
Ngành bia rượu và cuộc
chiến đặt tên thương
hiệu

Sự phát triển ngày càng dày đặc các
loại bia rượu, trên các quầy rượu nhanh chóng dẫn đến nhiều nhà máy sản
xuất rượu và bia khắp thế giới vắt óc cho việc đặt tên cho thương hiệu (
trong hoạt động kinh doanh và trên nhãn chai) như thế nào cho độc đáo, ấn
tượng, đặc biệt và quan trọng nhất là dễ nhớ.
Ngày nay bên cạnh các loại thông dụng như Cabernet, Merlot và Sauvignon,
còn có Fat Bastard và Wild Pig từ Pháp, Mad Dogs & Englishmen của Tây
Ban Nha, Cat’s Pee on a Gooseberry Bush và Glamour Puss của New
Zealand, và Dirty Laundry của Canada.Mục đích đằng sau các biệt danh
dường như là hóm hỉnh này là sự khác biệt hoá. Trước tiên hãy làm cho
người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm của bạn, sau đó họ sẽ quay lại và thử.
Al Bowness, giám đốc mua hàng tại ủy ban quản lý bia rượu Manitoba ở
Winnipeg, cho rằng: ngày nay có nhiều loại rượu được sản xuất khắp thế
giới hơn bất kỳ giai đoạn nào trong lịch sử. Nhờ công nghệ hiện đại nên có
rất nhiều thức uống hảo hạng và dễ uống.

Vì vậy làm thế nào phân biệt bạn trong hàng trăm các chai rượu khác nhau
trên các quầy rượu? Nho ư? Các thành phần đặc biệt? Đặc điểm của rượu
Pháp? Công thức lâu đời?
“Chung qui là ở việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị và những cái tên thú
vị không còn mới mẻ gì trong ngành bia rượu”, Bowness nói - những người
uống rượu cách đây 20 hay 30 năm chắc chắn biết Fuddle Duck, Gimli
Goose, Strawberry Angel và Lonesome Charlie - nhưng chắc họ sẽ không
còn nhớ gì trong vô số sản phẩm bia rượu của vài năm qua.
Bernie Hadley Beauregard, chủ của Brandever Strategy Inc ở Vancouver,
cho rằng truyền thống trong ngành bia rượu là đặt tên công ty theo vùng đất
ở địa phương hoặc do óc tưởng tượng của thành viên trong gia đình. Điều đó
có thể có nhiều ý nghĩa với người chủ khi đứng giữa vườn nho của mình,
nhưng lại không có nghĩa gì đối với khách hàng nếu họ mua một chai rượu
cho bữa ăn tối trước nửa giờ.
“Vấn đề lớn là khách không nhớ tên của chai rượu trong bữa ăn tối qua”,
ông nói, “đó là bằng chứng cho thấy nghi thức đặt tên (theo truyền thống)
vượt ra ngoài mong đợi “
Tên rượu đặc biệt hay bị bình phẩm ở các nhà hàng, ông nói thêm, nơi mà
khách hàng không nhìn thấy nhãn hoặc cầm chai rượu trên tay- mà họ chỉ có
thể đọc tên trên danh sách các loại rượu.
“Có thể là “Something Creek” hoặc “Something Valley”, và rồi bạn thấy cái
tên “Laughing Stock“, ông Smith nói. “Chỉ có thể thấy cái tên. Bạn nghĩ loại
này như thế nào?’ ”

