất bật với ruộng đồng. Tháng 4,

gặt hái xong, thóc lúa đã đầy bồ, bà con có thể thảnh thơi,

nghỉ ngơi sau những ngày lao động mệt nhọc. Tháng 4 ở

Nam Bộ cũng là lúc mùa khô vừa dứt và chuyển sang mùa

mưa. Những cơn mưa đầu mùa làm cho cây cối xanh tươi,

thiên nhiên như trỗi dậy một sức sống mới, người Khmer

chọn thời điểm này cho sự khởi đầu của một năm mới. Xưa

kia, lễ vào năm mới của người Khmer được Hôra (các nhà

thiên văn bói toán) ấn định.

Ngày nay, sách lịch dùng cho một năm của người Khmer là

do các vị Thượng tọa, Đại đức thông hiểu khoa thiên văn

biên soạn. Tùy vào từng năm mà thời khắc giao thừa diễn ra

vào sáng, trưa, chiều hay tối để hoàn thành chu kỳ là 365

ngày và ¼ ngày. Trước Tết khoảng nửa tháng, đồng bào

Khmer đã tất bật chuẩn bị sửa sang nhà cửa, làm bánh trái,

may quần áo mới... Nhưng quan trọng hơn cả là việc người

dân tự nguyện góp công, góp của tu bổ, sửa sang chùa ở

phum sóc nơi gia đình đang sinh sống.

Tưng bừng nhảy múa trong những ngày Tết.

Vào ngày trước Tết, ngôi chùa của người Khmer như bừng

lên một sức sống mới. Tượng Phật, chính điện, cổng chào

được sơn son thiếp vàng, khuôn viên chùa trang hoàng lộng

lẫy. Đêm giao thừa nhà nhà đều thắp nhang, đèn, làm lễ đưa

Têvêđa cũ và rước Têvêđa mới. Têvêđa, theo người Khmer là

vị tiên được trời sai xuống để lo cho dân chúng trong một

năm. Sau đó, mọi nghi thức quan trọng đón Tết đều diễn ra

tại chùa. Gia đình nào có con trai đến tuổi đi tu thì dẫn vào

chùa làm lễ thí phát, quy y. Nhiều nhà còn ở trong chùa suốt

những ngày Tết. Dưới mái chùa chung của cả phum sóc, mọi

người đều hướng lòng thành kính về Đức Phật, tưởng nhớ

đến ông bà tổ tiên và đặt hy vọng vào một năm mới an lành.

Trong những ngày Hội Xuân tại trên 450 điểm chùa ở Nam

Bộ lúc nào cũng tưng bừng, nào nhiệt. Từng đoàn người với

những bộ quần áo sặc sỡ, nét mặt vui tươi, trên tay cầm

nhang đèn, hoa quả vào chùa. Ngày đầu tiên làm lễ rước

Sâng Kran, rồi vào lễ Phật, đọc kinh mừng năm mới. Ngày

thứ hai, phật tử dâng cơm cho các vị sư và đắp núi cát. Các vị

sư đọc kinh cầu siêu cho người đã mất và cầu an cho người

còn sống. Ngày thứ ba là lễ tắm tượng Phật và tắm cho các vị

sư cao niên.Đối với các lễ hội Khmer, tôn giáo, tín ngưỡng

Phật giáo như hòa quyện vào đời sống của các thiện tín, thể

hiện qua truyền thuyết và nghi thức thờ phụng. Lễ rước Sâng

Kran trong Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer bắt

nguồn từ một truyền thuyết của Phật giáo, đó là chuyện

Thom Ma Bal và Kabil Maha Prum – còn gọi là ''Thần Bốn

mặt''.

Lễ cầu an trong ngày Tết.

Vào ngày đầu năm mới thay vì rước đầu ''Thần Bốn mặt'',

người Khmer rước Maha Sâng Kran (Đại nông lịch) đi vòng

quanh chính điện 3 lần. Đầu ''Thần Bốn mặt'' được thờ trong

chùa Khmer. Tục ''Đắp núi cát'' cũng là một nghi thức không

thể thiếu trong Tết Chôl Chnăm Thmây của người Khmer.

Cát sạch được đổ thành từng đống quanh đền thờ Phật, chung

quanh sân chính điện. Đắp những núi cát nhỏ theo tám

hướng, núi thứ chín ở giữa là trung tâm trái đất (tức núi

Sômêru). Sau đó vị Achar (một người am hiểu nghi lễ đạo

Phật) hướng dẫn mọi người làm lễ quy y cho các núi. Nghi lễ

này gọi là Anisâng Pun Phnôm Khsách. ''Phúc duyên đắp cát''

là một phong tục nhằm tích phước, tích đức vào dịp Tết Chôl

Chnăm Thmây của người Khmer Nam Bộ.

Các sự tích, truyền thuyết như trên trong Tết cổ truyền của

đồng bào Khmer Nam Bộ là những bài học về cách sống, lối

sống cho người Khmer theo triết lý đạo Phật. Tết Chôl

Chnăm Thmây là dịp để bà con phật tử thể hiện tâm niệm của

mình với Đức Phật, với ông bà cha mẹ mình. Và, theo phong

tục của người Khmer, tất cả những người quá cố trong gia

đình đều được hỏa thiêu và gửi cốt trong chùa, chính vì thế

mà trong ba ngày Tết ''mình ăn gì thì ông bà mình có cái đó''.

Những vật dâng cúng không thể thiếu là cặp bánh tét, trái cây

vườn nhà, một sấp vải trắng để cầu siêu gửi cho ông bà, cha

mẹ dùng. Qua ba ngày Tết ở chùa mọi người mới về làm lễ

tắm tượng Phật ở nhà, mời ông bà, cha mẹ đến chúc mừng, tạ

lỗi và đem bánh trái tạ ơn ông bà, cha mẹ hoặc tắm cho ông

bà, cha mẹ gọi là để trả hiếu. Những nét đẹp truyền thống

đậm tính nhân văn trong văn hóa Tết của người Khmer Nam

Bộ vẫn được đồng bào duy trì, phát triển cho đến ngày nay.