Ngành bia rượu và cuộc
chiến đặt tên thương
hiệu
Sự phát trin ngàyng dày đặc các
loi bia rượu, trên các quầy rượu nhanh chóng dẫn đến nhiều nhà máy sn
xuất rượu và bia khắp thế giới vắt óc cho việc đặt tên cho thương hiệu (
trong hoạt động kinh doanh và trên nhãn chai) như thế nào cho độc đáo, ấn
tượng, đặc biệt và quan trng nhất là dễ nhớ.
Ngày nay bên cạnh các loại thông dụng như Cabernet, Merlot và Sauvignon,
còn có Fat Bastard và Wild Pig tPháp, Mad Dogs & Englishmen của Tây
Ban Nha, Cat’s Pee on a Gooseberry Bush và Glamour Puss của New
Zealand, và Dirty Laundry ca Canada.Mục đích đằng sau các biệt danh
dường như là hóm hỉnh này là sự khác biệt hoá. Trước tiên hãy làm cho
người tiêu dùng nhớ đến sản phẩm ca bạn, sau đó hsẽ quay lại và thử.
Al Bowness, giám đốc mua hàng ti ủy ban qun bia rượu Manitoba ở
Winnipeg, cho rng: ngày nay có nhiu loại rượu được sản xut khắp thế
giới hơn bất kỳ giai đoạn nào trong lch sử. Nhờ công nghệ hiện đại nên có
rất nhiều thức ung ho hng và dễ uống.
Vì vậy làm thế nào phân biệt bạn trong hàng trăm các chai rượu khác nhau
trên các quầy rượu? Nho ư? Các thành phần đặc biệt? Đặc đim ca rượu
Pháp? Công thức lâu đời?
Chung qui là vic xây dựng thương hiu và tiếp thị và nhng cái tên thú
v không còn mi mẻ gì trong ngành bia rượu”, Bowness nói - những người
uống rượu cách đây 20 hay 30 năm chắc chắn biết Fuddle Duck, Gimli
Goose, Strawberry Angel và Lonesome Charlie - nhưng chắc họ sẽ không
còn nhgì trong vô ssản phẩm bia rượu của vài m qua.
Bernie Hadley Beauregard, chủ của Brandever Strategy Inc ở Vancouver,
cho rằng truyền thống trong ngành bia rượu là đặt tên ng ty theo vùng đất
ở địa phương hoặc do óc tưởng tượng của thành viên trong gia đình. Điều đó
có thể có nhiều ý nghĩa với người chủ khi đứng giữa vườn nho ca mình,
nhưng li không có nghĩa gì đối với khách hàng nếu họ mua một chai rượu
cho bữa ăn tối trước nửa giờ.
Vấn đề lớn là khách không nhớ tên của chai rượu trong bữa ăn tối qua”,
ông nói, “đó là bằng chứng cho thấy nghi thức đặt tên (theo truyn thống)
vượt ra ngoài mong đợi “
Tên rượu đặc biệt hay bị bình phẩm ở các nhàng, ông nói thêm, nơi mà
khách hàng không nhìn thy nhãn hoặc cầm chai rượu trên tay- mà họ chỉ
thể đọc tên trên danh sách các loại rượu.
Có thể là “Something Creek” hoặc Something Valley, và ri bạn thy i
tên “Laughing Stock“, ông Smith nói. “Chthể thấy cái tên. Bn nghĩ loại
này như thế nào?’